Thứ Sáu, 05/07/2024Mới nhất
Zalo

Tiêu diệt "Lữ đoàn đỏ", Chelsea vui vẻ chào đón năm mới

Chủ Nhật 29/12/2013 22:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhờ lợi thế sân nhà cùng sự lão luyện, cao tay của Mourinho, Chelsea đã đánh bại Liverpool trong cuộc đại chiến khép lại một năm sôi động của bóng đá Anh bất chấp bị dẫn bàn trước. Liverpool đã thi đấu không tồi và cũng có phần kém may mắn (trái bóng đã một lần trúng xà ngang Petr Cech) nhưng Chelsea đâu kém cạnh, vừa phòng thủ chắc, vừa phản công sắc sảo mà nếu Mignolet không tỏ ra xuất sắc thì 2-1 chưa chắc đã là tỷ số chung cuộc.

Chẳng có gì tuyệt vời hơn khi một năm của Premier League được khép lại bằng cuộc đối đầu đỉnh cao giữa hai đại gia hàng đầu nước Anh, đều đang nằm trong Top 4 giải đấu. Những gì cả hai thể hiện từ đầu mùa khác biệt như nước với lửa. Một bên sở hữu hàng công siêu mạnh, do một HLV trẻ mang tư tưởng cấp tiến dẫn dắt và chơi thứ bóng đá cống hiên. Còn bên kia nắm trong tay hàng thủ cực khủng, được đặt dưới quyền một nhà cầm quân tinh quái, giàu kinh nghiệm và đề cao chất thực dụng đến tàn nhẫn.  Xét về mặt phong độ, rõ ràng "một chín một mười" tuy nhiên Stamford Bridge sẽ là điểm tựa rất lớn cho The Blues. Tại đây, Chelsea vẫn đang "bất khả chiến bại" ở Premier League (8 thắng, 1 hoà). Chỉ đúng hai trận, họ bị đối phương mở tỷ số trước song đều thắng chung cuộc. Trong khi Liverpool chơi không thật ổn trên sân khách và đặc biệt nếu bị dẫn trước thì kiểu gì The Kop cũng không thể giành nổi chiến thắng. Thêm vào đó, đội bóng vùng Merseyside lại quá phụ thuộc vào Luis Suarez mà một người lão luyện như Mourinho hẳn sẽ biết cách hoá giải ngòi nổ này.

Do Ramires đã nhận đủ 5 thẻ vàng nên Mourinho quyết định kết hợp David Luiz với Lampard ở tuyến giữa chứ không sử dụng một "cao thủ chuyên đánh chặn" như Mikel (ngồi trên băng ghế dự bị). Xem ra cách bố trí có vẻ đi ngược lại quan điểm đề cao tính chắc chắn, an toàn trong lối chơi của "Người đặc biệt" bởi Lampard vốn thiên về tấn công, lại quá già nên sức chiến đấu hiển nhiên đã suy giảm nhiều còn Luiz tuy xuất thân là một hậu vệ song lại khoái dâng lên tấn công. Trên hàng công, Mourinho vẫn giữ lại Samuel Eto'o ở vị trí trung phong dù "Báo đen" người Cameroon đã bỏ lỡ không ít cơ hội ăn bàn ở thắng lợi 1-0 trước Swansea cách đây vài ngày. Phía dưới tiền đạo cắm như mọi khi vẫn là bộ đôi học trò thân cận của Mou: Oscar - Hazard nhưng người chơi cặp với họ là Willian chứ không phải Mata như trận trước. Tại hàng thủ, Cesar Azpilicueta lại "đá đít" đàn anh Ashley Cole khỏi danh sách xuất phát. Bên phía Liverpool, HLV Rodgers, cộng sự cũ của Mourinho trong triều đại đầu tiên tại Chelsea và chính ông trước trận cũng bày tỏ lòng biết ơn chân thành với con người đã dạy bảo ông nhiều điều trong nghề, chỉ điều chỉnh duy nhất một vị trí so với trận thua tức tưởi 1-2 trên sân Etihad khi Agger được vào sân đá bên cánh trái của hàng thủ. Thực ra nếu không tính đến vị trí đó thì 10 gương mặt còn lại đều là những cầu thủ tốt nhất đội hiện nay.

Ngoài mối quan hệ Rodgers - Mourinho thì còn một thứ "gia vị" khác làm trận đấu này thêm đậm đà. Đó là cuộc hội ngộ giàu cảm xúc giữa Ivanovic và Suarez. Còn nhớ mùa trước, ở trận lượt về Premier League (hoà 2-2), Suarez từng có hành vi cắn Ivanovic để rồi phải nhận lấy án treo giò 10 trận, kéo dài đến tận mùa này. Tuy nhiên, chân sút người Uruguay đã tìm lại phong độ đỉnh cao rất nhanh ngay sau khi hết án để rồi bây giờ được xem là cầu thủ xuất sắc nhất giải, đang chiếm giữ vị trí dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" với 19 pha lập công. Sau tiếng còi khai cuộc, cả hai bắt đầu va chạm dù rằng Ivanovic không hề đá trung vệ. Càng thú vị hơn khi trong một lần như vậy, đội khách bất ngờ mở được tỷ số. Chẳng là, trong một tình huống sút phạt do Coutinho thực hiện, Suarez dũng cảm lao người đánh đầu ngay trong tầm giơ chân của cầu thủ người Serbia và Skrel kịp băng vào tiếp ứng, dễ dàng sút tung lưới ở khoảng cách rất gần.

Đội chủ nhà có câu trả lời ngay tức thì với một đợt lên bóng bài bản, được kết thúc bằng cú sút chéo góc của Hazard. Thủ môn Simon Mignolet không thể tóm dính nhưng may mắn, Glen Johnson đã lùi về hỗ trợ kip thời, phá bóng ngay trước vạch vôi. Việc bị dẫn trước đã làm ý đồ chơi thực dụng, "lấy nhu chế cương" của Mourinho hoàn toàn phá sản. Đội bóng áo xanh buộc phải cởi mở, phóng khoáng hòng lật ngược thế cờ và những con người hiện có rõ ràng đủ cho phép họ triển khai thế trận tấn công giàu sức mạnh. Phút 11, Hazard bị Lucas phạm lỗi trong vòng cấm nhưng trọng tài số 1 nước Anh, Howard Webb làm ngơ, mặc cho tiếng la ó của đám đông CĐV chủ nhà trên sân. Pha quay chậm đã chỉ ra Webb đã xử lý đúng, thậm chí Hazard trông giống "ăn vạ" hơn". Ngay sau đó, Mignolet đã phản xạ rất nhanh nhạy để từ chối cú nã đại bác của Lampard ở khoảng cách hơn 25m.

Tuy nhiên, nỗ lực của đội chủ nhà cũng sớm "kết quả". Phút 17, đường chuyền của Oscar bị chặn lại nhưng vô tình trở thành cú mớm bóng không thể thuận lợi cho Hazard. Tiền vệ người Bỉ không chần chừ tung ra ngay cú cứa lóng đẹp mặt nhằm vào góc cao và pha bay người cứu thua trong vô vọng của Mignolet càng tô điểm thêm cho tác phẩm của Hazard. Trận đấu trở về vạch xuất phát nhưng sự sôi động đã được đẩy lên tầm cao mới. Mọi cầu thủ đều phải hoạt động ở cường độ cao nhằm đảm bảo đội nhà không bị yếu thế. Chỉ có điều, số tình huống đáng chú ý lại khá ít ỏi. Phút 30, Chelsea phải chịu tổn thất không nhỏ khi Ivanovic không thể tiếp tục thi đấu do bị đau và Ashley Cole vào thay. Tuy nhiên, "trong cái rủi lại có cái may". Chỉ vài phút sau sự thay đổi người bất đắc dĩ, Chelsea đã vươn lên dẫn trước. Được trả về cánh phải quen thuộc, Azpilicueta "như cá gặp nước" đã có thoát xuống tốc độ rồi tạt vào trong cho Oscar. Cú dứt điểm ngay của tiền vệ người Brazil trúng vào người hậu vệ đối phương nhưng Oscar vẫn có được bóng. Anh bình tĩnh xử lý và căng ngang thuận lợi, giúp Eto'o quăng chân dứt điểm ở khoảng cách gần. Bóng đi không quá khó, cũng chẳng quá mạnh song Mignolet vẫn không thể cản phá thành công.

Nhờ đóng góp của thủ thành Liverpool mà Eto'o đã có bàn thứ 3 tại Premier League mùa này, một thành tích quá khiêm tốn so với kỳ vọng của Mourinho khi rước cậu học trò cũ từng gắn bó ở Inter Milan về Stamford Bridge. Bị dẫn bàn, Liverpool phải cố gắng vùng lên dữ dội nhưng không đơn giản bởi Chelsea đã bắt đầu lùi về thủ thế và triển khai lại ý đồ thực dụng. Bởi thế, đến hết hiệp 1, The Kop chỉ có thêm được một tình huống nguy hiểm, đến từ cú sút của Joe Allen có sượt qua người Ashley Cole song không thể làm gì Petr Cech. Có một chi tiết thú vị là trên đường bước vào phòng thay đồ nghỉ giải lao, không hiểu sao Eto'o và Sakho đã vội vàng thực hiện thủ tục .... trao đổi áo đấu như thể trận đấu đã kết thúc.Sang hiệp 2, Mourinho đã có sự thay đổi người thứ hai khi Mikel chiếm chỗ của Lampard. Có lẽ, đội phó Chelsea không còn đảm bảo đủ thể lực để theo kịp diễn biến tốc độ của trận đấu nên phải rời sân. Liverpool tiếp tục là đội chủ động tấn công hơn nhưng không thể thoát khỏi trận địa "trùng trùng điệp điệp" do đội chủ nhà sắp đặt. Vì thế, giống như biết bao đội khác, Liverpool phải trông chờ vận may từ các pha bóng cố định. Phút 53, Coutinho thực hiện nhanh cú sút phạt và Henderson treo bóng khó chịu vào vòng cấm địa. Trung vệ Sakho bật cao đánh đầu hiểm, hạ gục được Cech nhưng không thắng nổi xà ngang. Ngay tức thì, Chelsea có câu trả lời và Mignolet đã xuất sắc từ chối nỗ lực của Samuel Eto'o.

Đến phút 57, Liverpool có tình huống nguy hiểm đầu tiên từ một pha bóng sống trong hiệp 2. Sau đợt tấn công triển khai bên hành lang trái, Luis Suarez vung chân bắt volley nhưng lại đi đúng vào vị trí của Petr Cech. Phút 60, HLV Rodgers khiến không ít người ngạc nhiên khi đưa vào sân Brad Smith, một tiền vệ mới 19 tuổi thuộc diện "vô danh tiểu tốt". Cầu thủ trẻ người Anh gốc Australia này mới được đôn lên đội 1 cách đây chưa lâu. Chưa rõ, cựu HLV của Swansea suy tính gì bằng việc trình làng một gương mặt mới vào thời điểm đội nhà bị dẫn bàn và còn không ít lựa chọn khác tốt hơn ở băng ghế dự bị. Phút 66, tới lượt Liverpool đòi 11m khi Suarez bị ngã trong vòng cấm nhưng khuôn mặt của Howard Webb vẫn lạnh như tiền. Đến phút 71, Oscar cướp bóng trong chân Lucas rồi co chân sút chìm sạt cột dọc. Liverpool "trả miếng" bằng cú dứt điểm của Glen Johnson sau nỗ lực của Suarez và Cech lại có dịp trổ tài.

Càng về cuối, trận đấu càng trở nên mở. Liverpool gần như chỉ còn bận tâm vào tấn công, khiến Chelsea rất thoải mái thi triển những đòn "hồi mã thương" mà Mourinho vốn là bậc thầy phản công nên đội chủ nhà tỏ ra nguy hiểm hơn. Phút 89, vừa vào sân chưa được bao lâu, Torres đã dùng kỹ thuật loại bỏ Sakho trước khi kết thúc bằng chân trái và Mignolet đã đổ người chặn đứng thành công. Trước khi trận đấu kết thúc, Oscar đã thực hiện động tác truy cản khá nguy hiểm nhằm vào Lucas, khiến căng thẳng được đẩy lên đỉnh điểm, kéo theo sự tham gia của những cầu thủ khác. Howard Webb đã phải cố gắng làm nguội những cái đầu nóng và thủ phạm gây ra đã bị phạt thẻ vàng. Nhưng như thế không thể làm giảm sự phấn khích của Mourinho và ông đã ra hiệu cho các CĐV ăn mừng khi trọng tài đưa còi lên miệng để chuẩn bị cất lên tiếng kêu chấm dứt 90 phút thi đấu. Tuy thắng trận nhưng Chelsea vẫn dậm chân ở vị trí thứ 3, tiếp tục giữ khoảng cách 2 điểm so với đội đầu bảng Arsenal còn Liverpool đã bị rớt khỏi Top 4. Quan trọng hơn một kết quả tốt vào trận đấu cuối cùng của năm sẽ tạo ra bước đà tâm lý thuận lợi cho Chelsea trong chặng đường phía trước trong khi hai thất bại liên tiếp đã giúp Liverpool nhận ra rằng một suất tham dự Champions League đã là mục tiêu không dễ hoàn thành chứ đừng tơ tưởng gì đến ngôi vô địch xa vời vợi.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech, Ivanovic (Cole 30'), Cahill, Terry, Azpilicueta, Luiz, Lampard (Mikel 46'), Willian, Oscar, Hazard, Eto’o (Torres 86')
Liverpool: Mignolet, Johnson (Aspas 84'), Agger, Skrtel, Sakho (Toure 90'), Lucas, Allen (Brad Smith 60'), Henderson, Sterling, Coutinho, Suarez

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X