Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ trụ làm Man City lỗi thời

Thứ Ba 06/11/2012 08:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Man City thắng M.U hồi tháng 4, giới chuyên môn thống nhất nhận định về một khác biệt rất rõ ràng giữa họ: Man xanh vượt trội hoàn toàn Man đỏ ở khu vực giữa sân. Còn bây giờ, cũng chính tuyến giữa, chính xác là vị trí tiền vệ trụ của Man City, lại đang khiến họ suy yếu…

Trở lại trận đấu hồi tháng 4, Gareth Barry và Yaya Toure là hai tiền vệ trụ chơi rất xuất sắc trong sơ đồ 4-2-3-1 của Man City. Với bộ ba tiền vệ công Samir Nasri, Carlos Tevez, David Silva thường xuyên lùi về, Man City áp đảo các tiền vệ trong đội hình 4-3-3 của M.U. Đấy là một trong những trận tiêu biểu của Man City. Nhìn chung, Man xanh thường xuyên chơi như vậy trong mùa bóng trước, và họ có một kết cục mỹ mãn, giành chức VĐ Premiership. Vậy vai trò của tiền vệ trụ có ảnh hưởng ra sao tới cuộc đua tranh giữa hai đội bóng thành Manchester?

Hiện tại, Yaya Toure (áo sọc) vẫn làm nhiệm vụ trung tâm điều phối trong lối chơi của Man City
Hiện tại, Yaya Toure (áo sọc) vẫn làm nhiệm vụ trung tâm điều phối trong lối chơi của Man City

Thứ nhất, Ferguson chẳng những không phản ứng như lập luận vừa nêu, mà còn làm ngược lại. Ông mua thêm tiền đạo Robin van Persie và tiền vệ công có lối chơi sáng tạo Shinji Kagawa. Thứ hai, vai trò tiền vệ trụ bây giờ đã không đem lại thành công như mong đợi cho Man City. Trước khi bước vào loạt trận giữa tuần này ở Champions League, M.U chiếm ngôi đầu bảng Premiership, với tầm quan trọng quá rõ của Van Persie. Còn Man City thì không thắng nổi West Ham, khi cặp tiền vệ trụ Barry - Toure tiếp tục đá chính ở khu giữa sân. Tại Champions League, M.U dẫn đầu bảng H với 3 trận toàn thắng, còn Man City nằm bẹp ở cuối bảng D với vỏn vẹn 1 điểm. Từ Premiership đến Champions League, và ở cả những giải VĐQG quan trọng khác, sự nhạt nhòa của tiền vệ trụ đang là một trong những bài học chuyên môn đắt giá nhất hiện nay của bóng đá đỉnh cao.

Man City mùa này gây thất vọng chủ yếu vì lối chơi, cụ thể là cách đá mới mà HLV Roberto Mancini áp dụng không được vận hành nhuần nhuyễn vì chưa có đủ thời gian, vì các cầu thủ Man City không nhạy bén với chiến thuật mới như cầu thủ trong làng bóng Italia của Mancini (ông nghĩ, họ phải thích ứng nhanh hơn). Nhưng điều quan trọng nhất cần lưu ý nơi Man City mùa này có lẽ là cách sử dụng Yaya Toure. Bất kể với đấu pháp thế nào, Man City vẫn phải chơi bóng quanh một vị trí bất di bất dịch. Ngoài thủ môn Joe Hart thì Yaya Toure là cầu thủ duy nhất luôn có mặt trong đội hình chính của Man City ở Premiership. Anh cũng luôn có mặt ở Champions League. Dù là ở Premiership hay Champions League, Toure luôn là cầu thủ nhận và chuyền bóng nhiều nhất trong đội hình Man City. Đấy chính là trung tâm điều phối trong lối chơi của đội. Và Man City đang thất bại với trung tâm điều phối này.

Ferguson bình luận: “Bây giờ, người ta phải ưu tiên đầu tư cho tiền vệ công, chứ không phải tiền vệ trụ”. Ông dẫn chứng thêm: “Cesc Fabregas là tiền vệ hay nhất trên sân cỏ Anh trong nửa thập kỷ gần đây. Anh là tiền vệ công. Andres Iniesta hoặc Xavi của TBN cũng đều là tiền vệ công chứ không phải tiền vệ trụ. Theo tôi, bóng đá bây giờ hơn thua nhau ở vị trí tiền vệ công”. Đấy là lý do vì sao M.U phớt lờ vấn đề tuổi tác của Scholes hoặc Giggs, cũng không quan tâm cho lắm đến mức độ tỏa sáng của Tom Cleverley, Anderson hoặc Darren Fletcher. Mọi chuyện vẫn cứ ổn thỏa nếu các cầu thủ phía trên thi đấu thành công. Ngược lại, City cũng đang tỏ rõ: thành công không thể đến từ vị trí tiền vệ trụ của Yaya Toure!

Thiếu hiệu quả

Man City là đội có số lần dứt điểm đúng hướng khung thành đối phương nhiều nhất tại Premiership mùa này (65 lần). Tuy nhiên, số bàn thắng của Man City (18) lại thấp nhất trong số 4 đội đầu bảng (M.U hiện có 26 bàn, Chelsea 22 bàn, Everton 19 bàn). Thậm chí đến một Fulham tầm thường cũng đang có số bàn thắng (21) cao hơn Man City. Trong số những cầu thủ chưa ghi bàn ở Premiership thì Mario Balotelli của Man City là cầu thủ có số lần tung cú dứt điểm nhiều nhất (26). Hàng công của Man City chơi kém hiệu quả vì do một tiền vệ trụ điều phối?

Yaya Toure chạm bóng nhiều nhất

Tiền vệ trụ Yaya Toure đá chính trong cả 3 trận vòng bảng ở Champions League. Anh là cầu thủ Man City nhận và chuyền bóng nhiều nhất ở đấu trường này (có 225 đường chuyền, 194 lần chuyền chính xác, tỷ lệ 86,2%). Hai cầu thủ có số đường chuyền nhiều tiếp theo trong đội đều thua Toure khá xa. Đó là Samir Nasri (100 đường chuyền, 90 chính xác, tỷ lệ 90%), Gael Clichy (163, 133 chính xác, 81,6%) và Vincent Kompany (194, 82 chính xác, 93,8%).

Thế nào là “chưa sẵn sàng”?

HLV Roberto Mancini nói về Man City trước trận gặp Ajax đêm nay: “Chúng tôi chưa sẵn sàng tranh ngôi vô địch Champions League. Chelsea phải cố gắng 10 năm mới được đăng quang ở giải này”. Hiểu theo ngôn từ bóng đá, thì nói như vậy có nghĩa là Mancini không hy vọng vượt qua vòng bảng. Bởi giới bóng đá luôn có một nhận định chung ở các giải lớn: đã qua được vòng bảng để đá knock-out thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Ông cũng nói thêm: Man City sẽ lọt vào vòng knock-out nếu thắng cả 3 trận còn lại, nhưng đấy là điều “quá xa vời”!

Kinh Thi - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X