Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Riyad Mahrez: Bóng đá cứu rỗi cuộc đời

Thứ Bảy 12/12/2015 17:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lớn lên trong cuộc sống đầy dẫy những tệ nạn cướp bóc, ma túy… Riyad Mahrez đã quyết tâm theo nghiệp bóng đá với mong muốn đổi đời theo tâm nguyện của người cha quá cố. Rốt cuộc, cầu thủ gốc Algeria đã bước đầu thành công với mục tiêu trên khi anh đang là một trong những ngôi sao sáng nhất của Premier League 2015-2016.

Nói đến Leicester City là nhắc đến Jamie Vardy, người vừa đi vào lịch sử Premier League khi thiết lập kỷ lục ghi bàn trong 11 trận liên tiếp. Tuy nhiên, trong chiến tích thi đấu ấn tượng của đội chủ sân King Power thì sẽ là thiếu sót nếu như không kể tới tiền vệ Riyad Mahrez. Cuối tuần qua, cầu thủ gốc Algeria đã tỏa sáng rực rỡ với một cú hat-trick giúp “bầy cáo” đè bẹp Swansea, qua đó lấy lại ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League 2015-2016 với 32 điểm sau 15 vòng đấu (hơn đội xếp ở vị trí thứ hai là Arsenal tới 2 điểm).

Cùng với đó, tiền vệ Riyad Mahrez đã thiết lập kỷ lục khi trở thành cầu thủ người Algeria đầu tiên lập cú hat-trick tại đấu trường danh giá Premier League. Ngoài ra với 10 bàn thắng, 6 đường kiến tạo sau 15 vòng đấu, cầu thủ sinh năm 1991 đang trở thành ứng viên sáng giá cho danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2015-2016”. Tất nhiên, đây là mục tiêu dài hơi nhưng nó sẽ hoàn toàn nằm trong tầm tay Mahrez nếu như anh tiếp tục duy trì được phong độ ấn tượng trong thời gian qua.

Tien ve Riyad Mahrez cua Leicester Bong da cuu roi cuoc doi hinh anh
Mahrez là một trong những ngôi sao sáng nhất Premier League 2015-2016

Hiện tại, Mahrez đang là mẫu tiền vệ mà rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu đều phải thèm khát, trong đó đáng chú ý là những M.U, Real hay thậm chí là Barca. Ở cựu cầu thủ Le Havre là lối chơi đầy kỹ thuật và tốc độ đáng kinh ngạc. Theo thống kê, Mahrez thực hiện tới 50 tình huống rê dắt bóng, tạo ra 38 tình huống ngon ăn cho các đồng đội và dứt điểm tới 20 lần. Cầu thủ sinh năm 1991 có nguồn sáng tạo vô tận và cùng với đó là lối chơi đầy nhiệt huyết.

Tất nhiên, Leicester chỉ là điểm khởi đầu cho những ngày tháng tươi đẹp sau này của Mahrez. Với lối chơi hiện đại và có khả năng bùng nổ cao, cầu thủ gốc Algeria hoàn toàn đủ “trình” để thi đấu ở những đội bóng hàng đầu châu Âu. Với nhiều người, việc Mahrez có màn thi đấu thăng hoa là một điều bất ngờ, nhất là trong bối cảnh chỉ cách đây hơn 1 năm, anh còn đang thi đấu ở giải hạng 2 nước Pháp trong màu áo của Le Havre. Tuy nhiên, để có được thành quả hôm nay, Mahrez đã phải đánh đổi bằng cả mồi hôi và nước mắt sau những ngày tháng khổ luyện, kiên trì, vượt qua nghịch cảnh.

Riyad Mahrez lên tiếng về cơ hội vô địch Premier League 2015/16 của Leicester
(Bongda24h.vn) – Tiền vệ ngôi sao đang nổi đình nổi đám trong màu áo của Leicester City cho biết anh không tin “bầy cáo” có thể giành được danh hiệu Premier...

Riyad Mahrez sinh 21/2/1991 tại Sarcelles (ngoại ô cách Paris 10 dặm về phía Bắc), Pháp, có cha là người Algeria và mẹ gốc Ma-rốc. Ngay từ nhỏ, Mahrez đã sớm chứng kiến nạn cướp bóc, láng giềng bị nhấn chìm bởi rượu và ma túy. Được biết, Sarcelles là một trong những nơi nguy hiểm nhất đất nước hình lụclăng bởi nổi tiếng với các băng đảng khét tiếng và triển vọng nghề nghiệp cực thấp. Tưởng chừng như Mahrez sẽ đi theo vết xe đổ của hầu hết những đứa trẻ ở nơi đây thì rất may anh lại có một người cha tuyệt vời, ông Mahrez Hmed.

Theo đó, Hmed đã sớm định hướng cho Riyad đi theo nghiệp bóng đá với mong muốn cho cậu con trai mình có lối thoát, tương lai tươi sáng hơn. Ông đưa Riyad đến trung tâm đào tạo trẻ AAS Sarcelles, có mặt trong mọi buổi tập và luôn cổ vũ cho cậu con trai mình trong những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp “Cha luôn luôn đứng sau tôi và muốn tôi trở thành một cầu thủ bóng đá. Ông ấy luôn nói rằng muốn nhìn thấy tôi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trước khi nhắm mắt, xuôi tay”, Riyad Mahrez tâm sự.

Nhưng khi mục tiêu của Riyad Mahrez càng đang dang dở, ông Hmed đã sớm lên thiên đàng bởi cơn đau tim năm 2006, khi ấy ông được 54 tuổi. Kể từ đó, cầu thủ sinh năm 1991 đã đặt quyết tâm sẽ hoàn thành được di nguyện của cha mình, song những bước đi đầu tiên của anh không hề dễ dàng gì. “Họ chê tôi quá gầy và hoàn toàn không phù hợp với bóng đá. Tôi có một kỹ thuật tốt nhưng cơ thể lại không phát triển như mong muốn”, Ngôi sao của Leicester nói thêm. Trong khi đó, ông Mohamed Coulibaly-Giám đốc kỹ thuật của Sarcelles nhớ lại: “Riyad rất yếu đuối. Nhưng đổi lại, cậu ta có một nỗ lực tập luyện và kiên trì phi thường. Ngay từ đầu, tôi đã biết cậu ta là một cầu thủ có tố chất phi phàm.”

Tien ve Riyad Mahrez Bong da cuu roi cuoc doi hinh anh 2
Mahrez đã từng đối mặt với tuổi thơ dữ dội

4 năm sau ngày cha mất, Riyad Mahrez đã được Quimper (hạng 4 nước Pháp) ký hợp đồng. Tuy nhiên, điểm khởi đầu sự nghiệp đỉnh cao của Riyad mới thật sự được biết đến khi anh gia nhập Le Havre (hạng 2 nước Pháp) năm 2010. Sau 4 năm tại sân Stade Océane, cầu thủ sinh năm 1991 đã bắt đầu thể hiện phẩm chất chơi bóng thiên phú của mình khi ghi được 6 bàn thắng sau 60 trận. Hồi tháng 1/2014, Mahrez đã lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên Leicester City và sau đó anh gia nhập đội chủ sân King Power với một bản hợp đồng 3.5 năm với giá 327.000 bảng.

Giờ đây, Riyad Mahrez đã hoàn thành được tâm nguyện của người cha quá cố của mình khi trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp được nhiều đội bóng lớn ở châu Âu săn đón. Thậm chí trong tương lai, Riyad hoàn toàn có thể vươn tầm để trở thành một ngôi sao tầm cỡ thế giới "Giấc mơ lớn nhất của tôi là được dự World Cup cùng Algeria"-Mahrez nói. Mỗi khi tỏa sáng, cầu thủ sinh năm 1991 luôn nghĩ tới lời khuyên dạy của người cha quá cố là cần phải luôn luôn nỗ lực và không ngừng hoàn thiện được khả năng chơi bóng. Và với Riyad Mahrez, nếu không có bóng đá và định hướng quý báu của người cha thì không biết cuộc đời của anh sẽ trôi nổi về đâu? 

Hữu Trưởng (Theguardian)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X