Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mohamed Salah: Mảnh ghép hoàn hảo cho Liverpool

Thứ Năm 15/06/2017 17:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool đang ở rất gần tiền vệ Mohamed Salah, ngôi sao người Ai Cập chính là miếng ghép hoàn hảo với The Kop.

 

Mohamed Salah thực sự chất lượng

Được biết đến với tốc độ, kỹ thuật và những pha đi bóng uyển chuyển, nhưng tiền vệ Mohamed Salah không thể hiện được điều đó trong màu áo Chelsea. Trong thời gian khoác áo The Blues, cầu thủ người Ai Cập chỉ ghi được 2 bàn thắng sau 19 lần ra sân. Phải khi chuyển tới Serie A thi đấu, ngôi sao 24 tuổi mới chứng tỏ được khả năng của mình. Mùa giải vừa qua, Salah là một trong những ngôi sao quan trọng nhất của Roma. Anh ghi tới 15 bàn thắng cùng 11 kiến tạo sau 31 lần ra sân ở Serie A, góp công lớn giúp đội bóng thủ đô Italia xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng Serie A.
Tien ve Mohamed Salah Manh ghep hoan hao cho Liverpool hinh anh
Salah tỏa sáng rực rỡ ở mùa giải vừa qua
Xét rộng ra, 3 mùa khoác áo Fiorentina và Roma, Salah đặt dấu giày ở 55 bàn thắng (35 bàn, 20 kiến tạo). Ngôi sao 24 tuổi đang là một trong những ngôi sao tấn công nguy hiểm nhất Serie A. Cầu thủ người Ai Cập có thể ghi bàn ở mọi vị trí, từ trong đến ngoài vòng cấm, từ chân trái, chân phải hoặc thậm chí cả đầu. Sở hữu tốc độ tên lửa, chớp cơ hội ghi bàn cực tốt và cũng rất biết cách dọn cỗ cho đồng đội, Salah đang trở thành nỗi ác mộng với mọi hàng thủ. 

Salah phù hợp với lối chơi của Liverpool

Liverpool đang ở rất gần tiền vệ Salah, báo chí Italia và Anh đều khẳng định The Kop đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ cầu thủ người Ai Cập với mức giá vào khoảng 35 triệu bảng. Có được cựu sao Chelsea, đội bóng thành phố Cảng không chỉ đưa về một cầu thủ tiềm năng bắt đầu bước vào độ chín, mà quan trọng đây chính là miếng ghép phù hợp với lối chơi của Lữ đoàn đỏ và triết lý của HLV Juergen Klopp. Salah có nét khá giống Sadio Mane, chân sút đã có sự thăng tiến vượt bậc trong sự nghiệp khi được làm việc cùng vị chiến lược gia người Đức. 
Tien ve Mohamed Salah Manh ghep hoan hao cho Liverpool hinh anh
Salah phù hợp với lối chơi mà Klopp đang xây dựng
Cầu thủ người Senegal với bước chạy nhanh như điện, tư duy bóng đá tốt, được kỳ vọng sẽ giúp Liverpool tăng chiều sâu cũng như khoảng không khi tổ chức những đợt phản công. Và Mane đã làm rất tốt nhiệm vụ, khi ghi 13 bàn cùng 5 kiến tạo (tính riêng ở mặt trận Premier League) ngay ở mùa giải đầu tiên khoác áo đội chủ sân Anfield. Và với những tố chất của mình, Salah cũng có thể mang đến điều tương tự. 

Mùa giải vừa qua, Liverpool tỏ ra hụt hơi ở giai đoạn lượt về. Chấn thương của những trụ cột như Adam Lallana, Coutinho hay Mane đã khiến khả năng cạnh tranh của The Kop bị ảnh hưởng đáng kể. Klopp đã thừa nhận ông đã cố gắng đưa về một cầu thủ chạy cánh đẳng cấp vào tháng 1 nhưng không thành công. Và với sự có mặt của Salah, vị chiến lược gia người Đức không còn phải lo lắng khi mà những Mane, Coutinho hay Lallana không thể ra sân. Salah rất đa năng nên có thể chơi ở nhiều vị trí trong các hệ thống chiến thuật khác nhau. 

Salah đá ở đâu khi cập bến Liverpool

Chạy cánh trái trong sơ đồ 4-3-3
Tien ve Mohamed Salah Manh ghep hoan hao cho Liverpool hinh anh 3
Chạy cánh trái trong sơ đồ 4-3-3
Với sự có mặt của Mohamed Salah, HLV Klopp vẫn có thể sử dụng sơ đồ 4-3-3. Theo đó, ngôi sao người Ai Cập sẽ chạy cánh trái còn Mane chơi bên cánh đối diện, Firmino vẫn là người chơi ở vị trí trung phong. Trong hệ thống này, Coutinho sẽ lùi xuống đá tiền vệ với Jordan Henderson và Georginio Wijnaldum. Khi bộ đôi Mane và Salah được thiết lập ở hai cánh, HLV Juergen Klopp có thể triển khai hoàn toàn phong cách gegenpressing yêu thích, với các cuộc tấn công giàu ý tưởng ở cường độ cao và thần tốc khi phản công. 

Hộ công trong sơ đồ 4-4-1-1
Tien ve Mohamed Salah Manh ghep hoan hao cho Liverpool hinh anh 4
Hộ công trong sơ đồ 4-4-1-1
Dù sở trường chạy cánh nhưng Salah vẫn có thể chơi tốt ở vị trí số 10. Mùa giải vừa qua, anh 4 lần được bố trí chơi ở vị trí này và ghi được 1 bàn thắng cùng 3 kiến tạo. Với việc được giao trọng trách đá hộ công, cầu thủ người Ai Cập sẽ hỗ trợ cho tiền đạo duy nhất là Daniel Sturridge (Origi hoặc Firmino). Tại Serie A mùa giải vừa qua, Salah tạo ra 71 cơ hội, 71,8% cơ hội mà anh tạo ra đến từ khu vực trung tâm. Với trung bình 2,3 cơ hội tạo ra mỗi trận, và xếp thứ 2 trong danh sách kiến tạo ở Serie A mùa giải vừa qua, khả năng sáng tạo của cầu thủ 24 tuổi hứa hẹn sẽ còn được phát huy hơn nữa khi được bố trí đá ngay sau trung phong cắm.

Đá trung phong trong sơ đồ 4-3-3
Tien ve Mohamed Salah Manh ghep hoan hao cho Liverpool hinh anh 5
Đá trung phong trong sơ đồ 4-3-3
Salah đủ khả năng để là lời giải cho bài toán trung phong. Mùa 2016/17, anh có 5 lần đóng vai trò này thay cho Edin Dzeko, ghi 3 bàn và kiến tạo 1 lần. Nếu Liverpool không thể có sự phục vụ của Firmino, Sturridge hay Origi, cầu thủ người Ai Cập có thể là sự thay thế hoàn hảo. Cựu sao Chelsea sẽ cùng với Mane và Coutinho là bộ ba trên hàng công. Với khả năng di chuyển linh hoạt, tiền đạo này sẽ đem đến nhiều phương án tấn công cho Liverpool ở mùa giải mới.

Màn trình diễn của Salah trong màu áo Roma


Lê Hường (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X