Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Liverpool vs M.U: Hãy chú ý đến Mata

Thứ Sáu 13/10/2017 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải một nhân tố nổi bật của Quỷ đỏ từ đầu mùa giải đến giờ nếu so sánh với những người đồng đội, nhưng đừng vội xem thường tiền vệ Juan Mata. Bởi đây sẽ là vũ khí bí mật của Jose Mourinho ở trận đại chiến này.


Rất dễ dàng để ấn tượng với thành tích ghi bàn của Quỷ đỏ trong mùa giải này. Sau 7 vòng đầu tại giải Ngoại hạng, thầy trò Mourinho nã vào lưới đối phương 21 bàn thắng. Còn tính trên mọi mặt trận, con số này là 33 bàn. Tân binh Romelu Lukaku là nhân tố nổi bật nhất tại Old Trafford lúc này với 10 bàn thắng (7 bàn tại Premier League). Bên cạnh đó là “thanh kiếm báu” đến từ miền đất lạ Henrikh Mkhitaryan (2 bàn, 5 kiến tạo). Với bộ đôi đang đạt phong độ tuyệt vời, Man United đang đứng ở một vị trí thuận lợi ở các giải tham dự.
 
Truoc tran Liverpool vs MU Hay chu y den Mata hinh anh
Mata đang không được chú ý nhiều bằng những người đồng đội

Không những vậy, trong tay Người đặc biệt còn có một nhân tố bí ẩn là Anthony Martial, người cứ vào sân là ghi bàn. Cùng với đó là sự xuất sắc bất ngờ của Antonio Valencia hay Ashley Young. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu như Jurgen Klopp và các học trò quá chú ý đến những cầu thủ này mà bỏ quên Juan Mata, người mờ nhạt gần như toàn bộ mùa giải này. Cụ thể, anh mới ghi 1 bàn thắng cho đến thời điểm này (trong tổng số 33 bàn). Có đến 10 cái tên của M.U cũng làm được điều đó (bao gồm cả Jesse Lingard tại Cup Liên đoàn).
 
Tuy nhiên, có một bước ngoặt lớn xảy ra với thầy trò Mourinho trước trận đấu này, đó là ông sẽ không có sự góp mặt của Marouane Fellaini. Cộng với sự thiếu vắng Paul Pogba từ trước đó, gần như chắc chắn Man United sẽ chơi với bộ đôi Matic – Herrera nơi tuyến giữa. Điều này đồng nghĩa thay vì một thế trận an toàn, lấy phòng ngự làm nòng cốt, Mourinho buộc phải sử dụng bóng ngắn nhiều hơn. Cũng có nghĩa, sự có mặt của Juan Mata là tối quan trọng.
 
Theo đó, Quỷ đỏ sẽ thiên về kiểm soát bóng với khả năng luân chuyển của Ander Herrera, và lấy tốc độ của Henrikh Mkhitaryan làm vũ khí chủ đạo. Bên cạnh đó, khả năng đón bóng, xâm nhập và dứt điểm của Mata sẽ là họng súng trong tay áo Jose Mourinho, giống như cái cách cầu thủ này kéo sập pháo đài Anfield 2 năm trước. Cho đến nay, đó vẫn là trận đấu hay nhất của Juan Mata trong màu áo Quỷ đỏ. Ngoài một pha chạy chỗ và dứt điểm mở tỷ số, tiền vệ Tây Ban Nha còn có cho mình một bàn thắng để đời sau một pha cắt kéo tuyệt hảo.
 
“Tôi đã có những kỷ niệm khó quên khi đối đầu với Liverpool. Từng người hâm mộ của Quỷ đỏ ngay lúc này, thậm chí vài năm sau luôn nhắc tôi nhớ lại bàn thắng đó. Khi bạn khoác áo Man United và ghi bàn tại Anfield, bạn sẽ luôn nằm trong tâm trí của NHM” – Juan Mata chia sẻ về siêu phẩm mà anh ghi được vào tháng 3/2015.
  
Truoc tran Liverpool vs MU Hay chu y den Mata hinh anh 3
Bàn thắng để đời của Juan Mata vào lưới Liverpool

Hậu vệ không thể theo kèm Mata trong bàn mở tỷ số khi đó, Alberto Moreno đã bị chỉ trích rất nhiều và không bao giờ lấy lại sự tự tin khi thi đấu. Những cái tên có mặt trong đội hình Liverpool khi đó, Emre Can, Coutinho, Henderson, Mignolet đương nhiên hiểu rõ sự nguy hiểm của cầu thủ số 8 bên phía Quỷ đỏ, khi chứng kiến tận mắt bàn thắng thứ 2. Ngày hôm đó, SVĐ Anfield bị gọi bằng cái tên mới – Juanfield.
 
2 năm trôi qua, Louis Van Gaal đã ra đi và Jose Mourinho xuất hiện, vai trò của Juan Mata ngày càng không được chú trọng. Thậm chí, gần đây giới truyền thông Anh còn “gợi ý” Quỷ đỏ nên tống cổ tiền vệ nhỏ con này và đem về Mesut Ozil, cầu thủ sẽ hết hạn hợp đồng với Arsenal vào cuối mùa giải. Tuy nhiên chính Mourinho hiểu rõ tài năng cậu học trò hơn ai hết.

Kể từ đầu mùa giải (tính riêng hàng công), ngoại trừ bộ ba Mkhitaryan-Lukaku-Rashford chắc suất, Mata là người ra sân nhiều nhất cho M.U (453 phút). Dù thường xuyên bị rút ra khỏi sân kể từ phút 75, nhưng mặt khác, chính Mata là người đá chính trong toàn bộ 7 trận của M.U tại Premier League. Mourinho không đối đãi với một cầu thủ như vậy, nếu như anh ta không quan trọng.
 
37 – Đó là số bàn thắng nhiều nhất được ghi từ một cầu thủ trong toàn bộ đội hình Man United vào lúc này, kể từ sau sự ra đi của Wayne Rooney (253 bàn). Người xếp thứ 2 chính là chân sút Zlatan Ibrahimovic với 28 bàn thắng ở mùa giải trước, hiện đang chấn thương ở mùa bóng năm nay. Nghĩa là, Juan Mata đang trở thành chân sút ghi nhiều bàn nhất của SVĐ Old Trafford. Và thật không may cho Liverpool, khi cầu thủ này đã khai nòng ở trận thắng 4-0 trước Crystal Palace vừa qua.
 
Mata Herrera tung ha guc Liverpool
Mata có thể tận dụng những đường chuyền của Ander Herrera

Có thể không cao như các đồng đội, cũng chẳng tỏa sáng bằng, nhưng Juan Mata luôn biết cách đóng góp cho đội bóng bằng sự thông minh của mình. Xuất phát bên hành lang cánh phải, anh thường xuyên bó vào giữa để tạo khoảng trống cho đồng đội xâm nhập. Khi được xếp đá số 10, Juan Mata có thể đạo diễn các pha lên bóng của Man United. Ngoài ra, khả năng thay đổi vị trí với Mkhitaryan, cũng như sự ăn ý với Ander Herrera sẽ khiến cầu thủ này còn nguy hiểm gấp bội. Liverpool có lẽ không quên tình huống toàn bộ đội hình của họ đã đẩy sang cánh trái, trước khi Herrera tung đường chuyền sắc như dao để Mata hạ gục Mignolet vào 2 năm trước.
 
Jurgen Klopp có thể tự tin vào những nhân tố trong tay mình như Philippe Coutinho hay Mohamed Salah, cũng có thể tìm được phương án ngăn chặn Mkhitaryan-Lukaku, nhưng chỉ cần một khoảnh khắc bỏ quên Juan Mata, Liverpool sẽ trả giá. Trận đại chiến nước Anh sắp tới, có thể sẽ được định đoạt bằng một tình huống như vậy.

Mata tự tin vào chiến thắng trước Liverpool
Vào cuối tuần này, Man United sẽ có chuyến làm khách đầy khó khăn đến Anfield, và tiền vệ Juan Mata cho rằng không có bất cứ trận đấu nào có thể so sánh với...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X