Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata: Nỗ lực để được sử dụng

Thứ Bảy 20/08/2016 15:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tiền vệ Juan Mata đang là quân bài quan trọng của M.U phiên bản mới. Vậy tại sao anh lại thuyết phục được Mourinho sử dụng mình?

 
Thời còn thi đấu cho Chelsea, tiền vệ Juan Mata được NHM bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất 2 mùa liên tiếp. Tuyển thủ người Tây Ban Nha đã chơi bùng nổ ở vị trí “số 10”. Nhưng khi cập bến Old Trafford, ngôi sao 27 tuổi thường xuyên phải chạy cánh phải thay vì chơi hộ công. Mata có kĩ thuật, lối chơi thông minh, nhưng lại có hạn chế về thể hình, thể lực, cũng như tốc độ. Điều đó khiến anh rất khó tỏa sáng ở vị trí chạy cánh. Nhưng cựu sao Chelsea đã rất cố gắng để thích nghi với vị trí mới. Trong hai mùa giải gần đây, cầu thủ sinh năm 1988 luôn là tiền vệ ghi nhiều bàn thắng và kiến tạo nhất cho đội bóng đá chủ sân Old Trafford ở mặt trận Premier League, với tổng cộng 15 bàn thắng cùng 9 đường kiến tạo thành bàn.
Tien ve Juan Mata No luc de duoc su dung hinh anh
Dù chạy cánh phải nhưng Mata vẫn chơi rất tốt
Sự có mặt của HLV Jose Mourinho tại Old Trafford từng được xem là dấu chấm hết cho Mata. Khi còn dẫn dắt Chelsea, chính vị chiến lược gia người Bồ là người đẩy cầu thủ 27 tuổi tới Old Trafford. Việc tuyên bố sẽ sử dụng Rooney ở vị trí “số 10” và đưa về Henrikh Mkhitaryan càng khiến khả năng ra đi của Mata cao hơn. Nhưng kỳ lạ thay, đến thời điểm hiện tại, tuyển thủ người Tây Ban Nha không những không rời Old Trafford, ngược lại anh đang trở thành một trong những cầu thủ quan trọng của M.U. Bí quyết để Mata thuyết phục Mourinho trọng dụng mình đó là: Nỗ lực và nỗ lực hơn nữa.

Mourinho không đánh giá cao Mata ở khả năng phòng ngự. Muốn ở lại Old Trafford anh buộc phải cải thiện điểm yếu này. Thế là trong thời gian gần đây, cầu thủ 27 tuổi rất tích cực rèn luyện thể lực. Anh cũng rất chịu khó trao đổi với những hậu vệ để học được những kỹ năng phòng thủ từ họ. Trong những trận giao hữu ở Hè 2016, Mata đã cải thiện rất nhiều khả năng phòng ngự. Người ta thấy anh rất chịu khó lùi về bên phần sân nhà rồi lại dâng lên mỗi khi đội nhà phản công. Sự nỗ lực của Mata đã thuyết phục được Mourinho, ông đã quyết định sử dụng ngôi sao người Tây Ban Nha trong những trận đầu tiên ở Premier League mùa giải 2016/17. 
Tien ve Juan Mata No luc de duoc su dung hinh anh 2
Sự nỗ lực của Mata đã thuyết phục được Mourinho
M.U đã thu về 6 điểm trọn vẹn sau hai vòng đấu đầu tiên ở mặt trận Premier League. Họ đánh bại Bournemouth 3-1 trên sân khách và vượt qua Southampton 2-0 trên sân nhà qua đó tạm thời vững vàng trên ngôi đầu bảng xếp hạng. Trong hai trận đấu này, tiền vệ Juan Mata đều được sử dụng ngay từ đầu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Trước Bournemouth, cầu thủ 27 tuổi đóng góp rất nhiều vào lối chơi tấn công của M.U. Anh chính là người mở tỉ số cho Quỷ đỏ, trước khi Rooney và Ibra ghi thêm 2 bàn ấn định chiến thắng 3-1. Sự sáng tạo của Mata tiếp tục thể hiện trong chiến thắng trước Southampton với 1 cú dứt điểm và 3 đường chuyền quyết định. Với sự trợ giúp từ Valencia, cánh phải đang là một trong những hướng tấn công chủ lực của đội chủ sân Old Trafford.
Đá như lên đồng Fellaini sắp được thưởng lớn
(Bongda24h.vn) - Chứng kiến tiền vệ Fellaini đang đạt phong độ rất cao, BLĐ M.U đang lên kế hoạch gia hạn hợp đồng với ngôi sao tuyển Bỉ.
Không chỉ gây ấn tượng ở nhiệm vụ tấn công, khả năng hỗ trợ phòng ngự của Mata cũng đang được đánh giá rất cao. Trong chiến thắng trước Bournemouth, cầu thủ 27 tuổi có 3 lần lấy bóng từ chân đối thủ và 1 lần phá bóng giải nguy kịp thời. Đến trận đấu với Southampton, Mata giành thắng lợi ở 100% các pha không chiến. 100% các pha tắc bóng của anh đều thành công. Chưa hết, Mata còn có 4 lần phá bóng, 1 lần đánh chặn và 2 lần chặn bóng thành công. Tờ Squawka rất thú vị khi so sánh Mata với... Makelele với cách chơi chữ “Matalélé”.
Tien ve Juan Mata No luc de duoc su dung hinh anh 3
Mata đang chơi cực tốt trong những vòng đấu gần đây
Quả thật, chứng kiến Mata lùi rất sâu để hỗ trợ phòng ngự, có lẽ nhiều người phải nghĩ rằng anh là một tiền vệ phòng ngự đích thực. Mourinho đang xây dựng lối chơi phòng ngự phản công khoa học khi mọi cầu thủ đều phải tham gia phòng thủ. Cách chơi đó khiến những ngôi sao của đội bóng phải thay đổi để thích nghi và Mata là một trong những cầu thủ tỏ ra hòa nhập tốt nhất. Việc anh tích cực di chuyển và thường xuyên tham gia hỗ trợ phòng ngự khiến Mourinho tỏ ra hài lòng. Sau chiến thắng trước Southampton ông nói: “Mata đang khiến tôi rất hài lòng. Khi M.U phản công cậu ấy là một trong những cầu thủ đầu tiên dâng lên. Khi đối thủ lên bóng cậu ấy cũng là người đầu tiên lùi về hỗ trợ phòng thủ. Nếu cứ chơi như vậy, chẳng ai có quyền loại cậu ấy ra khỏi đội hình xuất phát cả”.
Thấy gì sau chiến thắng của M.U trước Southampton
(Bongda24h.vn) - M.U đã đánh bại Southampton để tiếp tục dẫn đầu trên bảng xếp hạng Premier League. Cùng nhìn lại những điểm nhấn trận M.U 2-0 Southampton.
Không biết Mata có duy trì được phong độ như hiện tại xuyên suốt mùa giải hay không, chỉ biết rằng những nỗ lực không biết mệt mỏi của anh đã thuyết phục được Mourinho. M.U đã bỏ ra gần 30 triệu bảng để đưa về Henrikh Mkhitaryan, nhưng nếu Mata cứ chơi xuất sắc như vậy có lẽ sẽ còn phải rất lâu nữa cầu thủ sáng tạo nhất Bundesliga mùa trước mới có thể tìm kiếm một vị trí đá chính.

Tổng hợp: M.U 2-0 Southampton (Vòng 2 Premier League 2016/17)


► Xem thêm thông tin KQ bóng đá Anh và thứ tự trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.

Nguyễn Huyền
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X