Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ivan Perisic: Đắt xắt ra miếng cho Man Utd

Thứ Ba 25/07/2017 06:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

48 triệu bảng cho một cầu thủ đã 28 tuổi chưa phút giây nào thử lửa ở Premier League, đó hiển nhiên là một canh bạc. Tuy nhiên, tiền vệ người Croatia – một mẫu cầu thủ mang phong cách Jose Mourinho – hẳn sẽ là canh bạc đáng để mạo hiểm.

Kỳ chuyển nhượng hè 2017 này, Man Utd có những sự lựa chọn khác nhau cho các vị trí khác nhau, từ tiền đạo (Lukaku, Morata, Belotti…), tiền vệ trung tâm (Matic, Fabinho, Dier…) đến trung vệ (Lindelof, Varane, Keane…), nhưng giới mộ điệu đủ tinh ý để nhận ra Ivan Perisic là cái tên duy nhất được nhắm tới cho hành lanh cánh ở Old Trafford. Liên tục bị Inter Milan làm giá quá đáng, Quỷ Đỏ hoàn toàn có thể bỏ cuộc và chuyển hướng mục tiêu nhưng không, Jose Mourinho bắt buộc phải có bằng được ngôi sao Croatia.

Ivan Perisic Dat xat ra mieng cho Man Utd hinh anh
Ivan Perisic khẳng định tên tuổi trong màu áo Inter Milan

Không phải ở sự đa năng hay toàn diện của mình, điều khiến Perisic trở nên được mê mẩn trong mắt Mourinho chính là phẩm chất siêng năng của mình trên sân cỏ, được trui rèn từ những năm tháng ấu thơ đuổi gà trên trang trại gia đình ở quê hương ven biển vùng Omis, hay những giai đoạn tối tăm với biết bao nốt trầm trong sự nghiệp trước thời điểm thực sự bước ra ánh sáng ở Wolfsburg năm 2013 khi đã 24 tuổi.

“Đừng kêu ca phàn nàn như một thằng nhóc mẫu giáo như vậy, anh là một người đàn ông trưởng thành rồi, trên hết là một cầu thủ chuyên nghiệp. Nếu muốn được chơi bóng, anh nên biết điều ngậm miệng lại mà tập luyện chăm chỉ hơn, chứng minh với HLV rằng ông ta đã sai khi không chọn mình chứ không phải đi kể lể vô ích với cánh phóng viên.” – Lời chỉ trích công khai của Jurgen Klopp sau khi cậu học trò trải lòng như “sống dở chết dở” trên băng ghế dự bị trong mùa giải Dortmund đi đến trận chung kết Champions League.

Chẳng còn cơ hội nào cho Perisic ở Signal Iduna Park khi Marco Reus không ngừng tỏa sáng kể từ khi trở về, trên hết là mối quan hệ không thể cứu vãn với Klopp. Đầu 2013, anh chính thức khăn gói ra đi trong thế cúi đầu, khác xa cái ngày cập bến đầy hứa hẹn năm rưỡi trước đó từ Club Brugge với tư cách vua phá lưới và cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá Bỉ.

Ivan Perisic Dat xat ra mieng cho Man Utd hinh anh
Năm tháng thất bại ở Dortmund giúp định hình một Perisic như ngày hôm nay

Tuy nhiên, Wolfsburg sau đó như thể cứu vớt và sang trang sự nghiệp cho Perisic. Đã có những bài học kinh nghiệm được anh nghiêm túc rút ra, từ quá khứ buồn nhiều hơn vui đến đương thời hội ngộ đàn anh đồng hương Ivica Olic, cầu thủ kỳ cựu với những bước chạy cần cù nhất Châu Âu. 18 bàn thắng và 16 đường kiến tạo không hẳn là những gì nổi bật nhất để nói về Perisic qua hai năm ở Volkswagen Arena, thay vào đó phải là những biến chuyển trở thành một cầu thủ đúng nghĩa vì tập thể.

Vị trí nào cũng vậy, chạy từ cánh trái sang cánh phải đối diện hay sắm vai một tiền đạo lùi, Perisic vẫn cứ là một cái máy chạy với sự nhiệt huyết cường độ cao trên sân cỏ. Những chỉ trích về một Perisic lười biếng, không chịu tham gia hỗ trợ phòng ngự hay chí ít đeo bám đối thủ để giành lại quyền kiểm soát bóng, cứ thế chìm nghỉm dần vào cõi hư vô.

Không đâu chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc trong trình độ và thái độ thi đấu của Perisic hơn là trong sắc áo ca-rô của ĐTQG vùng Balkan. Anh đi từ cầu thủ có lẽ hứng chịu những ánh mắt thiếu thiện cảm từ dư luận nhất, chủ yếu vì sự biếng nhác trong phòng thủ hay cái đầu thiếu bình tĩnh trong tấn công, trở thành một trong những trụ cột quan trọng với phong độ ổn định và xuất sắc bậc nhất bóng đá Croatia, ngang tầm Luka Modric từ World Cup 2014 đến Euro 2016.

Ivan Perisic Dat xat ra mieng cho Man Utd hinh anh
Perisic hiện tại nắm giữ vai trò quan trọng ngang Luka Modric trên ĐT Croatia

Rõ ràng với Perisic trong tay, Mourinho đủ sức triển khai một thứ bóng đá tốc độ, năng động và đột biến hơn hẳn mọi phiên bản hạn chế của Man Utd trong những mùa giải gần đây. Chăm chỉ di chuyển một cách rộng khắp và linh hoạt, ngôi sao Croatia giúp MU có thể kéo dãn hàng thủ đối phương, tạo khoảng trống và thời cơ cho các chân chuyền khu trung lộ tung ra những quả chọc khe lợi hại, thậm chí tự mình dâng cao xâm nhập cấm địa để dứt điểm hoặc tiếp tục làm bóng cho chủ lực Lukaku dứt điểm.

Nhân tiện nói về Lukaku, MU chấp nhận mất 75 triệu bảng chủ yếu trông vào thành tích ghi bàn lợi hại thứ nhì Premier League suốt năm mùa giải vừa qua. 85 bàn thắng và 18 trong số đó đến từ những pha đánh đầu, rõ ràng Quỷ Đỏ cần một vệ tinh tối ưu khả năng không chiến của tiền đạo người Bỉ, không ai khác ngoài Perisic.

Trong sắc áo Inter Milan mùa giải vừa rồi, cầu thủ 28 tuổi trung bình mỗi trận tạt bóng 6,6 lần, vượt trội so với những người đồng nghiệp cùng vị trí ở Old Trafford như Martial (2,24), Mkhitaryan (2) hay Lingard (1). 9/11 đường kiến tạo năm ngoái của Perisic đến cùng một kịch bản từ cánh trái, chỉ có sự khác biệt về tính chất, hoặc tạt bổng hay nhồi bóng tầm thấp và cũng có thể căng ngang như kẻ chỉ giúp các đồng đội dễ dàng băng đến tạo điểm cắt vào khung thành đối phương.

Ivan Perisic Dat xat ra mieng cho Man Utd hinh anh
Perisic là mẫu cầu thủ thực sự phù hợp với Man Utd và Premier League, một mẫu cầu thủ của Jose Mourinho

Không chỉ biết hỗ trợ làm nền cho các đồng đội, tự thân Perisic cũng sẵn sàng tỏa sáng khi cần thiết. Người ta gọi anh là “Robben cánh trái” với cách dắt bóng vào trung lộ đặc sệt thương hiệu của ngôi sao Hà Lan, thế nhưng những pha bứt tốc kinh hoàng của tiền vệ 28 tuổi người Croatia trước khi hạ gục thủ môn đối phương có thể được liên tưởng nhiều hơn tới Gareth Bale, như bàn thắng cháy lưới Cameroon ở World Cup 2014 hay cú sút khiến “đồng đội mới tiềm năng” David De Gea ôm hận ở Euro 2016.

Bên cạnh ưu thế về nền tảng thể lực, tốc độ và kỹ thuật, chiều cao 1m87 giúp Perisic cũng gây ấn tượng mạnh ở những pha tranh chấp bóng trên không, với chiến thắng 1,6 lần/trận trong mùa giải vừa rồi. Ngôi sao cho đến lúc này vẫn thuộc biên chế Inter Milan như thể sinh ra để dành cho môi trường Premier League nước Anh và trên hết, anh sinh ra để làm một cầu thủ của Mourinho, với sự đa năng trong tấn công và sự tích cực trong hỗ trợ phòng ngự.

Khá hiển nhiên, Ivan Perisic không phải là cái tên hào nhoáng nhất trong hằng hà sa số những mục tiêu tấn công sáng giá của Manchester United. Cũng có thể, cái giá xấp xỉ 50 triệu bảng cho một cầu thủ đã 28 tuổi và chưa một phút giây trải nghiệm Premier League là một canh bạc. Tuy nhiên, ngôi sao Croatia là một canh bạc đáng để Jose Mourinho mạo hiểm, bởi anh sẽ giải quyết gần như mọi vấn đề đáng ngại vẫn còn tồn đọng ở Old Trafford.

Những tin bài hấp dẫn khác về CLB Manchester United

Real Madrid, Man Utd và những toan tính cho Siêu cúp châu Âu
Màn tổng duyệt trước Siêu cúp châu Âu giữa Real Madrid và Manchester United không thực sự hấp dẫn như mong đợi, khi cả hai đội đều chủ trương giấu bài trước...
Những điều rút ra sau đại chiến Real vs Man Utd trên đất Mỹ
Trong trận đấu được mong chờ vừa kết thúc mới đây, Real Madrid đã thất thủ trước Quỷ đỏ ở loạt đấu súng (thua 1-2) sau khi 2 bên hòa nhau 1-1 trong 90 phút....
Mourinho: “Man Utd không có cửa mua Gareth Bale”
Người Đặc Biệt phủ nhận mọi đồn đoán thất thiệt về kế hoạch đàm phán với Real Madrid chiêu mộ tiền đạo Xứ Wales của Quỷ Đỏ thành Manchester.
Mục tiêu của Man Utd tuyên bố chia tay PSG
HLV Unai Emery lên tiếng xác nhận nguyện vọng ra đi của hậu vệ phải Serge Aurier khi ý thức tương lai bấp bênh ở Công viên các Hoàng tử sau sự xuất hiện của...
Lò đào tạo Man Utd chất lượng nhất tại Premier League
Trung tâm đào tạo trẻ của Manchester United được đánh giá là chất lượng nhất của Premier League thời điểm hiện tại khi giới thiệu rất nhiều gương mặt đang thi...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X