Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao nói Ilkay Gundogan là mắt xích quan trọng nhất của Man City mùa này?

Thứ Bảy 05/11/2016 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong đà hồi sinh của Man City sau chuỗi 6 trận không thắng, Ilkay Gundogan được xem như một trong những nhân tố nổi bật nhất. Trong bối cảnh Pep Guardiola vẫn chưa có được một lực lượng đúng ý mình trong mùa này, tầm ảnh hưởng của tiền vệ người Đức sẽ càng lớn hơn nữa.


Man City khởi đầu mùa giải này một cách hoàn hảo khi giành 10 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. Ngoài kết quả, họ cũng làm say đắm lòng người với lối chơi tấn công đậm chất nghệ thuật và ghi được tới 30 bàn thắng, tức trung bình 3 bàn/ trận. Nhưng bất ngờ ngay sau đó là chuỗi 6 trận không thắng cũng liền nhau và ở đó Man City chỉ ghi được có 5 bàn, tức trung bình chưa tới 1 bàn/ trận.

Đa số tin rằng lối chơi mà Pep Guardiola đang áp dụng đã bị bắt bài và kêu gọi ông thay đổi. Tuy nhiên, 2 chiến thắng ấn tượng 4-0 trước West Brom và 3-1 trước Barcelona đã chỉ ra một điều rằng căn cốt Tiki-Taka mà HLV Tây Ban Nha ưa thích vẫn là rất phù hợp với Man City vào lúc này và có chăng ở chuỗi ngày u ám vừa qua họ đã thiếu đi một số nguyên liệu cần thiết.

Vi sao noi Ilkay Gundogan la mat xich quan trong nhat cua Man City mua nay hinh anh
Man City đang trên đà hồi sinh sau chuỗi 6 trận không thắng

West Brom chỉ thuộc hàng trung bình tại Premier League nhưng họ có nền tảng sức mạnh và thể lực tốt, những yếu tố được xem như khắc tinh với những đội bóng do Guardiola dẫn dắt. Trước đó, một Tottenham pressing ở cường độ cao đã khiến cho Man City của ông thua toàn diện. Rốt cục, West Brom đã bị đánh bại dễ hơn nhiều so với dự kiến. Sergio Aguero là người nhận được nhiều tràng pháo tay nhất với những màn trình diễn siêu hạng nhưng Ilkay Gundogan trong mắt những nhà chuyên môn mới là một phát hiện lớn của The Citizens.

Gundogan đã bỏ lỡ một tháng đầu mùa này do chấn thương song khi trở lại đã tạo nên những hiệu ứng tức thời. Thời gian trôi qua, khi tiền vệ người Đức lấy lại được thể lực tốt nhất cũng là lúc Man City thể hiện được sự khác biệt lớn so với chuỗi 6 trận không thắng và nhận 12 bàn thua trước đó. Những trận đấu với Tottenham, Everton, Southampton và M.U là khi thầy trò Guardiola phải đối mặt với một đối thủ phòng ngự có tổ chức, chặt chẽ và sở hữu những tiền vệ phòng ngự đầy tài năng.

Vi sao noi Ilkay Gundogan la mat xich quan trong nhat cua Man City mua nay hinh anh 2
Gundogan là nhân tố nổi bật nhất nhì Man City 2 trận vừa qua

Không quá nếu nói một trong những nguyên nhân chính mà Man City đã không thành công ở những trận đó là bởi họ thiếu đi một Gundogan sung mãn như hiện tại. Guardiola luôn khuyến khích các hậu vệ dâng cao tham gia cùng lối chơi của toàn đội và càng cần điều đó trước những phòng tuyến lùi sâu. Nhưng tất cả sẽ chỉ đạt hiệu quả nếu như Guardiola có được một tiền vệ trung tâm có khả năng kiểm soát và phân phối bóng từ sân nhà.

Fernandinho có thể làm điều đó ở một mức độ nào đó, song đó không phải là sở trường của anh. Sử dụng David Silva hay Kevin De Bruyne giống như hồi đầu mùa cũng là một phương án không tồi song nó có phần thiếu tự nhiên và đôi khi làm giảm đi sự bùng nổ của những cầu thủ tấn công này. Vai trò kết nối các tuyến của Man City hiện không ai làm tốt hơn Gundogan.

Dư âm West Brom 0-4 Man City: Tuyệt vời Gundogan
(Bongda24h.vn) - Man City đã có chiến thắng tưng bừng trên sân của West Brom. Trận West Brom 0-4 Man City, tiền vệ Ilkay Gundogan đã có màn trình diễn vô cùng...

Ở 2 trận với West Brom và Barcelona trong một tuần trở lại đây, Gundogan không chỉ là người hùng với tổng cộng 4 bàn thắng mà còn thể hiện rất rõ điều nói trên. Cầu thủ 26 tuổi khéo léo tìm ra các khoảng trống để chuyền bóng đúng địa chỉ cho các đồng đội xung quanh, giúp các đợt tấn công của Man City phát triển nhịp nhàng ngay cả ở phần sân nhà. Sở dĩ suốt từ đầu mùa tới nay, hàng thủ Man City mắc nhiều sai lầm cá nhân chủ yếu là bởi họ thiếu đi sự hỗ trợ tới từ tuyến trên.

Những tình huống chuyền hỏng vào loại thảm họa của Claudio Bravo trước Barca hay John Stones trước Southampton là những ví dụ rõ nét. Khi đó, bộ đôi này đều không có nhiều giải pháp song vẫn phải tuân thủ nhiệm vụ kiểm soát bóng triệt để của Guardiola để rồi đưa bóng thẳng vào chân đối phương dẫn tới hoặc cuống cuồng dùng tay ngoài vòng cấm dẫn tới thẻ đỏ như Bravo hoặc cúi đầu nhận bàn thua như Stones.

Vi sao noi Ilkay Gundogan la mat xich quan trong nhat cua Man City mua nay hinh anh 3
HLV Guardiola đã tìm ra chất xúc tác tuyệt vời cho Tiki-Taka

Tại Barca trước đây, Guardiola đã có những cầu thủ như Sergio Busquets và Xavi Hernandez có thể lùi sâu nhận bóng và phát triển nó về phía trước mà không cần nhờ một cầu thủ tấn công khác. Tới Bayern, ông đã có Xabi Alonso, Philipp Lahm hoặc Arturo Vidal làm nhiệm vụ đó. Giờ đây, Gundogan cũng đang tái hiện hình ảnh tương tự và nhiều người hiểu được tại sao Guardiola lại thuyết phục Man City chi ra 20 triệu bảng để chiêu mộ anh từ Dortmund dù vẫn đang trong quá trình điều trị chấn thương đầu gối.

Trong tương lai, chắc chắn Pep sẽ phải mang về thêm nhiều cầu thủ có xu hướng làm bóng tốt từ sân nhà để thay cho những cầu thủ chỉ đơn thuần biết phòng ngự như hiện nay. Nhưng trước mắt ở mùa giải này, Gundogan sẽ là “báu vật” của ông. Có tuyển thủ Đức trong đội hình, Man City coi như có một người đảm nhận mọi nhiệm vụ ở hàng tiền vệ từ thu hồi bóng, tổ chức tấn công cho tới ghi bàn và đặc biệt nhất là trở thành một chất xúc tác giúp Tiki-Taka của Guardiola hoạt động trơn tru.

Xem lại 5 bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp của tiền vệ Ilkay Gundogan:


Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X