Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Fellaini – Phương án từ B đến Z và lợi bất cập hại

Thứ Tư 28/11/2018 02:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền vệ người Bỉ có thể là một chân siêu dự bị đặc biệt hữu dụng để xoay chuyển tình thế, nhưng không dễ gì có thể chấp nhận việc Jose Mourinho quá đỗi lệ thuộc đến dựa dẫm vào một phương án chữa cháy.

Ngày chủ nhật khi Manchester United nghênh chiến Everton, sự chú ý sẽ được đổ dồn vào Romelu Lukaku, cầu thủ với chuỗi trận tịt ngòi giờ đã lên đến con số 9. Tuy nhiên, cơn khát bàn thắng của tiền đạo 25 tuổi dường như không phải là mối lo duy nhất cho Jose Mourinho, khi bên cạnh đó còn là khả năng vắng mặt của một cầu thủ người Bỉ khác cũng từng khoác áo Everton.

Tiền vệ Fellaini của MU Phương án từ B đến Z và lợi bất cập hại hình ảnh
Tiền vệ Fellaini của MU

Marouane Fellaini có một vị thế kỳ lạ ở Old Trafford – đôi khi được ngợi ca, tán dương nức nở nhưng rồi bị la ó, nhạo báng thì thường xuyên hơn hẳn. Hết sức vừa vặn, bản hợp đồng đầu tiên của Man Utd thời kỳ hậu Sir Alex Ferguson đặc trưng tiêu biểu cho đủ mọi vấn đề rắc rối của CLB sau khi HLV huyền thoại người Scotland ra đi.

Xu hướng chỉ trích phổ biến nhất là Fellaini không phải một mẫu cầu thủ phù hợp với Man Utd. Hiếm khi nào, thậm chí có thể mạnh dạn nói rằng chưa bao giờ, gã đầu xù cao lêu nghêu 1m94 này mang đến màn trình diễn đủ xứng đáng cho một chỗ đứng vững chãi ở hàng tiền vệ Quỷ Đỏ.

Góc Man Utd: Vấn đề lớn nhất mang tên Romelu Lukaku
Jose Mourinho đã rất cẩn trọng trong ngôn từ để tránh có ý chỉ trích Romelu Lukaku, sau khi trung phong người Bỉ kéo dài chuỗi trận tịt ngòi khổ sở của mình...

Tuy nhiên, bất chấp tất cả sai lầm và hạn chế, bất luận có thực sự là biểu tượng cho sự xuống cấp của Man Utd thời hậu Sir Alex hay không, Fellani bằng cách nào đó vẫn trở thành một nhân vật quan trọng qua các triều đại HLV kế nhiệm sau này, một phương án “chữa cháy” đích thực và hữu hiệu đúng như tên gọi của nó.

“Không có Fellaini để có thể thay đổi cục diện trận đấu như chúng tôi đã làm rất nhiều lần.” – Mourinho than thở sau khi Man Utd bị Juventus dạy một bài học về đẳng cấp với trận thua ngay trên sân nhà ở Champions League.

Du am Watford vs MU: Fellaini
Tiền vệ Fellaini của MU

Thật dễ dàng để chế giễu cái suy nghĩ rằng Fellaini có thể một mình thu hẹp khoảng cách trình độ và chất lượng vời vợi đôi bên sau khi vào sân từ băng ghế dự bị. Juventus đơn giản là quá mạnh cho Man Utd để Fellaini có thể tạo ra bất cứ tác động, ảnh hưởng đáng kể nào mà xoay chuyển mọi thứ.

Mặc dù vậy, xin cũng đừng vội vàng gạt bỏ khả năng tiền vệ người Bỉ sẽ ít nhiều mang đến điều gì đó khác biệt, thậm chí đôi khi hiệu quả vô cùng.

MU tiếp tục chiến thắng: Fellaini mới là bản hợp đồng thành công nhất mùa hè
Ở những thời khắc gian khó, con người ta thường cầu Chúa. Với Jose Mourinho, ông tìm đến Marouane Fellaini.

4 bàn thắng Premier League mùa giải năm ngoái của Fellaini được ghi trong vòng 612 phút, tức trung bình 153 phút/bàn. Đó chính là hiệu suất làm bàn cao nhất ở Old Trafford, đánh bại những Anthony Martial và Lukaku.

Man Utd thắng 13/16 trận Premier League có mặt Fellaini. Anh giải cứu Quỷ Đỏ với bàn thắng tung lưới Celta Vigo ở bán kết Europa League, trong khi pha lập công phút 90 định đoạt chiến thắng trước Arsenal.

Tiền vệ người Bỉ cũng suýt chút nữa trở thành người hùng thêm lần nữa khi đánh đầu gỡ hòa 2-2 trong thời gian bù giờ trận gặp Derby County ở Cúp Liên Đoàn Anh, nếu các đồng đội của anh sau đó không quá tệ trên chấm luân lưu.

MU vs Valencia Fellaini
Tiền vệ Fellaini của MU

Chính vì vậy mà chuyện trở nên tương đối dễ hiểu và thông cảm cho Mourinho được quyền thất vọng khi Fellaini dính chấn thương trong đợt tập trung lên đội tuyển Bỉ. Roberto Martinez khẳng định vấn đề háng của cậu học trò 31 tuổi không quá nghiêm trọng, thế mà rồi Fellaini thậm chí không xuất hiện trên băng ghế dự bị trong chuyến hành quân đến Stamford Bridge làm khách của Chelsea.

Fellaini là một trong bốn cầu thủ Mourinho nói rằng đã bị các ĐTQG “om” quá lâu, bên cạnh những Alexis Sanchez, Diogo Dalot và Scott McTominay cũng đang bỏ ngỏ khả năng được đăng ký cho màn tiếp đón Everton. Mặc dù vậy, trường hợp của tiền vệ người Bỉ chắc chắn là mất mát lớn lao hơn cả.

Nhìn vào băng ghế dự bị trận gặp Juventus để thấy được lực lượng tấn công của Man Utd mỏng manh ra sao, rằng Mourinho có ít sự lựa chọn đến như thế nào, càng khiến sự vắng mặt của Fellaini như một phương án dự phòng trở nên thiệt hại nghiêm trọng.

Tiền vệ Fellaini của MU Phương án từ B đến Z và lợi bất cập hại hình ảnh
Tiền vệ Fellaini của MU

Everton của Marco Silva tất nhiên không thể so sánh với Juventus, nhưng đây là một tập thể tiến bộ từng ngày và đủ sức gây đủ mọi khó khăn cho một Man Utd vốn chưa bao giờ ngớt vấn đề rối ren bộn bề từ nửa thập kỷ nay. Đến lúc đó, không còn phương án chữa cháy nào cho Mourinho ngoái nhìn đằng sau mà cầu cứu.

Rồi sẽ lại có những tiếng rên rỉ, thở dài trên khán đài khi Fellaini bước ra mặt cỏ Old Trafford, nhưng đó cũng đâu phải lỗi của anh khi được Mourinho trọng dụng tin tưởng làm phương án B, C, D đến tận Z. Đây là vấn đề của chính HLV người Bồ Đào Nha khi Man Utd có quá ít sự dự phòng hữu hiệu khi những phương án A thường xuyên gây thất vọng.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X