Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dele Alli: Tài năng và những trò hề

Thứ Năm 05/10/2017 11:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả thế giới bóng đá dưới chân tiền vệ người Anh của Tottenham, nhưng rồi chính anh đang tự sút nó đi xa bởi liên tiếp những hành vi phi thể thao của mình trên sân cỏ.

“Những hành vi kiểu này không tốt cho cậu ấy, cho đội bóng và cho cả môn thể thao này nữa. Chúng tôi thường xuyên trao đổi thẳng thắn với nhau về sự trung thực và tinh thần fair-play trong bóng đá. Đúng là Dele đã trưởng thành hơn rất nhiều trong trình độ và nhận thức, nhưng rồi cậu ấy vẫn còn cần phải học nhiều thứ lắm.”

Cuối tuần qua, Mauricio Pochettino sẵn sàng khiến chiến thắng Huddersfield 0-4 Tottenham trở nên kém vui hơn khi công khai cảnh cáo cậu học trò cưng như vậy, sau khi tiền vệ người Anh nhận tấm thẻ vàng vô duyên vì một pha ăn vạ kiếm penalty tương đối thô thiển.

Dele Alli Tai nang va nhung tro he hinh anh
"Ngón tay thối" vô duyên của Dele Alli

Giờ đã là một trong những cầu thủ tài năng nhất nước Anh, nhưng rồi Dele Alli hẵng còn là một cậu trai ngoài đôi mươi với đủ thứ vấn đề, rắc rối đặc trưng của độ tuổi chênh vênh trưởng thành này. Tịnh tiến vào trong sân bóng, tình huống đóng kịch khó coi trên của anh đến chưa đầy 24h sau khi nhận án treo giò của FIFA vì “ngón tay thối” dành tặng đồng đội Kyle Walker trong trận gặp Slovakia ở vòng loại World Cup 2018 hồi đầu tháng trước.

Mùa giải năm ngoái, tấm thẻ đỏ trực tiếp của Alli được quy đổi hẳn ra án treo giò 3 trận sau pha phạm lỗi “bỏ bóng đá người” thô bạo mang tính chất trả đũa cầu thủ Gent ở Europa League, chòm chèm một năm sau cú đấm móc hậu vệ West Brom khiến anh nhận hình phạt tương tự. Cuối năm đó, cựu ngôi sao MK Dons tiếp tục trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận sau thêm một pha ăn vạ kiếm pen (lần này thành công) trong chiến thắng Tottenham 5-0 Swansea.

Bỏ qua vụ “ngón tay thối” phần nhiều vô thưởng vô phạt vì ý tứ trêu đùa thực sự đứng đằng sau nó, gian dối và bạo lực rõ ràng làm nên những vết đen rất không đáng có cho sự nghiệp của Alli. Tên tuổi của anh đã và đang bị hoen ố, tổn hại bởi hàng loạt tai tiếng trên sân cỏ, dù rằng chuyên môn xuất sắc cũng khiến khán giả phấn khích mà bẵng quên đi những hành vi phi thể thao đó.

Dele Alli Tai nang va nhung tro he hinh anh
Ăn vạ dần trở thành bản tính của Dele Alli

Vấn đề là Alli dường như phớt lờ, bỏ ngoài tai mọi lời khuyên răn của người đi trước. Có lẽ tuổi 21 mới lớn sẽ tự cho mình cái quyền “trẻ trâu” và chậm rãi dành thời gian để trưởng thành, nhưng anh quên mất một điều rằng cả thế giới bóng đá lúc nào cũng dõi theo từng bước chạy và cử chỉ của mình. Điều càng khiến người ta tức giận với những trò hề của Alli khi song hành với chúng luôn là tài năng thiên bẩm với trái bóng của anh.

Sắm vai chủ lực vận hành và phát động tấn công cho hàng tiền vệ Spurs, Alli đóng góp 18 bàn thắng và 7 đường kiến tạo mùa giải năm ngoái và lần thứ hai liên tiếp được vinh danh giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League. Đúng, Alli chính là cầu thủ Anh tài năng nhất trong thế hệ của mình.

Tại sao Alli cứ thích biến mình trở thành một hình mẫu cực kỳ khó coi đến như vậy trong mắt các CĐV trung lập? Tất nhiên, sự tinh quái hay quyết liệt đã góp phần làm nên tên tuổi của Alli như bất cứ cầu thủ đẳng cấp nào. Không có chúng, không có một Alli thành danh khắp thế giới như ngày hôm nay.

Thế nhưng, tiền vệ 21 tuổi cũng phải đủ chín chắn và khôn ngoan để trừng phạt đối thủ theo cách fair-play hơn, chưa kể tài năng và kỹ thuật thượng thừa của anh không cần thiết dựa dẫm bất cứ thủ đoạn nào, từ tư tưởng ăn vạ đến thái độ hiếu chiến.

Dele Alli Tai nang va nhung tro he hinh anh
Dele Alli cần phải trưởng thành hơn nếu muốn thực sự được tin tưởng ở Tottenham và ĐT Anh

Không nghi ngờ gì về mùa giải thềm World Cup tối quan trọng hiện tại này đối với mọi tuyển thủ quốc gia. Gareth Southgate có lẽ không điên đến độ gạch tên Dele Alli ra khỏi chiến dịch của mình, tuy nhiên khoảng thời gian phán xét, thử thách dành cho anh vẫn còn đó, nhất là khi ngôi sao xứ sương mù vẫn chưa thực sự tìm lại phong độ đã đưa anh thăng hoa như năm ngoái.

Không ít ý kiến đưa ra đề xuất táo bạo về tấm băng thủ quân “Tam sư” nên được cho Alli tiếp quản, tất nhiên không phải bởi anh đã lĩnh hội đủ tư chất thủ lĩnh dẫn dắt các đồng đội. Người ta hy vọng với thêm niềm vinh dự, tự hào và trọng trách tổ quốc lớn lao gánh lên vai như vậy, tiền vệ 21 tuổi sẽ tự thân ý thức mình phải có sự thay đổi triệt để trong tâm lý, tư tưởng.

Với tài năng và phong thái của một cầu thủ đẳng cấp, Alli có mọi lý do trên đời để ủng hộ anh trở thành đội trưởng dẫn dắt cả CLB thành phố và ĐTQG nước nhà. Tuy nhiên, tấm băng đó không đơn giản chỉ được trao tận tay anh, chính bản thân anh phải tự mình giành lấy nó một cách xứng đáng.

Tuổi 21 kiêu hãnh của Dele Alli
Hôm 11/4 vừa rồi, Dele Alli đón sinh nhật tròn 21. Thời khắc chênh vênh lưng chừng tuổi trẻ của một thanh niên điển hình ứng lên cá nhân ngôi sao Tottenham...

“Cậu ấy mới 21 nhưng rồi sẽ đến lúc chúng ta phải viện ra câu nói đó như một cái cớ lấp liếm vụng về.” – Huyền thoại Alan Shearer thể hiện sự nghiêm khắc với hậu bối sau pha ăn vạ ở Huddersfield. “Dele phải tự học chứ không thể trông cậy bất cứ ai hay tác động nào. Mọi người cứ mặc định những án phạt sẽ giúp cậu ấy trưởng thành, khôn ngoan ra hơn để tránh xa những rắc rối. Đó sau cùng vẫn chỉ là một hình thức khác của sự bao che mà thôi.”

Đã đến lúc phải lớn hơn chút nữa rồi, Dele! Cả Tottenham và Anh Quốc không thể chờ đợi cậu lâu hơn được đâu!

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X