Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Dele Alli: Viên ngọc quý hay giá trị ảo của bóng đá Anh?

Thứ Năm 19/11/2015 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Ở tuổi 19, tiền vệ Dele Alli đã thi đấu 4 trận cho tuyển Anh và để lại dấu ấn với 1 bàn thắng. Song cần phải thừa nhận, trình độ của Alli chỉ mới đang ở dạng “tài năng”, nếu muốn vươn lên tầm thế giới thì anh còn phải nỗ lực, rèn luyện và trau dồi rất nhiều. Xem ra, việc truyền thông Anh liên tục tung hô, ca tụng cầu thủ sinh năm 1996 trong thời gian qua e rằng hơi “lố”.

Phút 39 trên sân Wembley, tiền vệ Dele Alli tung cú nã đại bác ở khoảng cách chừng 26m, bóng đi vòng theo hình trái chuối tìm đúng vào góc chết khiến thủ môn đẳng cấp như Hugo Lloris cũng phải bó tay. Trên các khán đàn, những tiếng hò reo “Alli, Alli” không ngớt, bất chấp đây chỉ là trận giao hữu diễn ra ngay sau sự việc thủ đô Paris bị khủng bố mà ít nhiều tác động đến tâm lý, tinh thần của các vị khách. Bình luận trực tiếp trận Anh 2-0 Pháp, BLV Danny Murphy, đồng thời là cựu cầu thủ của Liverpool và Fullham hết mực ca ngợi cầu thủ đàn em: “Thật không thể tin được đối với một cầu thủ năm nay mới 19 tuổi. Alli chắc chắn sẽ trở thành trụ cột của tuyển Anh và vươn tầm thế giới trong tương lai.

Tien ve Dele Alli Ngoi sao hay gia tri ao cua bong da Anh hinh anh
Alli có màn trình diễn ấn tượng trong trận Anh 2-0 Pháp

Được biết, đây là pha lập công đầu tiên của Dele Alli cho tuyển Anh sau 4 lần được Roy Hodgson tin tưởng. Và trong một thế trận bế tắc, Alli đã mở ra một trận thắng tưng bừng cho Tam Sư. Đây cũng là trận đấu mà sao trẻ thuộc biên chế của Tottenham được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất. Ngồi trên băng ghế chỉ đạo, ông Roy Hodgson vui mừng ra mặt bởi những gì mà cầu thủ sinh năm 1996 đã trình diễn. Thậm chí sau trận đấu này, nhà cầm quân 68 tuổi đã phải thốt lên rằng “Màn trình diễn của Alli gần như hoàn hảo. Cậu ấy chơi tốt cả trận chứ không riêng gì qua bàn thắng mở tỉ số.”

Công bằng mà nói, pha lập công của sao trẻ Dele Alli cho thấy một phẩm chất chơi bóng tuyệt vời, một mẫu tiền vệ hiện đại của Tottenham và bóng đá Anh hiện nay. Sau đó, báo giới xứ sương mù tiếp tục dành những vị trí đẹp nhất, trang trọng nhất để ca ngợi màn trình diễn của Dele Alli. Một số ý kiến cho còn cho rằng, cầu thủ sinh năm 1996 xứng đáng có suất chính thức trong đội hình tuyển Anh tại VCK Euro 2016. Hay cũng có nhận định đại loại kiểu, M.U, Man City hay thậm chí là Chelsea hãy nhanh chóng liên hệ Dele Alli trước khi giá trị của cầu thủ này được nâng lên gấp bội.

Anh 2-0 Pháp: Rooney tỏa sáng, sư tử dễ dàng làm thịt gà trống
(Bongda24h.vn) - Với lợi thế sân nhà, tuyển Anh đã tạo ra một thế trận áp đảo so với tuyển Pháp. Kết thúc 90 phút thi đấu trên sân Wembley, đoàn quân của HLV...

Dele Alli chơi hay trong trận Anh 2-0 Pháp ra sao, anh lập siêu phẩm đẹp mắt như thế nào chắc chắn là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, việc truyền thông Anh liên tục lăng-xê tài năng mới chỉ 19 tuổi e rằng hơi lố. Hãy nhớ rằng, đây chỉ là trận giao hữu và tính chất khá nhẹ nhàng. Thêm vào đó, tuyển Pháp còn ra sân với một đội hình chắp vá đặc biệt ở hàng tiền vệ khi HLV Deschamps chỉ sử dụng các cascadeur thay vì những cầu thủ quan trọng nhất như Pogba, Matuidi. Vì vậy, Alli mới có nhiều đất diễn ở tuyến giữa.

Không phủ nhận, Alli là một gương mặt triển vọng của bóng đá Anh nhưng nên nhớ sự nghiệp của anh mới chỉ bắt đầu. Việc được tung hô, được ca tụng sớm rất dễ khiến cho cầu thủ sinh năm 1996 mắc bệnh ngôi sao, lầm tưởng đẳng cấp của mình hơn người. Mới 19 tuổi, Alli vẫn còn quá nơn nớt về mặt kinh nghiệm, cần phải học hỏi rất nhiều từ các trận đấu, từ các đàn anh. Nên nhớ, từ dạng tiềm năng mà muốn vươn lên tầm thế giới là một con đường dài đầy gian nan. Nếu như Alli tự phụ, anh rất có thể sẽ dễ bị gục ngã giữa đường đua.

Bong da Anh hinh anh 2
Xin đừng biến Dele Alli thành Jermaine Jenas thứ 2

Truyền thông Anh rất giỏi lăng-xê nên những cầu thủ trẻ thành danh chưa lâu như Sterling cũng có giá lên tới 45 triệu bảng. Cần phải thừa nhận rằng, việc truyền thông Anh liên tục PR những cầu thủ trẻ giúp cho tên tuổi cũng như giá trị của họ được thổi phồng lên quá xa giá trị thực. Bao năm qua, tồn tại một nghịch lý tại Premier League: những cầu thủ có gốc gác Anh quốc luôn đắt giá hơn rất nhiều so với những đồng nghiệp cùng thế hệ tai lục địa già ngay cả khi tài năng không bằng. Việc lăng-xê quá mức chẳng khác nào một con dao hai lưỡi. Trong quá khứ, rất nhiều cầu thủ tài năng của bóng đá Anh đã không thể trưởng thành như ý chỉ vì sống mãi trong ánh hào quang giả tạo mà giới truyền thông vẽ ra.

Nhìn Dele Alli thi đấu, nhiều người sẽ liên tưởng ngay tới Jermaine Jenas vì có sự giống nhau từ ngoại hình, phong cách lẫn vị trí thi đấu. Trong quá khứ, Jenas đã từng khoác áo tuyển Anh từ năm 19 tuổi và cũng từng được truyền thông hết lời ca ngợi. Tuy nhiên, tài năng của Jenas thui chột qua năm tháng và mới đây anh đã buộc phải giải nghệ ở tuổi 30. Ngoài ra, còn phải kể tới những trường hợp khác như Walcott, Wilshere… Họ đều được ví là thần đồng của bóng đá Anh nhưng đến giờ vẫn chưa thật sự trưởng thành. Vì vậy, hãy để Dele Alli phát triển theo cách tự nhiên nhất, đừng biến anh trở thành giá trị ảo, hay chỉ là ngôi sao trên "bàn chuyển nhượng".

Xem video Alli lập siêu phẩm trận Anh 2-0 Pháp:

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X