Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 4-2 Burnley: Người hùng thầm lặng Adam Lallana

Thứ Hai 11/03/2019 10:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không trực tiếp ghi bàn hay kiến tạo như những gì đã diễn ra ở Anfield xuyên suốt hơn hai năm qua, nhưng với năng lượng nhiệt huyết và tinh thần chiến đấu, tiền vệ 30 tuổi người Anh chính là kiến trúc sư làm nên chiến thắng cho The Kop.

Diễn tả Adam Lallana bằng một mỹ từ đượm buồn thôi – “tài hoa bạc phận”. Không thể phủ nhận khả năng chuyên môn của tiền vệ người Anh, vấn đề là số ca chấn thương của anh còn nhiều hơn cả tổng bàn thắng và kiến tạo cộng lại trong màu áo Liverpool, đặc biệt trong vòng hai năm trở lại đây.

Sáu phút cuối cùng xuất hiện vô nghĩa trận derby Merseyside cuối tuần trước tựa như dấu chấm hết cho sự nghiệp của Lallana ở Anfield, hay ít nhất cũng đang đi đến hồi kết. Một cầu thủ từng là biểu tượng cho cuộc cách mạng của Jurgen Klopp, giờ đây đang chìm nghỉm và bị nuốt chửng trong chính nó.

Dư âm Liverpool 4-2 Burnley Người hùng trầm lặng Adam Lallana hình ảnh
Dư âm Liverpool 4-2 Burnley: Sự nghiệp của Adam Lallana tưởng chừng như đang đi đến hồi kết ở Anfield

Mặc dù vậy, Lallana đã có màn trở lại thực sự ấn tượng trong chiến thắng Liverpool 4-2 Burnley. Thực chất không phải một màn trình diễn nổi bật với công hay thủ tốt hay nhảy múa với nền tảng kỹ thuật điêu luyện, thay vào đó đơn giản và thuần túy là sự nỗ lực chăm chỉ, tinh thần chiến đấu nhiệt huyết và nguồn năng lượng bất tận.

Klopp đã cưng chiều Lallana như con trai nuôi ngay từ thời điểm tiếp quản Liverpool, cụ thể những lời khen ngợi hết lời sau màn ra mắt trên ghế nóng với trận hòa 0-0 trên sân Tottenham hồi tháng Mười 2015. HLV người Đức có lý do không sai của mình, khi cậu học trò ngoài 30 kia chính là một dạng nguồn cảm hứng thông qua những giọt mồ hôi.

Lallana Klopp
Dư âm Liverpool 4-2 Burnley: HLV Jurgen Klopp cho thấy lý do vì sao ông luôn tin tưởng và ưu ái tiền vệ 30 tuổi người Anh

Ngót nghét ba năm rưỡi trôi đi và lịch sử được lặp lại. Với cảnh tiếp tục dự bị của cặp đôi tân binh trị giá 60 triệu bảng Naby Keita và Xherdan Shaqiri, việc La Lallana xuất phát đá chính trước Burnley thực sự là quyết định bất ngờ, đặc biệt để đối đầu với một trong những hàng phòng ngự khó chịu nhất Premier League.

Nhưng nhiệm vụ của Lallana là điều hòa nhịp độ trận đấu, không phải cuốn theo sự thần tốc đến điên cuồng và rồi rời rạc của nó. Cựu ngôi sao Southampton không phải mẫu cầu thủ hành hạ va xé toang hàng phòng ngự đối phương bằng tốc độ hay sức mạnh, thậm chí kỹ thuật. Anh xuất sắc nhất khi bản thân không phải chạy thục mạng làm gì.

Lallana nói gì sau màn tái xuất ấn tượng cho Liverpool
Tiền vệ Lallana hy vọng rằng màn trình diễn của anh trong trận thắng Burnley 4-2 sẽ chấm dứt quãng thời gian 18 tháng vật lộn với chấn thương.

Ban đầu có cảm giác Lallana chỉ càng như nhân tố trầm trọng hóa thêm những vấn đề đương thời gây âu lo cho các Kopites. Và rồi chỉ sau sáu phút bóng lăn, nỗi âu lo đó đã biến thành cơn bực tức, giận dữ.

Ashley Westwood trở thành cầu thủ hiếm hoi ghi một bàn thắng Olympic – phạt góc ăn luôn. Tuy nhiên, nó đáng lẽ ra không nên được trọng tài công nhận khi thủ môn Alisson Becker rõ ràng đã bị cản trở bởi Jack Cork và nhất là James Tarkowski.

Liverpool đánh bại Burnley: Câu trả lời của Klopp…
Sau một loạt trận đấu tỏ ra bế tắc, Liverpool đã ghi 4 bàn và giành chiến thắng trước Burnley tại vòng 30 Premier League. Dư âm Liverpool 4-2 Burnley...

Mặc dù vậy, Liverpool có lẽ cũng thầm cảm ơn bàn thua oan uổng đó khi nó tựa như hồi chuông cảnh tỉnh các cầu thủ vốn đang thi đấu như mơ ngủ. Sau cú sốc khiến cả Anfield chết lặng, họ trở nên tập trung hơn cũng như giải phóng áp lực và tâm lý sao nhãng khỏi hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch Premier League nguy cơ tiêu tan dần dà.

Lallana là một trong số đó. Chính anh khởi nguồn bàn thắng gỡ hòa của Roberto Firmino với một quả lật biên chuyển hướng tấn công sang cánh phải. Mohamed Salah đón bóng trong thế không bị ai kèm và phối hợp ban bật với Georginio Wijnaldum, trước khi căng ngang qua một rừng chân hậu vệ Burnley và ban cho đồng đội người Brazil phần việc đệm bóng vào lưới trống không thể dễ dàng hơn.

Liverpool 4-2 Burnley Firmino Mane
Dư âm Liverpool 4-2 Burnley: Roberto Firmino và Sadio Mane tỏa sáng với cú đúp cho mỗi người

Sang đến bàn thắng thứ hai giúp Liverpool vươn lên dẫn trước, vai trò của Lallana mới thực sự nổi bật. Thêm một đợt triển khai tấn công dường như đã bị vô hiệu hóa và Phil Bardsley chuẩn bị phá bóng lên càng cao càng xa thì càng tốt.

Nhưng rồi sự mất cảnh giác đã phải trả giá đắt, khi Lallana phi thân chặn đứng đường bay của trái bóng, vô tình dội lại trở thành đường kiến tạo cho Salah và rồi Sadio Mane với cú đệm lòng trong một chạm hoàn hảo vào góc xa khung thành các vị khách.

Trận đấu kết thúc với thêm ba bàn thắng trong hiệp hai và hình thành tỷ số 2-1 tương tự nghiêng về đội chủ nhà, đồng nghĩa 4-2 chung cuộc. Firmino và Mane đều hoàn tất cú đúp cho riêng mình, trong khi Johann Berg Gudmundsson gỡ gạc danh dự cho Burnley ở những bù giờ.

Liverpool 4-2 Burnley Lallana co bong
Dư âm Liverpool 4-2 Burnley: Người hùng trầm lặng Adam Lallana

Không trực tiếp ghi bàn hay kiến tạo để rồi thành tích cá nhân Premier League vẫn chỉ đang giậm chân tại chỗ ở con số không tròn trĩnh suốt hơn hai năm qua (tháng Một 2017), nhưng chính Lallana mới là kiến trúc sư làm nên chiến thắng quan trọng này.

Mọi số liệu thống kê về bàn thắng và kiến tạo đều vô nghĩa với Lallana nếu anh cứ hy sinh không ngừng cho các đồng đội tỏa sáng như vậy. 4 cầu thủ sút nhiều hơn (1), 3 cầu thủ tạo ra cơ hội nhiều hơn (2), nhưng không ai chuyền bóng bên phần sân đối phương (51) hay tắc bóng (4) được bằng Lallana.

Có thể nói Lallana đã xóa trộn trái chiều quan điểm, ý kiến chỉ trích cũng như khiến các nhà phê bình hay “chuyên gia” thực sự cảm thấy bối rối. Klopp thì không, ông ngạo nghễ với quyết định mạo hiểm nhưng hoàn toàn đúng đắn của mình để giữ vững Liverpool trên đường đua vô địch Premier League.

Thong so tran dau Liverpool vs Burnley
Thông số trận đấu Liverpool vs Burnley


Video trận Liverpool 4-2 Burnley:

Những thống kê ấn tượng sau trận đấu Liverpool 4-2 Burnley
Dưới đây là một số thống kê ấn tượng sau trận đấu Liverpool 4-2 Burnley vòng 30 Premier League mùa giải 2018/19.
Klopp: Chẳng có vấn đề quái gì với chúng tôi cả
Huỷ diệt đối thủ với tỷ số 4-2, Lữ đoàn đỏ tiếp tục bám đuổi Man City trên bảng xếp hạng. HLV Klopp chia sẻ sau trận thắng Burnley với sự bình thản về màn...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X