Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Aaron Ramsey chia tay Arsenal: Biểu tượng buồn cho một kỷ nguyên tốt đẹp nửa vời

Thứ Năm 24/01/2019 02:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chấn thương, những chiếc cúp FA, và rồi một cách ra đi không thể dở hơn. Nếu muốn tìm kiếm cái gì đó cô đọng nhất để tóm tắt, gói gọn kỷ nguyên sau năm 2008 của Pháo Thủ thành London, 11 mùa giải của tiền vệ người Xứ Wales chính là câu trả lời gần như hoàn hảo nhất.

Trong màu áo Arsenal, Aaron Ramsey hẳn đã trải qua không ít khoảnh khắc đáng nhớ. Hai bàn thắng chung kết trực tiếp quyết định 2/3 danh hiệu vô địch FA Cup, nửa đầu mùa giải 2013/14 thăng hoa rực rỡ, những siêu phẩm…

Tuy nhiên sau khi hay tin Ramsey sẽ chính thức ra đi và cập bến Juventus theo dạng chuyển nhượng tự do vào mùa hè này, khó ai có thể cảm thấy thỏa mãn hay không tiếc nuối cho sự nghiệp kéo dài cả hơn thập kỷ gắn bó nơi đây của ngôi sao mới 28 tuổi và vẫn còn nhiều năm đỉnh cao phía trước này. Dù gì, anh cũng chính là công thần thâm niên nhất còn sót lại hiện tại ở đội bóng thủ đô London.

Ramsey chia tay Arsenal Biểu tượng buồn của kỷ nguyên nửa vời hình ảnh
Aaron Ramsey chia tay Arsenal: Biểu tượng buồn cho một kỷ nguyên tốt đẹp nửa vời

Ramsey luôn mang dớp xui xẻo không đáng cho mình, bắt đầu từ giữa mùa giải thứ hai ở Emirates. Đó cụ thể vào tháng Hai 2010 và không ai cần phải nhắc lại cho nhớ về những gì để xảy ra ở Britannia. Dẫu vậy, người ta dễ dàng quên rằng Ramsey đương thời gây ấn tượng như thế nào ở tuổi 19 trước trận đấu định mệnh gặp Stoke City đó.

Và rồi, cú vung chân tắc bóng kinh hoàng đó của Ryan Shawcross đã lấy đi chín tháng bóng đá tiếp theo của Ramsey. Đến khi tái xuất sân cỏ, anh cũng mất luôn chỗ đứng ở Arsenal và đành tạm đánh thuê ở Nottingham Forest để cứu vãn sự nghiệp. Có lẽ phải tận 2013, tức sau đến 3-4 năm, tiền vệ người Xứ Wales mới thực sự bình phục chấn thương trọn vẹn cả về thể chất và tâm lý, tinh thần.

Góc Arsenal: Aaron Ramsey và giờ ra đi đã điểm
Aaron Ramsey là một trong những cầu thủ Arsenal hay nhất tới giờ trong kỷ nguyên Emirates nhưng sự ra đi của anh dường như là chuyện sớm muộn không thể tránh...

Đó cũng là thời điểm Ramsey tận hưởng giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp. Chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, Ramsey ghi 13 bàn tháng trước tháng Mười Hai của mùa giải 2013/14. Arsenal dẫn đầu Premier League dịp lễ Giáng Sinh và Boxing Day – sinh nhật thứ 23 của Ramsey, tràn đầy hy vọng chấm dứt cơn khát danh hiệu VĐQG đã kéo dài 10 năm.

Nhưng rồi, chấn thương một lần nữa quay trở lại ám ảnh Ramsey. Vấn đề ở bắp đùi khiến ngôi sao Xứ Wales vắng mặt suốt hơn ba tháng tiếp theo để đến khi tái xuất sân cỏ, hy vọng vô địch của Pháo Thủ đã tan tành mây khói từ lâu sau những thảm bại trong các trận đại chiến sáu điểm.

Jack Wilshere noi ve tuong lai Ramsey
Aaron Ramsey chia tay Arsenal: Biểu tượng buồn cho một kỷ nguyên tốt đẹp nửa vời

Ramsey cuối cùng cũng đánh dấu sự hồi sinh phần nào của mình với bàn thắng ấn định màn lội ngược dòng trước Hull City trong trận chung kết FA Cup một tháng sau đó, kết thúc chín năm trắng tay trên mọi đấu trường của Arsenal, nhưng anh cũng không bao giờ có thể trở lại được như mùa thu 2013 đó.

Nửa thập kỷ trở lại đây, chính sách chuyển nhượng bạo chi hơn của Arsenal cũng khiến Ramsey dần dà không còn là hạt nhân trung tâm của đội bóng. Sự xuất hiện của Mesut Ozil khiến anh phải nhường lại vị trí số 10 để chơi rộng hơn và hỗ trợ ngôi sao nước Đức. Thêm một quả bom tấn nữa mang tên Alexis Sanchez và tiền vệ người Xứ Wales bị dạt ra tận hành lang cánh phải.

Góc Arsenal: Một thập kỷ và hồi kết tiếc nuối cho Aaron Ramsey
Aaron Ramsey có thể là một trong những cầu thủ Arsenal hay nhất thập niên này nhưng sự ra đi của anh dường như là chuyện sớm muộn không thể tránh khỏi, nhất là...

Với Ozil và Sanchez, Arsenal cũng có sự thay đổi quan trọng trong nội bộ phòng thay đồ và văn hóa, vị thế nói chung. Họ không còn là một tập thể không có chỗ cho những cái tôi cá nhân mà giờ đây, tất cả đã được có tôn ti trật tự, phân cấp thứ bậc rõ ràng, với trên đỉnh tháp là hai ngôi sao người Đức và Chile.

Tâm lý bất mãn sinh sôi ở Emirates khi Sanchez và Ozil cứ thế được vuốt ve nuông chiều. Các đồng đội cảm thấy bất luận có chơi dở tệ đến ra làm sao, cặp đôi xa xỉ đắt đỏ này sẽ không bao giờ bị phế truất và được đảm bảo chỗ đứng tuyệt đối. Đó là phần nào lý do khiến Alex Oxlade-Chamberlain quyết dứt áo ra đi hai năm trước, trong khi một công thần thâm niên Ramsey hiển nhiên không thể không khó chịu.

Ramsey di vao lich su Ngoai hang Anh
Aaron Ramsey chia tay Arsenal: Biểu tượng buồn cho một kỷ nguyên tốt đẹp nửa vời

Đỉnh điểm của sự tuyệt tình đôi bên còn đâu khác khi trong nỗi tuyệt vọng để giữ lại một trong những tài sản giá trị nhất của mình, Arsenal sẵn sàng phá vỡ cấu trúc lương bổng và gửi tới Ozil lời đề nghị về bản hợp đồng mới với kỷ lục 350.000 bảng/tuần hồi đầu năm ngoái. Hệ quả kéo theo, họ không thể làm được điều tương tự với Ramsey và chấp nhận để anh ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do

Vậy thì sau tất cả, di sản của Ramsey ở Emirates là gì đây? Đó đơn giản chỉ là ba danh hiệu vô địch FA Cup, hơn 350 trận ra sân thi đấu và 60 bàn thắng có lẽ. Về tính biểu tượng, tiền vệ người Xứ Wales tượng trưng cho một thời kỳ lịch sử của Arsenal với cái tốt đẹp nửa vời và mãi mãi không bao giờ tiệm cận sự vĩ đại.

Góc Arsenal: Đi không được, ở chẳng xong với Aaron Ramsey
Đây có nên là mùa giải cuối cùng của tiền vệ 28 tuổi người Xứ Wales sau 10 năm thăng trầm khoác áo Pháo Thủ, với tất cả chỉ xoay quanh bất đồng lương bổng...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X