Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Phong độ của Lukaku giảm sút như thế nào?

Thứ Ba 28/11/2017 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo Romelu Lukaku chơi rất vọng trong thời gian gần đây, ngôi sao người Bỉ vẫn rất tích cực di chuyển nhưng hiệu quả không cao.

 

Giai đoạn đầu mùa giải này, tiền đạo Romelu Lukaku thi đấu cực tốt. 10 trận đầu tiên trong màu áo M.U anh ghi 11 bàn, giúp Quỷ đỏ có 6/10 trận nã vào lưới đối phương ít nhất 4 lần. Riêng ở mặt trận Premier League, 7 vòng đấu đầu tiên anh ghi 7 bàn thắng. Trong chuỗi trận này, ngôi sao người Bỉ có 246 lần chạm bóng (trung bình 35 lần/trận), trong đó có 48 lần chạm bóng bên trong vòng cấm của đối phương. Tính ra 19,5% số lần chạm bóng của cầu thủ 24 tuổi được thực hiện trong khu vực 16m50 của đối phương, trung bình 6,8 lần/trận. Số lần dứt điểm trung bình của Lukaku trong 7 vòng đầu tiên ở giải Ngoại hạng Anh là 4,4 lần/trận.
Tien dao Romelu Lukaku suy giam phong do nhu the nao hinh anh
Romelu Lukaku chơi thăng hoa ở giai đoạn đầu mùa
Sau quãng thời gian thăng hoa đó, phong độ của tiền đạo Lukaku bỗng sa sút một cách khó hiểu. 10 lần ra sân gần nhất trên mọi mặt trận, cầu thủ người Bỉ chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng: pha lập công trong chiến thắng 4-1 trước Newcastle. Những thống kê chỉ ra rằng số lần chạm bóng/trận của cựu sao Chelsea không hề giảm đi, nhưng số pha chạm bóng trong vòng cấm lại ít hơn hẳn. Cụ thể, trong 6 trận gần nhất ở Premier League, Lukaku chạm bóng 207 lần (trung bình 34,5 lần/trận). Thế nhưng chỉ 30 trong số đó được thực hiện trong vòng cấm đối phương (tức 14,4% và 5 lần/trận). Điều này khiến số lượng cú dứt điểm của cầu thủ 24 tuổi chỉ còn 2,6 lần/trận.

Hiệu suất ghi bàn của Lukaku ở mùa giải này đang kém hơn rất nhiều so với mùa trước. Cụ thể, cầu thủ sinh năm 1993 cần 130 phút để ghi một bàn thắng ở Premier League 2016/17, thông số tương tự ở mùa giải này là 146 phút/bàn. Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của chân sút 24 tuổi cũng chỉ còn 17% so với 23% mùa trước.
Tien dao Romelu Lukaku suy giam phong do nhu the nao hinh anh 2
Romelu Lukaku suy giảm phong độ một cách đáng kể
Thông thường, lười di chuyển là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm phong độ. Nhưng Lukaku không phải trường hợp như vậy. Anh rất chịu khó chạy trên sân. Trong hai trận gặp Huddersfield và Tottenham, anh nằm trong Top 3 cầu thủ di chuyển nhiều nhất trên sân. Còn nhớ trong màu áo Everton, HLV Ronald Koeman từng không ít lần than phiền về sự lười di chuyển của Lukaku, với chỉ trung bình 8,4 km/trận ở mùa giải trước. Song đổi lại ngôi sao sinh năm 1993 lại khá hiệu quả trong vòng cấm địa, với 24/25 bàn thực hiện tại khu vực này. 
Sao PSG bật đèn xanh cho M.U
Tiền vệ Javier Pastore khẳng định anh sẽ cân nhắc tương lai trong thời gian tới sau khi được Eric Cantona tiến cử khoác áo số 7 ở Man United.
Tại Old Trafford, Lukaku đã thay đổi rất nhiều, anh tích cực di chuyển hơn với trung bình 9,6 km/trận ở mùa giải này, thậm chí cầu thủ 24 tuổi còn tham gia cả nhiệm vụ phòng thủ. Trong trận thắng 1-0 trước Brighton mới đây, Lukaku thực hiện 2 tình huống tắc bóng và tất cả đều bên phần sân nhà. Số 9 của M.U đang là tiền đạo có số lần phạm lỗi nhiều thứ 5 Premier League (17 lần). Hoạt động nhiều nhưng xa vòng cấm, đồng thời phải khoác thêm trách nhiệm hỗ trợ phòng thủ, không có gì ngạc nhiên khi khả năng ghi bàn của Lukaku giảm đi.
Tien dao Romelu Lukaku suy giam phong do nhu the nao hinh anh 3
Có rất nhiều lý do khiến Lukaku suy giảm phong độ
Sự trở lại của Zlatan Ibrahimovic cũng khiến khả năng ghi bàn của Lukaku có dấu hiệu bị ảnh hưởng đáng kể. Khi cầu thủ người Thụy Điển xuất hiện trên sân, số 9 của M.U luôn bị đẩy sang hai cánh, nhường lãnh thổ yêu thích cho tiền đạo đàn anh. Những thống kê chỉ ra rằng trong khoảng thời gian mà Lukaku và Ibrahimovic cùng có mặt trên sân mùa này, tiền đạo người Bỉ chạm bóng 23 lần và chỉ 2 trong số đó được thực hiện trong vòng cấm đối phương.
Romelu Lukaku thoát án phạt sau hành vi đánh nguội
Romelu Lukaku may mắn không phải chịu án phạt bổ sung từ FA sau pha đánh nguội Gaetan Bong ở trận thắng Brighton.
Việc không thường xuyên ghi bàn khiến Lukaku gặp rất nhiều áp lực. Không ít trận đấu những ống kính máy quay ghi lại cảnh chân sút 24 tuổi tỏ ra ức chế.  Hai cú đạp sau với Gaetan Bong của Brighton khiến tiền đạo 24 tuổi suýt chút nữa bị treo giò 3 trận là một ví dụ điển hình. Mourinho cần có sự thay đổi để Lukaku lấy lại khả năng ghi bàn. Chân sút này cần chơi gần khung thành đối phương hơn để tăng khả năng sát thương. Nếu Mourinho vẫn yêu cầu ngôi sao người Bỉ di chuyển rộng và cách xa khung thành đối phương như ở thời điểm hiện tại, sẽ rất khó để số 9 có thể bùng nổ như quãng thời gian đầu mùa.

Vương Ngân (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X