Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Roberto Firmino: Người hùng thầm lặng của Liverpool

Thứ Tư 08/11/2017 17:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù không ghi quá nhiều bàn thắng ở mùa giải này, song những đóng góp của tiền đạo Roberto Firmino vào lối chơi của Liverpool vẫn là rất lớn.

 

Cuối tuần vừa rồi, Liverpool đánh bại West Ham một cách rất thuyết phục. The Kop áp đảo hoàn toàn đối thủ và dễ dàng có được chiến thắng với tỉ số 4-1. Mohamed Salah và Sadio Mane là hai cầu thủ thi đấu nổi bật nhất bên phía đội khách. Salah tỏa sáng với một cú đúp, anh đã nâng tổng số bàn thắng của mình ở Premier League lên con số 7 và chứng tỏ mình là món hời với đội bóng thành phố Cảng. Mane dù mới trở lại sau chấn thương nhưng đã ngay lập tức chứng tỏ tầm ảnh hưởng với cú đúp kiến tạo. Sự tỏa sáng của Salah và Mane khiến NHM Liverpool quên hẳn sự vắng mặt của Coutinho, người đang dưỡng thương.
Tien dao Roberto Firmino Nguoi hung tham lang  hinh anh
Firmino không ghi bàn nhưng vẫn được đánh giá cao trong trận thắng West Ham
Trên sân vận động Olympic, tiền đạo Roberto Firmino không ghi bàn cũng không kiến tạo dù thi đấu cao nhất trên hàng công, song màn trình diễn của anh vẫn được đánh giá rất cao. Cầu thủ người Brazil đóng góp rất nhiều vào lối chơi tấn công của Lữ đoàn đỏ. Anh là người chạm bóng nhiều nhất trong số những ngôi sao tấn công của Liverpool (55 lần), và cũng là người tung ra nhiều đường chuyền nhất (34). Dù đá cao nhất trên hàng công nhưng Firmino lại thường xuyên lùi sâu, chấp nhận đóng vai trò hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết. 

Không ít tình huống người ta thấy Firmino xuất hiện ở khu vực giữa sân hay bên phần sân nhà để tham gia hỗ trợ phòng ngự. Ở bàn thắng mở tỉ số đầy tốc độ của Salah, những ống kính máy quay ghi lại hình ảnh cầu thủ người Brazil đang tham gia kèm cầu thủ đối phương trong vòng cấm đội nhà. Bản đồ nhiệt cho thấy Firmino di chuyển trên khắp mặt sân. Khi đối phương phản công anh lùi về bên phần sân nhà tham gia phòng ngự, trong những tình huống đội khách lên bóng cầu thủ này cũng không nhô lên quá cao hay chủ động dạt biên để tạo khoảng trống cho các đồng đội. 
Tien dao Roberto Firmino Nguoi hung tham lang  hinh anh 2
 Firmino đang chấp nhận hy sinh để đồng đội tỏa sáng
Ở mùa giải này, Firmino mới chỉ có 3 bàn thắng cho Liverpool ở Premier League. Một con số rất khiêm tốn với một cầu thủ đá ở vị trí cao nhất trên hàng công. Nhưng với Juergen Klopp điều đó không quan trọng, miễn là anh đóng góp vào lối chơi chung của cả đội, đưa Liverpool thành một cỗ máy chiến thắng. Sau trận thắng West Ham, Klopp chỉ khen duy nhất ngôi sao 26 tuổi: “Đó là một màn trình diễn xuất sắc của cậu ấy. Thật tiếc là Firmino không ghi được bàn thắng. Tôi không nghĩ là tôi đã thấy cầu thủ nào chơi 3 trận một tuần mà có thể thi đấu với cường độ cao như Firmino. Thật khó tin”.
Sao Liverpool bị sốc sau khi lên tuyển Anh
Hậu vệ Joe Gomez của Liverpool cảm thấy bị sốc sau khi được triệu tập lên ĐT Anh tháng 11 này.
Khi còn đá cho Hoffenheim, Firmino thường xuyên đảm nhiệm vị trí hộ công hay dạt cánh, cập bến Liverpool trong bối cảnh Daniel Sturridge dính chấn thương liên miên, anh được Klopp sử dụng ở vị trí mũi nhọn. Ngôi sao người Brazil không mất nhiều thời gian để thích nghi với vị trí mới, anh nhanh chóng chứng tỏ mình với 10 bàn thắng cùng 7 kiến tạo sau 31 lần ra sân ở Premier League. 
Tien dao Roberto Firmino Nguoi hung tham lang  hinh anh 3
Firmino đang là người hùng thầm lặng của Liverpool
Khi Liverpool chiêu mộ thành công Mane, Klopp đã có những sự điều chỉnh về lối chơi. Ông yêu cầu Firmino chơi rộng hơn, chấp nhận dạt biên hoặc lùi sâu xuống hàng tiền vệ. Nói một cách khác, cầu thủ sinh năm 1991 đóng vai trò chim mồi, tạo khoảng trống cho những cầu thủ tấn công khác như Mane, Coutinho hay Lallana đột nhập vòng cấm ghi bàn.
Salah và Mane: Cặp đôi hoàn hảo
Tiền vệ Mohamed Salah tỏa sáng với một cú đúp giúp Liverpool đánh bại West Ham 4-1, sự trở lại của Mane đã giúp ngôi sao người Ai Cập tỏ ra nguy hiểm hơn rất...
Mùa này, với sự xuất hiện của Salah, vai trò chim mồi của Firmino càng thể hiện rõ ràng. Dù mới chỉ có 3 bàn thắng ở Premier League nhưng anh vẫn là lựa chọn không thể thay thế trong hệ thống chiến thuật của Klopp. Ngôi sao sinh năm 1991 đá chính cả 11 trận ở Premier League mùa này dù Sturridge đã trở lại sau chấn thương. Vị chiến lược gia người Đức cần một cầu thủ chấp nhận chơi rộng và tham gia tích cực vào lối chơi của toàn đội để tận dụng tối đa sức mạnh của đôi cánh Mane và Salah, và đó là lý do ông lựa chọn Firmino thay vì Sturridge. Không nhiều cầu thủ tấn công chấp nhận nhường cơ hội ghi bàn cho các đồng đội như ngôi sao người Brazil, và anh xứng đáng là người hùng thầm lặng của Liverpool.

Video West Ham 1-4 Liverpool (Vòng 11 Premier League 2017/18)


Vương Ngân (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X