Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: Năm nay là năm của Bobby!

Thứ Năm 26/09/2019 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mất cả buổi tối đóng thế Roberto Firmino mới khiến một trong những đồng đội nhận ra vai trò cực kỳ quan trọng ra sao của tiền đạo người Brazil đối với Liverpool.

Đó là Georginio Wijnaldum, chơi ở vị trí mũi nhọn hay số 9 ảo trong trận đấu gặp Barcelona, bán kết lượt đi Champions League mùa giải năm ngoái. Bẩm sinh là một tiền vệ trung tâm thuần túy, cầu thủ người Hà Lan hoàn toàn lạc lõng trên hàng công Liverpool, thiếu hụt hẳn đi những kỹ năng cơ bản và cách di chuyển đòi hỏi cho vị trí xa lạ này đối với mình.

Wijnaldum trải qua 78 phút nhạt nhòa và tệ hại ở Camp Nou, trước khi Firmino buộc phải xỏ giày vào sân thay thế trong 12 phút cuối cùng và khiến chấn thương háng vốn chưa kịp bình phục lại càng trở nên nghiêm trọng hơn. Tiền đạo người Brazil mất nốt lượt về trên thánh địa Anfield, dù rằng The Kop vắng anh vẫn có thể làm nên một trong những chiến thắng ngược dòng ngoạn mục nhất lịch sử bóng đá.

Tiền đạo Liverpool Roberto Firmino Năm nay là năm của Bobby! hình ảnh
Roberto Firmino

Bốn tháng sau đó kể từ thảm bại 0-3 tại nơi đất khách Catalonia, Jurgen Klopp hồi tưởng đoạn Wijnaldum quay sang hỏi Firmino trong phòng thay đồ với vẻ kinh ngạc và thán phục: “Cậu làm những cái quái gì ở vị trí đó vậy? Thật không thể tin nổi, nó dữ dội và nghẹt thở khủng khiếp!” Đó có lẽ là sự tôn trọng lớn nhất được thể hiện dành cho cậu ấy, HLV người Đức chia sẻ.

Tất nhiên không phải Liverpool không thể sống thiếu Firmino, đơn cử như chiến thắng ngược dòng ngoạn mục trước chính Barca sau đó như đã kể trên. Mặc dù vậy với một bàn thắng, một kiến tạo và một màn trình diễn tuyệt vời tổng quan khiến Burnley đại bại 0-3 ngay trên sân nhà, Klopp thừa nhận mọi chuyện chắc chắn đã khác đi rất nhiều nếu không có cậu học trò 28 tuổi.

Firmino vs Burnley
Roberto Firmino

Không một cầu thủ nào khác ở Anfield có thể lĩnh hội đầy đủ nhãn quan chiến thuật, khả năng nhận thức và định vị không gian cũng như tâm lý điềm tĩnh ở vị trí trung phong xuất sắc được như Firmino. Thực tế, con số đó trên toàn nước Anh hay Châu Âu thậm chí còn hiếm hoi và chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Không muốn tiết lộ, nhưng Klopp nói ông cũng chỉ biết nổi 1-2 cái tên như vậy.

“Kỹ thuật thượng thừa như Bobby là một chuyện, nhưng để có thể kết hợp hoàn hảo với nhận thức chiến thuật như cậu ấy lại hoàn toàn khác, tuyệt vời.” – Và đó cũng chính xác là lý do những đóng góp của Firmino thường bị xem nhẹ, ít nhất so với hai người đồng đội ngôi sao Mohamed Salah và Sadio Mane trên hàng tấn công The Kop.

Firmino
Roberto Firmino

Tất nhiên, nói cho công bằng thì hiệu suất bàn thắng, không hẳn phong độ, của Firmino đã có phần sụt giảm ở mùa giải năm ngoái (16 bàn thắng và 8 kiến tạo), ít nhất khi so sánh với năm trước đó nữa (27 bàn thắng và 17 kiến tạo). Chấn thương, thể lực mệt mỏi cũng như nổi cộm là sự không tương thích với vị trí lùi sâu trong sơ đồ đội hình 4-2-3-1 hồi giai đoạn đầu.

Tuy nhiên trải qua 4 trận đấu đầu tiên mỹ mãn với thành tích thắng lợi tuyệt đối của Liverpool mùa giải mới này, Firmino dường như đang trở lại đỉnh cao nhất của mình. Đó là pha xoay compa và volley trong đêm khai mạc tiếp đón Norwich City, là cú sút góc hẹp không tưởng để kết liễu Southampton một tuần sau đó, hay khi biến Dani Ceballos thành gã hề và gửi trả tân binh Arsenal về với băng ghế dự bị Real Madrid.

Firmino danh dau nang ty so len 2-0
Roberto Firmino

Và rồi trên đất khách Turf Morr của Burnley, Firmino đã thể hiện những gì tốt nhất của mình – pressing cao độ, tranh chấp tay đôi cơ động và chuyển hóa phòng ngự sang tấn công. Chính tiền đạo người Brazil đã gây sức ép khiến Ben Mee mắc sai lầm dẫn đến bàn thua thứ hai của đội chủ nhà. Liverpool may mắn, nhưng đó là thứ may mắn họ tự tạo ra cho mình và hoàn toàn xứng đáng.

Tất cả chính xác là những gì Firmino có thể làm chứ không phải những Salah, Mane, Divock Oirgi và chắc chắn cả Wijnaldum. Mùa giải cách đây hai năm là của Salah, ngay năm ngoái thì của Mane nhưng giờ vào năm nay, khi Liverpool được kỳ vọng hơn cả ở chức vô địch Premier League sau tròn ba thập kỷ đằng đẵng và mòn mỏi chờ đợi, năm nay sẽ là năm của Bobby!

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X