Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo Daniel Sturridge: Chìa khóa quyết định thành công của Liverpool mùa giải 2015/16

Thứ Tư 22/07/2015 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Nếu Sturridge không dính những chấn thương nặng và phải nghỉ thi đấu liên tục ở mùa bóng vừa qua, có lẽ Liverpool đã chẳng cần phải tính toán để mua thêm tiền đạo ở kì chuyển nhượng hè năm nay.

Một mùa giải biến động vừa rồi đã khiến các Liverpudians phải giật mình khi nhớ ra rằng, cách đây mới chỉ 14 tháng, đội bóng con cưng của họ suýt chút nữa chấm dứt cơn khát danh hiệu VĐQG sau 24 năm chờ đợi ròng rã. Đến cuối tháng 4/2014, The Kop đã tạo ra mạch 11 chiến thắng liên tiếp và băng băng tiến về đích. Đoàn quân của HLV Brendan Rodgers đã chơi một thứ bóng đá ma thuật, mê hoặc người xem. Những pha tấn công của Liverpool chứa đầy độ biến ảo và tưởng như không thể ngăn cản đội bóng vùng Merseyside tiến tới chức vô địch Premier League.

Tien dao Daniel Sturridge Chia khoa quyet dinh thanh cong cua Liverpool mua giai 201516 hinh anh 2
Daniel Sturridge sẽ phải nghỉ thi đấu cho tới tháng 10

Có thể dễ dàng kể ra một vài chiến thắng ấn tượng của Liverpool ở mùa giải năm đó như hủy diệt Arsenal 5-1, đánh bại Man United 3-0 ngay tại Old Trafford và làm thịt “Gà trống” Tottenham 5-0. Tính riêng ở Ngoại hạng Anh, đội bóng áo đỏ ghi được tới 101 bàn thắng, một con số vô cùng ấn tượng. ĐKVĐ Chelsea ở mùa giải năm ngoái cũng chỉ ghi được vỏn vẹn có 73 bàn thắng, vậy nên có thể hiểu sức tấn công của The Kop mạnh mẽ đến nhường nào. Đáng tiếc, cuối cùng họ cũng chỉ về đích ở vị trí Á quân sau cú trượt chân tai hại của đội trưởng Steven Gerrard ở trận "chung kết" với Chelsea cùng trận hòa tai hại 3-3 trên sân của Crystal Palace.

Những nhân tố chính giúp đội bóng thành phố cảng đạt được con số bàn thắng ấn tượng đó bao gồm Luis Suarez, Raheem Sterling, Steven Gerrard và tiền đạo Daniel Sturridge. 4 cầu thủ này đã đóng góp tới 74 bàn thắng cho Lữ đoàn đỏ. Thế nhưng, trong 4 trụ cột trên chỉ còn một mình Sturridge đến giờ vẫn còn nằm trong biên chế của Liverpool. Dẫu vậy, phải chờ tới tháng 10, tiền đạo người Anh mới hoàn toàn bình phục chấn thương để ra sân thi đấu cho The Kop. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới đoàn quân của HLV Rodgers bởi trong hai mùa giải vừa qua, khả năng cống hiến của chân sút 25 tuổi luôn ảnh hưởng trực tiếp tới vị trí của đội chủ sân Anfield trên bảng xếp hạng Premier League.

Trong mùa giải 2013/14, cựu tiền đạo Chelsea không gặp nhiều chấn thương nghiêm trọng và đã ra sân thi đấu cho đội bóng vùng Merseyside tới 29 trận và đóng góp được 21 bàn thắng ở Premier League. Số bàn thắng đó của Sturridge không hề thua kém bất cứ tiền đạo hàng đầu nào ở giải Ngoại hạng Anh như Diego Costa, Harry Kane và thậm chí còn ăn đứt sát thủ sắp chuyển tới thi đấu cho The Kop, Christian Benteke. Với tốc độ và những tình huống di chuyển không bóng vô cùng thông minh và hợp lý của mình, trung phong sinh năm 1989 đã đem đến sự đe dọa cho bất cứ hàng thủ nào ở xứ sở sương mù. Daniel là mẫu tiền đạo có thể hoạt động độc lập trên hàng công Liverpool và hoàn toàn có khả năng tỏa sáng cá nhân khi đội bóng gặp bế tắc. Tuy nhiên, những chấn thương liên miên ở mùa giải năm ngoái khiến cho mức độ đóng góp của cầu thủ người Anh cho đội bóng vùng Merseyside là vô cùng hạn chế. Sturridge chỉ nằm trong đội hình xuất phát duy nhất 7 trận và mang về được 4 bàn thắng cho Liverpool. Thiếu vắng tiền đạo 25 tuổi, lần lượt Balotelli, Lambert hay Borini đều được trao cơ hội để thể hiện nhưng những gì họ làm được chỉ là vỏn vẹn 8 bàn thắng trên tất cả các đầu trường. Sự kém cỏi của các tiền đạo là nguyên nhân quan trọng dẫn tới một mùa giải trắng tay của Lữ đoàn đỏ cùng vị trí thứ 6 tại Premier League, chỉ được tham dự Europa League.

Để bù lấp chỗ trống khi ba “bom tấn” Suarez, Sterling và thủ quân Gerrard rời Anfield, HLV Brendan Rodgers đã mang về hàng tá những cái tên mới trong suốt 14 tháng qua. Mùa hè năm ngoái là Balotelli, Lambert, Lallana, Moreno và Lazar Markovic. Song hầu hết những cầu thủ này đều để lại những nỗi thất vọng tràn trề cho các Kopites. Mùa hè này, chiến lược gia người Bắc Ireland đã mua bán khôn ngoan hơn nhưng đội hình của Liverpool hiện tại xem ra vẫn chưa là gì so với chính họ ở mùa giải thần thánh 2013/14. Danny Ings là bản hợp đồng thứ hai đến với mái vòm Anfield mùa hè này. Mới 22 tuổi và The Kop chỉ phải bỏ ra số tiền khoảng 6 triệu bảng, có thể nói đó là một món hời với đội bóng áo đỏ. Trong mùa bóng đầu tiên được thử sức ở Premier League cùng Burnley, tiền đạo trẻ người Anh đã gây ấn tượng khi có tới 11 pha lập công cho đội chủ sân Turf Moor. Ings là cầu thủ khá tiềm năng, khao khát cống hiến nhưng liệu tiền đạo này có thể tỏa sáng ở một đội bóng lớn như Liverpool hay không vẫn chưa được kiểm chứng và đây rõ ràng là một canh bạc với Liverpool. Roberto Firmino thì là một cầu thủ Nam Mĩ và chưa chơi tại đấu trường khắc nghiệt như Premier League bao giờ nên chắc chắn sẽ cần một khoảng thời gian để hòa nhập. Ngoài ra, cầu thủ người Brazil cũng chỉ giỏi ở khâu kiến tạo chứ ghi bàn chưa phải là một thế mạnh. 7 bàn thắng sau 33 trận đấu cho Hoffenheim mùa trước ở Bundesliga là minh chứng rõ nét cho điều đó.

Pha ăn mừng quen thuộc của Daniel Sturridge

Vậy đầu tàu mang lại bàn thắng cho Liverpool mùa giải 2015-2016 sẽ là ai? HLV Brendan Rodgers cũng đã tính đến điều đó và đang sẵn sàng bỏ ra số tiền khổng lồ 32.5 triệu bảng để chiêu mộ chân sút Christian Benteke từ Aston Villa. Trong 100 trận khoác áo đội chủ sân Villa Park, sát thủ người Bỉ cũng đã có tới 49 pha lập công và đó là một hiệu suất ghi bàn khá đáng nể. Tuy nhiên, chuyển đến một đội bóng lớn như Liverpool lại là một câu chuyện khác. Ở Premier League có rất nhiều tấm gương thành công ở đội bóng nhỏ nhưng không thể hiện được nhiều khi chuyển tới thi đấu cho các đại gia. Có thể kể tới Wilfried Bony đã suy giảm phong độ ở Man City sau bản hợp đồng từ Swansea hay Andy Carroll, một bài học đắt giá của chính Liverpool. Nếu Benteke chuyển tới The Kop, anh sẽ phải đối mặt với một núi áp lực và có thể vượt qua những áp lực đó không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Hiện tại, gần như tất cả các tuyến của đội bóng thành phố cảng đã được chiến lược gia người Bắc Ireland đầu tư cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, thiếu vắng những bàn thắng của Sturridge, chắc chắn Liverpool sẽ chẳng thể mơ tới việc cạnh tranh vô địch ở mùa giải năm sau. Thực tế, hiệu suất ghi bàn của tiền đạo 25 tuổi ở sân Anfield là vô cùng đáng nể với 40 bàn sau 66 trận ra sân cho CLB. Nếu The Kop có một khởi đầu tốt và ở một vị trí khả quan trên bảng xếp hạng cho tới tháng 10, sự trở lại của Sturridge sẽ giúp Lữ đoàn đỏ có nhiều cơ hội hơn trong việc cạnh tranh cho một vị trí trong 4 cũng như xa xôi hơn là mơ về một cuộc lật đổ đoàn quân của Mourinho để đăng quang tại Ngoại hạng Anh. Liverpool thành hay bại ở mùa giải tới, tất cả sẽ được quyết định bởi chiếc chìa khóa mang tên Daniel Sturridge.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X