Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo Anh ngày càng hiếm: Sir Alex chỉ là người đóng chiếc đinh cuối cùng

Thứ Tư 17/10/2012 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với quyết định đẩy lùi Wayne Rooney xuống đá tiền vệ, đẩy Danny Welbeck lên ghế dự bị, Sir Alex Ferguson coi như đã "đóng chiếc đinh cuối cùng", đẩy nhanh tiến độ "tuyệt chủng" tiền đạo Anh ở Premier League. Cần phải thừa nhận rằng, sự áp đảo của các tiền đạo ngoại ở Premier League khiến HLV tuyển Anh Roy Hodgson có rất ít lựa chọn đáng tin cậy cho hàng công.

Vọng ngoại

Các tiền đạo Anh đang không thể cạnh tranh ngay trên sân nhà của họ. Điểm qua những CLB đang dẫn đầu Premier League, không một đội nào sử dụng các chân sút nội địa. Đội đầu bảng Chelsea, vốn dĩ đã là một CLB Liên Hiệp Quốc, đang sử dụng Fernando Torres, một người TBN, trong vai tiền đạo cắm. Tiền nhiệm của anh, Didier Drogba, là một người Bờ Biển Ngà, còn kế nhiệm anh có thể là Radamel Falcao, tuyển thủ quốc gia Colombia.

HLV Hodgson đau đầu với bài toàn hàng công khi Rooney phải đá tiền vệ ở M.U
HLV Hodgson đau đầu với bài toàn hàng công khi Rooney phải đá tiền vệ ở M.U

M.U từng tự hào sở hữu ngôi sao lớn nhất của bóng đá Anh, Rooney, cũng như chân sút trẻ nhiều triển vọng Welbeck. Tuy nhiên, sự có mặt của tiền đạo người Hà Lan Robin van Persie vào mùa Hè vừa rồi ở Old Trafford đã gây ra nhiều xáo trộn và HLV Alex Ferguson không giấu diếm ý định để Rooney về đá tiền vệ công, trong khi cơ hội ra sân của Welbeck ngày càng hạn chế. Manchester City, với tiền bạc của những ông chủ A-rập, dùng cả 4 tiền đạo đều là người nước ngoài, đến từ Argentina (Carlos Tevez, Sergio Aguero), Bosnia (Edin Dzeko) và Italia (Mario Balotelli).

Arsenal và Liverpool, hai gương mặt quen thuộc khác của bóng đá Anh tại đấu trường châu Âu, cũng đã từ lâu không còn tin tưởng ở các tay săn bàn nội địa. Chân sút Anh cuối cùng của Liverpool có lẽ là Michael Owen, còn với Arsenal thì có lẽ phải quay lại thời… tiền Arsene Wenger.

Ngay cả phía sau cuộc đua tam mã giữa 3 ứng viên vô địch, những tiền đạo Anh cũng rất khó tìm phía nửa trên bảng xếp hạng. Chân sút số một của Everton, đứng thứ tư một cách bất ngờ sau màn khai cuộc ấn tượng, là một người Croatia, Nikica Jelavic (4 bàn). Thứ hai là một người Nigeria, Victor Anichebe (2 bàn). West Brom, đang là hiện tượng mùa này với vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng và chỉ là một đội thường thường bậc trung, thậm chí không có một người Anh nào trong danh sách đăng ký gồm tới 6 tiền đạo của họ.

Lạc hậu

Có nhiều lý do khiến các tiền đạo Anh trở nên kém được ưa chuộng ở Premier League. Nếu như người Anh vẫn có những tiền vệ cánh triển vọng, như Alex Oxlade-Chamberlain hay Theo Walcott, những trung vệ được công nhận, như John Terry, những tiền vệ trung tâm đầy ảnh hưởng, như Frank Lampard hay Steven Gerrard, thì các tiền đạo của họ đang tỏ ra tụt lùi so với sự phát triển chung của bóng đá hiện đại.

Trong quá khứ, những chân sút Anh thành danh như Alan Shearer đá thiên về sức mạnh, chơi đầu giỏi và hết sức quyết đoán. Tuy nhiên, bóng đá hiện đại, với sức ảnh hưởng khủng khiếp của phong cách Tây Ban Nha, đang dần tiêu diệt những tiền đạo như thế. Premier League, với làn sóng các HLV ngoại và sự điều chỉnh phong cách mạnh mẽ, đòi hỏi những chân sút không chỉ biết chạy và đánh đầu. Sức mạnh, như kiểu Drogba, vẫn có thể mang lại thành công, nhưng sự tinh tế, như kiểu Torres, hay những cú chạm bóng đầy nhạy cảm, như van Persie, mới là điều các HLV mong ngóng lúc này.

Một nạn nhân điển hình của phong cách bóng đá thay đổi là Andy Carroll. Tiền đạo người Anh đắt giá nhất trong lịch sử, và có lẽ cũng là một trong những người chơi theo kiểu Anh rõ ràng nhất, bị đánh giá thấp hơn Luis Suarez, một chân sút Latin rất thuần túy. Ngoài chuyện tài năng, vấn đề còn nằm ở chỗ Carroll thiếu tất cả những phẩm chất mà một HLV đòi hỏi đội bóng chơi theo kiểu tiki-taka như Brendan Rodgers yêu cầu ở Liverpool. Thực ra, Carroll còn bị đánh giá thấp hơn cả đồng nghiệp người Italia Fabio Borini, điều rất khó tưởng tượng khoảng 15-20 năm về trước, khi những tiền đạo Anh điển hình vẫn còn tung hoành ở giải Ngoại hạng.

Chỉ còn lại những Grant Holt?

Liếc qua danh sách các chân sút hàng đầu Premier League sau 7 vòng, 5 vị trí dẫn đầu đều thuộc về những người nước ngoài, Demba Ba (Senegal), Steven Fletcher (Scotland), Michu (TBN), Suarez (Uruguay) và Van Persie (Hà Lan). Dễ hiểu là những chân sút hàng đầu thì thường cũng đang chơi cho các đội bóng dẫn đầu. Hệ quả là các chân sút Anh đình đám nhất cũng phải chấp nhận lui về phía sau, chơi cho các CLB trung bình yếu hoặc không nghĩ tới gì khác ngoài việc trụ hạng.

Peter Crouch (Stoke), Defoe (Tottenham) và Rickie Lambert (Southampton) là 3 chân sút bản địa đang ghi được nhiều bàn nhất ở giải Ngoại hạng mùa này, với mỗi người 4 bàn, nhưng ngoại trừ đội bóng của Defoe là có mục tiêu tham dự Champions League, cả Crouch lẫn Lambert có lẽ không mong gì khác ngoài việc ở lại Premier League thêm một mùa nữa. Điều tương tự cũng đúng với Darren Bent (Aston Villa) và Grant Holt (Norwich), 2 chân sút khác ít nhiều gây được ấn tượng trong thời gian vừa qua.

Cũng từ danh sách trên, ngoại trừ Defoe, Hodgson có lẽ không thể chọn ra cái tên nào thực sự đáng tin cậy để chơi cặp hoặc thay thế cho Rooney trên hàng công dù là cho chiến dịch vòng loại hay để đến Brazil, nếu tuyển Anh có vượt qua được vòng loại. Nhưng đó chưa phải là điều đáng buồn nhất với HLV của Tam sư, điều đáng buồn nhất với Hodgson là khuynh hướng nói trên không có dấu hiệu gì sẽ thay đổi trong tương lai gần.

Tiền đạo ở các CLB lớn

Chelsea: Fernando Torres (TBN), DANIEL STURRIDGE (Anh), Lucas Piazon (Brazil).

M.U: WAYNE ROONEY (Anh), Robin van Persie (Hà Lan), DANNY WELBECK (Anh), Chicharito (Mexico)

Man City: Sergio Aguero, Carlos Tevez (Argentina), Edin Dzeko (Bosnia), Mario Balotelli, Luca Scapuzzi (Italia), John Guidetti (Thụy Điển), ALEX TCHUIMENI-NIMELY (Anh)

Liverpool: Luis Suarez (Uruguay), Fabio Borini (Italia), Dani Pacheco (TBN), Ousama Assaidi (Morocco)

Arsenal: Lukas Podolski (Đức), Olivier Giroud (Pháp), Gervinho (Bờ Biển Ngà), Marouane Chamakh (Maroc)

Tottenham: Emmanuel Adebayor (Togo), JERMAIN DEFOE (Anh), Iago Falque (TBN), JONATHAN OBIKA (Anh)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X