Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Alvaro Morata: Sự mất cân bằng khó hiểu

Thứ Tư 10/01/2018 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khả năng dứt điểm bằng chân của tiền đạo Alvaro Morata là rất tệ, nhưng anh lại đang là trung phong không chiến tốt nhất Premier League mùa này.

 

Tiền đạo Alvaro Morata đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Chelsea ở mùa giải này khi đã có được 12 bàn trên mọi mặt trận, trong đó có 10 pha lập công ở Premier League. Cầu thủ sinh năm 1992 đang cho thấy mình là một tay săn bàn đáng gờm, song thành tích của cựu sao Real Madrid còn có thể tốt hơn rất nhiều nếu anh dứt điểm một cách toàn diện hơn. Ngôi sao 25 tuổi không có sự cân bằng ở khả năng kết thúc: dứt điểm bằng chân rất tệ nhưng khả năng không chiến lại hoàn toàn ngược lại.
Tien dao Alvaro Morata va su mat can bang kho hieu hinh anh
Morata bỏ lỡ 3 cơ hội bằng chân trong trận hòa 2-2 trước Arsenal
Trong trận hòa 2-2 trước Arsenal tại vòng 22 Premier League, tiền đạo Morata đã phải nhận rất nhiều chỉ trích. Anh có đến 3 lần đối mặt với thủ môn Petr Cech bên phía đội chủ nhà, nhưng không một lần giành chiến thắng: 1 đưa bóng đi chệch cột dọc và 2 dứt điểm vọt xà ngang. Trước đó, tiền đạo mang áo số 9 cũng không ít lần bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn từ các pha dứt điểm bằng chân kể cả ở cự ly rất gần. Dù HLV Antonio Conte khẳng định chân sút sinh năm 1992 thiếu may mắn, nhưng có một thực tế khó chối cãi: Khả năng dứt điểm bằng chân của Morata vẫn chưa thực sự tốt.

Có đến 31 pha dứt điểm được Morata thực hiện bằng chân phải ở Premier League mùa này, nhưng hiệu quả là rất thấp khi chỉ có 3 trong số đó được chuyển hóa thành bàn thắng. Tỉ lệ chuyển đổi chỉ là 9,7%, nói cách khác cứ 10 lần dứt điểm bằng chân phải anh mới mang về 1 bàn thắng. Thành tích này rất khiêm tốn nếu đặt cạnh con số 29,4% của Raheem Sterling. Ngôi sao người Anh đã ghi 10 bàn sau 34 lần dứt điểm từ chân phải. Những thống kê của Mohamed Salah (22,2%,), Sergio Aguero (20,9%), hay Romelu Lukaku (18,2%) cũng ấn tượng hơn hẳn ngôi sao đang khoác áo Chelsea. 
Tien dao Alvaro Morata va su mat can bang kho hieu hinh anh 2
Morata không chiến cực tốt
Khả năng dứt điểm bằng chân trái của Morata cũng không khá hơn là mấy, chỉ đạt 11,1%. Kém hơn rất nhiều nếu so sánh với Harry Kane 29,6% (8 bàn từ 27 cú dứt điểm), Sterling (22,2%), Salah (20,9%) và Lukaku (14,3%). Tiền đạo 25 tuổi không phải cầu thủ chơi khéo léo và nhanh nhẹn, bởi vậy khi bị đối phương áp sát anh thường dứt điểm rất vội vàng, khiến hiệu quả từ những pha dứt điểm bằng chân giảm đi đáng kể.
Conte lên tiếng về chấn thương của Eden Hazard
Trước trận Chelsea vs Arsenal tại lượt đi bán kết cúp Liên đoàn Anh, HLV Conte khẳng định tiền vệ Eden Hazard đã hoàn toàn bình phục chấn thương.
Tuy nhiên, Morata lại đang là tiền đạo có khả năng không chiến cực tốt. Ngôi sao người Tây Ban Nha đã ghi đến 6 bàn thắng sau 19 pha dứt điểm bằng đầu, tỉ lệ chuyển đổi lên đến 31,6% và chỉ kém đôi chút so với Aguero 33,3% (4 bàn từ 12 lần) nhưng cao hơn hẳn các tiền đạo khác như Lukaku 20% (3/15), Kane 16,7% (3/18) và Salah 16,7% (1/6).
Tien dao Alvaro Morata va su mat can bang kho hieu hinh anh 3
Morata cần biết phát huy sở trường trong trận đấu với Arsenal vào đêm nay
Nếu những ai đã hay theo dõi Morata thi đấu trước đây thì có lẽ không quá ngạc nhiên về khả năng chơi đầu của chân sút có chiều cao 1m89 này. Mùa trước, trong tổng số 15 bàn thắng của anh tại La Liga thì có đến 6 bàn bằng đánh đầu. Cập bến Premier League, Morata vẫn giữ nguyên được đặc sản đó. Chiều cao, khả năng chạy chỗ và tì đè tốt giúp cựu sao Real chiếm lợi thế rất lớn trong những tình huống tranh chấp trên không. Ngoài ra còn phải kể đến khả năng tạt bóng cực tốt của Cesar Azpilicueta. Cả 6 bàn thắng bằng đầu mà cầu thủ sinh năm 1992 có được ở Premier League đều đến từ những quả tạt của cầu thủ đồng hương.
Chelsea vs Arsenal (03h00 ngày 11/01): Derby không cân sức
Trận Chelsea vs Arsenal tại bán kết lượt đi cúp Liên đoàn Anh, lợi thế đang nghiêng hoàn toàn về phía đội chủ sân Stamford Bridge.
HLV Conte cần biết che giấu những khuyết điểm và phát huy những điểm mạnh của Morata. Đêm nay, Chelsea sẽ có trận tiếp Arsenal trên sân nhà trong khuôn khổ bán kết lượt đi cúp Liên đoàn Anh. Khi còn chờ cải thiện khả năng dứt điểm bằng chân thì đánh đầu vẫn là thứ vũ khí sở trường mà Morata có thể tận dụng ở trận đấu trên sân Stamford Bridge. Đó là cách để anh sửa sai và giúp Chelsea chiếm lợi thế trước trận lượt về.

Lê Hường (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X