Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Chelsea vs Liverpool: Phục hận nơi tuyến giữa?

Thứ Bảy 27/10/2018 21:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Pressing đối đầu pressing, 4-3-3 đối đầu 4-3-3, tiền đạo cánh đối đầu tiền đạo cánh, hậu vệ công đối đầu hậu vệ công: Chelsea đối đầu Liverpool, Maurizio Sarri đối đầu Jurgen Klopp, sẽ là trận đấu của hai triết lý bóng đá vô cùng tương đồng.

Pressing đối đầu pressing, 4-3-3 đối đầu 4-3-3, tiền đạo cánh đối đầu tiền đạo cánh, hậu vệ công đối đầu hậu vệ công: Chelsea đối đầu Liverpool, Maurizio Sarri đối đầu Jurgen Klopp, sẽ là trận đấu của hai triết lý bóng đá vô cùng tương đồng.

“Bản nháp” ở Cúp Liên đoàn Anh hồi giữa tuần đã ít nhiều cho thấy điều đó, mặc dù với không ít thay đổi, xáo trộn nhân sự trong đội hình xuất phát đôi bên. Tuy nhiên, nó cũng chỉ ra cả sự khác biệt chính yếu nằm ở hàng tiền vệ. Chelsea có thể đã giành chiến thắng ở Anfield, nhưng chính Liverpool có lẽ mới là đội bóng sở hữu một tuyến giữa mạnh hơn.

Trước trận Chelsea vs Liverpool Phục hận nơi tuyến giữa hình ảnh
Chelsea vs Liverpool

Chelsea thấm nhuần phong cách Sarri-ball với tốc độ đáng nể nhưng duy nhất một vị trí dường như vẫn chưa thực sự đi vào guồng quay, bất ngờ trớ trêu thay đó chính là N’Golo Kante, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League từ vài năm trở lại đây.

Jorginho là hạt nhân của Napoli mùa giải trước với nhiệm vụ điều tiết nhịp độ và sáng tạo lối chơi. Lo ngại ban đầu về khả năng hòa nhập với môi trường bóng đá Anh của tân binh người Ý nhanh chóng tan biến, nhất là khi anh thậm chí sớm phá kỷ lục Premier League về số đường chuyền trong một trận đấu.

Tuy nhiên, vai trò kiến thiết lùi sâu ở vị trí tiền vệ phòng của Jorginho đã vô hình trung kiềm hãm khả năng của Kante. Được đẩy lên chơi cao hơn, nhưng đây hóa ra không phải là sự giải phóng hay nâng cấp nào hết cho ngôi sao người Pháp, thay vào đó chỉ biến nhà vô địch thế giới trở thành một cầu thủ tầm thường và không còn bất khả xâm phạm.

Kante tran Chelsea vs West Ham
Chelsea vs Liverpool

Vị trí cao hơn giúp Kante dễ dàng tiếp cận khung thành hơn, kéo theo số cú sút trung bình mỗi trận cũng nhiều hơn ít nhất 50% so với mọi mùa giải Premier League trước đó của anh. Nhưng có lý do rõ ràng cho tần suất một bàn/mùa trong suốt ba năm qua đó – không phải anh thiếu cơ hội ghi bàn, chỉ là anh không giỏi sút mà thôi.

Trong khi đó, thống kê về tắc bóng và cắt bóng của Kante đã thuyên giảm hơn 1/3 so với cả hai mùa giải đầu tiên ở Chelsea. Tất nhiên, những con số không thể nói lên tất cả và có thể gây hiểu lầm, đặc biệt với sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện và phong cách bóng đá, nhưng cảm giác có lẽ đúng thật là Kante đang bị phân công cho một nhiệm vụ không thực sự phù hợp với anh.

Dư âm Liverpool 1-2 Chelsea: Tương phản sắc thái Hazard và Fabinho
Đứt mạch thắng, đứt luôn chuỗi trận bất bại, khởi đầu hoàn hảo của Liverpool đã tan tành mây khói cùng giấc mộng ăn bốn của họ. Một cái tên phải chịu trách nhiệm...

Một giải pháp có thể là kéo Kante lùi xuống và gần Jorginho hơn, đảm nhận vai trò như một vệ sĩ cho đồng đội người Ý nhưng nó sẽ đòi hỏi Sarri thay đổi sơ đồ chiến thuật ưa thích sang một 4-2-3-1 đã bị ông bỏ xó suốt 7 năm nay, kể từ thời còn dẫn dắt Sorrento ở giải hạng ba nước Ý.

Chưa kể, điều này sẽ càng kiềm hãm Mateo Kovacic, tiền vệ người Croatia chỉ ghi có đúng một bàn suốt ba năm rưỡi qua, và làm hạn chế lựa chọn phân phối bóng của Jorginho. Vấn đề của Sarri là giờ ông không có một nguồn cung bàn thắng và khả năng sáng tạo ở tuyến giữa, tương tự Marek Hamsik thời Napoli.

Chelsea ngược dòng trước Liverpool: Những sự thật không ngờ được phơi bày
Dư âm Liverpool 1-2 Chelsea bóc trần những điều chúng ta không tin đó là sự thật. Một màn trình diễn mãn nhãn tại Anfield dù mang lại cho hai đội những cảm xúc...

“Tập một” đại chiến ở Cúp Liên đoàn Anh hồi giữa tuần trải qua ba giai đoạn khác nhau. Đó là nửa đầu của hiệp một khi áp lực của Liverpool không thể gây khó dễ cho một Chelsea với Cesc Fabregas, cầu thủ có thể chơi với vai trò của Hamsik và lan tỏa tầm ảnh hưởng đáng kể.

Tiếp theo khi trận đấu bước vào nửa cuối hiệp một và nửa đầu hiệp hai, chủ nhà dần dà giải mã được tiền vệ người Tây Ban Nha để áp đảo tình thế và tạo ra đủ số cơ hội để kết liễu các vị khách. Cuối cùng trong thời gian còn lại thì chỉ gói gọn trong một nhân vật chính duy nhất đã xoay chuyển và định đoạt kết quả ở Anfield – Eden Hazard.

Salah tran Chelsea vs Liverpool
Chelsea vs Liverpool

“Tập hai” ở Stamford Bridge, Liverpool được dự báo sẽ chơi pressing hiệu quả hơn với bộ ba tiền vệ Jordan Henderson, James Milner và Georginio Wijnaldum, những cầu thủ được nghỉ ngơi đêm thứ Tư. Thêm vào đó thì còn là sự trở lại của đôi cánh Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson.

Trong khi đó, hỏa lực tuyến giữa của Chelsea có lẽ không được đánh giá cao, khi chỉ 3/17 bàn thắng trong mùa giải này là đến từ các tiền vệ, với một trong số đó thậm chí chỉ là penalty. Tương tự, vỏn vẹn ba đường kiến tạo thuộc về khu vực trung tâm.

Tất nhiên với Mohamed Salah và Sadio Mane, hiểm họa của Liverpool đến nhiều từ hai cánh hơn khu trung lộ, nhưng hãy lưu ý rằng Roberto Firmino và Daniel Sturridge đã có 6 bàn thắng trong mùa giải này. Khi Sarri nói rằng Chelsea của ông đang đi chậm hơn Liverpool đến một năm, sự khác biệt nơi tuyến giữa có lẽ chính là điều ông nghĩ trong đầu.

Chelsea vs Liverpool: Chỉ là bản nháp cho những toan tính của Klopp?
Trận đấu tại League Cup nhiều khả năng chỉ là bản nháp để kiểm chứng sức mạnh cho màn chạm trán giữa Chelsea vs Liverpool tại Premier League vào cuối tuần,...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X