Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền bản quyền truyền hình mùa giải 2013-14: Man United, Liverpool chịu thiệt hại nặng

Thứ Bảy 31/05/2014 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Dù kết thúc mùa giải 2013-2014 ở những vị trí rất chênh lệch nhau, nhưng Man United và Liverpool lại cùng nhau chia sẻ nỗi buồn trở thành những đội bóng chịu thiệt hại nặng nhất về bản quyền truyền hình ở mùa bóng vừa qua.

Vô địch, xuống hạng không chênh lệch nhiều

Cụ thể, theo nghiên cứu từ trang Daily Mail, các đội bóng thuộc nhóm dẫn đầu Premier League bị mất đi số tiền lên tới hàng chục triệu bảng do hệ thống phân phối tiền bản quyền truyền hình mang tính cào bằng của Premier League, khi các đội từ thứ nhất đến cuối cùng được hưởng khoản tiền không quá chênh lệch.

 

Nếu như tiền bản quyền truyền hình được phân phối dựa vào lượng khán giả theo dõi, thì Liverpool và Man United sẽ nhận được thêm khoản tiền lên tới hơn 70 triệu bảng. Cụ thể, mùa giải 2013-14, đội chủ sân Anfield thu về khoản lợi nhuận từ bản quyền truyền hình là 97,5 triệu bảng, con số tốt nhất ở Premier League. Tuy vậy, họ hoàn toàn có thể nhận được con số gần gấp đôi như thế, 172,3 triệu bảng, nếu tiêu chí phân phối là dựa vào số lượng khán giả. Sự khác biệt lên tới 74,8 triệu bảng rõ ràng không hề nhỏ chút nào.

Tương tự như vậy, Man United sẽ được hưởng số tiền lên tới 159,5 triệu bảng nếu Premier League phân phối tiền bản quyền theo lượng khán giả Anh theo dõi. Còn với phương pháp như hiện tại, đội chủ sân Old Trafford chỉ có vỏn vẹn 89,1 triệu bảng, ít hơn tới 70,4 triệu bảng.

Premier League là một trong số những giải đấu có hệ thống phân phối bản quyền truyền hình được đánh giá cân bằng nhất trong các giải vô địch quốc gia trên thế giới. Mỗi câu lạc bộ được nhận khoản tiền cứng là 52,2 triệu bảng, phần còn lại trong số tiền 1,56 tỉ bảng sẽ được chia tùy vào thứ hạng và tỷ lệ các trận đấu được tường thuật trực tiếp trên truyền hình của đội bóng đó.

Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa những đội bóng lớn sẽ không nhận được nhiều tiền như mong muốn, như trường hợp của mùa giải 2013-14 vừa rồi, khi sáu đội bóng lớn gồm Man City, Liverpool, Chelsea, Arsenal, Tottenham, Man United đều bị thua thiệt khoản tiền tối thiểu là 29 triệu bảng.

Những đội bóng xuống hạng như Fulham đương nhiên được hưởng lợi nhất từ hệ thống phân phối này. Đội chủ sân Craven Cottage đã nhận được số tiền 63,3 triệu bảng dù chỉ xếp thứ 19 chung cuộc. Nhưng nếu theo cách phân phối từ lượng khán giả theo dõi, thì số tiền sẽ giảm đi còn hơn một nửa, tức chỉ vào khoảng 26 triệu bảng.

Lý giải cho sự “cào bằng”

Vậy cụ thể cách chia tiền bản quyền truyền hình của Premier League hiện tại là như thế nào? Theo trang Daily Mail, sẽ có những con số thống kê về lượng khán giả theo dõi 154 trận đấu được truyền hình trực tiếp trên lãnh thổ nước Anh trong mùa giải 2013-14. Dữ liệu này có thể tìm thấy trên trang web www.barb.co.uk.

Có thể thấy rõ rằng những đội bóng lớn như Liverpool và Man United đương nhiên thu hút lượng khán giả lớn hơn các đội nhỏ, thế nên không khó lý giải vì sao họ được các nhà đài tường thuật trực tiếp nhiều trận hơn. Chính vì thế, họ đáng ra phải nhận được khoản tiền bản quyền truyền hình lớn hơn. Tất nhiên, ban tổ chức Premier League có lý do để duy trì cách chia tiền này, bởi nó sẽ làm cho giải đấu có tính cạnh tranh cao hơn.

Trong khi đó ở các quốc gia khác, đặc biệt là Tây Ban Nha, những ông lớn như Real Madrid hay Barcelona được toàn quyền tự thương lượng bản quyền truyền hình. Đó là lý do vì sao La Liga có sự phân hóa lớn, ít nhất về khoản tiền thu được từ bản quyền truyền hình.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X