Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Thuyền trưởng Man Utd: Van Gaal quá già sao?

Chủ Nhật 18/05/2014 18:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Robbie Fowler nói rằng Van Gaal quá già để dẫn dắt Manchester United. Nhiều người cũng gật gù với ý kiến rằng "Quỷ đỏ" cần tìm một tiếng nói ổn định, một người sẽ đi cùng Man Utd "theo từng năm tháng" như Sir Alex Ferguson trước kia. Nhưng....

1. Man Utd hiện nay có những gì? Họ đang có một đội hình bị đánh giá là thiếu chất lượng và chiều sâu, đặc biệt là ở khu trung tuyến. Những biểu tượng của hàng thủ như Rio Ferdinand, Vidic và Evra đã ra đi. Tuyến giữa thì ngoài Carrick ra, còn có cái tên nào có thể tin tưởng. Ngay cả hàng công vốn được coi là điểm mạnh thì Rooney cũng tiềm ẩn nhiều bất ổn còn Van Persie liệu duy trì phong độ thêm được mấy mùa, khi tiền đạo người Hà Lan đã bước sang tuổi "băm".

Họ còn có một tập thể đầy bất ổn với những chuyện hậu trường, với cái bóng cực lớn của Sir Alex Ferguson, với những cá tính sẵn sàng nổi loạn, với Giám đốc Ed Woodward còn non kinh nghiệm "đi chợ"... Nói tóm lại, Man Utd giờ đây giống như một cỗ máy rời rạc, cần một kiến trúc sư giỏi để xây dựng lại nền tảng.

van gaal
Man Utd cần một "người già" như Louis Van Gaal

2. Trong một cuộc khảo sát mới đây, Ryan Giggs là người nhận được số phiếu bầu lớn nhất từ phía các CĐV Man Utd cho vị trí dẫn dắt đội bóng mùa sau. Chỉ bằng bốn trận cuối mùa vô thưởng vô phạt, đôn lên một số tài năng trẻ và có cách... xem đồng hồ giống Sir Alex mà đã đặt Giggs vào áp lực là quá sớm. Nên nhớ, Giggs là một người phù hợp chứ không thích hợp trong lúc này. Kinh nghiệm dẫn dắt của Giggs hầu như là không có, Giggs cần học hỏi thêm kinh nghiệm trước khi được trao trọng trách.

Chính bản thân Giggs mới đây cũng đã nhượng quyền cho Van Gaal. Cuộc sống không phải là câu chuyện cổ tích để biến con người ta trở thành vị vua trong một đêm. Sir Alex phải mất hơn hai thập kỉ để có thể trở thành vua, những "hiện tượng" trong giới huấn luyện như Jose Mourinho, Pep Guardiola,... cũng từng làm trợ lý huấn luyện hay HLV đội trẻ trước khi nắm quyền tại đội một. Và điều quan trọng nhất, một huấn luyện viên trẻ tuổi khó có thể đương đầu được với những áp lực mà Man Utd mang lại.

Chính David Moyes cũng từng thừa nhận phải đến khi ngồi trên ghế HLV Man Utd một thời gian, ông mới hiểu áp lực khủng khiếp và mô tả nó là "một trong những công việc khó khăn nhất thế giới". Nhưng đã quá muộn màng...

3. Van Gaal là một kiến trúc sư phù hợp trong lúc này, nhưng chắc chắn không phải cho tương lai. Thứ nhất, Van Gaal luôn biết cách xây dựng nền tảng cho những đội bóng ông đi qua, điều mà Man Utd rất cần lúc này. Van Gaal là một cá tính mạnh có thể dẹp tan những cái tôi lớn trong phòng thay đồ Man Utd lúc này, giúp đội bóng lấy lại sự ổn định. Van Gaal cũng luôn biết cách phát huy tiềm năng của những cầu thủ trẻ mà Muller hay Badstuber của Bayern Munich là minh chứng rõ rệt.

Thứ hai, Van Gaal sẽ giúp Ryan Giggs học hỏi thêm nhiều điều. Đừng quên Jose Mourinho trước khi đạt được thành công từng là trợ lý của Van Gaal và Giggs hoàn toàn có thể đi theo con đường như vậy. Thêm nữa, cá tính lớn cũng như kinh nghiệm của Van Gaal sẽ giúp ông vượt qua được cái bóng của người tiền nhiệm Alex Ferguson. Với Van Gaal, Man Utd sẽ lại được truyền tinh thần của kẻ đi chinh phục như thời Fergie.

Một yếu tố cần được nhắc đến là mối quan hệ cực rộng của Van Gaal. Rất nhiều cầu thủ trước kia lựa chọn cập bến Man Utd là vì danh tiếng của Sir Alex. Nếu có Van Gaal, Man Utd sẽ thuận lợi hơn trên thị trường chuyển nhượng bởi không ít cầu thủ muốn được làm việc cùng vị chiến lược gia tài năng này.

Van Gaal không phải là sự lựa chọn lâu dài nhưng là sự lựa chọn đúng đắn lúc này. Man Utd cần nền tảng để một đến hai năm nữa khi những Giggs, Nicky Butt hay Phil Neville thực sự sẵn sàng, họ sẽ chia tay Van Gaal để đến với một người có thể gắn bó dài hơi như Ferguson. Chắc chắn thế...

Như Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X