Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thụy Sỹ - Anh: Bầy Tam sư tử nạn?

Thứ Hai 08/09/2014 09:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Báo chí Anh miêu tả thầy trò Roy Hodgson đang bước vào kỷ nguyên mới. Nhưng sự khởi đầu của thời kỳ mới này xem ra nhiều trông gai hơn là kỳ vọng. Trong khi đó, những gì Thụy Sỹ thể hiện ở World Cup 2014 là khá ấn tượng. Họ đủ khả năng khiến Tam sư rơi lệ đêm nay...

KỶ NGUYÊN CỦA NHỮNG GIAN NAN

Sau một kỳ World Cup 2014 thất bại thảm hại, tuyển Anh đang bước vào cuộc cách mạng thay đổi toàn bộ diện mạo. Về con người, 2 công thần Frank Lampard và Steven Gerrard lần lượt chia tay Tam sư. Về sơ đồ, không còn 4-2-3-1 thiếu hiệu quả như trên đất Brazil nữa, thay vào đó là nhiều khả năng Roy Hodgson sẽ trở lại với sơ đồ sở trường 4-4-2. Về những làn gió mới, để chuẩn bị cho loạt trận vòng loại EURO 2016, Hodgson đã gọi lên tuyển 3 gương mặt mới là Calum Chambers, Danny Rose, Fabian Delph và tài năng trẻ John Stones. Bởi vậy mà báo chí xứ sương mù chung nhận định: “Tam sư đang bước vào kỷ nguyên mới”.

Rooney và các đồng đội một lần nữa thi đấu dưới sức
 

Lẽ thường, kỷ nguyên mới phải mở ra những kỳ vọng mới. Chẳng ai đập đi làm lại một cỗ máy mà không mang hy vọng cỗ máy mới đó phải hoàn thiện hơn phiên bản trước. Nhưng tuyển Anh thì khác. Kỷ nguyên mới của họ mở ra với nhiều âu lo hơn là niềm tin, điều dễ được nhận thấy qua trận giao hữu với Na Uy tuần trước.

Sự ra đi của Steven Gerrard đã để lại khoảng trống cực lớn ở hàng tiền vệ. Jordan Henderson, Jack Wilshere hoạt động rất chăm chỉ tại Wembley trước Na Uy. Nhưng họ còn lâu mới có được tố chất thủ lĩnh, sự lạnh lùng như đàn anh Gerrard. Đấy là chưa kể, Henderson dường như chỉ chơi tốt khi có Gerrard bên cạnh. Wayne Rooney, người được kỳ vọng nhiều nhất, hoá ra lại là người gây thất vọng lớn nhất. Từ M.U đến tuyển Anh, từ Old Trafford đến Wembley, vẫn là một Rooney nhợt nhạt, thiếu sinh khí. Có cảm giác, chiếc băng đội trưởng đã khiến đôi chân Rooney trĩu nặng, khiến anh không còn là chính mình. Nên nhớ, rất nhiều chuyên gia bóng đá Anh đều nhận xét đã đến lúc Hodgson phải xây dựng lối chơi Tam sư quanh Raheem Sterling, bất chấp phải hạn chế tầm hoạt động của Rooney.

Trên tất cả, tuyển Anh mang đến cảm giác họ chưa phải 1 tập thể gắn kết. Nói cách khác, họ mới là 11 ngôi sao sáng của Premier League được Hodgson lắp ghép vào 1 đội hình mang danh nghĩa Tam sư. Bóng đá là môn thể thao của tập thể và Anh chưa phải là một đội bóng đúng nghĩa. Không phải ngẫu nhiên mà cựu HLV trưởng tuyển Anh, Glenn Hoddle nói rằng: “Thua Thụy Sỹ sẽ là thảm họa”.  Đó là sự thiếu tự tin. Đó là sự khủng hoảng ghê gớm về niềm tin vào đội quân của Hodgson.

NƯỚC MẮT TUYỂN ANH

Những gì mà Thuỵ Sỹ thể hiện ở World Cup 2014 là khá ấn tượng. Họ không có dàn sao sáng như tuyển Anh. Nhưng một điều chắc chắn: Họ là một tập thể có lối chơi kỷ luật và rất khó bị đánh bại. Nhờ lối chơi đó, họ đã cầm hoà nhà đương kim Á quân thế giới Argentina 0-0 trong 90 phút chính thức. Và chỉ chịu gục ngã trước Argentina bởi một khoảnh khắc xuất thần từ đôi chân của Lionel Messi và Di Maria. Tóm lại, những gì Thụy Sỹ thể hiện trên đất Brazil cho thấy họ là một tập thể gắn kết hơn rất nhiều so với tuyển Anh.

Ottmar Hitzfeld đã ra đi nhưng tinh thần, triết lý của ông được Vladimir Petkovic, một HLV tài năng khác, tiếp quản ngay tức thì. Những gì Petkovic đã làm tại Lazio trong quá khứ giúp ông được trao niềm tin sẽ tiếp tục giúp Thụy Sỹ duy trì sự tiến bộ.  Đêm nay, sẽ là cuộc đối đầu của 2 triều đại mới, triều đại mới của Tam sư, triều đại mới của Thuỵ Sỹ với Petkovic. Và có cảm giác, kỷ nguyên mới của tuyển Anh sẽ chính thức mở ra bằng nỗi buồn St. Jakob-Park.

CON SỐ
3: Rooney đã ghi 3 bàn/3 trận gần nhất gặp Thụy Sỹ.
9: Anh chỉ ghi vỏn vẹn 9 bàn trong 10 trận đấu quốc tế gần nhất của họ.
23: Chỉ có Joe Hart (27), James Milner (25) và Steven Gerrard (24) là khoác áo tuyển Anh dưới thời Roy Hodgson nhiều hơn Danny Welbeck (23 lần).
59: HLV Roy Hodgson đã gọi tổng cộng 59 cầu thủ cho ĐT Anh. Trong đó, có tới 18 người là chỉ được gọi đúng 1 lần.

Đội hình dự kiến
Thuỵ Sĩ:
Sommer, Von Bergen, Senderos, Djourou, Lichtsteiner, Inler, Dzemalli, Fernandes, Behrami, Mehmedi, Shaqiri
Anh: Hart, Stones, Jagielka, Cahill, Baines, Oxlade-Chamberlain, Henderson, Wilshere, Sterling, Rooney, Welbeck
Dự đoán: Thuỵ Sĩ thắng 1-0

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X