Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ vụ Coutinho: Một Liverpool quan liêu qua lời nói không với Barcelona

Thứ Sáu 01/09/2017 19:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

76, 90, 118, 138 và giờ có thể đã chạm ngưỡng 150. Đó là những con số tính bằng đơn vị triệu bảng, là những lời đề nghị không tưởng của Barcelona được dồn dập gửi tới Liverpool xuyên suốt mùa hè này, cho một cầu thủ không còn vẹn nguyên tinh thần cống hiến và quan trọng hơn, không còn là nhân tố tầm cỡ không thể thay thế ở Anfield. Tất cả chỉ để nhận lại từng đó cái lắc đầu.

Năm năm trời chia tách hai câu chuyện liên quan đến cùng một nhóm nhân vật, cộng hưởng và đóng vai trò quan trọng ngang nhau trong việc giải thích tại sao Barcelona khát khao chiêu mộ Philippe Coutinho và tại sao mọi nỗ lực của họ sau cùng vẫn chỉ là một thất bại vô nghĩa.

Đó là một ngày tháng Bảy năm 2012 khi Pep Segura, đương thời Giám đốc Kỹ thuật của Học viện Đào tạo Liverpool, kết thúc ba năm làm việc ở CLB. Trớ trêu, bối cảnh xảy ra không bao lâu sau khi ông được chủ tịch John W. Henry của Liverpool… hứa hẹn thăng chức.

Trước khi Brendan Rodgers xuất hiện và chính thức đảm nhiệm ghế nóng ở Anfield, một cuộc họp nội bộ kéo dài ba giờ đồng hồ đã đi đến quyết định bổ nhiệm Segura trở thành tân Giám đốc Thể thao của Liverpool, thay thế vị trí của Damien Comolli đã bị sa thải ít tháng nay.

Pep Segura
Từng phải rời Liverpool trong tức tưởi, Tổng Giám đốc Pep Segura của Barcelona trả đũa đội bóng cũ bằng thương vụ Philippe Coutinho

Tuy nhiên, quyết định này của BLĐ The Kop không nhận được sự ủng hộ của tân HLV Rodgers khi ông một mực nói không với bất cứ cấp độ quản lý đội bóng nào xếp trên mình ở Anfield. Không bất ngờ, chủ tịch Henry và bộ sậu không muốn làm mếch lòng vị thuyền trưởng người Bắc Ireland được kỳ vọng tái sinh “Phượng hoàng” Liverpool sau quãng thời gian gây dựng tiếng tăm ở Swansea City.

Đối với Segura, một nhân vật chủ chốt và được trọng vọng trong lòng Liverpool sau những cống hiến lớn lao của mình, đơn cử như việc phát triển tài năng của Raheem Sterling, ông không thể không cảm thấy bị tổn thương trong cái ngày trở lại trung tâm huấn luyện Melwood chuẩn bị cho mùa giải mới, tất cả rồi chỉ để lủi thủi ra về sau khi nhận tin mình sẽ không có chỗ đứng trong triều đại mới ở Anfield.

Segura vẫn sẵn sàng gạt qua bên sĩ diện của mình để thỉnh cầu Henry về một số vị trí, vai trò và trách nhiệm mới ở thượng tầng Liverpool, thế nhưng cũng chỉ vì cái tính “có mới nới cũ” không chừa một ai nên kể từ khi sở hữu chữ ký của Rodgers, mối quan hệ và liên lạc giữa đôi bên trở nên lạnh lẽo đi trông thấy. Lá đơn từ nhiệm của Segura đến chớp nhoáng sau thời điểm ông được thăng chức, một cái kết không thể tránh khỏi.

Một Liverpool không Coutinho, một Liverpool… hoàn hảo!
“Liverpool sẽ sống tốt hơn khi không còn Coutinho.” – Phát biểu gây bão mới nhất của Joey Barton. Không hẳn muốn tạo dư luận để nhắc nhở người ta khỏi quên về...

Những ai thân tín với Segura đều mang sự cảm thông cho nỗi đau của ông, một công thần phải khăn gói ra đi trong sự tức tưởi và không chút tôn trọng. Bên cạnh đó, người Catalan còn truyền tai nhau rằng Segura cũng tương đối “thù dai” nữa.

Giờ đây, vị Tổng Giám đốc của Barcelona quyết tâm quay lại rút ruột và ám ảnh CLB đã làm nên tên tuổi huấn luyện của mình và với tư cách của một chuyên gia giám sát tuyển trạch cầu thủ, Segura coi kế hoạch chiêu mộ Coutinho như sứ mệnh vĩ đại để thỏa mãn chuyện tư thù cá nhân.

Hơn ai hết sau những tháng năm gắn bó, Segura thấu hiểu sự quan liêu của tập đoàn Fenway Sports, công ty mẹ sở hữu Liverpool, trong cái gọi là lập trường vững vàng xoay quanh tương lai của tiền vệ ngôi sao người Brazil. Ông đơn giản muốn phô bày nó ra cho cả thế giới biết.

Một chi tiết nhỏ nhưng tương đối đáng chú ý khi Fenway đưa ra thông báo chính thức về Coutinho hồi đầu tháng Tám, tái khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng anh không phải để bán. Đây là một thông báo rất đặc biệt, không phải trên danh nghĩa đội bóng Liverpool mà là của chủ sở hữu CLB. Gần như phải gọi là một điều bất bình thường trong làng bóng đá khi chuyện gì đó quan trọng được công bố.

Góc nhìn: Coutinho đủ trình chơi cho Barca hay không, mùa sau sẽ rõ!
Philippe Coutinho đang đứng trước ngã rẽ quan trọng trong sự nghiệp của mình khi được Barcelona quan tâm đặc biệt. Và rất có thể mùa giải 2017/18 tới đây sẽ...

Hàng giờ, hàng ngày đến hàng tuần, Henry mang tiếng người đứng đầu nhưng không can dự quá nhiều vào các quyết định quan trọng của LIverpool. Những người “lĩnh ấn” thay vào đó là HLV Jurgen Klopp, Giám đốc Thể thao Michael Edwards và Phó Chủ tịch Fenway Michael Gordon.

Henry chỉ ra mặt khi hoàn cảnh thực sự bắt buộc ông và đây chính là một trong những lần hiếm hoi đó. Trước khi Coutinho đệ đơn yêu cầu chuyển nhượng ra đi, Henry chỉ mới cầm trên tay bản scan chấn thương lưng bí ẩn của tiền vệ 25 tuổi, được tiến hành chụp chiếu vào ngày 8/8 với kết quả là… chẳng có dấu hiệu chấn thương nào hết. Cũng mãi mới đây khi Coutinho hội quân lên tuyển Brazil, đội ngũ y tế ở đó mới xác nhận thông tin khiến người ta ngã ngửa ra này.

Hai ngày sau, buổi họp khẩn tầm 3h chiều giờ địa phương có mặt cả GĐTT Edwards và người đại diện của Coutinho đã không thể có diễn tiến và kết quả tốt đẹp nhất, gần như không đi đâu đến đâu vì tâm thế chuẩn bị không sẵn sàng của Henry.

Điều hành cả một CLB bóng đá lớn, bất cứ ông chủ nào cũng cần phải được thông báo nhất cử nhất động ở mọi lúc mọi nơi, cũng như mường tượng những khả năng có thể xảy ra khi một cầu thủ ngôi sao đặt bút ký gia hạn một bản hợp đồng năm năm, như Coutinho đã thực hiện hồi tháng Một. Vậy mà, việc cập nhật tình hình đến tận tai Henry được cho là rất không ổn, sơ sài và đứt quãng.

John Henry
John Henry là một ông chủ quan liêu trong cách điều hành Liverpool

Trên thực tế, nhiều người từng làm việc với Henry tiết lộ rằng ông không có một trí nhớ và sự cam kết đủ tốt, tức là có thể cực kỳ hứng thú, say mê với một vấn đề nào đó rồi hoàn toàn mù tịt khi sang đến giai đoạn tiếp theo.

Áp vào trường hợp Liverpool thì chủ tịch Henry dường như đúng là kiểu dạng người dưng tự cô lập khỏi đứa con làm tiền của mình. Có lẽ vì khoảng cách địa lý chăng khi cả một đại dương ngăn cách liên lạc giữa thương gia người Mỹ và đội bóng nước Anh?

Nói chính xác thì cuộc sống ở tận bên kia bán cầu với sự chênh lệch cả tá múi giờ, chưa kể việc đầu tư mối bận tâm lớn hơn vào đế chế kinh doanh của mình, khiến Liverpool chỉ như thú vui nửa vời không cần quá phải mặn mà đối với công dân của đất nước chưa bao giờ ưu tiên bóng đá như môn thể thao số một này.

Henry không, đúng hơn là không muốn, sở hữu bất cứ căn biệt thự nào ở vùng Merseyside vì bản chất không tới lui thường xuyên của ông, cả những trận cầu trên thánh địa Anfield cũng vậy. Sự vắng mặt thành thông lệ đó khiến ông không thể tự mình đánh giá toàn cục CLB và chấp nhận ủy thác một cách dựa dẫm vào các sự bổ nhiệm của mình.

Nhin tu vu Coutinho Mot Liverpool quan lieu qua loi noi khong voi Barcelona hinh anh 3
Liverpool từ chối bán Coutinho cho Barca một cách bất đắc dĩ

Và rồi, hiếm khi nào bộ sậu cấp dưới của Henry có thể hoàn thành tốt những công việc, nhiệm vụ được giao phó, khiến ông chỉ có thể sáng mắt ra mà hành động thiết thực khi mọi chuyện đã quá muộn. Cứ thế, đâu ai có thể trách cứ những ấn tượng xấu của các Kopites dành cho tập đoàn Fenway sau ngót nghén bảy năm nắm quyền sở hữu Liverpool.

Cảnh tượng bây giờ thật hấp dẫn vô cùng, khi Liverpool có thể ăn cả núi tiền lên đến trăm triệu bảng của Barca thậm chí chỉ để “rảnh nợ” một cầu thủ không còn vẹn nguyên tinh thần cống hiến và quan trọng hơn, không còn là nhân tố tầm cỡ không thể thay thế về mặt chuyên môn ở Anfield. Tuy nhiên, dường như ông lớn vùng Merseyside phải bất đắc dĩ nói không với mọi lời dụ dỗ trên trời của đối tác vùng Merseyside, khi mà Henry đã “lỡ mồm” khẳng định tương lai của Coutinho khiến họ không còn đường lùi.

Dù sao, đạt được thành công này cũng có thể là một cái hay, khi Liverpool vô tình được nâng tầm vị thế trên bàn phán và gửi thông điệp sắc lẹm đến các cầu thủ cũng như đối thủ rằng họ giờ không còn là một “Selling Club” – CLB chuyên “bán máu”. Mặc dù vậy thông qua thương vụ dài kỳ tốn biết bao giấy mực mang tên Coutinho này, khó có thông điệp nào khác phát ra từ Anfield được giới mộ điệu tin tưởng và cảm thấy không bị dối lừa nữa.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X