Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Thương hiệu Man Utd: Đẳng cấp đích thực hay kẻ gặp thiên thời?

Thứ Bảy 15/10/2011 08:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester United là một đội bóng lớn. Nhưng ở châu Âu, bề dày của họ sao có thể sánh được Real Madrid, AC Milan và Bayern Munich?...Và việc “Manchester United” luôn là thương hiệu đắt giá nhất làng bóng đá, chắc chắn không phải chuyện của quả bóng lăn trên sân.

Bước đại nhảy vọt công nghệ…

Đó là năm 1999. Một năm đáng nhớ của lịch sử nhân loại. Năm ấy, rất nhiều người Mỹ bỏ cả công ăn việc làm để chuyển sang chơi chứng khoán của các hãng kinh doanh dịch vụ Internet. Không ham hố sao được: cổ phiếu của hãng Yahoo tăng gấp 10 lần so với năm 1998, cổ phiếu của trang bán hàng trực tuyến Amazon.com tăng 15 lần. Phố Wall điên đảo với các hãng kinh doanh Internet. Người ta gọi đó là “dot bomb” – “chấm bom”, nhái theo từ “chấm com” vốn là bản sắc của ngành này. Một quả bom đã phát nổ.

M.U vô địch Champions League năm 1999

Quả bom Internet phát nổ với sự ra đời kéo theo một cuộc đại cách mạng công nghệ. Người ta đua nhau đầu tư vào công nghệ thông tin, từ các nhà kinh doanh cho đến người tiêu dùng. Nhiều tỷ USD được bỏ ra để xây dựng hệ thống cáp quang và máy chủ Internet khắp châu Âu và Bắc Mỹ, doanh số máy tính cá nhân tăng đột ngột.

Cho đến sau này, khi “quả bom” nổ xong và… xịt, sự phát triển nóng và thiếu bền vững khiến hàng loạt công ty kinh doanh online phá sản, thì những hạ tầng nó để lại (cáp quang, máy chủ, máy tính cá nhân) đã làm thay đổi thế giới. Cả thế giới đã bị cuốn vào một cơn lốc số sang một bến bờ mới. Hay chính xác hơn, thời điểm đó, kỷ nguyên số bắt đầu.

Và cái năm 1999 mà lịch sử nhân loại bước sang một trang mới ấy, Manchester United vô địch Champions League. Một chức vô địch không thể gay cấn hơn: họ bị Bayern Munich dẫn trước cho đến những phút cuối cùng, để rồi lội ngược dòng và chiến thắng chung cuộc 2-1.

Hãy hình dung thế này: năm 1998 khi Real Madrid đăng quang Champions League, số lượng website trên toàn cầu chỉ là 2,4 triệu. Đến tháng 6 năm 1999, con số đó là 6,1 triệu website tồn tại trên Internet và trong một năm sau đó, quãng thời gian mà M.U được gọi bằng danh xưng “ĐKVĐ châu Âu”, số lượng website tăng thêm 11 triệu (gấp gần 3 lần). Không có giai đoạn nào trong lịch sử Internet số các trang web tăng với tỷ lệ kinh khủng như thế.

Và có bao nhiêu người ở châu Á, Nam Mỹ hay Bắc Mỹ đã lần đầu tiên tiếp xúc với Internet, bao nhiêu người biết đến M.U với tư cách đội bóng số 1 hành tinh trong quãng thời gian ấy? Ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng rất quan trọng với tình yêu. Chiếc cúp danh giá mà Beckham và các đồng đội nâng lên tại Nou Camp đã ngẫu nhiên rơi vào một bước đại nhảy vọt của xã hội loài người, và bỗng nhiên trở thành vô giá.

Thiên thời nghĩa là như thế. Cho đến thời điểm này, M.U vẫn không phải là đội bóng có thành tích thuộc hàng Top 5 ở sân chơi châu Âu. Nếu tính điểm cặn kẽ từ số lần vô địch, tham dự các trận chung kết, bán kết và tứ kết, thì 5 đội đứng đầu lần lượt là: Real Madrid, AC Milan, Bayern Munich, Barcelona và Liverpool. Dĩ nhiên, M.U có đẳng cấp xét về mặt thể thao, nhưng chỉ là thuộc loại tốt chứ chưa siêu phàm gì. Nhưng cái năm 1999 kỳ diệu kia lý giải tại sao cả thập kỷ qua M.U luôn là đội bóng có đông CĐV nhất, là thương hiệu đắt giá nhất làng bóng.

… và khuôn mặt Beckham

Sau khi xác tín rằng chính việc M.U đăng quang vào năm 1999 là tiền đề quan trọng nhất cho sự ra đời của một thương hiệu vĩ đại, hãy nhìn lại xem thứ gì đã lan truyền đi trong năm ấy: một trận đấu siêu phàm; một tập thể được đào tạo từ gốc tới ngọn theo đúng tinh thần của bóng đá; và một chàng tiền vệ đẹp trai như tài tử xi nê. Như đã nói, chính cái cách trận chung kết với Bayern Munich diễn ra, như một vở kịch nhiều lớp lang, từ những bàn thắng phút cuối cho đến hình ảnh Kuffour gục ngã trong nước mắt, sẽ khiến nó được chú ý nhiều hơn.

Thương hiệu của David Beckham đã đóng góp to lớn vào thương hiệu của M.U

Không chỉ thế, cái cách mà tập thể M.U đã vô địch năm ấy được tạo ra cũng rất hoàn hảo: cả một thế hệ những tài năng được đào tạo dưới bàn tay của một ông thày, tạo ra một “thế hệ vàng”, rồi đi đến đỉnh cao bằng một lối chơi quyến rũ. Nó gần như phản ánh giấc mơ lý tưởng của mọi người yêu bóng đá.

Và David Beckham thì vẫn luôn là gương mặt “ăn” quảng cáo nhất thế giới bóng đá. Anh quá đẹp trai và là một sứ giả hoàn hảo của tình yêu. Bao nhiêu cô gái đã trót yêu M.U vì si mê gương mặt thánh thiện ấy? Nếu xét theo cái giá 24 triệu USD/năm mà các công ty phải trả cho việc “mượn” khuôn mặt của Becks bây giờ (cao nhất thế giới), thì tính từ năm 1999 đến năm 2003, M.U đã gián tiếp thực hiện một chiến dịch quảng cáo trị giá hơn 100 triệu USD trên toàn cầu cho thương hiệu của đội. Còn nếu xét theo số tiền người ta đã đầu tư vào đường truyền Internet để chiến dịch ấy đến tay khách hàng, thì con số không thể kể xiết.

Nghĩa là M.U có đầy đủ cả thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Họ có đẳng cấp thực sự, và việc đẳng cấp ấy không bằng những ông lớn khác lại được bù đắp triệt để bằng một chiến dịch quảng bá thương hiệu khổng lồ diễn ra một cách ngẫu nhiên.

Các thương hiệu bóng đá đắt giá nhất (đơn vị: triệu USD)

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Nếu đánh bại West Ham ở trận hạ màn đêm nay, Man City sẽ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành 4 chức vô địch Premier League liên tiếp. Với quyền tự quyết, thầy trò Guardiola đang nắm trong tay cơ hội lập kỉ lục mới.

Xem thêm
top-arrow
X