Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thực tế nào cho Newcastle?

Thứ Hai 28/01/2008 11:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi thay HLV Sam Allardyce bằng Kevin Keegan, Newcastle tuyên bố: vấn đề không phải là Allardyce kém tài, mà là Newcastle cần làm cho giới hâm mộ của họ hài lòng bằng lối đá đẹp.

Allardyce phải ra đi vì thành tích tệ hại của đội bóng vùng Đông Bắc

Những mục tiêu quan trọng khác, như phải tìm lại bằng được một danh hiệu nào đó ở đấu trường trong nước, thứ mà giới hâm mộ Newcastle đã mỏi cổ chờ đợi hơn 50 năm, thì dĩ nhiên vẫn phải theo đuổi. Và Keegan cần một ngân sách “xem được” để nâng tầm Newcastle, ngoài thứ vũ khí quan trọng mà ông đã có là uy tín đối với các cổ động viên ở Newcastle.

Tóm lại, nếu phải chỉ ra cho được điều quan trọng nhất – chỉ một điều mà thôi – thì đâu là ưu tiên một của Keegan trong thời điểm này? Tăng cường lực lượng để nâng tầm Newcastle dứt khoát phải là nhiệm vụ dài hơi. Một danh hiệu trong nước thì chắc chắn là không có rồi. Tóm lại, điều duy nhất mà Newcastle có thể làm được, để giới hâm mộ ít ra cũng thỉnh thoảng có chút niềm vui, là đá đẹp. Nếu không thể thắng, ít ra bạn cũng phải biết thua thế nào… cho đẹp, dĩ nhiên!

Kevin Keagan quay lại nhưng Chích chòe vẫn chưa khởi sắc

Trận gặp Arsenal trên sân Emirates cuối tuần qua ở cúp FA chính là cơ hội quan trọng để Keegan theo đuổi mục tiêu này. Đấy chỉ là Arsenal vừa thua Tottenham đến 1-5 ở cúp Liên đoàn. Đấy là Arsenal đang suy yếu lực lượng vì CAN. Và đấy là Arsenal có thể không mấy quan tâm đến cúp FA, do đây chỉ mới là vòng 4? Trong những ngày này, hễ Jens Lehmann xuất hiện trong khung thành Arsenal, thì bạn hoàn toàn có quyền suy đoán rằng Arsenal thắng hay thua cũng chẳng thành vấn đề!

Và Newcastle đã thua 0-3 trong trận đấu tưởng là cơ hội tốt cho họ! Cũng phải thừa nhận, đội bóng của Keegan đã chơi ngang ngửa trong suốt hiệp 1. Có vẻ như Newcastle rất muốn đá đẹp. Hiếm thấy đội nào thi đấu trên sân Emirates với 2 tiền đạo và tinh thần “ăn miếng trả miếng” như Newcastle cuối tuần rồi. Với Shay Given khá hay trong khung thành, Newcastle bình tĩnh xem anh “chịu trận”, để rồi đến lượt chính họ sẽ tấn công Lehmann trong tình huống tiếp theo. Xem rất được, nếu như trận đấu chỉ có 45 phút.

Các HLV danh tiếng như Arsene Wenger hoặc Alex Ferguson thường nói: bản lĩnh của một đội mạnh là họ vẫn có thể thắng khi chơi không hay. Arsenal và M.U quả luôn có hình ảnh ấy. Thế còn Newcastle? Chúng ta vừa thấy những gì ngược lại. Kể cả khi đã dốc hết vốn liếng, đã chơi khá hay trong suốt hiệp đầu, đã ý thức được rằng đấy là cơ hội tốt, họ vẫn thua 0-3. Chấm hết cho mọi ảo tưởng của ông chủ Mike Ashley? Khoan nói đến Arsenal hoặc những Chelsea, Liverpoool, M.U. Thực tế là Newcastle còn thua xa Tottenham. Ấy là chúng ta chỉ mới nói về mục tiêu đá đẹp. Sức mạnh cần có để nhắm đến một danh hiệu nào đấy, coi như miễn bàn.

Niềm vui như thế này đến quá ít ỏi với Newcastle

Vẫn biết là Newcastle không thể gặt hái danh hiệu nếu chỉ trông cậy vào sức cổ vũ của giới hâm mộ địa phương. Nhưng Newcastle cũng không thể đá đẹp, nếu phải thường xuyên gặp đối thủ cỡ Arsenal. Đấy là một thực tế. Khi tuyên bố thay Allardyce để Newcastle đá đẹp hơn, Ashley rõ ràng đã quá xa rời thực tế.

Thực tế là Allardyce chưa bao giờ có trong tay một đội bóng nhiều ngôi sao để mọi người kết luận quan điểm bóng đá của ông ta là như thế nào. Người ta chỉ trích lối chơi của đội tuyển Anh dưới thời Sven Goran Eriksson mà quên rằng Eriksson chỉ có thể thắng Đức 5-1 bằng chiến thuật phòng thủ phản công, chỉ có thể thắng Argentina tại đấu trường World Cup bằng một hệ thống phòng thủ 2 tầng. Khi Eriksson dẫn dắt Manchester City, gặp các đối thủ ngang tầm, chúng ta thấy rõ đấy không phải là HLV chỉ biết huấn luyện cách phòng ngự. Và hãy nói về Keegan. Khoảng chục năm trước, đội Newcastle của ông “chơi được” nhờ có các ngôi sao cỡ Alan Shearer, David Ginola hoặc Andy Cole. Ngay cả Ferguson cũng phải lác mắt, quyết mua bằng được Andy cho M.U. Newcastle khi ấy đá đẹp là nhờ lực lượng hay nhờ quan điểm tấn công của Keegan? Có thực mới vực được đạo chứ!

(Theo TT&CS)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X