Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua Tottenham ở trận "derby chung kết", Arsenal gần như hết hy vọng tham dự Champions League

Chủ Nhật 03/03/2013 22:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Wenger đã từng tuyên bố tương lai của ông ở Emirates phụ thuộc vào việc đội bóng có thể kết thúc mùa giải 2012-2013 với một vị trí trong Top 4 hay không và xem ra, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp nên bắt đầu suy tính rằng liệu có phải đã tới lúc ông nên nói lời chia tay nhằm giữ lại chút thể diện sau thất bại 1-2 trước người hàng xóm Tottenham ở trận derby mang tính chất như một trận chung kết. Dẫu phía trước còn 10 vòng đấu nữa đồng nghĩa đâu đã hết cơ hội xoay chuyển tình thế nhưng một khi Arsenal cứ chơi tầm thường như 90 phút vừa qua tại White Hart Lane thì họ cực khó làm nên chuyện.

Giống như mọi cuộc chạm trán khác giữa các đội bóng cùng thành phố ở trên khắp thế giới, trong mọi hoàn cảnh, derby Bắc London giữa Tottenham và Arsenal chưa lúc nào mất đi những đặc điểm vốn có (căng thẳng, quyết liệt, khó lường,...). Trận đấu lần này trên White Hart Lane còn hứa hẹn sẽ được đẩy lên một tầm cao mới khi cả hai đều cực kỳ máu thắng nhằm mở toang cánh cửa tới đấu trường danh giá nhất châu Âu ở cấp độ CLB (Champions League). Mấy lần gặp nhau gần đây, Arsenal đều tỏ ra áp đảo nhờ sự thăng hoa đúng lúc của dàn cầu thủ. Đừng quên rằng, phong độ của thầy trò Wenger phụ thuộc rất lớn vào vấn đề cảm hứng, tinh thần. Một khi họ đã "bốc" thì mọi đối thủ chỉ là "muỗi". Song thời gian qua, Tottenham đang có chuỗi trận vô cùng ấn tượng dựa trên nguồn cảm hứng mang tên Gareth Bale. Tiền vệ người xứ Wales nổ súng không ngừng (8 bàn qua 6 trận), giúp Spurs củng cố vị trí trong Top 4. Thêm vào đó, Tottenham lại được chơi trên sân nhà nên rõ ràng, muốn giành được 3 điểm, Arsenal cần phải "điên" hơn nữa.

Theo các chuyên gia, chìa khoá dẫn đến chiến thắng sẽ nằm trong tay hàng tiền vệ hai bên. Bên phía Tottenham, như mọi khi, HLV Andre Villas-Boas lại sử dụng cặp tiền vệ cánh Bale - Lennon cùng bộ ba Parker, Dembele và Sigurdsson ở khu trung tâm. Trong khi đó, Arteta, Ramsey (thay cho Diaby dính chấn thương), Wilshere chắc chắn sẽ phải trải qua một ngày làm việc vất vả còn Cazorla và Walcott phải bùng nổ đúng lúc để mang đến cho trung phong cắm Giroud những cơ hội ăn bàn mười mươi. Adebayor sẽ lại có dịp đương đầu đội bóng cũ từng đưa tên tuổi của anh rạng danh khắp châu Âu và không rõ lần này, nếu lập công, chân sút người Togo có dám ăn mừng "trêu ngươi" trước mặt các CĐV Arsenal như hành động đã thực hiện hồi còn khoác áo Man City.

Nhịp độ trận đấu mau chóng được cầu thủ hai bên đẩy lên rất cao ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trái bóng không ngừng nghỉ được nhồi về hai khu vực 16m50, khiến các hậu vệ không được nghỉ ngơi nhiều mà phải căng sức ra chống đỡ. Đội khách Arsenal có vẻ thi đấu tốt hơn, tạo được nhiều sự nguy hiểm hơn về khung thành Lloris. Họ đã được hưởng vài quả phạt góc nhưng bóng bổng đâu phải sở trường của Arsenal còn Giroud đã một lần không thắng nổi Lloris trong pha đối mặt dù cơ hội ăn bàn không hề nhỏ. Tất nhiên, làm gì có trận bóng đá nào cứ mãi dồn dập, tốc độ. Cũng phải có thời điểm nó phải diễn ra chậm lại như một sự dồn nén cho những phút bùng nổ tiếp sau nhưng quả thực, hai đội đã không làm khán giả thất vọng. Chỉ cần có thêm bàn thắng nữa là cuộc đối đầu đáng chờ đợi nhất vòng 28 Premier League sẽ trở nên hoàn hảo.

Tuy nhiên ghi bàn đâu phải là công việc đơn giản và nhẹ nhàng trong một trận đấu lớn. Vì thế, số tình huống thực sự nguy hiểm được tạo ra không nhiều. Phút 18, Adebayor rất may mắn khi chỉ bị phạt thẻ vàng dù động tác vào bóng của anh với Ramsey xứng đáng phải nhận thẻ đỏ. Còn nhớ, ở trận lượt đi trên Emirates mùa này, Adebayor đã bị đuổi khỏi sân sau pha phạm lỗi thô bạo song có vẻ anh không biết rút kinh nghiệm mà cứ thích "huyết chiến" trên mức cần thiết khi gặp lại Arsenal. Sau 30 phút đầu, trận derby dần chậm lại và bắt đầu trở nên nhàm chán tuy nhiên thứ gia vị quan trọng nhất cuối cùng đã được đội chủ nhà thêm vào. Phút 37, trong một đợt tấn công trung lộ, Sigurdsson chọc khe thuận lợi để Bale thoải mái băng xuống rồi khéo léo dùng cái chân trái sở trường, tỉa bóng về góc xa khi giáp mặt với Szczesny. Trong tình huống này, Arsenal cho rằng Bale đã việt vị nhưng thực chất, cầu thủ bị việt vị là Adebayor mà anh lại không hề tham gia vào pha bóng, đồng nghĩa bàn thắng hợp lệ 100%. Như vậy, Bale là cầu thủ thứ 4 trong lịch sử Tottenham sau Rafael van der Vaart, Robbie Keane và Teddy Sheringham ghi bàn trong 5 trận đấu liên tiếp tại giải VĐQG.

Chưa hết cảm giác lâng lâng sau bàn mở tỷ số, toàn thể đội bóng Tottenham cùng hàng chục nghìn fan hâm mộ chật kín trên khán đài lại được dịp sung sướng khi Lennon gia tăng cách biệt với một tác phẩm "sao y bản chính" bàn thắng của Bale. Lần này Parker là người chuyền bóng, tiếp tục khai thác khoảng trống được tạo ra giữa các hậu vệ đối phương và Lennon băng xuống nhận lấy trước khi hạ gục Szczesny không mấy khó khăn. Phía ngoài đường piste, HLV Villas-Boas không thể giấu nổi sự phấn khích tộc bậc còn Wenger bàng hoàng, thẫn thờ trên băng ghế huấn luyện. Chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi, Arsenal phải nhận liên tiếp 2 bàn thua theo cùng một kịch bản. Giờ đây, lội ngược dòng đâu phải chuyện đơn giản mà nếu không cẩn thận và hạn chế sự lỏng lẻo nơi hàng thủ, Arsenal thừa khả năng phải nhận thêm bàn thua.

Bước sang hiệp 2, có vẻ Wenger vẫn thấy đội nhà thi đấu rất ổn nên mới chưa chịu thay đổi nhân sự. Tottenham chủ trương chơi chậm hẳn lại, tập trung nhiều vào kiểm soát tuyến giữa và triển khai hệ thống phòng ngự che chắn cầu môn Hugo Lloris. Tưởng như Arsenal sẽ phải rất nỗ lực và khó khăn mới có thể tìm được bàn thằng thì thật bật ngờ, đội khách đã rút ngắn tỷ số dễ hơn dự kiến. Phút 51, Walcott treo bóng vào vòng cấm từ chấm đá phạt bên cánh trái, gần đường biên ngang và trung vệ Mertesacker bật cao, lắc đầu ngượchạ gục thủ thành người Pháp của đối phương. Song xem lại pha quay chậm thì người chạm bóng cuối cùng là .... Gareth Bale nên có thể coi "Ryan Giggs mới" lập cú đúp ở trận này.

Tinh thần của Arsenal đã phấn chấn hơn hẳn sau bàn thắng và nhờ vậy, sức ép lên phần sân Tottenham tăng lên rõ rệt. Hậu vệ trái gia nhập đội trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, Nacho Monreal vung chân nã đạn ở sát vạch 16m50 và trái bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc. Tiếp đó, tới lượt Jenkinson căng ngang đầy khó chịu từ cánh phải, buộc Lloris phải trổ tài. Phải đến phút 59, đội chủ nhà mới có được pha tấn công có nét đầu tiên trong hiệp 2. Bale băng xuống rất đúng lúc để đón đường chuyền tầm thấp vào phía trong vòng cấm của Dembele nhưng ở cự ly chỉ có vài mét và phía trước không còn ai, Bale lại "giương súng bắn chim trên trời".

Rốt cục, Wenger cũng đã thay cầu thủ đầu tiên khi Rosicky chiếm chỗ của Jenkinson. Hiển nhiên, tiền vệ kỳ cựu người CH Séc sẽ không đá ở hàng phòng ngự bởi "Giáo sư" người Pháp kỳ vọng cần sự sáng tạo và khả năng mang lại đột biến cao của Rosicky cho hàng công. Ramsey mới là người phải lùi xuống trám vào lỗ hổng do Jenkinson để lại. Song thời kỳ đỉnh cao của Rosikcy đã qua từ lâu và anh cũng đâu còn là "gương mặt ưa thích" của Wenger nên Rosicky đâu dễ toả sáng. Quả thực, Rosicky chưa thể làm sức mạnh của Arsenal tăng lên bao nhiêu. Phút 65, cầu thủ hai đội mà tiêu biểu là Vermaelen và Dawson suýt lao vào ẩu đả nếu như trọng tài Mark Clattenburg, ông vua sân cỏ gắn liền với những nghi án "thiên vị" Man Utd, không kịp thời hoà giải. Nguyên nhân xuất phát từ chuyện Arsenal vẫn điềm nhiên thi đấu, bất chấp Adebayor đang nằm quằn quại trên sân.

Phút 69, Defoe vào sân thay cho Adebayor và ngay tức thì để lại được dấu ấn khi khởi xướng đợt tấn công nguy hiểm. Trái bóng sau cùng nằm trong chân Sigurdsson ở khu vực 16m50 và tiền vệ người Iceland vượt qua nốt chốt chặn Lloris nhưng thay vì dứt điểm ngay, anh lại chọn phương án quá thận trọng (căng ngang vào trong cho đồng đội) và thế là Mertesacker có dịp hoá thân thành vị cứu tinh của Arsenal. Không lâu sau, Defoe sút trái phá gần trúng đích từ ngoài vòng cấm còn Bale cũng vô duyên chẳng kém người đồng đội bao nhiêu khi sút bóng đúng vào vị trí của  Szczesny dù không gian và thời gian cho phép anh làm được nhiều hơn thế. Thực sự, phải đến lúc Podolski có mặt trên sân thì hàng công Arsenal mới khởi sắc hơn hẳn. Phút 80, Walcott di chuyển nhằm thu hút sự chú ý của Assou-Ekotto để Ramsey có khoảng trống đón đường kiến tạo của Rosicky rồi vung chân bắn phá sạt cột dọc trong sự bất lực của Lloris.

Trận đấu trôi về những phút cuối và Arsenal gần như chỉ chú tâm vào mặt trận tấn công, buộc Tottenham phải lùi sâu đội hình nhằm bảo vệ tỷ số mong manh. Kể ra, nếu Giroud và Walcott dứt điểm tốt hơn thì Arsenal đã có thể ra về với 1 điểm trong tay và hy vọng giành suất tham dự Champions League vẫn còn nguyên. Quãng thời gian bù giờ lên đến 7 phút nhưng chỉ càng khiến Arsenal thêm thất vọng vào bản thân mà thôi. Với thất bại này, "Pháo thủ" đã bị Spurs bỏ xa 7 điểm và nếu muốn có mặt ở Top 4, họ cần phải san lập cách biệt 5 điểm với một người hàng xóm khác, Chelsea. Chưa cần nhắc đến chuyện hai đối thủ này sẽ sảy chân mà ngay cả Arsenal chắc gì đã có thể giành số điểm cao nhất có thể trong giai đoan còn lại của mùa giải khi bộc lộ quá nhiều bất cập (thủ lỏng lẻo, công yếu ớt, thiếu đi những ngôi sao tầm cỡ biết lên tiếng những lúc cần thiết).

Đội hình thi đấu
Tottenham:
Lloris, Walker, Dawson, Vertonghen, Assou-Ekotto, Dembele (Livermore 88'), Parker, Lennon (Gallas 90'+7), Sigurdsson, Bale, Adebayor (Defoe 67')
Arsenal: Szczesny, Jenkinson (Rosicky 60'), Mertesacker, Vermaelen, Monreal, Arteta (Podolski 77'), Wilshere, Ramsey, Cazorla, Walcott, Giroud

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X