Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua tan nát trên Goodison Park, Arsenal chìm sâu vào nỗi thất vọng

Chủ Nhật 06/04/2014 19:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chuỗi ngày buồn của dàn Pháo thủ được kéo dài bằng thất bại tâm phục khẩu phục trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Everton. Tối qua, Arsenal tỏ ra hoàn toàn thua kém đội chủ nhà nên xứng đáng nhận lấy trận thua trắng 0-3. Hàng thủ sơ hở, lỏng lẻo và góp sức vào cả 3 bàn thua còn hàng công không thể hiện được sức mạnh quen thuộc. Với kết quả này, cuộc đua song mã giành suất còn lại tham dự Champions League mùa sau hứa hẹn sẽ kịch tính và căng thẳng đến tận vòng cuối cùng.  

Từ vị thế "ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch", Arsenal chỉ còn dám mơ giữ vững được chỗ đứng trong Top 4 trước sự bám đuổi ráo riết của "hiện tượng Everton sau 1 tháng thảm hoạ (chỉ thắng 1 trong 5 trận). Dưới triều đại David Moyes, Everton đã là một địch thủ khó chịu với các tên tuổi lớn và tất nhiên Arsenal chẳng phải ngoại lệ. Trong 8 lần gặp nhau gần đây tại Premier League, dù không lần nào đánh bại được Arsenal nhưng Everton cũng chỉ chịu thua đúng 4 trận (đều bằng tỷ số sát nút). Đến mùa này, Roberto Martinez còn biến Everton thành đội bóng đáng gờm hơn nhiều và với những gì đã làm được (bao gồm cả quãng thời gian dẫn dắt Wigan), nhà cầm quân người TBN được cho là gương mặt đủ sức thay thế .... Wenger ở Arsenal. khi mà giữa hai người tồn tại khá nhiều điểm tương đồng từ lối chơi (thiên về tấn công, sử dụng những cầu thủ giàu kỹ thuật, tập trung khai thác mạnh vào tốc độ và thường xuyên xài chiêu chọc khe) cho đến quan điểm huấn luyện (ưu ái các cầu thủ trẻ). Từ đầu mùa, Everton mới chỉ thua một lần ở Goodison Park, ngang bằng thành tích với chính Arsenal, Liverpool và Man City, và chỉ chịu thua kém Chelsea (bất bại). Trong 6 trận gần nhất trên sân nhà, Everton đã giành tối đa 18 điểm. Trong khi đó Arsenal mùa này đã thua 5 trận trên sân khách và có hiệu số bằng 0 khi rời Emirates (27 bàn thắng và 27 bàn thua). Họ thua 3/4 trận sân khách gần nhất (trước Liverpool, Stoke và Chelsea). Và rồi, 90 phút trên Goodison Park đã thể hiện một cách đầy đủ và rõ nét nhất phong độ, tinh thần, sức mạnh của hai đội ở thời điểm hiện tại cũng như yếu tố sân nhà - sân khách vừa đề cập ở trên. Arsenal đã thua như dự cảm của nhiều chuyên gia nhưng cái cách họ bại trận thì chắc chắn khiến không ít người phải bất ngờ bởi nó quá dễ dàng.

Chiến thắng ấn tượng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp được đánh giá cao hơn như Arsenal là một tuyên ngôn mạnh mẽ về tham vọng vào top 4 của Everton.
Chiến thắng ấn tượng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp được đánh giá cao hơn như Arsenal là một tuyên ngôn mạnh mẽ về tham vọng vào top 4 của Everton.

Không có cuộc giằng co quyết liệt, căng thẳng, kịch tính như dự đoán mà số phận trận đấu thậm chí gần như được định đoạt ngay từ hiệp một, khi lần lượt Steven Naismith rồi Romelu Lukaku lần lượt lập công. Kết quả thi đấu 3-0 này là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho Everton sau màn trình diễn ấn tượng trong trận cầu hứa hẹn mang tính chất bản lề trong tham vọng chen chân vào nhóm bốn đội dẫn đầu của họ ở Ngoại hạng Anh. Ngược lại, với những gì trình diễn ở Goodison Park đương nhiên không đủ để Arsenal có điểm. Đoàn quân của HLV Arsene Wenger không hề chứng tỏ bất kỳ phẩm chất nào của một đại gia, hoặc tối thiểu là một đội bóng đang quyết tâm bảo vệ vị trí trước sự đe dọa của đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Trong thế trận yếu đuối, chậm chạp và nghèo nàn về ý tưởng, họ cũng có một vài cơ hội nhưng Lukas Podolski, Alex Oxlade-Chamberlain rồi Yaya Sanogo đều thiếu chút may mắn hoặc nhạy cảm cần thiết để có thể thắng được thủ môn Tim Howard, khung gỗ và cả trọng tài.

Lẽ ra, trận đấu mang tính chất quyết định cho suất cuối cùng tham dự Champions League mùa sau sẽ đạt tới cảnh giới hấp dẫn, kịch tính cao nhất nếu như cả hai không phải chịu cơn khủng hoảng chấn thương, khiến không ít trụ cột không thể ra sân (Bryan Oviedo, Darron Gibson, Steven Pienaar, Phil Jagielka bên phía Everton và Oezil, Walcott, Gibbs, Wilshere, Koscielny của Arsenal). Ramsey cùng đồng nghiệp Ross Barkley đã bình phục song họ chỉ đủ thể lực sẵn sàng ra sân lúc cần thiết từ băng ghế dự bị. Rõ ràng vấn đề nhân sự của Arsenal căng thẳng hơn nhiều, khiến Wenger không còn nhiều sự lựa chọn phong phú và cố lắm mới bố trí được một danh sách xuất phát tốt nhất có thể. Giroud vẫn là người chơi cao nhất trên hàng công và hỗ trợ cho anh là "tam tấu" Cazorla - Rosicky - Podolski, trong đó Cazorla tiếp tục sắm vai nhạc trưởng từng bị rơi vào tay Mesut Ozil. Thủ quân Vermaelen có lần hiếm hoi chứng tỏ giá trị ở hàng phòng ngự khi mà anh toàn phải ngồi ngoài sân do sự ổn định của cặp Mertesacker - Koscielny.

Trận "chung kết Top 4" sớm trở nên sôi nổi khi cả hai đều chủ trương lấy tấn công làm chủ đạo đúng với sở trường và thi nhau uy hiếp cầu môn. Nếu như cú vuốt bóng khá kỹ thuật của Leon Osman ở sát vạch 16m50 từ quả ném biên của Baines suýt bay trúng đích thì pha nã đại bác tầm thấp của Podolski ở cự ly xa hơn đã chệch cột dọc. Tất nhiên sự căng thẳng là khó tránh khỏi và ngay phút thứ 7, Everton đã phải chịu tổn thất về mặt nhân sự khi Osman không thể tiếp tục thi đấu sau pha va chạm với Sagna. Martinez đành phải đưa Barkley chưa khôi phục 100% sức khoẻ vào thay. Mùa này, tiền vệ trẻ người Anh đã thăng tiến mạnh mẽ, dần chiếm lĩnh chõ đứng chắc chắn nơi tuyến giữa đội bóng. Bởi thế, sức mạnh của Everton xem ra chẳng suy giảm bao nhiêu và điều này lập tức được minh chứng ở phút 14. Từ cánh trái, Baines tung ra quả tạt tuyệt đẹp đúng vị trí của Lukaku nhưng cú dứt điểm của tiền đạo trẻ đang thuộc biên chế Chelsea không thể thắng nổi Szczesny. Dẫu vậy, Naismith đã kịp thời băng vào, sút bồi vào lưới trống. Hàng thủ Arsenal đã mắc lỗi lớn trong bàn thua này khi để hai cầu thủ đối phương tung hoành như chỗ không người.

Bàn mở tỷ số càng đẩy nhịp điệu trận đấu lên cao. Arsenal buộc phải đẩy cao đội hình hòng gỡ hoà và thế là, Everton càng dễ dàng thi triển các bài tấn công. Tuyến phòng ngự hai bên đã phải hoạt động khá vất vả mới mong che chắn kỹ càng cho cầu môn. Phút 21, lại là một đường kiến tạo chất lượng cao của Baines, hậu vệ trái đã vượt mặt Ashley Cole để trở thành số 1 nước Anh hiện nay và chỉ có phản xạ nhanh nhạy mới giúp Szczesny cứu cho đội khách khỏi bàn thua thứ hai sau cú kết thúc sượt qua chân Naismith của McCarthy. Arsenal lập tức trả lời bằng pha băng vào và vung chân volley khá kỹ thuật của Giroud từ quả tạt "chuẩn khỏi cần chỉnh" bên cánh phải của Sagna nhưng đáng tiếc, trái bóng đi chệch đích trong gan tấc. Tuy nhiên nhờ lợi thế sân nhà và bàn dẫn trước, chủ nhà Everton trội hơn hẳn về số cơ hội nguy hiểm. Phút 32, Barkley dẫn bóng từ cánh trái vào phía trong, điềm tĩnh loại bỏ Sagna rồi dứt điểm chìm uy lực, buộc Szczesny phải nỗ lực trổ tài. Ngay sau đó, thủ thành người Ba Lan lại xuất sắc từ chối một cú đá khó khác từ Mirallas. Everton xuất phát theo sơ đồ 4-2-3-1, nhưng HLV Martinez cho phép các cầu thủ ở phía trên hoán chuyển linh hoạt. Ross Barkley thường xuyên dâng cao, Lukaku liên tục dạt ra biên phải để Naismith dịch vào trung lộ, các cầu thủ áo xanh như đẩy hệ thống phòng ngự Arsenal vào một ma trận đầy mộng mị.

Đến phút 35 thì Szczesny đành phải bó tay. Nhận bóng từ Mirallas, Lukaku dũng mãnh cầm bóng đột nhập vòng cấm, vượt qua sự truy cản của Vermaelen cùng Monreal trước khi đặt lòng chân trái quyết đoán, không cho thủ thành đối phương một cơ hội nào. Đây là bàn thứ 13 của tiền đạo sinh năm 1993 người Bỉ tại Premier League mùa này, tiếp tục dẫn đầu danh sách lập công Everton. Chẳng rõ, từ giờ đến cuối mùa, Mourinho có chịu thay đổi suy nghĩ "xem thường" Lukaku khi mà chân sút này đạt thành tích tốt hơn toàn bộ hàng tiền đạo hiện giờ của Chelsea cộng lại (Torres, Eto'o, Demba Ba). Nếu ông vẫn quyết định thanh lý Lukaku thay vì trao cơ hội cho anh ở The Blues thì tin chắc, các đối thủ sẽ mừng nhất bởi họ sẽ có cơ hội chiêu mộ một tay săn bàn rất giàu triển vọng. Với khoảng cách an toàn, Everton quá thoải mái phô diễn trình độ và họ vẫn tấn công đầy hứng khởi chứ không phải kéo đội hình xuống thấp để cố thủ bảo vệ tỷ số. Phút 38, Lukaku lại tận dụng ưu thế sức mạnh "đè" Flamini rồi co chân nã đại bác ở khoảng cách hơn 20m và trái bóng bay sạt cột dọc trong sự tiếc nuối của hàng chục nghìn CĐV nhà.

Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, cố gắng lắm, Arsenal mới có thêm được một tình huống đáng kể khi Podolski đột nhập vào trong từ cánh phải và kết thúc bằng cú đá trái phá, buộc Howard phải tung người dùng 5 đầu ngón tay đẩy bóng ra ngoài. Kể từ tháng 2 năm 2012 (đả bại Tottenham 5-2), Arsenal chưa từng thắng chung cuộc sau khi bị dẫn trước 0-2 và cũng chỉ một lần có được kết quả hoà (Liverpool 2-2 vào 30/01/2013). Sau giờ nghỉ giải lao, dù đội hình được giữ nguyên nhưng Arsenal đã có sự khởi sắc trong lối chơi. Họ tạo được sức ép lớn hơn, tấn công sắc bén hơn và dồn được Everton về phần sân nhà. Trái bóng đã một lần trúng vào tay McCarthy sau quả tạt của Cazorla song không có tiếng còi nào cất lên. Phút 54, Mirallas xử lý bóng bất cẩn và thiếu tỉnh táo bên phần sân nhà, giúp Giroud có cơ hội giành giật được bóng nhưng may cho đội chủ nhà, Tim Howard đã can thiệp kịp thời.

"Tấn công nhiều mà không ghi được bàn, tất yếu sẽ bị thủng lưới". Đó luôn là chân lý muôn thuở trong môn thể thao Vua. Phút 61, Kevin Mirallas cướp bóng trong chân Sagna bên phần sân nhà và tăng tốc dẫn liền một mạch về vòng cấm địa đối phương rồi chuyền xuống cho Naismith nhưng Szczesny đã băng ra cản bóng ngay trong chân tiền vệ áo xanh. Đáng buồn, những đồng đội xung quanh anh đã không hỗ trợ kịp thời để chính Mirallas ập vào đón trái bóng bật ra và đưa vào lưới trống. Lâu lắm rồi, Everton mới lại ghi được từ 3 bàn thắng trở lên trong 4 trận đấu liên tiếp ở Premier League và quan trọng hơn, họ coi như đã bỏ túi 3 điểm trọn vẹn, qua đó chỉ còn kém chính Arsenal 1 điểm và cơ hội được tham dự Champions League lại sống dậy hơn bao giờ hết. "Còn nước còn tát", Wenger vội vàng đổi mới hàng công bằng ba gương mặt trẻ tài năng thuộc thế hệ 9x Chamberlain, Ramsey cùng Sanogo. Sự có mặt của họ cũng phần nào thổi được làn gió tươi mới vào Arsenal nhưng không thể làm xoay chuyển cục diện đã ngã ngũ.

Hơn 15 phút cuối trận, tất cả những gì Arsenal còn làm được là vài ba tình huống lẻ tẻ chứ không phải áp lực đủ lớn để có thể kiếm về bàn thắng vãn hồi danh dự. Phút 86, cú sút từ ngoài vòng cấm của Chamberlain đã sượt qua chân một cầu thủ chủ nhà, khiến Howard trở nên bất lực nhưng trái bóng sau cùng lại dội trúng xà ngang. Vài phút sau, Coleman dũng cảm ngăn chặn Chamberlain lúc cầu thủ này chuẩn bị dứt điểm với khả năng ăn bàn cao. Đến những giây cuối cùng của trận đấu, rốt cục mành lưới của Everton cũng phải rung lên sau cú dứt điểm của Sanogo nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Pha quay chậm đã chỉ ra tổ trọng tài có vẻ mắc sai lầm bởi Sanogo vẫn đứng trên cầu thủ sau cùng của Everton. Dẫu sao, Arsenal đã thua một trận không gì chối cãi. Giờ đây, thầy trò Wenger thực sự cảm nhận được một cách rõ rệt hơi thở gấp gáp của Everton ở ngay phía sau. Họ chỉ còn hơn đối thủ đúng 1 điểm song lại chơi nhiều hơn 1 trận. Dẫu vậy, xét về mặt lý thuyết thì bên cạnh yếu tố bản lĩnh, đẳng cấp thì lịch thi đấu còn lại của Arsenal cũng thuận lợi hơn nhiều Everton (Arsenal chỉ còn phải gặp những đối thủ dưới cơ trong khi Everton sẽ phải chạm trán hai ông lớn thành Manchester tại sào huyệt Goodison Park). Tuy nhiên, biết đâu đấy, một cuộc lật đổ ngoạn mục sẽ xảy ra bởi "cánh chim lạ" Everton. Đừng quên rằng trên sân nhà Everton từng đánh bại Chelsea mùa này, và hạ chính Man Utd, Man City mùa trước. Cách Everton làm gỏi đối thủ cạnh tranh trực tiếp Arsenal vừa rồi đã phát ra những tín hiệu tươi sáng để chính thầy trò Roberto Martinez cũng như các CĐV lạc quan vào đoạn kết có hậu.

Đội hình thi đấu
Everton:
Howard, Baines, Distin, Stones, Coleman, McCarthy, Barry, Osman (
Barkley 9'), Naismith (McGeady 81'), Mirallas, Lukaku (Deulofeu 87')
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Vermaelen, Monreal, Arteta, Flamini (Chamberlain 66'), Cazorla, Rosicky, Podolski (Ramsey 66'), Giroud (Sanogo 71')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X