Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Thua sốc 0-6 trên Stamford Bridge, Wenger gặp "ác mộng" tại "cột mốc 1000"

Thứ Bảy 22/03/2014 19:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nào ai có thể ngờ trận thứ 1000 dẫn dắt "Pháo thủ" của ngài "Giáo sư" đáng kính lại kết thúc bi kịch và thê thảm đến thế. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút đầu, mành lưới Arsenal đã phải rung lên tới hai lần nhưng bước ngoặt của trận đấu phải là tình huống Chamberlain tập làm thủ môn ở phút 15, dẫn đến quả phạt 11m cho Chelsea (nhưng thật kỳ lạ và khó hiểu khi trọng tài chính lại đuổi khỏi sân Gibbs dù anh chàng hậu vệ này chẳng mắc tội gì). Chỉ còn 10 người trên sân, lại không chấp nhận tử thủ nên chuyện Arsenal nhận thêm 3 bàn thua nữa là hết sức bình thường.

Vốn dĩ, trận derby thành London giữa hai đội bóng mạnh nhất thủ đô nước Anh luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận nhưng sự chú ý dành cho derby lần này còn tăng lên gấp bội bởi cả hai đều đang ganh đua quyết liệt cho danh hiệu vô địch mà đội nào thua nghiễm nhiên sẽ gặp bất lợi. Ngoài ra, thật trùng hợp khi đây còn là trận đấu chính thức thứ 1.000 của Arsene Wenger vĩ đại trên cương vị HLV trưởng Arsenal. Thực sự rất khó để so sánh Wenger và Mourinho bởi đơn giản điều kiện, hoàn cảnh của họ chẳng giống nhau. Mourinho đoạt nhiều danh hiệu cao quý hơn Wenger (giành chức VĐQG ở 3 giải đấu lớn nhất châu Âu rồi 2 chiếc cúp Champions League, danh hiệu mà Wenger vẫn đang thèm khát) song ở đâu, "Người đặc biệt" cũng nhận được sự trợ giúp tối đa, đặc biệt về mặt tài chính từ ban lãnh đạo để thích mua ai thì mua trong khi đó, Wenger đã phải dẫn dắt Arsenal bằng một ngân quỹ hạn chế, khiến ông luôn phải đắn đo, cân nhắc kỹ càng mỗi khi "xuống tay" chiêu mộ. Ấy thế mà, bao năm qua, Arsenal vẫn là một thế lực hàng đầu giải Ngoại hạng Anh, chỉ có điều suốt 9 năm qua họ đã rơi vào cảnh trắng tay tuyệt đối. Dù vậy, nếu xét về độ trung thành và tầm vóc thì chắc chắn Mourinho thua xa Wenger. Cứ thử tưởng tượng mà xem, nếu một ngày nào đó, vị "Giáo sư" đáng kính nghỉ hưu thì tin chắc ông sẽ được Arsenal dựng tượng bên ngoài Emirates, giống như địch thủ cũ Sir Alex Ferguson vì họ đều là những nhà cầm quân vĩ đại với tình yêu bất diệt dành cho một CLB. Cái vinh dự đó xem ra sẽ chẳng bao giờ dành cho Jose Mourinho vì tính "cả thèm chóng chán" (Mou từng tuyên bố ông không bao giờ gắn bó với một đội bóng quá lâu vì dễ rơi vào trạng thái nhàm chán và không biết phải làm gì để đổi mới). Thêm vào đó, Mou luôn tạo ra những luồng quan điểm trái chiều ở bất cứ nơi đâu ông đến chứ không phải tôn trọng tối đa, kính phục tuyệt đối như Wenger.

Chelsea tiếp tục giữ vững được vị trí đầu bảng sau chiến thắng đậm đà ở derby London
Chelsea tiếp tục giữ vững được vị trí đầu bảng sau chiến thắng đậm đà ở derby London

Đương nhiên, Wenger rất muốn kỷ niệm cột mốc vô cùng đáng nhớ này trong sự nghiệp cầm quân bằng một chiến thắng, nhất là khi đánh bại "kẻ đáng ghét" Jose Mourinho luôn mang lại dư vị ngọt ngào. Trước trận, cả hai đã lại khẩu chiến như thói quen trong quá khứ nhưng mức độ kịch liệt đã giảm bớt, có lẽ chủ yếu do Mourinho cũng muốn dành chút ít sự tôn trọng cho người đồng nghiệp kỳ cựu trong ngày "đặc biệt". Nhưng trên sân cỏ, chắc chắn, họ sẽ không khoan nhượng. Chelsea cần phải thắng để không phải "sống trong sợ hãi" trước áp lực từ phía Man City (kém 6 điểm nhưng thi đấu ít hơn 3 trận) còn Arsenal cũng không được phép thua nếu còn muốn mơ mộng ngôi Vương nước Anh. Chelsea đã bất khả chiến bại trong 10 trận derby London gần đây nhưng Arsenal bây giờ đã khó chịu hơn nhiều. Bên cạnh những kỹ năng tấn công quen thuộc, Arsenal đã cải thiện rõ rệt khâu phòng ngự và lúc cần thiết, họ có thể chơi thực dụng chẳng kém ai. Song sự tiến bộ đó đã không được thể hiện trong 90 phút tại Stamford Bridge. Arsenal nhận hai bàn thua từ quá sớm, trong đó có lỗi không nhỏ của hàng phòng ngự. Thế nhưng, người đáng trách nhất phải là Chamberlain với pha xử lý quá đỗi nghiệp dư, khiến đội nhà vừa mất người vừa dính thêm bàn thua mang tính quyết định. Không muốn mất mặt trong ngày đặc biệt của ông thầy, các cầu thủ Arsenal đã mạo hiểm tấn công nhưng thật đáng buồn, chẳng những không có nổi bàn danh dự, mành lưới của họ còn rung lên vài lần nữa. Vậy là trận derby cân bằng đã khép lại bằng một kịch bản không ai ngờ tới và chưa bao giờ Arsenal thua đậm Chelsea đến thế (đây cũng là chiến thắng đậm nhất của Mourinho trong sự nghiệp cầm quân tại Premier League). Quả là trận đấu thứ 1000 không thể nào "quên" của Wenger bởi nó diễn ra quá đáng buồn, xấu hổ và thê lương song ông chẳng thể đổ lỗi cho bất cứ ai trận này, ngoài chính đội bóng của mình. Một trận đấu mà hàng thủ đội khách chơi như mơ ngủ, tuyến tiền vệ thì yếu đuối còn hàng công gần như chẳng có gì để làm. Trong khi đó, với thứ bóng đá khoa học - đặc biệt sắc sảo trong những đợt phản công, Chelsea hoàn toàn làm chủ thế trận và có chiến thắng xứng đáng. Trước trận đấu Mourinho đã lại có những lời lẽ chê bai Wenger, và kết quả lần này còn có giá trị hơn ngàn vạn lần mũi dao đâm vào chiến lược gia người Pháp.

HLV Wenger không có bất cứ sự thay đổi nào trong đội hình xuất phát so với trận thắng Tottenham 1-0 ở vòng trước. Thực ra, ông cũng chẳng có sự lựa chọn nào khả dĩ hơn trên băng ghế dự bị khi mà những chủ lực ông ưa dùng như Ramsey, Wilshere, Ozil hay Walcott đều chưa bình phục chấn thương. Ở phía bên kia chiến tuyến, Mourinho buộc phải điều chỉnh tuyến giữa do án treo giò của Willian và Ramires song vẫn trung thành tuyệt đối với sơ đồ 4-2-3-1. Ông đã phần nào gây bất ngờ khi cất Lampard trên băng ghế dự bị và để David Luiz chơi cặp tiền vệ đánh chặn với Matic. Có lẽ ngoài lý do "tuổi cao sức yếu" của Lampard thì hẳn Mourinho định lấy thể lực làm nền tảng chính để "đè" Arsenal.

Schurrle sẽ cùng Hazard và Oscar tạo thành bộ ba phía dưới Eto'o, trung phong chơi khá hay trong chiến thắng Galatasaray hồi giữa tuần ở Champions League. Với quyết tâm "tặng quà" cho ông thầy đáng kính trong ngày đặc biệt, Arsenal đã chủ động áp đặt lối chơi tấn công ngay tại sào huyệt của đối thủ. Nhờ vậy, Chelsea được dịp phát huy sở trường "phòng ngự phản công". Chính họ mới là đội có được cơ hội ăn bàn đầu tiên khi Schurrle chuyền đường bóng tuyệt đẹp theo hướng di chuyển của Eto'o nhưng Szczesny đã băng ra can thiệp kịp thời, phá bóng ngay trong chân "Báo đen". Đội khách lập tức đáp trả bằng pha dẫn bóng rồi dứt điểm ở sát vạch 16m50 của Podolski nhưng Cech đã đổ người cứu thua thành công và ở ngay tình huống diễn ra sau đó, Chelsea đã mở được tỷ số. Họ triển khai bóng rất nhanh và chỉ bằng vài ba đường chuyền đơn giản, trái bóng đã tiến sát vòng cấm địa Arsenal. Schurrle lại là người kiến tạo cuối cùng và lần này, Eto'o bình tĩnh ngoặt bóng loại bỏ Chamberlain rồi cứa lòng chân trái kỹ thuật nhằm vào góc xa, hạ gục Szczesny.

Chưa kịp hoàn hồn, Arsenal đã phải chịu tiếp bàn thua thứ hai cũng từ một đợt tấn công chớp nhoáng của đội chủ nhà nhưng lại xuất phát từ lỗi cầm bóng bất cẩn của Cazorla bị Matic cướp được. Sau pha dẫn bóng, tiền vệ người Croatia đẩy xuống cho Schurrle và tuyển thủ quốc gia Đức vung chân sút bóng trái phá "xâu kim" Koscielny, làm cháy góc lưới Arsenal. Chỉ sau chưa đầy 10 phút đồng hồ, Chelsea đã dẫn trước 2-0 nên họ cũng chẳng lấy gì làm phiền muộn khi Eto'o phải rời khỏi sân nhường chỗ cho Torres vì giãn dây chằng. Phía ngoài đường piste, vẻ mặt Wenger đã thực sự biến sắc chứ không vui tươi như hồi đầu trận và ông càng phải cau mày hơn khi đến phút 15, thất bại thêm nặng nề. Chẳng những vậy, Arsenal chỉ còn 10 người trên sân. Tất cả xuất phát từ sự dại dột của Chamberlain khi định "đóng thế" Szczesny trong vai trò thủ môn hòng ngăn chặn cú kết thúc có độ ăn bàn cao của Hazard. Dĩ nhiên, đời nào trọng tài "tha" cho Chamberlain trong một tình huống như vậy và Chelsea được hưởng 11m. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, thay vì phạt thẻ đỏ Chamberlain thì ông vua sân cỏ Marriner‎ lại đuổi Gibbs ra khỏi sân. Chẳng rõ, vị trọng tài này cùng hai viên trợ lý bị "quáng gà" hay một lý do "bí mật" nào khác mà chỉ mình ông hiểu. Trên chấm phạt đền, Hazard rất bình tĩnh đánh lừa Szczesny, qua đó gần như kết liễu số phận trận derby.

Vậy là, trận đấu mang tính cột mốc vĩ đại của Wenger lại bất ngờ biến thành cơn ác mộng kinh hoàng cho ông và các học trò. Chỉ còn 10 người trên sân, Arsenal chẳng những không đủ khả năng làm nên lội ngược dòng siêu ngoạn mục mà nếu không cẩn trọng, còn dễ dính thêm vài bàn thua nữa. Được thể lấn tới, Chelsea chuyển sang đấu pháp tấn công và liên tục uy hiếp hậu phương Arsenal từ mọi hướng. Tình thế cấp bách buộc Wenger phải hành động khi rút Podolski ra khỏi sân để lấy chỗ cho một hậu vệ (đội trưởng Vermaelen). Nhờ vậy, sức chống đỡ của Arsenald đã được cải thiện song Chelsea vẫn có được những tình huống đe doạ nguy hiểm. Phút 31, Szczesny đã xuất sắc từ chối cú sút căng của David Luiz. Sau khi đã bảo vệ được an toàn hậu phương trước những đợt sống dồn dập của đội chủ nhà, Arsenal đã dần tìm lại sự tự tin để tung ra những đòn "phản ứng" mạnh song hàng thủ áo xanh đâu phải diện dễ đối phó hay sụp đổ. Thế nhưng, chính vì hăng tấn công mà Arsenal đã phải trả giá. Phút 42, Schurrle, cầu thủ chơi hay nhất Chelsea từ đầu trận, mở bóng sang cánh phải cho Torres và El Nino dũng mãnh đột nhập vòng cấm địa trước khi đưa thuận lợi vào trong để Oscar băng vào đúng lúc, dễ dàng sút tung nóc lưới Szczesny. Rốt cục, tiền vệ người Brazil cũng đã chấm dứt được phong độ nghèo nàn từ đầu năm 2014 (không bàn thắng, không đường chuyền kiến tạo cho đến trận derby này).

Gibbs sững sờ khi bị trọng tài rút thẻ đỏ.
Thẻ đỏ của Gibbs chính là bước ngoặt của trận đấu, chỉ có điều trọng tài đã đuổi nhầm người

Với cách biệt "mênh mông", Chelsea có phần mất tập trung trong mấy phút cuối hiệp 1, giúp Arsenal có được hai cơ hội nho nhỏ nhưng Giroud chỉ có kết thúc trúng mép lưới phía ngoài còn Rosicky sút quá nhẹ, không gây chút khó khăn nào cho Cech. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Wenger sử dụng nốt hai quyền thay người còn lại với mục đích rõ rệt tăng cường cho tuyến dưới bởi cả Flamini lẫn Jenkinson đều là những chuyên gia phòng ngự. Hai sự điều chỉnh này đã làm Arsenal thêm chắc chắn và vững vàng hơn trước Chelsea chưa hề muốn dừng lại. Cũng giống như hiệp đầu, song song với việc giữ vững trận địa phòng ngự, Arsenal luôn nỗ lực tìm đủ mọi cách tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng vớt vát lại chút ít danh dự. Song khi mà Chamberlain và Podolski đã ra nghỉ, Cazorla, Giroud cùng Rosikcy càng trở nên lạc lõng giữa sự phong toả của hàng thủ áo xanh. Phải hiếm hoi lắm, đội khách mới có được một tình huống ra hồn như cú đá ở góc hẹp thiếu chính xác của Cazorla trong vòng cấm. Không thể dễ dàng tiếp cận khu vực 16m50 của đối thủ như trước, Chelsea đã phải đổi sang phương án sút xa song trong một ngày thăng hoa, Chelsea vẫn có được bàn thắng từ giải pháp này. Phút 67, Oscar có bóng ở cự ly hơn 20m và anh quyết định thực hiện cú sút không căng nhưng đủ độ hiểm hóc để hạ gục Szczesny. Dù vậy, nếu phản xạ nhanh hơn thì có lẽ thủ thành người Ba Lan đã có thể cứu thua cho Arsenal.

Vừa hoàn tất màn ăn mừng, Oscar đã phải rời sân nhường chỗ cho Mohamed Salah, cầu thủ được Chelsea đưa về trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Phút 68, David Luiz lại bắn phá từ xa và lần này, dù khá khó nhọc song Szczesny đã tóm gọn trái bóng. Arsenal vẫn nhiệt tình chiến đấu hòng kiếm bằng được bàn thắng trong khi Chelsea giỏi phản công cỡ nào có lẽ chẳng cần phải bàn thêm nên chẳng có gì ngạc nhiên khi bảng điện tử lại nhảy bên phần của đội chủ nhà. Song điều đáng nói ở đây, cầu thủ lập công cho Chelsea chính là Salah. Từ bên phần sân nhà, Matic phất đường chuyền dài vượt tuyến và "Messi của Ai Cập" phá bẫy việt vị thành công, lao xuống nhận bóng rồi bình tĩnh hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng Szczesny. Đây là bàn thắng đầu tiên của Salah trong màu áo mới ở lần thứ 3 được ra sân thi đấu. Rõ ràng, nó mang ý nghĩa nhiều hơn với cá nhân Salah chứ về cơ bản 5-0 hay 6-0 thì chẳng khác gì nhau. Kể ra, cũng may nhờ cái chất đại gia trong người mà Arsenal không rơi vào cảnh hỗn loạn, vỡ trận trong khoảng thời gian còn lại. Họ vẫn kiên định thi đấu, cố gắng không bị thua thêm cũng như ra sức lên bóng để mở ra thời cơ ghi bàn song lực bất tòng tâm. Họ chỉ có thêm đúng một cơ hội rõ rệt khi cú nã đạn tầm xa của Rosicky bị Cech cản phá thành công và pha sút bồi uy lực sau đó của Giroud vọt qua xà ngang. Tuy nhiên, Arsenal cũng suýt phải nhận bàn thua thứ 7 nếu như pha ra chân tầm thấp của ngôi sao hay nhất trận Schurrle chính xác hơn vài chục cm.

Dù sao tỷ số 6-0 cũng là thành tích nằm ngoài dự kiến của Chelsea. Với thắng lợi quá cách biệt trước người hàng xóm, The Blues vững vàng trên ngôi đầu. Chẳng rõ Mourinho có ý gì mà ông đã bước vào phòng thay đồ khi trận đấu chưa kết thúc chứ không nán lại để thực hiện màn "bắt tay xã giao" với kẻ bại trận Wenger. Có lẽ, ông tránh đụng chạm đến nỗi đau khôn tả của chiến lược gia này trong một ngày kỷ niệm đáng quên của sự nghiệp huấn luyện lẫy lừng.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Matic, David Luiz (Mikel 72'); Schurrle, Oscar (Salah 67'), Hazard; Eto'o (Torres 10')
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny (Jenkinson 46') , Gibbs, Arteta, Rosicky, Oxlade-Chamberlain (Flamini 46'), Cazorla, Podolski (
Vermaelen 24'), Giroud

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X