Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua oan uổng đúng vào những giây cuối cùng, Man City mang đến niềm vui cho ... Man Utd

Chủ Nhật 01/01/2012 22:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng thất bại của đối thủ không đội trời chung Manchester United vào ngày hôm qua sẽ tạo động lực để Man City giành lấy kết quả tốt nhất trên sân của Sunderland nhằm khởi đầu cho môt năm mới nhiều hứa hẹn song rốt cục, thầy trò Mancini đã phải ra về tay trắng. Không những vậy, bàn thua định mệnh họ phải chịu lại xuất hiện vào thời điểm, trọng tài chuẩn bị nổi hồi còi kết thúc. Chưa dừng lại ở đó, nó còn được thực hiện ở tư thế việt vị. Đúng là một tấn bi kịch không thể cay đắng hơn nữa với Man City.

Dẫu sao, kết quả này không ảnh hưởng gì nhiều đến "danh hiệu" vô địch lượt đi của Man xanh bởi trước khi trận đấu diễn ra, họ hiểu rằng, trừ phi thua Sunderland với cách biệt từ ... 5 bàn trở lên (khả năng quá hoang đường) thì họ mới để tuột mất ngôi đầu bảng vào tay Man đỏ. Song "vô địch" theo kiểu đó thì cũng chẳng nên tự hào làm gì dù rằng Man City có thêm khoảng 40% cơ hội đăng quang vào cuối mùa (theo thống kê kể từ năm 1992 khi giải VĐQG Anh được mang tên Premier League thì hơn 40% số đội đã đứng đầu cả lượt đi và chung cuộc). "Đại gia thứ 5" của đảo quốc sương mù đã không chớp lấy nổi thời cơ MU sảy chân để lại tạo ra một cách biệt không đến nỗi nào (3 điểm). Trước khi trách cứ đội ngũ cầm còi, đầu tiên Man City cần tự kiểm điểm lại bản thân. Cứ cho rằng lối chơi tấn công của Man City vẫn được vận hành tốt và việc không thể ghi được bàn thắng chẳng qua là do hàng thủ Sunderland, đặc biệt thủ thành Mignolet thi đấu quá xuất sắc nhưng liệu Man City có thể an tâm khi họ "bất khả chiến thắng" trong 4 chuyến làm khách gần đây ở Premier League. Và một hàng công mạnh nhất giải Ngoại hạng mà chỉ ghi nổi đúng 2 bàn trong 4 trận đấu đó thì há chẳng phải là điều đáng lưu tâm.

Ngoài ra, nếu muốn vô địch thì tất yếu, Man City phải biết tận dụng tốt những lần sảy chân của các địch thủ. Vì thế, Mancini cần sớm nhận thức ra vấn đề kẻo hối không kịp. Man Utd đương nhiên là đội vui nhất với thất bại thứ 2 từ đầu mùa của Man City bởi tự dưng họ nhận được món quà từ "người bạn thân thiết" Sunderland. Rõ ràng, với cách biệt vẫn chỉ là "hiệu số bàn thắng - bại" thì việc lấy lại ngôi đầu trong tương lai gần không phải quá khó khăn.


Man City gục ngã trước Sunderland đúng vào những giây cuối cùng

Chiến lược gia người Italia không tung ra đội hình mạnh nhất (trong giai đoạn vất vả này, việc Mancini tính đến chuyện nghỉ ngơi dưỡng sức cho vài trụ cột là hết sức hợp lý, nhất là ở vòng đấu tới sau đây 2 ngày, họ sẽ phải chạm trán đối thủ mạnh Liverpool). Ông thay đến 6 vị trí so với trận đấu trước (hoà West Brom 0-0) trong đó đáng kể nhất là sự vắng mặt của bộ đôi đạt phong độ tốt nhất đội bóng: David Silva - Sergio Aguero. Cả hai cùng với Clichy, Richards ngồi trên băng ghế dự bị trong khi Balotelli thậm chí còn không có tên trong danh sách thi đấu. Bởi thế những Adam Johnson, Kolarov, Dzeko, De Jong có cơ hội khẳng định rằng họ xứng đáng được "đối xử" tốt hơn tại Man xanh. Về phần Sunderland, đội bóng được coi là sân sau của ... Man Utd bởi sở hữu tới 5-6 cầu thủ mang gốc gác "Quỷ đỏ" trong đội hình, O'Shea và Wes Brown sẽ có nhiệm vụ hoá giải sức mạnh tấn công của đội khách hòng giúp Sunderland tối thiểu giành được 1 điểm. Đó cũng là cách để họ "trả ơn" đội bóng cũ Man Utd.


Chiến lược gia người Italia không tung ra đội hình mạnh nhất (trong giai đoạn vất vả này, việc Mancini tính đến chuyện nghỉ ngơi dưỡng sức cho vài trụ cột là hết sức hợp lý, nhất là ở vòng đấu tới sau đây 2 ngày, họ sẽ phải chạm trán đối thủ mạnh Liverpool). Ông thay đến 6 vị trí so với trận đấu trước (hoà West Brom 0-0) trong đó đáng kể nhất là sự vắng mặt của bộ đôi đạt phong độ tốt nhất đội bóng: David Silva - Sergio Aguero. Cả hai cùng với Clichy, Richards ngồi trên băng ghế dự bị trong khi Balotelli thậm chí còn không có tên trong danh sách thi đấu. Bởi thế những Adam Johnson, Kolarov, Dzeko, De Jong có cơ hội khẳng định rằng họ xứng đáng được "đối xử" tốt hơn tại Man xanh. Về phần Sunderland thì O'Shea và Wes Brown sẽ có nhiệm vụ hoá giải sức mạnh tấn công của đội khách hòng giúp Sunderland tối thiểu giành được 1 điểm. Đó cũng là cách để họ "trả ơn" đội bóng cũ Man Utd.

Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc khi mà cả hai đội đều lựa chọn phương thức tiếp cận hết sức cởi mở. Trái bóng được luân chuyển với tốc độ khá cao về cầu môn hai bên. Cơ hội đầu tiên thuộc về Sunderland với pha Bendtner băng xuống đón đường chọc khe của Sessegnon nhưng cầu thủ thuộc biên chế của Arsenal và khoác áo "Mèo đen" theo diện cho mượn đã tỏ ra quá vụng về lúc giáp mặt Joe Hart. Thực lực trội hơn khiến Man City chỉ chịu lép vế trong khoảng 10 phút đầu và kể từ lúc các cỗ máy đắt giá bắt đầu được làm nóng, CLB đang dẫn dầu giải Ngoại hạng đã ra sức tổ chức những đợt uy hiếp cầu môn Mignolet tuy nhiên hàng thủ đã thi đấu tập trung cao độ và chống đỡ hiệu quả mọi sức ép.

David Silva không thi đấu nên trọng trách dẫn dắt lối chơi được đặt lên vài Samir Nasri và anh sẽ có được sự trợ giúp từ Adam Johnson, tiền vệ trái đầy kỹ thuật và sáng tạo nhưng cả hai vẫn chưa thể bùng nổ dù hoạt động rất tích cực ở tuyến trên. Áp lực mạnh mẽ của Man City không đẩy nổi Sunderland lùi sâu về phần sân nhà mà trái lại, họ còn đáp trả tương ứng. Phút 26, Sunderland chịu tổn thất không nhỏ khi Wes Brown buộc phải rời sân do chấn thương, nhường chỗ cho Matt Kilgallon. Tuyến phòng ngự đội chủ nhà cũng vì thế trở nên lỏng lẻo hơn. Phút 33, Johnson khuấy đảo hành lang trái và căng ngang vào phía trong cho Edin Dzeko. Tiền đạo người Bosnia xử lý gọn gàng giữa vòng vây cầu thủ đối phương nhưng Mignolet đã kịp lao ra làm hẹp góc sút của Dzeko nên chân sút này không thể thành công.

Vài phút sau, từ một tình huống phạt góc, lại là Dzeko vuốt bóng hết sức kỹ thuật ở sát vạch 16m50, trái bóng bay trên đầu một rừng người rồi dội trúng mép trên của xà ngang. Cho đến hết hiệp 1, mặc cho kiểm soát được tình hình nhưng Man City chưa có được điều mong muốn nhất: bàn thắng. Không muốn tiếp tục phải chứng kiến cảnh các học trò loay hoay tháo gỡ bế tắc, HLV Mancini mau chóng sử dụng "hàng khủng" Sergio Aguero ngay khi trận đấu trở lại với hy vọng bằng tài năng, cậu con rể quý của Diego Maradona sẽ làm thay đổi bộ mặt của Man City. Nhưng sự khởi sắc chưa xuất hiện trong khi Sunderland không hề để lộ ra bất cứ sơ hở nào trong hệ thống phòng ngự trong khi vẫn tung ra được các cú "hồi mã thương" ẩn chứa nhiều nguy cơ.

Một mình Aguero không ăn thua, vị HLV người Italia đưa tiếp quân bài David Silva vào sân thay cho Nasri khá nhạt nhoà trong những phút có mặt trên sân. "Người Trung Quốc" lập tức chứng tỏ giá trị với một pha triển khai tấn công nhanh, tận dụng sự bất cẩn của Sessegnon (thực ra, Barry dường như đã phạm lỗi với đối thủ) và Aguero là người dứt điểm cuối cùng nhưng Mignolet kịp thời phản xạ, cứu thua cho đội chủ nhà. Phút 64, Sessegnon bứt tốc đón đường chuyền của đồng đội, khéo léo loại bỏ đội trưởng Kompany rồi vẩy má ngoài chân phải rất kỹ thuật khi mà phía trước chỉ còn Joe Hart. May cho đội khách, trái bóng đã đi chệch cột dọc trong gang tấc. 

Nhưng nhìn chung, quyền chủ động và kiểm soát thế trận hoàn toàn nằm trong tay Man City. Chỉ có điều họ vẫn quá khó khăn trong việc tìm đường đến với mành lưới đội chủ nhà. Số lần ít ỏi xâm nhập được khu cấm địa thì không cầu thủ nào tận dụng tốt. Dzeko đánh đầu ra ngoài còn cú sút ở góc hẹp của Zabaleta bị Gardner dũng cảm chặn đứng. Thời gian cứ trôi đí trong sự nóng ruột của Roberto Mancini. Ông nhấp nhỏm không yên và liên tục đứng sát vạch biên ngang để hò hét đội bóng. Song hình thức này cũng chẳng đem lại hiệu quả. Man City mải miết tấn công trong sự vô vọng. Càng về cuối, nhịp độ thi đấu của Nửa xanh thành Manchester càng dồn dập hơn nhưng cục diện "nguyễn y vân". Phút 88, từ khoảng cách hơn 20m, David Silva thực hiện cú sút chân trái sở trường và Mignolet lại có dịp trổ tài. Richards rất nhanh ập vào lao người đánh đầu nối và xà ngang lần thứ 2 trở thành vị cứu tinh cho Sunderland. Ngay sau đó, Silva có pha đặt lòng kỹ thuật nhằm về góc xa song dù bị che khuất tầm nhìn, Mignolet vẫn có thể đổ người tóm gọn bóng.

Tưởng như 0-0 sẽ là kết quả cuối cùng của trận đấu thì đúng vào những giây cuối cùng, bi kịch đã xảy đến với đội đầu bảng. Trong một đợt lên bóng nhanh, cầu thủ người Hàn Quốc vào thay người, Ji Dong-Won đã có pha bật tường ăn ý với đồng đội, dễ dàng loại bỏ mấy hậu vệ ít ỏi của đối phương và chính anh rơi vào thế đối đầu với Joe Hart. Rất bình tĩnh, Ji Dong-Won vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng và nhẹ nhàng kết thúc về lưới trống. Thực ra, ở tình huống này, Ji Dong-Won đã việt vị rõ ràng nhưng các trọng tài lại không phát hiện ra. Cả cầu trường The Light nổ tung và Man City làm gì có cơ hội lật ngược thế cờ bởi trận đấu cũng gần như chấm dứt luôn. Vậy là, đúng ngày đầu tiên của năm mới, Man City đã phải chuốc lấy một thất bại quá cay đắng. Dẫu bàn thua họ phải chịu vô cùng "oan nghiệt" nhưng xét cho cùng, Man City xứng đáng nhận sự trừng phạt như vậy như một sự cảnh tỉnh rằng: Con đường đến ngôi vô địch còn gian nan lắm chứ không "ngon lành" đâu

Đội hình thi đấu
Sunderland:
Mignolet, Gardner, O'Shea, Brown, Colback, McClean, Cattermole, Vaughan (Elmohamady 83'), Larsson, Bendtner (Ji-Dong Won 77'), Sessegnon
Man City: Hart, Zabaleta, Lescott, Kompany, Kolarov (Richards 66'), Johnson, De Jong (Aguero 46'), Yaya Toure, Barry, Nasri (Silva 55'), Dzeko

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X