Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua nhục West Brom ngay tại Old Trafford, Man Utd sắp trở thành "cựu vương"

Thứ Bảy 28/09/2013 20:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù Premier League mới trôi qua được 6 vòng nhưng ngay từ giờ đã có thể khẳng định, Man Utd gần như chẳng còn cơ hội bảo vệ ngai vàng. Chẳng phải vì họ đã thua đến 3 trận mà đơn giản với một lối đá thiếu đường nét, ít bài vở cùng một nhà cầm quân chưa đủ tầm thì Man Utd giờ đây đã tự biến mình đội bóng cực kỳ tầm thường ở quốc đảo sương mù và có thể thua trước bất cứ đối thủ nào. Tối qua, bất chấp được chơi trên sân nhà, "Quỷ đỏ" thành Manchester vẫn bị đối thủ dưới cơ West Brom tiêu diệt một cách gọn nhẹ.

Tinh thần của nhà ĐKVĐ đã trở nên thoải mái hơn sau khi vượt qua đại kình địch Liverpool ở cúp Liên đoàn Anh dịp giữa tuần vừa rồi dù cho những vấn đề của đội bóng vẫn tồn tại (thực ra, làm gì có chuyện mọi thứ sẽ thay đổi hoàn toàn chỉ sau một trận đấu). Thêm vào đó, hẳn David Moyes cũng đã nhận ra rằng tiềm lực của đội bóng còn nhiều và ông phải khai thác bằng hết chứ không nên uổng phí như những trận vừa qua khi chỉ toàn đưa ra sân đội hình giống nhau và có rất ít sự thay đổi. Rõ ràng, một cầu thủ giỏi đến mấy mà không được ra sân thi đấu nhiều thì sớm muộn cũng bị "thui chột". Do đó, chẳng có gì ngạc nhiện khi trong cuộc tiếp đón West Brom, đối thủ mà Man Utd "bất khả chiến bại" kể từ năm 2003 và không thua trên Old Trafford từ năm ... 1979, HLV David Moyes tiếp tục trao cơ hội cho nhũng gương mặt dự bị "hạng sang" như Evans, Buttner, Chicharito, Kagawa, Nani, Anderson, Phil Jones. Tất cả họ đều đã thi đấu cách đây vài ngày và phần lớn đạt được yêu cầu. Dĩ nhiên để đảm bảo an toàn, Moyes vẫn giữ lại trục dọc bao gồm David De Gea - Ferdinand - Carrick - Wayne Roone. Nhìn chung, với lực lượng "chắp vá" này, Man Utd dư sức đả bại đội khách, thậm chí đủ trình độ thắng đậm. Nếu chẳng may xảy ra bất trắc thì từ băng ghế dự bị, ngôi sao Robin Van Persie, Fellaini, Valencia hay Evra sẽ lập tức vào sân.

Một mình Rooney không thể làm nên mùa xuân cho Man Utd
Một mình Rooney không thể làm nên mùa xuân cho Man Utd

Với lợi thế sân nhà cùng đẳng cấp vượt trội, Man Utd dễ dàng chiếm lĩnh thế trận tuy nhiên West Brom đã tập trung số đông cầu thủ bên phần sân nhà để triển khai hệ thống phòng ngự nhiều tầng lớp, tạo ra không ít thử thách cho bầy "Quỷ đỏ". Chẳng thế mà 10 phút đầu trôi qua, đội chủ nhà chưa có nổi tình huống nào ra hồn mà chỉ loanh quang đe doạ bên ngoài vạch 16m50. Không những vậy, phút 14, cố gắng của Sessegnon đã mang đến sự hỗn loạn nơi vòng cấm địa Man Utd nhưng may mắn mành lưới không bị rung lên. Chính xác phải sau đòn "cảnh cáo" này của đối phương, Man Utd mới dần thi đấu ổn hơn. Nani đã tung quả tạt khó chịu vào vòng cấm địa và "Hạt đậu nhỏ" băng vào dứt điểm nhanh, một pha xử lý rất sở trường của anh song Myhill đã phản xạ nhanh nhạy để đẩy trái bóng ra khỏi vùng nguy hiểm.

Man Utd chủ yếu tấn công từ hai bên cánh với sự dâng lên rất cao của bộ đôi hậu vệ cánh Jones - Buttner. Ngay cả cặp tiền đạo khi cần thiết, cũng chạy dạt ra cánh. Thực ra, đó cũng là cách để kéo giãn hàng phòng ngự đối phương. Sức ép lên cầu môn West Brom tăng lên rõ rệt song Man Utd chưa có sự biến chuyển về chất mà biểu hiện cụ thể là số cơ hội ăn bàn tạo ra được. Hoạ hoằn lắm, họ mới buộc thủ thành Myhillphải động tay chân như pha đánh đầu nhẹ của Rooney sau quả phạt bên cánh phải của Nani (cần lưu ý rằng, phần lớn bàn thắng của "Quỷ đỏ" từ đầu mùa đến từ các pha bóng cố định). Chẳng những phòng thủ tốt và chưa mắc phải sai sót nào, West Brom còn thỉnh thoảng tung ra được các đòn tập kích đáng sợ. Phút 29, Amalfitano tạt bóng từ cánh trái và Berahino (vào thay cựu tiền đạo của Chelsea và Man City, Scott Sinclair) ngả người đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc.

Đội chủ nhà vẫn kiên trì với phương án đánh từ hai biên. Phút 32, Nani đã đưa bóng đến vị trí của Rooney nhưng cú đánh đầu của R10 trong tư thế thuận lợi lại thiếu một chút nhạy cảm để có thể bay trúng đích. Tiếp đó, đến lượt Shinji Kagawa trổ tài câu bóng bên hàng lang trái do anh quản lý (tiền vệ người Nhật Bản không hề cảm thấy thoải mái khi phải đá cánh bởi anh chỉ thích thú nếu được bố trí ở vị trí tiền vệ trung tâm sở trường), tạo điều kiện cho Anderson bắt volley chân trái trúng xà ngang. Phút 37, nhận thấy khoảng trống trước mặt, Kagawa mạnh dạn bắn phá từ ngoài vòng cấm bằng chân trái nhưng không thể gây khó cho Myhill. Cho đến hết hiệp 1, những nỗ lực không biết mệt mỏi của bầy "Quỷ đỏ" vẫn hoàn toàn bất thành, không hẳn do đối phương thủ quá siêu mà chính hệ thống tấn công của Man Utd cũng bị trục trặc, đặc biệt ở khâu chớp cơ hội.

Bởi thế, không có gì khó hiểu khi ngay đầu hiệp 2, David Moyes đã phải tiến hành sự điều chỉnh khi Shinj Kagawa, tiền vệ chơi không ấn tượng, phải rời sân và người vào thay bất ngờ là Adnan Januzaj, tiền vệ sinh năm 1995 và mới nổi lên từ mùa hè vừa rồi sau những màn trình diễn xuất sắc ở tour du đấu châu Á - Thái Bình Dương. Từ đầu mùa, Januzaj cũng vài trận được vào thay người và chơi không tệ dù chưa có được một đóng góp cụ thể nào (bàn thắng hoặc đường chuyền kiến tạo) cho đội bóng. Dường như, Moyes vẫn rất tin tưởng vào khả năng chiến thắng của đội nhà nên mới sử dụng Januzaj và chưa thèm đưa "hàng khủng" vào sân. Tuy nhiên, hàng chục nghìn Manucians trên Old Trafford đã phải thót tim khi West Brom có pha phối hợp bài bản, được kết thúc bằng cú sút ở góc hẹp của Berahino và De Gea đã nhanh nhạy dùng chân cản phá.

Nhưng rồi, tới phút 54, họ đã phải chìm sâu vào nỗi thất vọng. Amalfitano dẫn bóng tốc độ từ cánh trái, dần đi vào trung lộ và sau khi vượt qua Ferdinand, tiền vệ người Pháp trực tiếp "diện kiến" De Gea. Rất bình tĩnh và khéo léo, Amalfitano tâng bóng qua người thủ thành đội bạn để mở tỷ số của trận đấu. Song may mắn, khi mà bộ mặt của Man Utd chưa được cải thiện bao nhiêu thì một lần nữa, Rooney lại "cứu rỗi" đội nhà từ một tình huống ... cố định. Nhà ĐKVĐ được hưởng cú sút phạt bên cánh trái và cách cầu môn khoảng 20m. R10 là người thực hiện với một cú đá "ỡm ờ" vô cùng khó chịu (nửa như muốn đá thẳng vào cầu môn, nửa như muốn tạo cơ hội cho đồng đội tập trung dày đặc trong vòng cấm) và Myhill do bị che khuất tâm nhìn nên không phản xạ kịp để đẩy trái bóng ra ngoài. Vậy là, Rooney đã có bàn thứ 3 tại Premier League từ đầu mùa và tất cả đều xuất phát từ chấm đá phạt trực tiếp. Có lẽ chưa bao giờ, chàng tiền đạo người Anh lại sút phạt "chuẩn không cần chỉnh" đến thế. 

Những tưởng sau bàn gỡ hoà lại cộng thêm sự có mặt của Robin Van Persie, Man Utd sẽ chơi khởi sắc hơn hẳn song hoá ra, West Brom mới là đội thi đấu tốt hơn. Chỉ trong vài phút, khung thành De Gea liên tiếp bị chao đảo, hết bị Mulumbu uy hiếp bằng cú sút chìm sạt cột dọc ở sát vạch 16m50 thì lại đến trung vệ Olsson bật cao đánh đầu trúng xà ngang. Phút 66, nếu De Gea không xuất sắc tung người chặn đứng cú sút phạt tuyệt đẹp của Amalfitano thì chắc chắn mành lưới của Man Utd đã phải rung lên. Song cuối cùng, điều gì đến cũng phải đến. Phút 67, đội khách đã được nhận phần thưởng xứng đáng cho những gì đã trình diễn. Amalfitano mớm bóng nhẹ để Berahino vung chân nã thẳng trái bóng vào góc xa trong sự bất lực của De Gea.

David Moyes cuống cuồng đưa học trò cưng Marouane Fellaini vào sân thay cho Anderson nhưng Man Utd chẳng biến chuyển bao nhiêu. Họ vẫn chỉ dừng lại ở các bài tấn công biên và không có thêm được miếng võ nào khác. Fellaini dù được đẩy lên cao chứ không còn phải chơi giăng ngang với Carrick nhưng cũng chưa cống hiến được pha kiến tạo nào ra hồn ở giữa sân. Kể ra, Moyes cũng cố tạo ra đột biến bằng cách chỉ đạo cho Nani và Januzaj hoán đổi cánh nhưng chẳng ăn thua. Mọi đường bóng vào vòng cấm đều bị hàng thủ West Brom phá ra trong sự ức chế của cặp tiền đạo Rooney - Van Persie. Lần khác, Januzaj tính mang lại sự khác biệt bằng cách đột nhập vòng cấm rồi thực hiện pha dứt điểm căng nhưng không thể vượt qua được Myhill.

Rốt cục, đến phút 86, mành lưới của West Brom cũng đã tung lên sau pha dứt điểm cận thành của Fellaini từ cú căng ngang của Nani. Chỉ có điều, tiền vệ người Bỉ chưa kịp ăn mừng bàn đầu tiên cho màu áo Đỏ thì anh đã phải rầu lòng bởi trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và đó là quyết định hoàn toàn chính xác. Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Man Utd hầu như chỉ biết tấn công và tấn công trong sự gấp gáp. Con hổ nào bị dồn đến chân tường mà chẳng đáng sợ, huống chi "hổ lớn" như Man Utd. Chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi, họ tạo ra không ít cơ hội nhưng thật đáng buồn, bàn thắng chẳng thấy đâu. Cú sút xa đầy sức mạnh của Carrick không thể đánh bại chốt chặn bằng thép Myhill còn Januzaj suýt trở thành "người hùng nhỏ vĩ đại" của đội chủ sân Old Trafford nếu như cú đá chân trái của anh ở chếch bên góc phải của vòng cấm không hơi ăn ra má ngoài, khiến độ chính xác giảm đi. Thực ra, Fellaini mà kịp lao vào tiếp ứng thì rất có thể, vẫn có bàn thắng cho Man Utd. Ngoài ra, không thể không nhắc đến sự kiện Nani bị Ridgewell đẩy kín trong vòng cấm khi đang bật tường cùng Rooney nhưng trọng tài đã không thổi phạt.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và David Moyes không rõ muốn biểu lộ điều gì qua hành động ... vỗ tay trên đường bước vào đường hầm. Trên khán đài, số CĐV Man Utd kiên nhẫn nán lại đến hết trận (rất nhiều người hâm mộ đã bỏ về sớm) hoặc thất vọng tràn trề ra mặt hoặc lắc đầu ngao ngán. Chẳng nhẽ đây đích thị là bộ mặt thật của "vua nước Anh". Thua một đối thủ yếu, từng là con mồi ưa thích trong quá khứ, ngay trên sân nhà đã là thành tích khó có thể chấp nhận, huống chi Man Utd còn thể hiện hình ảnh không thể nhạt nhoà hơn. Chỉ duy nhất Wayne Rooney thi đấu đạt yêu cầu và đúng phong độ nhưng một mình anh sao đủ sức gánh vác cả đội bóng trên vai. Cứ thế này, nhận định "Man Utd nên tập trung vào mục tiêu giành vị trí trong Top 4" hoàn toàn có cơ sở chứ chẳng phải là sự xem thường nhà ĐKVĐ.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea, Jones, Ferdinand, Evans, Buttner, Nani, Carrick, Anderson (
Fellaini 67'), Kagawa (Januzaj 46'), Rooney, Hernandez (Van Persie 58')
West Brom: Myhill, Jones, McAuley, Olsson, Ridgewell, Yacob, Mulumbu, Amalfitano, Sessegnon (Rosenberg 90'), Sinclair (
Berahino 13'), Anichebe (Lugano 88')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X