Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua nhục đàn em West Brom, Chelsea ngấp nghé bên bờ vực khủng hoảng

Thứ Bảy 17/11/2012 21:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chelsea lại vừa trải qua một trận đấu tht vọng nữa ở Premier League nhưng nó ghê gớm hơn nhiều so với thất bại 2-3 trên sân nhà trước Man Utd hay trận hoà Swansea. Trong lần trở về "chốn xưa", Di Matteo đã mạnh dạn "làm cách mạng", đưa vào sân những gương mặt cần phải thử sức nhiều hơn để rồi nhận lấy quđắng. Chelsea đã thua 1-2 không gì chối cãi khi mà "công cùn, thủ kém" (chỉ "sắc" lúc trụ cột có mặt). Phi chăng The Blues phiên bản Di Matteo ngày càng bộc lộ những giới hạn không thể vượt qua.


Mấy năm gần đây, tháng 11 không phải tháng đẹp với Chelsea nên The Blues hẳn rất muốn chấm dứt cái dớp đó, đặc biệt trong bối cảnh, họ đang rơi xuống vị trí thứ 3 tại Premier League sau vài tháng dẫn đầu. Tuy nhiên, West Brom đâu phải dễ bắt nạt, nhất là khi được chơi trên sân nhà. Thêm vào đó, giữa tuần tới, Chelsea sẽ phải hành quân tới đất Italia gặp Juventus trong trận cầu mang tính quyết định ở Champions League nên nói gì thì nói, "gã nhà giàu" thành Lodnon sẽ phần nào bị phân tâm. Điểm tạo nên nét thú vị cho trận cầu không phải "tâm điểm" vòng 12 này chính là câu chuyện trên hai băng ghế huấn luyện. Roberto Di Matteo từng có công đưa ... West Brom trở lại Premier League sau vài năm vắng bóng nhưng rồi vào đầu năm 2011, ông đã phải khăn gói ra đi sau chuỗi thành tích nghèo nàn. Tuy nhiên, mấy tháng sau, ông đã quay về đội bóng cũ mà ông gắn bó trong 6 năm cuối sự nghiệp cầu thủ trong vai trò trợ lý cho Andre Villas-Boas. Khi "sếp người Bồ" ra đi, Di Matteo "bất đắc dĩ" ngồi lên chiếc ghế nóng để rồi lập nên chiến công vang dội (vô địch Champions League), qua đó chính thức được bổ nhiệm vào chức vụ HLV trưởng. Trong khi đó, dẫn dắt West Brom hiện nay là Steve Clarke, một người cũng từng gần 12 năm trời thi đấu trong màu áo Chelsea và về sau, có quãng thời gian dài làm việc trong thành phần ban huấn luyện The Blues, "cánh tay phải" của hai đời HLV: Jose Mourinho và Avram Grant. West Brom là đội bóng đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của Clarke (sau khi rời khỏi Chelsea, người đàn ông 49 tuổi này tiếp tục trung thành với công việc trợ lý tại West Ham, Liverpool và phải đến mùa hè vừa rồi, Clarke mới mạnh dạn theo đuổi nghề HLV).

Quả thực, ngay từ cách bố trí đội hình xuất phát, Chelsea đã bộc lộ rõ ý đồ "dưỡng sức cho trận gặp Juventus" khi Di Matteo có khá nhiều thay đổi so với trận hoà Liverpool 1-1 cuối tuần trước. Hàng loạt trụ cột như A.Cole, Ivanovic, Oscar, Mata, Ramires chỉ ngồi ngoài sân. Không phủ nhận, họ vừa phải tốn sức lực cho ĐTQG trong loạt trận giao hữu quốc tế hồi giữa tuần nhưng không đến mức không đủ thể lực thi đấu. Tuy nhiên, dù thế nào, cũng cần phải thấy Di Matteo đã có một lựa chọn phù hợp vì không thể mãi đầy đoạ số cầu thủ như Moses, Sturridge, Romeu, Azpilicueta, Bertrand trên băng ghế dự bị. Những người này cần phải được thi đấu nhiều hơn thì mới mong trở thành "dự bị chiến lược" bởi một CLB khó có thể thành công nếu cứ sử dụng duy nhất một đội hình và West Brom là đối tượng cho phép Chelsea được "mạnh dạn" trong việc sử dụng người Thêm vào đó, Hazard và Torres vẫn có mặt trên sân. Hai người này mà chơi đúng sức thì coi như Chelsea nắm chắc cơ hội giành chiến thắng. Đội trưởng John Terry vắng mặt vì chấn thương (anh sẽ phải nghỉ tới 3 tuần) nên David Luiz và Gary Cahill lại được đá bên cạnh nhau.

"Biết mình biết người trăm trận trăm thắng", West Brom vào trận đúng với tư cách một đội bóng nhỏ. Họ chủ động áp dụng đấu pháp phòng ngự chặt - phản công nhanh và chấp nhận cho đội khách "hành hạ" nhưng chỉ trong tầm kiểm soát. Phút thứ 7, Moses và Sturridge phối hợp nhịp nhàng bên hàng lang trái trước khi tiền đạo cánh người Nigeria chuyền vào trong cho Bertrand dứt điểm sệt về góc xa. Thủ môn Myhill đã bị đánh bại song Ridgewell kịp cứu thua ngay trên vạch vôi. Vài phút sau, bất ngờ đã xảy ra trên sân The Hawthorns. Ngay trong đợt lên bóng đầu tiên sau khi bị ép sân mạnh mẽ, West Brom đã có được bàn thắng. Morrison thoải mái tạt vào trong để Shane Long băng vào đúng lúc, thực hiện cú đánh đầu ở cự ly gần, hạ gục Petr Cech. Pha lập công của tiền đạo người Ai Len càng làm tăng sĩ khí cho đội chủ nhà, khiến các vị khách hùng mạnh phải đối mặt với vô vàn khó khăn trên đường tìm kiếm bàn gỡ. Bởi thế, thời gian cứ trôi đi mà Chelsea chỉ ngày một đâm đâu vào bế tắc.

Clip: West Brom bất ngờ mở tỷ số trước

Bên cạnh việc hàng thủ West Brom dưới sự chỉ huy của trung vệ cao to Olsson thi đấu cực kỳ hiệu quả, che chắn kỹ càng mọi hướng uy hiếp cầu môn thì cần phải thấy bản thân Chelsea cũng triển khai tấn công khá chuệch choạc. Tuy nhiên, đó là chuyện hết sức bình thường khi tuyến trên bị xáo trộn. Ngòi nổ được kỳ vọng, Eden Hazard bị theo rất sát, hạn chế tối đa khoảng trống nên gần như chưa chứng tỏ được gì nhiều. Phòng thủ với số đông nhưng mỗi khi lên bóng, West Brom cũng dâng lên khá nhiều chứ không gói gọn trong vài ba cầu thủ của tuyến trên nên hàng thủ Chelsea không dám lơ là. Chính xác phải đến phút 32, Chelsea mới lại có một tình huống nguy hiểm khác khi Sturridge sút chìm từ ngoài vòng cấm sau nỗ lực của Hazard nhưng không thể làm khó Myhill. Ngay sau đó, đội chủ nhà đưa ra câu trả lời với pha xâm nhập vòng cấm của Shane Long nhưng anh bị Gay Cahill can thiệp kịp thời. West Brom cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m nhưng trọng tài Michael Oliver lại không nghĩ như vậy.

Clip: Eden Hazard gỡ hoà cho Chelsea

Tiền đạo 25 tuổi của West Brom thực sự là mối hiểm hoạ của Chelsea khi liên tục quấy nhiễu hậu phương. Phút 36, anh loại bỏ Azpilicueta bên cánh trái rồi vung chân đặt lóng gần trúng đích. Chưa thể kiểm soát được thế trận nhưng Chelsea lại tìm được bàn gỡ. Hazard là người khởi xướng đợt tấn công bằng pha đẩy bóng cho Azpilicueta và chính anh rất nhanh chóng băng vào để đón quả tạt của hậu vệ người TBN và thực hiện cú đánh đầu chuẩn xác ở cự ly chưa đến 5m, "chinh phục" thành công Myhill. Với niềm hưng phấn dâng tràn và sự tự tin trở lại, The Blues đã phần nào chứng tỏ được sức mạnh đích thực. Các đợt tấn công đã có màu sắc, đường nét hơn hẳn song khả năng dứt điểm hơi tệ. Ngoài một Fernando Torres mãi chưa hết "vô duyên" thì cả Moses hay Sturridge cũng chẳng khá hơn. Tiêu biểu nhất là cú đá lên khán đài của Moses dù rằng xung quanh anh chẳng có bóng dáng cầu thủ nào của đối phương.

Bước sang hiệp 2, Chelsea vẫn giữ được nhịp điệu tấn công như khoảng thời gian trước giờ nghỉ giải lao và sớm có được cơ hội ăn bàn mười mươi. Sturridge dứt điểm nhanh trong vòng cấm và chỉ có phản xạ kịp thời của Myhill mới giúp West Brom tránh khỏi bàn thua. Tuy nhiên, đội khách mau chóng bị dội gáo nước lạnh. Shane Long, cầu thủ chơi nổi bật nhất Reading từ đầu trận, di chuyển sang cánh phải và ung dung tạt vào trong mà không gặp phải sự cản trở nào (bởi hậu vệ trái Bertrand của Chelsea còn bận ... bó vào trong cho "đông vui") để Odemwingie băng vào đánh đầu sượt, đủ làm bó tay Petr Cech. Giống hiệp đầu, Chelsea lại rơi vào cảnh "lúng túng như gà mắc tóc" khi bị dẫn trước. Hàng công lại vật vờ, chẳng đe doạ được ai trong khi hậu phương cứ thỉnh thoảnh lại phải "hú lên tiếng còi báo động". Phút 59, West Brom được hưởng cú đá phạt hơi chếch về cánh trái song lại cực gần vạch 16m50. Đáng tiếc, Gera lại thẳng chân sút trúng hàng rào chắn.

Clip: Odemwingie lại gieo sầu cho The Blues

Không thể chần chừ lâu hơn, Di Matteo phải đưa vào sân hai "hàng khủng" Oscar và Juan Mata nhằm thiết lập lại "tam tấu huyền ảo" (có thêm Hazard). Sturridge sẽ đảm nhận vị trí trung phong cắm mà Torres để lại (thêm một trận, El Nino quá mờ nhạt và cứ cái đà này, khả năng anh phải rời khỏi Stamford Bridge sẽ ngày càng trở thành hiện thực) còn Mikel sẽ phải một mình quán xuyến phía trước hàng thủ bởi Romeu đã ra nghỉ. Không có gì ngạc nhiên khi sự có mặt của hai trụ cột đã làm bộ mặt Chelsea khởi sắc hơn hẳn. Phút 65, Mata hất mũi chân điệu nghệ để chuyền bóng qua đầu toàn bộ hàng thủ đối phương cho Sturridge nhưng tiền đạo người Anh không kịp đón lấy. Phút 68, Mata dứt điểm ra ngoài sau quả căng ngang của Oscar bên cánh trái.

Nhà ĐKVĐ Champions League miệt mài tấn công song tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ "tình huống nguy hiểm". Sturridge tăng tốc đón cú chọc khe hoàn hảo của Mata tuy nhiên, anh không vượt qua được chốt chặn cuối cùng của đội chủ nhà trong pha đối mặt. Quãng thời gian quý giá cứ trôi đi trong sự sốt ruột xen lẫn bất lực của Chelsea. Phía ngoài sân, Di Matteo đứng ngồi không yên và liên tục ra sát đường piste với vẻ mặt âu lo. Trong sân, các học trò của ông thi đấu rất gấp gáp và không một chút nghỉ ngơi thế nhưng bàn thắng vẫn chẳng thấy đâu. Phút 87, sự thất vọng lên đến cực điểm khi Sturridge chẳng rõ định sút hay chuyền đã đưa bóng chạy ngang cầu môn. Dù trận đấu được bù giờ đến 4 phút, dù Petr Cech đã bỏ cả khung thành lên tham gia một quả phạt góc vào những phút cuối, Chelsea vẫn không thể làm gì hơn ngoài ngậm ngùi chấp nhận thất bại cay đắng nhưng "tâm phục khẩu phục".

Với kết quả này, Chelsea chắc chắn không thể cải thiện vị trí thứ 3. Chiếc ghế tưởng "chắc như bàn thạch" của Di Matteo đang dần bị lung lay sau chuỗi 4 trận không thắng thời gian gần đây mà thua một đội "tầm thường" như West Brom thì làm sao dễ chấp nhận. Nếu Chelsea không thể vượt qua nổi vòng bảng Champions League thì tin chắc đến 99%, "người hùng" đến từ xứ sở hình chiếc ủng sẽ phải chuẩn bị tư trang rời khỏi thành London.

Đội hình thi đấu
West Brom:
Myhill, Jones, Tamas, Olsson, Ridgewell, Yacob, Mulumbu, Odemwingie, Morrison (Brunt 70'), Gera (Dorrans 70'), Long (Rosenberg 81')
Chelsea: Cech, Azpilicueta, Cahill, Luiz, Bertrand, Mikel (Ramires 81'), Romeu (Oscar 63'), Sturridge, Moses, Hazard, Torres (Mata 63')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X