Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua ngược West Ham, Chelsea chìm sâu vào khủng hoảng

Thứ Bảy 01/12/2012 19:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chelsea phiên bản Rafa Benitez đã chấm dứt được cảnh tịt ngòi nhưng đáng buồn thay, kết quả chung cuộc lại còn tệ hơn khi Chelsea chẳng có được điểm nào trên Upton Park, bất chấp mở tỷ số trước nhờ công của Mata bởi trong hiệp 2, West Ham thi đấu như lên đồng, lấn lướt "gã nhà giàu" cùng thành phố và lần lượt ghi 3 bàn thắng. Như vậy, sự có mặt của Benitez chỉ càng làm Chelsea lún sâu vào khủng hoảng và HLV người TBN đã thiết lập kỷ lục đáng buồn: Chiến lược gia có màn khởi đầu tệ hại nhất dưới thời chủ tịch Roman Abramovich.

Vừa mới ngồi lên chếc ghế nóng ở Stamford Bridge chưa được bao lâu, vị trí của Benitez đã bắt đầu lung lay khi mà Chelsea dưới bàn tay của ông chẳng thể chấm dứt nổi thành tích "bất khả chiến thắng" tại Premier League, thậm chí còn có chiều hướng đi xuống (không ghi nổi bàn nào qua hai trận). Bởi thế, hơn lúc nào hết, nhà cầm quân người TBN cần phải chấm dứt ngay tình trạng này để có thể cảm thấy dễ thở hơn trước khi nghĩ đến những thứ khác (chẳng hạn chiếm chỗ đứng của hai đội bóng thành Manchester hay đoạt một danh hiệu nào đó), ít nhất The Blues không thể tiếp tục cảnh "trắng bàn thắng". Dẫu sao, West Ham cũng là một đối thủ cùng thành phố mà lại đang thể hiện phong độ không đến nỗi tồi trong lần tái xúất ở Premier League. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, 3 trận đối đầu, Chelsea toàn thắng West Ham và kể từ năm 2003, The Blues chưa từng thua một trận nào trên Upton Park. Ngoài ra, mùa này, West Ham thường khá yếu bóng vía khi gặp những đội bóng lớn (thua Arsenal và mới đây bị Man Utd đánh bại).

Goal! Cầu Trường Rực Lửa
Webgame quản lý bóng đá số 1 Việt Nam

Để có thể nghĩ đến một kết quả tốt ở trận thứ 3 cầm quyền ở Chelsea, chắc chắn Benitez sẽ phải trông cậy khá nhiều vào Fernando Torres, cậu học trò cưng và là cầu thủ Chelsea duy nhất từng làm việc với ông trong quá khứ. Số phận của El Nino nghe chừng còn thảm hơn người thầy đáng kính nhiều khi đã trải qua gần 11 tiếng tịt ngòi. Chân sút 28 tuổi đã nhận được thông điệp đanh thép từ ban lãnh đạo: Nếu không cải thiện phong độ trong vòng 1 tháng nữa, Torres sẽ phải ra đi nhường chỗ cho một tay săn bàn khác. Do đó, anh cần phải nắm bắt từng cơ hội ra sân để khẳng định lại giá trị của mình trong bối cảnh chẳng còn đường lùi nữa rồi. Trước trận đấu, HLV Benitez đã tiết lộ trong kế hoạch đổi mới hàng công hòng tạo ra đột biến, ông sẽ "trảm" tiền vệ 21 tuổi người Brazi, Oscar để dành suất cho Victor Moses, cũng mang phận "tân binh" như Oscar nhưng không được ra sân nhiều. Phát ngôn đó đã trở thành sự thật khi Moses có mặt trong danh sách xuất phát cùng với hai cái tên quen thuộc Mata, Hazard tạo thành bộ ba phía dưới Torres. Ngoài ra, do David Luiz bị treo giò nên Gary Cahill đã được vào sân, đá cặp trung vệ với Ivanovic còn cánh phải của hàng phòng ngự tiếp tục do Cesar Azpilicueta đảm trách trong khi cánh trái vẵn là chủ lực Ashley Cole. Sau khi không thể hiện thành công ở trận hoà Fulham hồi giữa tuần, "sản phẩm" made in La Masia, Oriol Romeu đã phải trở về băng ghế dự bị quen thuộc và Mikel lấy lại được vị trí. Hai thủ lĩnh của đội: John Terry và Frank Lampard đã có thể tham gia luyện tập như bình thường nhưng HLV Benitez không muốn vội vàng sử dụng họ phòng rủi ro, nhất là khi giữa tháng này, Chelsea sẽ tham dự FIFA Club World Cup (cả hai đều có tên trong danh sách đến Nhật Bản tham dự giải đấu). Bên phía West Ham, tiền đạo đắt giá đang thi đấu theo diện cho mượn từ Liverpool, Andy Carroll dính chấn thương đầu gối (vắng mặt từ 6-8 tuần) và Carton Cole sẽ chơi cao nhất trên hàng công. Nhưng thực sự, Kevin Nolan (tay săn bàn số 1 đội với 5 pha lập công), Jarvis hay O'Brien mới là những chủ lực quan trọng của đội chủ nhà. Điểm đáng lưu ý, Cole trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của .... Chelsea và 5 mùa khoác áo đội 1 (2001-2006).

Dựa vào lợi thế sân nhà, West Ham khởi đầu khá tự tin và giữ được thế trận cân bằng với các vị khách hùng mạnh. Không chỉ chăm chăm vào phòng ngự mà đội chủ nhà còn chẳng ngại tổ chức tấn công, khiến nhịp độ trận đấu sớm được đẩy lên mức sôi động, chỉ có điều chẳng xuất hiện bất cứ tình huống đáng chú ý nào trong 10 phút đầu. Trước sự hưng phấn của West Ham, Chelsea đành phải từ bỏ ý đồ đánh phủ đầu, thay vào đó chủ động chơi chậm lại hòng làm nguội bớt bầu nhiệt huyết của đối thủ. Giải pháp này lập tức mang lại thành công vang dội khi đến phút 13, Chelsea đã mở được tỷ số. Trong một pha tấn công bài bản, Torres lanh lẹ thoát xuống đón cú chọc khe của Moses ở chếch bên cánh phải của vòng cấm địa rồi chuyền thuận lợi vào phía trong để đồng hương Juan Mata nhẹ nhàng đặt lòng chân trái, đưa bóng vào góc xa trong sự bất lực của thủ thành kỳ cựu Jaaskelainen. Vậy là, rốt cục, Benitez đã lần đầu được ăn mừng bàn thắng ở Chelsea nhờ hai cậu học trò cùng quốc tịch.

Clip: Mata chấm dứt cơn khát bàn thắng của thầy Benitez

Bàn thắng thứ 5 của Mata tại Premier League từ đầu mùa đã tạo đà cho các nhà ĐKVĐ Champions League bắt đầu chiếm lĩnh cục diện. Sức ép lên cầu môn West Ham tăng lên đáng kể và nếu hàng thủ chủ nhà không chơi tập trung và được bổ sung thêm nhân sự từ tuyến trên thì việc tiếp tục bị thủng lưới nghe chừng chỉ còn là vấn đề thời gian. Phút 21, Moses dứt điểm hơi thiếu cảm giác ở tư thế thuận lợi trong vòng cấm nên trái bóng đã bay ra ngoài. Phải nỗ lực lắm, đội chủ nhà mới có pha đáp trả với cú treo bóng vào vòng cấm của Noble từ chấm đá phạt bên cánh trái và bị một bóng áo trắng phá ra. Ngay sau đó, Chelsea tổ chức phản công nhanh trong thế "4 đánh 2". Đáng tiếc, đường chuyền quyết định của Ramires cho Torres không quá ngon ăn nên chẳng có gì bất ngờ khi tay săn bàn đang đánh mất bản năng sát thủ của mình đã kết thúc ... lên khán đài. Thực sự, trận này, Chelsea đã chơi khá khẩm hơn hẳn so với 2 trận đầu dưới thời Benitez. Hàng tấn công chơi mạch lạc, biết gây được áp lực lên đối thủ, tạo được cơ hội nhưng Chelsea vẫn cần phải sắc sảo hơn ở những thời khắc cuối cùng. Phút 33, Nolan làm tung lưới Cech từ cú móc bóng ở cự ly gần nhưng trước đó, trọng tài đã thổi còi phạt lỗi đẩy sau Ivanovic của Collins.

Những phút cuối hiệp 1, Chelsea vẫn kiểm soát được tình hình, bất chấp đội chủ nhà phản ứng khá dữ dội. Phút 40, Jaaskelainen phản xạ xuất thần chặn đứng cú sút uy lực từ cự ly gần của Moses. Mata mau chóng ập vào sút bồi và chỉ có hành động "liều mình cứu Chúa" của O'Brien mới giúp West Ham tránh khỏi bàn thua mười mươi. Xem ra, HLV Benitez đã rất sáng suốt khi trọng dụng Moses. Cầu thủ người Nigeria phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với đồng đội ở phía trên đồng thời anh cũng nhiều lần gây khó dễ cho đối thủ bằng tốc độ, sự dũng mãnh và tích cực của mình. Phút 44, Cech bị phạt thẻ vàng do dùng tay đấm bóng ở ngoài vòng cấm và đương nhiên, West Ham được hưởng cú sút phạt sát vạch 16m50 nhưng hơi chếch về cánh phải. Trong tình huống này, lẽ ra Cech chẳng cần phải xử lý đến mức đó bởi đã có vài đồng đội của anh đủ sức ngăn cản cầu thủ đối phương. Collins là người thực hiện với một cú sút chìm và mang đến sự lộn xộn nơi vòng cấm địa đội khách. Chốt lại Nolan bật người đánh đầu khó và Cech đã sửa sai thành công bằng cú bay người cản phá đẳng cấp.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, West Ham thay liền hai cầu thủ trong khi Chelsea vẫn giữ nguyên danh sách thi đấu. Sự điều chỉnh này mau chóng phát huy hiệu quả khi Diame (tăng cường sự chắc chắn cho trung tuyến) và Taylor (bổ sung thêm phương án tấn công từ cánh phải) làm bộ mặt của West Ham khởi sắc hơn hẳn. Khung thành Cech không ngừng bị chao đảo trong những phút đầu hiệp 2 nhưng may mắn chưa có chuyện gì xấu xảy đến với đội khách. Lần lượt Carton Cole đánh đầu ra ngoài sau đường chuyền của Taylor còn cú dứt điểm mạnh của Diame chạm vào người một bóng áo trắng. Chelsea bị dồn ép về phần sân nhà và phía ngoài đường piste, Benitez đứng ngồi không yên vì cứ thế này, Chelsea không hiểu có thể chống chọi đến bao giờ khi mà hoàn toàn mất tuyến giữa và phải căng mình ra chịu trận. Phút 57, Nolan căng ngang nguy hiểm vào phía trong, Cech đã bị đánh bại song Ivanovic đã kịp thời phá ra, bằng không, chẳng hiểu sẽ có chuyện gì xảy dến với cầu môn The Blues.

Nhưng rồi điều gì đến đã phải đến. Phút 63, West Ham gỡ hoà thành công. Xuất phát từ đường chuyền hỏng của Azpilicueta , Nolan đẩy nhẹ cho Jarvis bên cánh trái theo hướng tấn công của West Ham và tiền vệ này tạt vào phía trong, trúng vào đầu Gary Cahill nên vô tình làm độ hiểm hóc tăng lên đáng kể. Cole bình tĩnh nhìn điểm rơi rồi khôn ngoan tỳ lên người Ivanovic để thực hiện cú đánh đầu, làm bó tay Cech. Thực ra, trọng tài hoàn toàn có quyền thổi phạt tiền đạo người Anh nhưng nói gì thì nói, West Ham xứng đáng được hưởng bàn thắng sau những gì đã trình diễn từ đầu hiệp. Đến lúc này, khi tỷ số được cân bằng, Chelsea mới bừng tỉnh. Gần như ngay tức thì, Chelsea đưa ra câu trả lời với pha sút chìm từ xa của Hazard, buộc Jaaskelainen phải trổ tài. Bóng bật ra đến đúng vị trí của Torres và một cú sút được tung ra nhưng vẫn chưa thể đánh bại được thủ môn 37 tuổi người Phần Lan. Phút 67, Mata thực hiện cú sút phạt kỹ thuật ở cự ly gần 25m, đưa bóng vòng qua hàng rào, hạ gục được chốt chặt cuối cùng của đối phương song lại không thắng nổi cột dọc.

Clip: Cole gỡ hoà trong tình huống gây tranh cãi

Đến phút 72, Jaaskelainen mắc sai sót trong cú phát bóng lên, trao cơ hội cho Hazard thực hiện cú lốp về cầu môn bỏ trống nhưng bóng bay hơi cao so với xà ngang. Ngay sau đó, ngôi sao trẻ số 1 nước Bỉ và hàng đầu châu Âu hiện nay, phải rời sân nhường chỗ cho Oscar. Hôm nay, Hazard chơi bình thường, không bằng được hai người đồng đội Moses và Mata. Chelsea cố gắng dâng cao đội hình và tìm đủ mọi biện pháp áp sát cầu môn khi mà West Ham bắt đầu lùi về cố thủ sau khi đã đạt được mục tiêu. Tất nhiên, nếu thời cơ đến, họ sẽ không bỏ qua nhằm giành lấy một chiến thắng. HLV Benitez tung tiếp Marko Marin vào sân trong bối cảnh đội nhà dần lâm vào bế tắc, hệt như mấy trận vừa qua, tính từ lúc Di Matteo còn tại vị. Đúng như những gì đã cảnh báo, đội chủ nhà không thể lên bóng nhiều do phải dồn sức chống trả nhưng "cú nào ra cú đấy". Phút 81, trong đơt phản công cực nhanh, Noble tạo điều kiện cho Jarvis đối mặt với Cech nhưng cựu cầu thủ của Wolves không thể thắng nổi thủ thành hàng đầu Premier League. Ở tình huống phạt góc tiếp đó, Ashley Cole đã phải xuất sắc dùng đầu phá bóng ngay trước vạch vội sau cú dứt điểm của trung vệ Reid.

Clip: Diame kết liễu số phận Chelsea

Cuối cùng, bi kịch cũng đã xảy đến với đội khách vào phút 86. Trong một đường triển khai tấn công đơn giản, Cole nhả bóng ngược trở ra rất đúng tầm chân của Diame ở gần vạch 16m50. Không chần chừ, tiền vệ chơi rất hay kể từ khi được vào sân thực hiện cú sút căng, đưa bóng qua hai chân Ivanovic và đánh bại Cech. Số phận trận đấu coi như đã an bài bởi quãng thời gian còn lại là quá ít ỏi để Chelsea có thể lật ngược thế cờ khi họ đã không còn giữ được hình ảnh như 45 phút đầu trong khi West Ham thì lại đang dâng trào cảm hứng.  Tới phút bù giờ thứ nhất, thì những CĐV lạc quan nhất của Chelsea chính thức tắt ngóm hy vọng. Ashley Cole chuyền ngang hết sức bất cẩn bên phần sân nhà, khiến West Ham tự dưng có dịp tổ chức tấn công. Taylor là người dứt điểm cuối cùng và Cech đổ người cứu thua. Nhưng cầu thủ vừa vào sân thay người, Maiga đã băng vào, bình tĩnh sút tung lưới trống.

Clip: Maiga ấn định tỷ số từ sai lầm của Cole

Các cầu thủ Chelsea kết thúc trận đấu trong bộ mặt đưa đám. Chẳng hiểu vào lúc này, ngài chủ tịch đáng kính Roman Abramovich nghĩ gì. Dường như ông đã quá vội vàng thay tướng để rồi càng đẩy đội bóng thân yêu mà chính ông dồn biết bao tâm huyết xuống "địa ngục". Kể từ ngày ông tiếp quản đội bóng, chưa bao giờ Chelsea phải trải qua chuỗi trận không thắng dài đến thế và cái gương mặt mà ông đặt niềm tin hình như cũng chẳng phải "thần thánh" gì cho lắm khi Chelsea chỉ chơi hay được đúng 1 hiệp rồi tịt ngóm.

Đội hình thi đấu
West Ham:
Jaaskelainen, Demel, Collins, Reid, O'Brien, Noble, Nolan, Tomkins (Diame 46'), Jarvis, O'Neil (Mathew Taylor 46'), Cole (Maiga 87')
Chelsea: Cech; Azpilicueta, Ivanovic, Cahill, Cole; Mikel, Ramires; Moses (Marin 78'), Mata, Hazard (Oscar 72'); Torres

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X