Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua kinh hoàng 0-3, Man Utd tiếp tục để lại nỗi thất vọng tràn trề

Thứ Năm 05/01/2012 02:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vẫn biết Newcastle mùa này rất đáng gờm và hoàn toàn có thể chơi ngang ngửa với những ông lớn song ngay cả những người mơ mộng nhất cũng không dám nghĩ rằng họ lại đánh bại những nhà ĐKVĐ Premier League bằng một tỷ số khó tin ... 3-0. Đây xứng đáng là màn trình diễn tệ hại nhất của Man Utd trong mùa giải năm nay bởi thầy trò Alex Ferguson đã thể hiện hình ảnh cực kỳ nhạt nhoà và rất thiếu sức sống.

Đúng như lời khẳng định của Sir Alex, Wayne Rooney đã quay trở lại đội hình xuất phát sau một trận phải ngồi ngoài do "vi phạm kỷ luật". Dẫu sao trong hoàn cảnh, đội nhà rất cần phải chiến thắng để quên đi thất bại cay đắng trên thánh địa Old Trafford trước Blackburn ở vòng trước và tiếp tục bám đuổi sít sao Man City thì R10 tất yếu phải được ra sân. Chơi cặp với Roone trên hàng công sẽ là Dimitar Berbatov, chân sút đang đạt phong độ khủng khiếp với 6 bàn trong 3 trận gần đây. Vừa hết án treo giò, Rio Ferdinand lập tức tái xuất ở hàng thủ và Carrick được trả về tuyến giữa, kết thúc nhiệm vụ "đóng thế" cao cả. Nhưng Valencia lại không được may mắn như vậy khi anh phải lùi xuống đảm nhận vị trí hậu vệ phải thay cho Rafael Da Silva (ngồi ngoài sân). Suất đá chính của Valencia tại hàng tiền vệ thuộc về lão tướng Ryan Giggs. Ở vị trí trấn giữ cầu môn, Lindegaard đã được vào sân ngay từ đầu và đẩy sự lựa chọn số 1 David De Gea lên băng ghế dự bị. Trước trận, HLV Ferguson từng tuyên bố ông vẫn hết mực tin tưởng thủ thành trẻ người TBN nhưng có lẽ, ông cũng thấy không thể không trừng phạt De Gea vì lỗi lầm nghiêm trọng dẫn đến bàn thua định mệnh trong trận thua Blackburn. Đây là dịp để De Gea tự kiểm điểm bản thân nhằm không tiếp tục tái diễn sai sót trong tương lai.

Từ lâu lắm rồi, Manchester United mới là thua hai trận liên tiếp ở giải Ngoại hạng

Dù đã phần nào sa sút so với hồi đầu mùa giải nhưng rõ ràng, Newcastle không phải thuộc diện "dễ đối phó", nhất là khi họ còn được chơi trên sân nhà. Thực tế, bầy "Chích choè" khởi đầu đầy hứng khởi và chẳng có vẻ gì e ngại binh đoàn "Quỷ đỏ". Các cầu thủ Newcastle mạnh dạn cầm bóng tổ chức tấn công và gây được khá nhiều sóng gió lên cầu môn đội khách trong những phút đầu. Tiền đạo Ba sút hụt bóng trong vòng cấm địa, bỏ qua một cơ hội tốt còn Cabaye tung ra cú đá căng từ ngoài vạch 16m50, buộc Lindegaard phải trổ tài. Sau khoảng thời gian chuệch choạc, nhà ĐKVĐ Premier League dần "hoà nhập" vào trận đấu và bắt đầu có những đợt uy hiếp đáp trả. Phút 11, Evra đột phá khu cấm địa và chuyền sang cho Nani. Sau một nhịp khống chế, tiền vệ người Tây Ban Nha thực hiện cú dứt điểm hiểm hóc mà nếu Tim Krul không kịp thời phản xạ, mành lưới Newcastle chắc chắn đã phải rung lên. Vài phút sau, lại là đội trưởng tạm thời Evra tạt bóng thuận lợi từ cánh trái và Berbatov đứng im lắc đầu. Chính vì thế, trái bóng bay nhẹ nhưng lại trúng vào người Santon, cựu cầu thủ của Inter Milan, khiến độ khó tăng lên đáng kể và làm bó tay Tim Krul. Thật đáng tiếc, cột dọc đã "bọc lót" cho thủ thành người Hà Lan và phũ phàng từ chối bàn mở tỷ số của MU.

Một khi đội bóng thành Manchester đã nóng máy thì họ không khó áp đặt được lối chơi lên đối thủ, kể cả khi phải làm khách. Sức ép tăng dần đều, dàn trải trên mọi hướng, hết trung lộ lại đổi sang hai biên. Cặp hậu vệ cánh Evra - Valencia rất tích cực dâng lên tham gia tấn công, làm cho sức công phá tăng lên đáng kể. Phút 20, Rooney xử lý không tốt cú chọc khe đẳng cấp của Ryan Giggs, khiến một tình huống ăn bàn trôi qua mũi giày. Ham mê tấn công, MU vẫn không quên khâu phòng ngự. Rio Ferdinand đã có động tác cản phá đầy kinh nghiệm, chặn đứng Demba Ba mà lại tránh được sự trừng phạt của trọng tài. Khi mà cục diện đang nằm trong tay Man Utd thì trong một đường tấn công đầy bất ngờ, Newcastle đã xuất sắc vượt lên dẫn trước. Tim Krul phát bóng mạnh từ phần sân nhà, Ameobi bật cao đánh đầu chiến thuật và tiền đạo người Senegal xoay người khéo léo trong vòng kiềm toả của Ferdinand rồi tung ra pha volley vô cùng kỹ thuật. Lindegaard không thể đưa ra được bất cứ một phản xạ nào và bất lực nhìn mành lưới rung lên. Đây là bàn thắng thứ 15 của Ba cho Newcastle tại giải Ngoại hạng dù anh mới chuyển đến "Chích choè" hồi đầu mùa giải và trong danh sách "Vua phá lưới", Ba chỉ còn kém duy nhất Van Persie mà thôi (17 bàn). Thời gian tới, Ba sẽ phải trở về tham dự CAN 2012 và chắc chắn, Newcastle sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự thiếu hụt to lớn này.

Bị dẫn trước, Man Utd càng phải đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm bàn thắng song khoảng thời gian còn lại của hiệp 1 là không đủ để MU gỡ hoà. Thậm chí, Newcastle với sự hưng phấn dâng cao mới là đội có được những tình huống sắc sảo hơn và đều xuất phát từ ngòi nổ Demba Ba. Sau giờ nghỉ, HLV Alex Ferguson vẫn chưa tiến hành điều chỉnh nhân sự, mặc cho MU đang bị dẫn trước và cũng thể hiện không được tốt, rất cần một sự đột biến. Tuy nhiên, có lẽ ông khó lòng kiên định được nữa khi chứng kiến đội nhà thủng lưới lần thứ hai. Phút 48, Newcastle được hưởng quả đá phạt từ cự ly khoảng 30m nhưng góc sút rất rộng. Cabaye, tiền vệ người Pháp có bà ngoại là người Việt Nam, đã tung ra cú sút cực khó, đưa bóng vòng qua hàng rào, dội trúng xà ngang trước khi rơi vào khu vực phía sau vạch vôi. Ngay cả một thủ môn hàng đầu thế giới cũng phải bó tay với những cú đá phạt như thế này, huống chi Lindegaard chưa phải là "sao lớn".

Khó khăn chồng chất khó khăn với "Quỷ đỏ" thành Manchester song khoảng thời gian còn lại là đủ để các học trò nhà Alex Ferguson lật ngươc thế cờ. Dĩ nhiên, khả năng đó mới chỉ tồn tại trên lý thuyết còn có được "ứng nghiệm" vào thực tế hay không thì phải phụ thuộc vào nỗ lực của MU, tài "điều binh khiển tướng" của Sir Alex cộng thêm một vài yếu tố khác (may mắn chẳng hạn). Phút 57, không thể chần chừ lâu hơn nữa, chiến lược gia người Scotland đưa tiền đạo trẻ Danny Welbeck vào sân thế chỗ của Berbatov. Sự thay đổi này mang đến hiệu quả tức thì. Nani xâm nhập vòng cấm từ góc phải rồi chuyền vào trong. Welbeck điệu đà dùng gót chân mớm bóng cho Wayne Rooney và tiền đạo người Anh lập tức dứt điểm cận thành khi mà Krul đã mất phương hướng nhưng Simpson, hậu vệ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của ... Man Utd, đã kịp thời phá ra. Sự hiện diện của Welbeck thực sự làm bộ mặt đội khách khởi sắc hơn, số cơ hội nguy hiểm cũng tăng lên song tất cả mới chỉ dừng lại ở đó.

Cảm thấy chưa đủ đô, "Ngài máy sấy" tăng quân số hàng tiền đạo bằng việc sử dụng đến Javier Hernandez với hy vọng "Đậu thần" sẽ mang lại phép màu cho đội nhà. Nhưng Newcastle lại cho thấy được hình ảnh vô cùng khó chịu như mấy tháng trước. Đội chủ nhà thi triển "kung-fu thực dụng", xây dựng một hệ thống vô cùng kiên cố ngay từ giữa sân. Các cầu thủ sọc Trắng - đen tỏ ra rất tập trung và thi đấu lăn xả, khiến MU không thể thoải mái phối hợp, vì thế "bế tắc vẫn hoàn bế tắc". Còn nước còn tát, MU có sự thay đổi người cuối cùng khi Anderson được ra sân nhưng người ra nghỉ lại là ngôi sao số 1 đội bóng, Wayne Rooney. Tiền vệ người Brazil trình làng quả đầu mới rất "dân chơi" nhưng Anderson mới bình phục chấn thương chưa được bao lâu và không dễ tìm lại được phong độ trong một sớm một chiều. Có lẽ, trong cơn "túng quẫn" mà trong tay cũng chẳng còn lựa chọn nào khác khả dĩ hơn nên Fergie đành "nhắm mắt đưa tay".

Thời gian dần trôi đi trong sự tuyệt vọng của Man Utd còn sự vững chãi của Newcastle không giảm đi bao nhiêu. Hơn 10 phút cuối cùng, tất cả những gì đoàn quân áo đỏ làm được chỉ là một pha thoát xuống rất nhanh của Welbeck nhưng anh lại khống chế hơi dài và Krul lao ra tóm gọn. Chuyến làm khách ác mộng của "ông vua nước Anh" được khép lại bằng pha lóng ngóng dùng vai đưa bóng về lưới nhà của Phil Jones, một trong những hậu vệ đáng tin cậy nhất đội bóng từ đầu mùa. Tim Krul tiếp tục góp công lớn vào tình huống này với một cú phát lên khó chịu không kém gì lần anh giúp Newcastle mở tỷ số. Trận đấu kết thúc và toàn thể đội bóng Newcastle cũng như hàng chục nghìn CĐV thân thiết được dịp thoả thê tận hưởng dư vị ngọt ngào của một chiến thắng thuyết phục trước CLB hùng mạnh bậc nhất đất nước và hơn họ về mọi mặt. Còn Sir Alex "dắt tay" đám học trò lầm lũi rời khỏi sân. Không hiểu phản ứng của ông ra sao với thất bại khủng khiếp này. Giờ, MU lại kém Man City 3 điểm song quan trọng hơn, họ đã đánh mất đi một tố chất "truyền thống": khả năng vượt qua thời kỳ gian khó. Còn nhớ, những mùa trước, dù cho bị khủng hoảng chấn thương đến mấy, dù phải đối mặt với lịch thi đấu dày đặc đến đâu, MU vẫn đường hoàng bước tới trong khi năm nay, họ đã thua liền hai trận trong dịp Giáng sinh và năm mới, báo hiệu một dự cảm không lành.

Đội hình thi đấu
Newcastle
: Krul, Simpson, Williamson, Coloccini, Santon, R.Taylor, Cabaye (Perch 78'), Tiote, Gutierrez, Ba (Obertan 89'), Shola Ameobi (Best 75')
Man Utd: Lindegaard, Valencia, Jones, Ferdinand, Evra, Nani, Carrick, Giggs, Park (Javier Hernandez 65'), Rooney (Anderson 71'), Berbatov (Welbeck 56')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X