Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Thua kém Man Utd, Wenger nêu ý tưởng kì quặc

Thứ Ba 29/01/2013 20:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù rất thiếu hụt về lực lượng nhưng Arsenal vẫn chưa mua cầu thủ nào trong tháng 1 này. Phải chăng Arsene Wenger đang ấp ủ ý định về một quy định mới đối với các câu lạc bộ trong kỳ chuyển nhượng mùa đông?

Chỉ còn 3 ngày nữa là kỳ chuyển nhượng mùa đông sẽ chính thức khép lại, nhưng ngoại trừ thương vụ của Demba Ba sang Chelsea (Zaha cũng về MU nhưng anh được Quỷ đỏ cho Crystal Palace sử dụng tới hết mùa) thì các ông lớn của giải Ngoại hạng vẫn tỏ ra khá dửng dưng với đợt mua sắm thứ hai trong năm.

Nếu như thái độ im ắng của MU và Man City là hoàn toàn có thể hiểu được thì tình trạng đìu hiu của Arsenal lại khiến giới chuyên môn nghi ngờ. Bởi người hâm mộ vẫn nhớ, Arsene Wenger từng không dưới một lần tuyên bố sẽ mang về Emirates những ngôi sao lớn cỡ như Edinson Cavani hay David Villa, nhưng cho đến hôm nay, tức ngày 28/1, không khí “đi chợ” của phía bắc thành London vẫn nguội lạnh. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi Giáo sư chưa bao giờ ủng hộ có một kỳ chuyển nhượng thứ hai, vào mùa đông, khi mùa giải bước vào giai đoạn khốc liệt nhất.

Wenger
 

Ông từng nói thẳng: “Thật không công bằng cho một số đội bóng khi phải chơi với Newcastle sau kỳ chuyển nhượng mùa đông, lúc họ có thêm 6 hoặc 8 gương mặt mới. Tôi nghĩ nên đóng cửa phiên chợ này hoặc giới hạn số lượng cầu thủ mà một đội bóng sẽ mua chỉ dừng ở con số 2”.

Dựa trên thói quen mua rẻ bán đắt và tiết kiệm chi tiêu đến mức tối đa của nhà cầm quân người Pháp, khán giả có thể hiểu được vì sao nhà cầm quân lâu năm thứ hai trong lịch sử Premier League lại quan ngại đến vậy. Thứ nhất, đội bóng Thủ đô chưa bao giờ có thói quen chi tới 20 triệu bảng cho một chữ ký. Và thứ hai, quan trọng hơn, những cầu thủ mà Giáo sư cho là phù hợp bây giờ không có nhiều.

Ai cũng biết The Gunners vào lúc này cần một chân sút đẳng cấp như thế nào, nhưng khi mà những “con mồi” vừa miếng nhất là Daniel Sturridge, Demba Ba và Loic Remy lần lượt có nơi có chốn thì đội bóng Thủ đô lại quay trở lại với bài toán "đầu tiên". Cavani là một sự lựa chọn quá xa xỉ, còn Villa lại chưa sẵn sàng cho một hành trình tới miền đất mới.

Sự eo hẹp về những giải pháp cũng như khoảng thời gian ra quyết định khiến đội bóng áo đỏ trắng luôn rất đắn đo trong phiên chợ đông. Nên nhớ, lần gần đây nhất Arsenal đi chợ đông đã là cách đây 4 năm, khi họ bỏ ra tới 15 triệu bảng để mang về Andrei Arshavin. Và điệp khúc nói "Không" với mua sắm đầu năm rất có thể sẽ được tiếp diễn trong năm nay.

Nếu nói đội bóng của Wenger không có tiền đi chợ, e là không chính xác. Chẳng phải các ông chủ của Arsenal đã từng hứa hẹn về khoản tiền 60 triệu bảng hay sao? Vấn đề ở đây chỉ là cách làm việc của Giáo sư. Ông chỉ quan tâm tới những người mà ông thực sự thấy cần và phù hợp với Pháo thủ. Nó rất khác cách làm của Newcastle hay West Ham: đầu tư ồ ạt theo kiểu "không để tất cả trứng vào cùng một rổ".

Nguyên lý này rất đơn giản, thay vì chỉ mua 1 hoặc 2 người thực sự cần thiết, những đội bóng đang chiến đấu cho 1 suất trụ hạng tuyển mộ hàng loạt. Xác suất để có ít nhất 1 bản hợp đồng thành công từ 5 thương vụ chắc chắn là sẽ cao hơn xác suất cùng loại, nhưng chỉ là từ 1 vụ mua bán.

Chẳng thế mà Mathieu Debuchy, Yoan Gouffran, Massadio Haidara và Mapou Yanga-Mbiwa dắt tay nhau tới Sport Direct Arena; còn Joe Cole, Chamakh, Wellington cũng sớm hẹn hò ở Upton Park. 3 tân binh trong tháng 1 năm ngoái của Everton là Darron Gibson, Nikica Jelavic và Steven Pienaar đã mang về trận hòa quý giá 4-4 cho họ trước MU ngay tại Old Trafford

Điều Arsene Wenger lo ngại cũng từ đấy mà ra. Với các đội bóng nhỏ, khả năng họ mua được những bản hợp đồng phù hợp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với các đội bóng lớn, nơi mà những chiêu làm giá, cò cưa giữa những ông chủ sở hữu thường xuyên diễn ra.

Chính vì thế, nhà cầm quân 62 tuổi muốn có một sự "công bằng" nhất định giữa các câu lạc bộ. Tương tự như câu chuyện chỉ được phép có 3 ngoại binh ở V-League, Arsene Wenger muốn mỗi đội bóng chỉ được chiêu mộ 2 người ở kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Điều ấy sẽ đảm bảo được tính ổn định lâu dài cho các đội (ít nhất là trong 1 năm), đồng thời tránh được tình trạng "bình cũ rượu mới" của cùng một đội trong hai giai đoạn của mùa giải. Tất nhiên, đó mới chỉ là ý tưởng của Arsene Wenger. Còn để chờ ý tưởng ấy được kiểm nghiệm trong thực tế, có lẽ còn phải mất một thời gian dài nữa.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X