Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua đối thủ dưới cơ Aston Villa ngay tại Etihad, Man City chìm trong khủng hoảng thực sự

Thứ Tư 26/09/2012 01:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Những tưởng trận gặp Aston Villa, Man City sẽ được giải cơn khát chiến thắng. Nhưng không, sai lầm chiến thuật của Roberto Mancini đã phá hỏng tất cả! Giờ đây, sân Etihad đang chứng kiến một màu xanh ảm đạm và một cuộc khủng hoảng bao trùm lên đội bóng: đã từ rất lâu rồi Man City mới thua tại Etihad!

Đừng tưởng Aston Villa là cái tên lớn. Cái thời họ cạnh tranh chiếc vé dự Europa League cũng đã qua rồi: tại Premier League năm ngoái, họ còn vật lộn với cuộc chiến trụ hạng. Tại League Cup, họ có thành tích tốt chỉ sau Liverpool trong suốt chiều dài lịch sử của giải đấu với 5 lần lên ngôi cao nhất. Thế nhưng, lần này có thể cái tên Villa sẽ bị loại khỏi giải đấu mà họ rất có duyên này một cách chóng vánh dưới bàn tay "hạ sát" không thương tiếc của "gã điên" Manchester City.

Paul Lambert giờ chẳng còn chút hứng thú nào với giải đấu này vì tâm trí của ông còn đang dồn hết cho giải Ngoại hạng, nơi mà Villa đang bết bát một cách thậm tệ: 14 trận gần đây, đội bóng dưới trướng huấn luyện viên người Scotland thắng được... 1 trận. Gần đây nhất, họ bị Southampton, đội xếp bét bảng Premier League hạ knock-out với tỉ số... 4-1. Nên nhớ Southampton chỉ vừa lên hạng, họ đã thua Arsenal tan nát 1-6 và chưa có được điểm nào trong 4 vòng đấu đầu tiên. Trực tiếp đối đầu với Man City, Southampton cũng nhận lấy thất bại. Nói thế để hiểu rằng Aston Villa quá yếu thế so với đội chủ nhà trong ngày hôm nay, một ngày mà Man City muốn thắng hơn bao giờ hết.

Man City thua muốn mặt trên sân nhà
Man City thua muốn mặt trên sân nhà


Villa rệu rã và Man City khát thắng, kết quả dường như thật rõ ràng. Đội quân của Mancini bước vào trận đấu này với một bộ mặt quyết tâm và có phần hung bạo, tức là sẵn sàng hủy diệt đội khách nếu muốn. Man City không quen với cái cảm giác không thắng liền 3 trận thế này. Nói thành tích của họ quá kém cỏi là vì họ không chỉ thể hiện không tốt trên bảng tỉ số, mà còn trưng ra cho thiên hạ thấy một lối chơi nhạt nhòa: phòng ngự phản công thiếu hiệu quả trước Real Madrid khi mà hàng thủ bộc lộ quá nhiều thiếu sót, hòa trên thế thua trước Arsenal ngay trên Etihad; sự thiếu thuyết phục lồ lộ trong từng đường chuyền, từng cú dứt điểm. Các cá nhân của Man City không còn là chính mình, dường như chỉ có Joe Hart và Yaya Toure là giữ được phong độ vốn có.

Đó là lí do để nửa xanh thành Man giận dữ và muốn trút hết ra trong ngày hôm nay, khi "may mắn" được gặp con mồi đang vùng vẫy trong cơn thoát thân nhưng càng cố gắng thì càng lún sâu vào khủng hoảng. Aston Villa đang thực sự khủng hoảng, còn Man City thì không. Vì thế, một chiến thắng cho Tevez và các đồng đội là điều có vẻ như là hợp lý.

Bố trí một đội hình ra sân cực kì chú trọng trong tấn công (3-4-3), Man City không giấu giếm ý định hạ sát đối thủ của mình một cách chóng vánh và đánh phủ đầu ngay từ những phút đầu tiên. Hàng hậu vệ 3 người thì đã có Kolarov có thiên hướng tấn công, Nastasic cũng có thể dâng cao khi cần. Hàng tiền đạo 3 người gồm Balotelli, Suarez và Tevez có sức sát thương cao: đây cũng là cơ hội cho cầu thủ trẻ Suarez tỏa sáng trên hàng công đội chủ sân Etihad. Trong đội hình Man City hôm nay còn những cái tên dự bị đáng được kì vọng như Pantilimon, Razak hay Rodwell. Tung ra sân đội hình dự bị và mang nhiều tính thử nghiệm, Mancini cho thấy 2 quan điểm của mình: một, League Cup là giải đấu không quá quan trọng, là dịp để thử nghiệm đội hình và hai, Man City hoàn toàn có thể thắng Aston Villa bằng một đội hình không phải mạnh nhất.

Có tên trong đội hình ra sân của Man City, nhưng Rodwell lại không ra sân và thay vào đó là Lescott. Tiền vệ trẻ sinh năm 1991 đã bị chấn thương trong lúc khởi động. Tuy nhiên, đội hình của Man City vẫn được giữ nguyên là 3-4-3 với việc Nastasic được đẩy lên đá tiền vệ trung tâm. Chưa biết anh sẽ chơi thế nào, nhưng Mancini cần một hậu vệ phải. Có lẽ sẽ hợp lý hơn nếu đẩy Nastasic sang bên phải của hàng phòng ngự, đồng thời kéo Milner về chơi tại trung tâm của tuyến giữa.

Trận đấu đang bắt đầu theo cách không ổn cho Man City. Thế trận chưa có gì đáng chú ý, nhưng đội chủ nhà đang đối mặt với những thiếu hụt về mặt nhân sự. Balotelli vừa mới bình phục sau ca phẫu thuật ở mắt và phút 11, người ta thấy anh đổ gục xuống sân với bàn tay giữ trên mặt đầy đau đớn. May mắn cho Man City là Balotelli đã có thể đứng dậy và thi đấu tiếp, nhưng không hiểu anh sẽ trụ được ở trên sân trong bao lâu.

Phút 13, hệ thống phòng ngự lỏng lẻo của Mancini bị cảnh báo. Pha phối hợp quá đẹp giữa Bennett và N'Zogbia loại hầu như toàn bộ hàng thủ của Man City: Toure và Milner không có hi vọng nào trong việc ngăn chặn hậu vệ trái của Villa, anh chuyền bóng vào trong nhưng bị Lescott cản phá. Bóng tới chân Weimann nhưng đáng tiếc đã không có bàn thắng được ghi. Cú tát vào mặt đầu tiên cho Man City, họ cần cảnh giác hơn, hết sức tránh chủ quan.

Phút 27, bất ngờ Balotelli nổ súng sau 7 trận tịt ngòi. Sau đường chuyền như đặt của Milner, Balotelli dứt điểm tầm thấp đánh bại thủ môn Guzan. 1-0 cho Man City. Đến lúc này, trận đấu vẫn chưa thực sự có được nhiều tình huống đáng chú ý ngoại trừ bàn thắng này. Man City không áp đặt được hoàn toàn thế trận, vẫn để cho Aston Villa có những cơ hội nhất định. Những đường chuyền, những bài phối hợp của đội chủ nhà vẫn chưa cho thấy nhiều sự thuyết phục. Có thể nói thế trận khá cân bằng, sự khác biệt duy nhất chỉ là bàn thắng đã đến với Man City mà thôi.

Hiệp 1 đóng lại mà không có nhiều diễn biến quá hấp dẫn. Với bàn thắng của Super Mario, Man City có một chút lợi thế trước khi bắt đầu hiệp 2. Tuy vậy, những cải tiến trong lối chơi mà NHM đang chờ đợi ở họ vẫn chưa tới.
Hiệp 2 bắt đầu mà vẫn chưa có nhiều sự chuyển biến so với hiệp 1. Sự khác nhau ở đây là bàn thắng gỡ hòa của Aston Villa ở phút thứ 58 của trận đấu: hàng thủ lỏng lẻo và mất tập trung của Man City đã phải trả giá đắt. Agbonlahor vượt qua Lescott, gặp phải sự cản trở đến từ Nastasic. Bóng lập bập và đến chân Weimann. Tiền vệ này thực hiện một cú chuyền vào trong cực kì nguy hiểm, Pantilimon đẩy bóng ra, bóng đập trúng người Gareth Barry, một người cũ của Aston Villa và 1-1 cho đội khách. Việc bị ghi bàn là điều dễ hiểu và được cảnh báo trước cho Man City bởi hàng phòng ngự với chỉ 3 người của họ là rất mỏng manh. Mỗi lần chống Aston Villa tấn công, Man City lại gặp phải một sự khó khăn rất lớn và bây giờ, cái gì đến đã phải đến. Mancini quá chủ quan khinh địch, bàn gỡ hòa của Villa chính là cái giá mà ông phải trả. Muốn giữ vững thành quả và giành thắng lợi, HLV người Ý phải thay đổi hàng thủ. Nếu không, địa chấn sẽ xảy ra tại Etihad!

Thế nhưng bất ngờ chỉ tồn tại được vài phút. Phút 63, Man City được hưởng một quả phạt ngoài vòng cấm và người thực hiện là Kolarov. Với hậu vệ trái người Serbia, tất cả những quả phạt đều có thể thành bàn. Lần này cũng vậy, một đường cong tuyệt vời được vẽ ra bởi cái chân trái quen thuộc và thủ môn Guzan đứng đó chỉ để làm đẹp thêm cho bàn thắng. 2-1 cho Man City, trận đấu đang nóng dần lên.

Những bàn thắng đang liên tiếp đến với trận đấu rất hấp dẫn trong hiệp 2 này: đồng hồ đang chỉ đến phút 69, lần này người ghi bàn là Gaby Agbonlahor. Cầu thủ chơi hay nhất bên phía Aston Villa cho đến thời điểm này, Benteke có cú chuyền bóng đặt người đá cặp Agbonlahor vào tình thế thuận lợi để dứt điểm: từ khoảng cách 15 mét, anh tung cú sút chìm hạ gục Pantilimon. Thủ thành của Man City tiếp tục chơi rất tệ, tuy nhiên không thể phủ nhận pha dứt điểm của tiền đạo bên phía Villa là rất hiểm hóc. Trận đấu còn 20 phút nữa, tỉ số giờ là 2-2 và những diễn biến của cặp đấu vòng 3 League Cup này đang trở nên đáng xem hơn bao giờ hết.

Aston Villa oai hùng vào vòng 4 cúp Liên đoàn Anh
Aston Villa oai hùng vào vòng 4 cúp Liên đoàn Anh


Mancini lại tăng cường hàng công, và điểm đáng trách của ông là ông vừa rút một cầu thủ ở hàng phòng ngự đang hết sức lỏng lẻo ra khỏi sân để thay vào đó là một tiền đạo. Người vào sân là Edin Dzeko, Joleon Lescott ra nghỉ. Như vậy, Man City đang chơi với đội hình gần như là 4 tiền đạo để nhanh chóng dứt điểm trận đấu, bao gồm Dzeko, Tevez, Balotelli và Sinclair. Với quá ít người ở phía phần sân nhà, nếu Man City nhận trái đắng từ những đợt phản công, đó cũng không phải là điều quá bất ngờ. Một đội bóng đang bên bờ vực lại có thể làm khó Man City, ĐKVĐ Premier League đến mức này sao? Là Aston Villa giỏi hay Man City kém?

2 hiệp đấu chính thức của trận đấu trong khuôn khổ vòng 3 League Cup đang trôi về những phút cuối. Man City đang không tận dụng được các cơ hội của mình (không tạo được nhiều pha lên bóng nhưng nếu có những đợt tấn công thì không hiệu quả). Phút 96, không ghi được bàn thắng, Man City phải trả giá. Agbonlahor dứt điểm nguy hiểm về vía khung thành Pantilimon, anh cản phá tốt nhưng bóng bay vào đúng vị trí của N'Zogbia. Tiền vệ này dứt điểm nâng tỉ số lên 3-2 cho đội khách. Man City đang đối mặt với một trận thua bẽ bàng ngay tại thánh địa Etihad. Để rồi đến phủt 114, Agbonlahor ghi bàn thắng gần như quyết định trận đấu bằng một cú sút xa nữa. Tỉ số của trận đấu giờ là 4-2 cho Aston Villa. Man City tự hào vỗ ngực về thành tích thắng 26 trên 28 trận tại Etihad trước trận đấu, để rồi bây giờ những gì họ nhận lại là cực kì cay đắng. Lỗi chính thuộc về Roberto Mancini với một hàng phòng ngự quá mỏng được xếp đá chính trong trận đấu này. Cực kì đáng trách!!! Không thể hiểu được những quyết định về mặt chiến thuật của chiến lược gia người Ý.

Thua là xứng đáng, một cơn địa chấn đã được tạo ra tại Etihad, nhưng Man City hoàn toàn không có gì để bào chữa khi phải nhận trận thua này. Mancini đã sai lầm về chiến thuật ngay từ ban đầu, và các ông chủ Ả Rập đang bắt đầu nóng mắt. Sự yếu kém của Man City đang bắt nguồn từ băng ghế huấn luyện, nơi mà Mancini đang bất lực loay hoay với đủ các thể loại phương án, thể loại chiến thuật nhưng thành công thì vẫn không thấy đâu? Khán đài Etihad nín lặng: CĐV The Citizens không quen với việc đội nhà thất bại ngay trên thánh địa của mình.

Đến lúc này, Man City đã thực sự chìm trong cơn KHỦNG HOẢNG !

Đội hình thi đấu:


Man City: Pantilimon - Kolarov, K. Toure, Lescott (Dzeko 74) - Nastasic, Barry, Razak, Milner - Balotelli, D.Suarez (Sinclair 62), Tevez.

Aston Villa
: Guzan - Lowton, Vlaar, Clark, Bennett (Lichaj 86) - El Ahmadi (Herd 72), N'zogbia, Delph, Weimann (Albrighton 66) - Agbonlahor, Benteke
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X