Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua đội cuối bảng, Chelsea sắp sửa trở thành "cựu vương"

Thứ Năm 06/01/2011 04:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuộc khủng hoảng toàn diện ở "gã nhà giàu" thành London vẫn chưa đi đến hồi kết, thậm chí còn ngày một lan rộng khi mà Chelsea đang ở vào thời điểm cần phải đứng lên hơn lúc nào hết. Chưa cần bàn đến vị trí cuối bảng của Wolves, chỉ riêng năng lực và đẳng cấp của đội bóng này cũng kém "một trời một vực" so với vị vua đã thống trị xứ sở sương mù mùa giải trước thế nhưng thầy trò Ancelotti lại không thể giành nổi bất cứ một điểm nào. Với thất bại này, Chelsea nên chuẩn bị sẵn tinh thần chia tay với danh hiệu vô địch còn Ancelotti có lẽ cũng cần sắp xếp sẵn hành lý rời khỏi thành London vì cái ngày ông bị sa thải không còn bao xa nữa.

Không một CĐV nào của Chelsea dám tin rằng đội bóng của họ lại có thể buông súng đầu hàng sớm đến vậy trong cuộc đua đến ngôi vô địch dù năm ngoái, họ còn chiễm trệ trên bục vinh quang. Không những vậy, hồi đầu mùa giải, Chelsea còn chơi cực tốt với chuỗi chiến thắng kéo dài và vô cùng thuyết phục. Ấy thế mà, chỉ trong vòng 2 tháng, The Blues đã lao dốc không phanh với một tốc độ chóng mặt. Từ vị trí dẫn dầu, họ tụt khỏi Top 4 và cũng chả biết đến ngày nào mới được trở lại nếu cứ thể hiện một bộ mặt kém cỏi như thế. Những tưởng chiến thắng 1-0 trước "ngựa ô" Bolton chính là dấu hiệu của thời kỳ phục sinh song hoá ra đó chỉ là tiếng thét giãy giụa trước lúc chết. Trận hoà 3-3 trước Aston Villa và tiêu biểu là trận thua mất mặt 0-1 trước đàn em Wolves càng chứng minh một điều, Chelsea bây giờ trở thành đối thủ mà bất cứ đội nào cũng có thể tự tin đặt mục tiêu kiếm điểm. Còn danh hiệu vô địch có lẽ chỉ còn tồn tại trong giấc mơ mà thôi. Không ai bảo khoảng cách 9 điểm (có thể sẽ được tăng lên 12 điểm) với ngôi đầu là không thể san lấp song vấn đề nằm ở chỗ Chelsea phải thực sự lột xác mạnh mẽ và đạt được những bước chuyển thần kỳ ngay từ vòng đấu sắp tới chứ không phải bất cứ thời điểm nào khác. Ngoài ra, cứ cho MU sẽ gục ngã liên tục thì vẫn còn đấy Arsenal, Man City, thậm chí cả Tottenham chẳng nhẽ không biết tận dụng cơ hội để vươn lên và chẳng bao giờ đến lượt Chelsea. Nên nhớ mùa giải năm nay đang diễn biến rất kỳ lạ và nếu chẳng may, ngôi vô địch nằm ngoài nhóm "tứ đại gia" thì cũng nên xem đó là chuỵện bình thường.

Chelsea nối dài chuỗi ngày ảm đạm

Bản thân Chelsea liệu có thể làm được gì để cứu vãn tình thế. Đội hình của họ cũng chỉ từng đấy con người, ngay cả khi tập hợp đầy đủ lực lượng mạnh nhất cũng còn chả ăn được Wolves thì nói gì đến những đội khác. Mà thời gian tới, lúc Champions League trở lại, Chelsea sẽ đối diến với nhiều thử thách hơn nữa và khi đó, nguy cơ mất điểm ở Premier League ngày càng hiển hiện. Trừ phi trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, Chelsea tiến hành cuộc thay máu hàng loạt (khả năng rất thấp) thì may ra còn nhìn thấy chút ánh sáng le lói cuối đường hầm, bằng không có thể mạnh dạn khẳng định từ thời điểm này: Chelsea đã chính thức mất ngôi vô địch. Có lẽ mục tiêu hợp lý nhất từ giờ đến cuối mùa là dồn sức cho đấu trường châu Âu nhằm mang về phòng truyền thống của CLB chiếc cúp Champions League đầu tiên trong lịch sử


Đây là trận đấu Chelsea buộc phải thắng vì danh dự của nhà ĐKVĐ không cho phép họ mất điểm trước đối thủ yếu, đang xếp cuối bảng mặc cho The Blues không được chơi trên sân nhà. Ngoài ra, trong tình cảnh nguy nan hiện nay, chỉ cần thêm 1, 2 trận đấu không tốt nữa thôi, Chelsea sẽ phải sớm tạm biệt với ngôi vô địch. HLV Carlo Ancelotti thừa hiểu số phận của đội bóng cũng như bản thân ông (giá treo cổ đã cận kề) nên đã tung ra những quân bài tốt nhất có thể trong chuyến làm khách tại Molineux. Ivanovic hết án treo giò và ngay lập tức trở lại hàng thủ thi đấu bên cạnh đội trưởng John Terry. Hậu vệ phải người Bồ Đào Nha, Bosingwa thay thế người đồng hương luôn để lại nỗi thất vọng, Paolo Ferreira ở hàng phòng ngự trong khi trên hàng công, Anelka cũng bị đẩy lên băng ghế dự bị do phong độ kém cỏi và Kalou vào sân thế chỗ. Lịch sử hoàn toàn ủng hộ Chelsea bởi trong 5 lần chạm trán tại Premier League, đội bóng thành London toàn thắng, ghi 18 bàn và thủng lưới đúng 2 bàn.

Khi đồng hồ mới chỉ đến phút thứ 6, sĩ khí hăng hái của Chelsea đã bị dội một gáo nước lạnh toát. Hunt thực hiện quả đá phạt góc cực kỳ khó chịu và trong nỗ lực ngăn chặn Fletcher, Bosingwa vô tình đốt lưới nhà ở cự ly gần. Trước đó, Cech đã phải xuất sắc tung người cản phá cú sút xa trái phá của Zubar. Đội chủ nhà đã có sự khởi đầu trong mơ, khiến tinh thần và sự tự tin tăng lên rõ rệt. Mọi ý đồ mà Ancelotti sắp đặt đã chính thức phá sản và đội khách không còn đường nào khác là dâng lên tấn công mạnh mẽ. Tuy nhiên, họ vẫn bộc lộ sự thiếu sáng tạo và nghèo nàn ý tưởng trong cách thức triển khai tấn công, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thành tích thảm hại thời gian qua dù cho "Người không phổi" Frank Lampard đã hiện diện trên sân. Vì thế, bức tường phòng ngự vốn không mấy kiên cố của Wolves (để thủng lưới nhiều thứ 3 Premier League) chưa phải đối diện với áp lực ghê gớm đến mức có thể đổ sập.

Trong hơn 30 phút thi đấu, cơ hội nguy hiểm nhất mà Chelsea có được là pha xoạc chân kết thúc ở cự ly gần của Kalou sau đường căng ngang của Ashley Cole nhưng phản xạ nhanh nhạy của Hennessey đã cứu thua cho đội chủ nhà. Sự ức chế về mặt tâm lý khiến đội trưởng Terry có hành động không đẹp nhằm vào Hunt, buộc trọng tài chính phải nhắc nhở. Cho đến cuối hiệp 1, đội khách vẫn chưa để lại một ấn tương gì sâu đậm và CĐV Chelsea bắt đầu cảm thấy bất an trước màn trình diễn nhạt nhoà của các cầu thủ con cưng. Sau giờ nghỉ, dù Ancelotti chưa có bất cứ điều chỉnh nào về mặt nhân sự nhưng lối chơi của Chelsea đã khởi sắc hơn hẳn. Họ gây ra được sức ép lớn hơn và dần tìm ra cách xuyên thủng hàng thủ của đội chủ nhà. Đáng tiếc, đội bóng áo xanh cần thêm một chút chính xác trong những pha dứt điểm cuối cùng. Drogba vội vàng sút vọt xà ngang còn Ashley Cole không thể đánh bại được Hennessey với cú đá chìm chéo góc. Phút 53, Lampard giật gót điệu nghệ, mang đến cơ hội ăn bàn mười mươi cho Kalou khi trước mặt anh chỉ còn thủ thành đối phương song tiền đạo người Bờ Biển Ngà chỉ có thể xỉa bóng đi chệch cột dọc.

Trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân đội chủ nhà nhưng Chelsea vẫn không tài nào tìm được bàn gỡ hoà và các cơ hội thuận lợi cứ lần lượt trôi qua mũi giày đoàn quân đến từ London. Kalou vẫn tiếp tục thể hiện sự vô duyên của mình, buộc lòng Ancelotti phải tung Anelka vào sân thay thế. Thần May mắn cũng không đứng về phía Chelsea ở trận này. Phút 65, "Voi rừng" Didier Drogba xoay sở khéo léo trong vòng cấm và tung ra được pha kết thúc tron tư thế khó. Hennessey đã bó tay song cái cột dọc đáng ghét đã từ chối bàn thắng của đội khách. Thi thoảng, Wolves tiến hành đáp trả. Hunt đã có pha đá phạt trực tiếp từ cự ly hơn 20m, đưa bóng vòng qua hàng rào và liếm vào xà ngang trong sự nuối tiếc của HLV Mick McCarthy. Thời gian quý giá cứ trôi qua và chiến lược gia đành phải mạo hiểm tăng cường đưa thêm tiền đạo thứ 3 vào sân, gương mặt trẻ Sturridge.

Nhưng điều The Blues cần quan tâm nhất không nằm ở số lượng mà là chất lượng những cú dứt điểm, bằng không họ không bao giờ tìm nổi bàn gỡ, nói gì đến khả năng lội ngược dòng. Đơn cử như tình huống Malouda, một trong những cầu thủ chơi ổn nhất của Chelsea từ đầu mùa, không thể sút trúng đích dù đã vào thế đối đầu với Hennessey. Còn Sturridge vừa vào sân chưa được bao lâu đã vội vàng bắt volley khi mà cơ hội chưa thực sự rõ ràng và tất nhiên đích đến của trái bóng nằm ở phía ngoài sân. Bị dồn vào đường cùng, Carletto cuống cuồng đưa Gael Kakuta vào sân và trong 10 phút cuối trận, Chelsea thi đấu với sơ đồ gồm tới 4 tiền đạo, điều chưa từng xảy ra kể từ ngày Ancelotti tới làm việc ở nước Anh. Tuy nhiên, đấu pháp kỳ quái của ông chẳng thể mang đến hiệu quả như mong đợi.

Wolves xứng đáng giành chiến thắng

Chelsea cứ tấn công miệt mài, nghĩ ra đủ biện pháp tiếp cận cầu môn với gần như toàn bộ đội hình lao lên phía trên, chỉ còn giữ 1-2 cầu thủ ở "hậu phương" thế nhưng bàn thắng vẫn là thứ quá xa xỉ với họ, nhất là khi Wolves đã tổng lực phòng ngự. Phút 89, Anelka tăng tốc đón đường chuyền tinh tế của Drogba song Hennessey cũng kịp thời rời bỏ vòng cấm lao lên cản phá và tiền đạo người Pháp không thể tung ra pha kết thúc. Nỗi thất vọng của The Blues tăng đến cực điểm khi cú đá phạt của "Voi rừng" trúng vào hàng rào dù cự ly và góc sút khá thuận lợi. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và các cầu thủ áo xanh cảm xúc lẫn lộn. Người thì buồn rầu cúi gằm mặt rời khỏi sân, người thì bực tức đòi kiếm chuyện với đối thủ chẳng hiểu vì nguyên cớ gì. Tựu trung lại, họ đều hiểu rằng vương miện nhà vua đã dần tuột khỏi tay họ, không cách gì cứu vãn. Thậm chí, nếu không cẩn thận, Chelsea còn mất luôn cả suất tham dự Champions League chứ chẳng hơi, một khi chuỗi ngày ảm đạm cứ kéo dài lê thê chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt.

Còn chiến thắng đầu tay của Wolves trước Chelsea trong khuôn khổ Premier League đã giúp họ leo một mạch từ vị trí 20 lên 17 và thoát khỏi nhóm cuối bảng. Dẫu con đường trụ hạng vẫn đầy chông gai nhưng Wolves đã được tiếp thêm sự tự tin vào năng lực bản thân sau khi đã xuất sắc vượt qua nhà ĐKVĐ. Trước đó, Wolves cũng đã từng hạ gục Man City rồi Liverpool và cũng chỉ chịu thua sát nút MU ngay tại Old Trafford. Với từng đấy chiến công lẫy lừng, Wolves xứng đáng và đủ sức ở lại giải Ngoại hạng thêm một mùa. Hãy tin như vậy.

Đội hình thi đấu
Wolverhampton: Hennessey, Zubar, Stearman, Berra, Elokobi, Jarvis, Foley, Edwards, Hunt, Fletcher (Sylvain Ebanks-Blake 70', Milijas 83'), Doyle (Ward 70')
Chelsea: Cech, Bosingwa, Ivanovic, Terry, Cole, Ramires (Sturridge 73'), Essien, Lampard, Kalou (Anelka 66'), Drogba, Malouda (Kakuta 79')

Kết quả
Arsenal 0-0 Man City

Aston Villa 0-1 Sunderland
Bardsley 80'

Newcastle 5-0 West Ham
Best 18', 39', 60'; Nolan 45'; Lovenkrands 64'

Wolverhampton 1-0 Chelsea
Bosingwa og 5'

Blackburn 3-1 Liverpool
Olsson 31'; Mwaruwari 38', 57' - Gerrard 81'

Bolton 1-1 Wigan
Rodrigo 54' - Stam 80'

Everton 2-1 Tottenham
Saha 3'; Coleman 76' - Van der Vaart 11'


    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Manchester United 20 12 8 0 43 19 +24 44
2 Manchester City 22 12 6 4 33 16 +17 42
3 Arsenal 21 12 4 5 42 22 +20 40
4 Tottenham 21 10 6 5 31 25 +6 36
5 Chelsea 21 10 5 6 36 19 +17 35
6 Sunderland 22 8 9 5 25 22 +3 33
7 Bolton 22 7 9 6 34 29 +5 30
8 Newcastle United 21 8 4 9 34 31 +3 28
9 Blackburn 22 8 4 10 29 35 -6 28
10 Stoke 21 8 3 10 26 26 0 27
11 Everton 21 5 10 6 23 25 -2 25
12 Liverpool 20 7 4 9 24 27 -3 25
13 Blackpool 19 7 4 8 27 32 -5 25
14 Fulham 21 4 10 7 22 24 -2 22
15 Birmingham 20 4 10 6 20 25 -5 22
16 West Brom 21 6 4 11 26 39 -13 22
17 Wolverhampton 21 6 3 12 21 34 -13 21
18 Wigan 21 4 9 8 18 33 -15 21
19 Aston Villa 21 5 6 10 23 38 -15 21
20 West Ham 22 4 8 10 22 38 -16 20


  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X