Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua đau trên sân nhà, Man City bỏ lỡ cơ hội lịch sử

Thứ Ba 21/12/2010 05:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ năm 1929 cho tới nay, Man City chưa một lần có được ngôi đầu bảng giải VĐQG Anh (giờ mang tên Premier League) trước kỳ nghỉ Giáng Sinh. Mùa giải này, sự ủng hộ bất ngờ của thời tiết khiến Man City tiến gần hơn bao giờ hết đến vị trí số 1 trên BXH. Đáng tiếc, thầy trò Mancini đã không hoàn thành mục tiêu kiếm trọn vẹn 3 điểm trước Everton dù được thi đấu tại sào huyệt City of Manchester. Thậm chí, đến cả một trận hoà, Man City cũng không có nổi và đành an phận với chỗ đứng hiện tại (thứ 3).

Trận thua 1-2 trước Everton đã cho thấy hết đẳng cấp của Man City đang ở mức nào. Một đại gia thường không bao giờ bỏ qua những cơ may hiếm có mà Man Ctiy sở hữu trước trfận đấu. Thầy trò Mancini được cả Thiên thời (thời tiết xấu, khiến các ông lớn đang xếp trên họ không thể ra sân thi đấu), Địa lợi (được chơi trên sân nhà) và Nhân hoà (một đội hình cực mạnh, toàn gương mặt danh giá và không vắng bất cứ một trụ cột nào) để leo lên ngôi vị dẫn đầu. Ấy vậy mà, Man City đã thua đau đớn, thua một cách "tâm phục khẩu phục" trước Everton. Vẫn biết không nên coi thường Toffees nhưng Man City cần phải thắng để chứng tỏ sự lớn mạnh của mình cũng như họ đã hoàn toàn sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh ở Premier League chứ không phải chỉ là "gã nhà giàu" lắm tiền nhưng mông muội. Thực tế, họ đã chơi một trận dở tệ: hàng thủ thi đấu quá lỏng lẻo, gần như thả lỏng trong cả hai bàn thua còn hàng công quá thiếu ý tưởng sáng tạo nên không thể công phá nổi hàng thủ đối phương. Bàn thắng danh dự của Yaya Toure là lần chói sáng duy nhất của hàng công hùng mạnh.

Tevez và các đồng đội đã chơi một trận dở tệ


Man City chắc chắn sẽ giành vị trí số Premier League trước lễ Giáng sinh nếu hạ gục Everton. Dẫu chỉ là tạm thời nhưng rõ ràng, thành tích đó sẽ tạo nên một cú hích mạnh mẽ cho thầy trò Roberto Mancini trong chặng đường tiếp theo của mùa giải. Đúng như cam kết của các bên, kẻ rắc rối đang đòi ra đi, Carlos Tevez vẫn có mặt trên hàng công bên cạnh David Silva và Mario Balotelli. Chiếc băng đội trưởng vẫn thuộc quyền sở hữu của tiền đạo người Argentina chứ chưa bị chuyển giao cho người khác. Bên phía Everton,
Anichebe có trận đầu tiên được ra sân ngay từ đầu ở mùa giải này và chơi cặp tiền đạo với Tim Cahill. Cả Saha lẫn Yakubu đành phải ngậm ngùi ngồi băng ghế dự bị.

Ngay phút thứ 4, Man xanh đã bị dội một gáo nước lạnh toát vào sĩ khí đang hăng. Xuất phát từ đường tạt bóng bên cánh trái của Baines, Coleman, phát hiện mới của Everton mùa bóng năm nay, đã nhẹ nhàng căng ngang vào trong và Tim Cahill thoải mái bật cao đánh đầu tung lưới Joe Hart ở khoảng cách gần. Điều kỳ lạ là hàng thủ Man City gần như không có bất cứ động thái cản phá nào, để mặc Everton phối hợp và ghi bàn như chỗ không người. Phía ngoài sân, HLV Mancini không thể giấu nổi sự bực tức khi Man City bị thủng lưới từ quá sớm.

Đội chủ nhà vùng lên mạnh mẽ hòng tìm kiếm bàn gỡ nhưng họ chưa thể gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ Everton thi đấu rất kỷ luật và tập trung. Hoạ hoằn lắm họ mới tạo ra được tình huống ăn bàn. Cú dứt điểm bằng chân trái của David Silva trong vòng cấm đã đi ra mép lưới còn pha đánh đầu của Balotelli ở một tình huống phạt góc dễ dàng bị Tim Howard tóm gọn. Đến phút 17, các CĐV Manchester City lại phải câm lặng khi Everton nâng tỷ số lên 2-0. Anichebe thoát xuống bên cánh trái và chuyền vào trong Cahill. Bằng cú chạm tinh tế, cầu thủ người Australia đưa bóng rất đúng tầm của Baines và hậu vệ cánh trái này thực hiện pha đặt lòng chuẩn xác vào góc xa. Dù bay người hết cỡ, Joe Hart vẫn không thể chạm được tay vào bóng. Thêm một lần, hàng phòng ngự gồm toàn "cao thủ" của Man City lại chứng tỏ sự kém cỏi đến khó hiểu của mình. Một kịch bản ít ai ngờ tới đang xảy ra trên sân City of Manchester. Một thiếu gia hùng mạnh, giàu tham vọng và 7 trận đấu gần đây chưa nếm mùi thất bại đang bị dẫn trước với khoảng cách lên đến 2 bàn.

Sự lựa chọn duy nhất của Man xanh vào lúc này là dốc toàn lực lên tấn công còn Everton chủ động lùi đội hình xuống thấp để triển khai thế trận phòng ngự - phản công. Sức ép kinh khủng bắt đầu được đổ về phía cầu môn đội bóng vùng Merseyside song bức tường màu xanh da trời vẫn đứng vững vàng và các hậu vệ Everton gần như chưa mắc phải một sai lầm nghiêm trọng nào. Vì thế, mọi nỗ lực công phá của đội chủ nhà đều rơi vào vô vọng. Kể ra, đội quân của Mancini cũng có chút tiếc nuối khi trọng tài không cho họ được hưởng 11m dù có vẻ bóng đã hai lần chạm vào tay của Phil Neville trong khu vực 16m50. Phút 35, Kolarov thực hiện cú sút phạt nguy hiểm từ cự ly gần 30m, buộc thủ thành người Mỹ phải bay người đẩy bóng ra ngoài khung thành. Cho đến cuối hiệp 1, đội chủ nhà vẫn không tài nào phá vỡ được thế bế tắc cùng cực.

Sau giờ nghỉ, Roberto Mancini tung ngay quân bài chiến lược Adam Johnson vào sân, thế chỗ của James Milner nhằm tăng cường sức mạnh cho hàng công. Adam Johnson là mẫu cầu thủ có thể chơi bùng nổ và mang đến sự đột biến cần thiết cho Man City trong tình cảnh nan giải như hiện nay. Thực tế, đội chủ nhà có dấu hiệu khởi sắc hơn. Kolarov buộc Tim Howard phải trổ tài. Sau đó, hậu vệ người Serbia lại tích cực sút xa và lần này, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.  Tuy vậy, mọi cố gắng của đội chủ nhà chưa thể đem lại kết quả cụ thể. Đến phút 60, dường như Thượng đế đã thương cảm cho sự khốn khó của đội chủ nhà nên đã dành cho họ ưu thế về mặt quân số. Anichebe phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha đốn ngã thô bạo Zabaleta và đội khách chỉ còn 10 người trên sân. Man City thi đấu ngày một khẩn trương hơn nhằm tận dụng tối đa lợi thế hơn người còn Everton gần như chỉ tập trung toàn bộ lực lượng bên phần sân nhà và thỉnh thoảng mới có một bóng áo xanh vượt qua vạch vôi giữa sân.

Tim Cahill và Tim Howard: Hai cầu thủ chơi tốt nhất của Everton

Đội bóng thành Manchester tìm đủ mọi cách để tiếp cận cầu môn từ lên bóng ở hai biên, đột phá trung lộ, phối hợp nhóm trước cầu môn song tất cả đều tỏ ra vô hiệu. Phút 66, lần thứ 3, bóng trúng vào tay Phil Neville nhưng trọng tài vẫn không có bất cứ hành động gì, khiến Mancini đùng đùng nổi giận ngoài đường piste. Vài phút sau, Balotelli trượt ngã trong khu vực 16m50, bỏ lỡ cơ hội thuận lợi để ghi bàn thắng bởi trước mặt Super Mario, cầu môn đã rộng mở. Rốt cục, Man City cũng tìm được bàn thắng đầu tiên. Phút 71, sau một màn phối hợp khá rối rắm, Yaya Toure tung ra pha dứt điểm lẽ ra đã bay ra ngoài nếu không chạm vào chân của Jagielka. Bóng đi đổi hướng và bay vào lưới trong sự bất lực của Howard. Hy vọng lật ngược thế cờ được thổi bùng lên mạnh mẽ. Đường chuyền dài vượt tuyến của Kolo Toure đã mang đến cho Balotelli dịp may hiếm co đuợc đối mặt với thủ thành đối phương. Chân sút 9x người Italia đã khéo léo hạ gục được người đồng nghiệp nhưng cột dọc đã cứu thua cho Everton. Ngay sau đó, Tevez ập vào đá bồi và Howard nhanh chóng bật dậy chặn đứng thành công.

Khoảng thời gian còn lại, bóng hầu như chỉ loanh quanh khu vực 16m50 của đội khách. Man City đã bộc lộ hết khả năng và chơi hết mình nhưng chưa thể có thêm bàn thắng bởi Everton vẫn phòng ngự kín kẽ. Đội chủ nhà cũng tích cực sút xa mỗi khi có dịp song mành lưới Everton vẫn được bảo toàn nhờ sự chắc chắn của Tim Howard. Cựu thủ môn của MU đã xuất sắc cản phá những cú ra chân vừa căng vừa hiểm của David Silva và Carlos Tevez. Ngày thi đấu đầy thất vọng của Man City khép lại bằng tấm thẻ đỏ dành cho Kolo Toure chỉ vài chục giây trước khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu.

Chuỗi trận bất bại của Man City đã chấm dứt và đau đớn hơn khi nó diễn ra trước sự chứng kiến của hàng chục nghìn CĐV nhà, những người đang mong đợi thời khắc Man City chiễm trệ trên ngôi đầu. Rõ ràng, đội bóng này vẫn còn thiếu quá nhiều tố chất của một ông lớn và xem ra, giỏi lắm Man City chỉ có thể trở thành "kẻ phá bĩnh" còn danh hiệu vô địch có lẽ chỉ là một giấc mơ hão huyền, ít nhất trong mùa giải này.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Zabaleta, Toure, Kompany, Kolarov, Milner (Adam Johnson 46'), Yaya Toure, Barry, Silva, Tevez, Balotelli (Jo 80')
Everton: Howard, Neville, Jagielka (Hibbert 79'), Distin, Baines, Coleman (Saha 75'), Rodwell, Fellaini, Osman (Bilyaletdinov 73'), Cahill, Anichebe

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X