Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thua đau trên sân của Fulham, Arsenal mất vị trí thứ 4 vào tay Chelsea

Thứ Ba 03/01/2012 00:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Wenger tự tin cùng các học trò thực hiện chuyến đi ngắn trong phạm vi London sau khi đã kết thúc năm cũ bằng thành tích có mặt trong Top 4.

Thế nhưng họ quên mất rằng một trận derby lúc nào chẳng tiềm ẩn những yếu tố khó lường. Arsenal vượt lên dẫn trước nhờ công của Koscielny và nỗ lực bảo vệ được lợi thế mong manh cho đến thời điểm mất người vì tấm thẻ đỏ của Djourou.


Fulham đã tận dụng rất tốt ưu thế về mặt nhân sự để làm nên màn thắng ngược 2-1. Bàn gỡ hoà do hai cựu "Pháo thủ" tạo ra còn bàn quyết định xuất hiện trong những phút bù giờ. Đó là hai điểm nhấn đặc biệt nhất trong chiến thắng oai hùng của Fulham.

Coquelin và Gervinho là hai sự thay đổi trong đội hình ra sân của Arsenal tại trận derby thành London thứ 2 liên tiếp so với chiến thắng 1-0 trước QPR cách đây vài ngày. Tiền vệ trẻ Coquelin "đóng thế" cascadeur Vermaelen ở vị trí hậu vệ trái (bởi Vermaelen vốn dĩ là một trung vệ chính hiệu và chẳng qua vì vấn nạn khủng hoảng hậu vệ cánh, anh mới phải chấp nhận việc bị đẩy ra biên) còn Gervinho lấy lại suất đá chính bên cạnh "tượng đài" Van Persie từ tay Arshavin. Đây sẽ là trận cuối cùng của tiền vệ người Bờ Biển Ngà trước khi trở về thực hiện nghĩa vụ quốc gia ở CAN 2012. Tất nhiên, Fulham không hề "xứng tầm" với Arsenal nhưng cái tư cách "địch thủ cùng thành phố" cũng đủ khiến họ nhận được sự kính nể từ Arsenal. Song nếu "Pháo thủ" chơi đúng sức và Percy duy trì được phong độ ghi bàn ổn định thì có lẽ chiến thắng hoàn toàn trong tầm tay. Cần nhớ rằng, HLV Martin Jol của Fulham chưa bao giờ đánh bại được Arsene Wenger trong khuôn khổ Premier League (4 hoà, 4 thua)

Tấm thẻ đỏ của Djourou chính là bước ngoặt dẫn đến thất bại của Arsenal hình ảnh
Tấm thẻ đỏ của Djourou chính là bước ngoặt dẫn đến thất bại của Arsenal

Như thường lệ, Arsenal khởi đầu đầy hứng khởi và sôi nổi nhưng không vì thế mà áp đảo được đội chủ nhà. Fulham bình tĩnh thi triển chiến thuật "thực dụng" quen thuộc dựa trên một hàng thủ vững chắc và các tiền vệ giàu sức chiến đấu. Kể ra, trong mấy phút đầu, đội khách cũng có được vài ba cơ hội nhưng không thật sự rõ rệt trong khi Fulham đáp trả hết sực nhiệt tình. Nếu như Gervinho dứt điểm ra ngoài từ khoảng cách gần trong một tình huống phạt góc thì Zamora co chân sút chìm trong vòng cấm, buộc Szczesny phải trổ tài. Phút 13,  Gervinho ngã xuống sân sau động tác cản phá của Senderos, một cựu cầu thủ ... Arsenal song trọng tài vẫn khoát tay cho trận đấu tiếp diễn. Xem lại pha quay chậm thì trung vệ người Thuỵ Sĩ có vẻ đã phạm lỗi nhưng Gervinho lại không hề đưa ra phản ứng nào trước quyết định của "ông vua sân cỏ" như một sự thừa nhận rằng trọng tài đã xử lý đúng.

Do sắp phải rời xa đội bóng trong vòng hơn 1 tháng nên Gervinho tỏ rõ ý đồ muốn bung hết sức cống hiến. Anh xuất hiện trong mọi đợt tấn công của đội khách và di chuyển lên - xuống liên tục hòng tìm kiếm cơ hội ghi bàn. Chẳng hiểu có phải sự tích cực này đã đem lại may mắn cho Arsenal mà đến phút 21, họ đã vượt lên dẫn trước. Trong một pha tấn công khá bình thường, Aaron Ramsey tạt bóng có điểm rơi vào khu vực 16m50 và trung vệ Koscielny băng xuống đánh đầu dũng mãnh tung lưới Fulham. Vậy là hậu vệ người Pháp đã giành được vinh dự: Cầu thủ đầu tiên lập công cho Arsenal trong năm mới 2012. Ngay sau đó, cầu môn đội chủ nhà lại dậy sóng. Thủ thành David Stockdale xuất sắc chặn đứng các cú kết thúc liên tiếp nhau của Ramsey và Song còn Gervinho chốt lại pha bóng bằng đường chuyền ngang qua khung thành. Đáng tiếc, không có cầu thủ nào kịp tiếp ứng, bằng không chắc chắn Arsenal sẽ có bàn thứ hai.

Pha lập công của Koscielny đã làm cho Arsenal thi đấu hưng phấn hơn và trong tâm trạng sảng khoái, đội khách mặc sức trình diễn phong cách "phối hợp nhỏ, bật tường nhanh" truyền thống. Còn Fulham buộc phải tính đến phương án dâng cao đội hình nhằm gỡ hoà. Phút 31, Ruiz dùng kỹ thuật và sức mạnh thoát khỏi Song rồi dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc. Chưa đầy một phút sau, Arsenal có câu trả lời với pha đặt lòng nhanh của Van Persie từ quả tạt bên cánh trái của Coquelin nhưng Stockdale phản xạ nhanh không kém và ôm gọn trái bóng. Nhịp độ của trận đấu được giữ ở mức cao và hai đội thi nhau uy hiếp khung thành mỗi bên. Tuy nhiên, tỷ số 1-0 không hề suy xuyển.

Bước sang hiệp 2, trận derby thành London phần nào giữ nguyên được sự hấp dẫn. Ruiz nổ phát súng đầu tiên với một cú đá mạnh dạn từ sát vạch 16m50 và Szczesny nhẹ nhàng bắt dính. Để kìm hãm tinh thần "hăng máu" của đội chủ nhà, Arsenal chủ động chơi chậm lại, cầm chắc tuyến giữa và chỉ đột ngột tăng tốc lúc cần thiết. Sự thay đổi này phát huy hiệu quả khi Fulham rất khó tiếp cận được cầu môn dù cầm bóng nhiều hơn. Phút 59, đội chủ nhà thực hiện nhanh một cú đá phạt và Sidwell sút bóng chạm vào mành lưới phía trên khung gỗ.

Fulham ra sức tấn công song Arsenal đâu phải "vớ vẩn" mà dễ dàng đánh mất lợi thế đang nắm trong tay, kể cả trong trường hợp, hàng thủ bị chắp vá. Hầu như, các cầu thủ chủ nhà toàn phải chọn giải pháp sút từ xa. Mãi đến phút 66, họ mới có được pha uy hiếp khung thành ở cự ly gần khi Dempsey bật cao đánh đầu sau đường chuyền đẹp của Ruiz. Szczesny đã đứng nhìn nhưng đáng tiếc, trái bóng lại bay ra ngoài. Hẳn nhiên, Arsenal muốn gia tăng cách biệt để khỏi phải nơm nớp lo sợ về nguy cơ bị gỡ hoà nhưng họ cũng không dám mạo hiểm ào lên tấn công mạnh mẽ, thậm chí, đội hình càng được đẩy xuống thấp hơn hòng bảo đảm an toàn tối đa cho khung thành. Phút 76, Ruiz lao xuống thực hiện cú đệm lòng trong chân trái rất uy lực và bằng động tác đổ người lanh lẹ, Szczesny đã cứu thua thành công.

Tới phút 78, Arsenal thực sự phải đối diện với thử thách to lớn. Djourou phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha cản phá trái phép Zamora song vẫn còn may cho đội khách, điểm phạm lỗi nằm ngoài vòng cấm. Ngay lập tức, "Giáo sư" Wenger đưa một hậu vệ (Squillaci) vào sân để trám vào lỗ hổng của Djourou. Tuy nhiên, rốt cục Arsenal không thể tránh khỏi kết cục tất yếu. Phút 85, Szczesny cản phá không tốt quả đá phạt góc và nhờ vậy, Senderos được dịp đánh đầu chiến thuật về phía cầu môn. Steve Sidwell đã tiếp ứng kịp thời bằng đầu và mành lưới của Arsenal đã phải rung lên trong sự bất lực của các vị khác. Điểm đáng lưu ý, Sidwell cũng giống như Senderos đã từng có thời gian khoác áo Arsenal (nhưng Sidwell chỉ mới hiện diện ở đội trẻ chứ chưa lần nào khoác áo đội 1 còn Senderos có thời là trụ cột tại hàng thủ).

Bàn gỡ hoà khiến tinh thần của Fulham dâng lên ngùn ngụt và "ông lớn" Arsenal chỉ còn biết chịu trận. Tuy nhiên, thật sự không nhiều CĐV Arsenal nghĩ rằng đội bóng thân yêu của họ sẽ còn phải đón nhận một kịch bản tồi tệ hơn thế. Đúng váo phút bù giờ thứ 2, Mertesacker phá bóng đến đúng vị trí của Bobby Zamora và tiền đạo người Anh không chần chừ một giây nào, thực hiện ngay pha bắt volley. Bóng đi căng, lại chính xác tuyệt đối nên Szczesny chẳng thể đưa ra được bất cứ một phản xạ nào. Không thể định nghĩa nổi sự thất vọng ra mặt của Arsene Wenger sau bàn thua định mệnh. Trận đấu kết thúc và ông bước nhanh vào đường hầm chứ không có lấy một hành động nào an ủi đám học trò. Vậy là, Arsenal chỉ được hiện diện ở Top 4 trong khoảng thời gian hơn 48 giờ đồng hồ. Không những thế, cái điệp khúc "Van Persie tịt ngòi đồng nghĩa Arsenal không thắng" thêm một lần được cất lên như xoáy vào tâm can Arsenal. Chẳng lẽ một Arsenal không thiếu nhân tài mà vì sao lại quá phụ thuộc vào cảm hứng của một con người đến thế. Thực sự, đây đang là bản chất chứ không phải hiện tượng nhất thời nữa rồi.

Đội hình thi đấu
Fulham: Stockdale; Kelly, Hangeland, Senderos, J A Riise; Ruiz, Sidwell, Dembele, Murphy (Frei 69'), Dempsey; Zamora
Arsenal: Szczesny; Djourou, Mertesacker, Koscielny, Coquelin; Arteta, Song; Walcott (Rosicky 65'), Ramsey (Squilaci 81'), Gervinho (Benayoun 74'); Van Persie

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X