Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thu phục lòng quân: Moyes nên học Ancelotti

Chủ Nhật 02/03/2014 15:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ khi đến với “Nhà hát của những giấc mơ”, David Moyes luôn bị đặt trong ánh mắt nghi kỵ của mọi người. Họ nghi ngờ về khả năng kế thừa và phát huy truyền thống tại Old Traford của vị HLV người Scotland này. Dẫn dắt một đội bóng lớn như Quỷ đỏ thành Manchester đã khó, ở trong tình cảnh của David Moyes còn khó gấp vạn lần.

Ngay từ đầu, người ta đã đưa ra những dự báo về con đường gian khó mà vị HLV người Scotland phải trải qua. Ở Old Trafford là một núi áp lực đang chờ David Moyes. Không ngoài dự đoán, đến đây Moyes lập tức khốn đốn. Trong chuyến du đấu mùa hè trước thềm mùa giải mới, thành tích mà David Moyes cùng các học trò mang lại là rất đỗi tệ. Lúc đó, mọi người có thể châm chước vì đó là những trận giao hữu và khi ấy Moyes đang thử nghiệm đội hình.

moyes
 

Tuy vậy, khi mùa giải đã chính thức khởi tranh, tình cảnh của M.U cũng chẳng khá hơn. Giờ đây, Quỷ đỏ đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng Premier League. Cơ hội dự Champions League mùa tới của M.U đang ngày một nhỏ đi. Man Utd bị loại khỏi cúp FA, Capital One Cup và đang đứng trước nguy cơ rất lớn phải dừng bước tại vòng 1/8 Champions League mùa này khi đã để thua 2-0 trước đối thủ đến từ Hy Lạp. Đến bây giờ mọi người không thể bình tĩnh thêm được nữa, người ta trách David Moyes vì phá đi những kỉ lục của M.U. Họ trách ông vì tinh thần uể oải, về lối đá như mơ ngủ, về chuỗi thành tích tệ hại ngày một kéo dài thêm của đội bóng áo đỏ. Từ đó, người ta thấy rằng, Moyes chưa có đủ cái uy để dẫn dắt một đội bóng lớn.

Câu chuyện về Van Persie mới đây đã chỉ trích lối đá của Man Utd cho thấy nội bộ của đội bóng vốn được cho là xây dựng sức mạnh từ tinh thần đoàn kết này đang có vấn đề. Và có lẽ tại Old Trafford, David Moyes đang bất lực. Nhìn hình ảnh vị HLV người Scotland nằm dài trên ghế trong trận đấu với Olympiacos vừa qua, vừa thấy Moyes tội nghiệp vừa thấy ông cực kì đáng trách. Là một người đứng vai chèo lái con thuyền, David Moyes lại phó mặc cho các cầu thủ của mình muốn đá sao thì đá giống như kể bấn cần, thật khó mà chấp nhận được, nhất là khi M.U đang khốn đốn vô cùng.

Binh pháp nói, một vị tướng tài ba không phải vì ông ta có tài thao lược, nắm trong tay những bộ binh thư yếu lược, cái cần nhất chính là vị tướng đó có được lòng quân. Có được lòng quân rồi mới là những yếu tố trên và rồi mới nghĩ đến chiến thắng. Sir Alex, người tiền nhiệm của David Moyes cũng nổi tiếng là một HLV nghiêm khắc và được các cầu thủ tôn trọng. Đội bóng của Sir Alex không phải lúc nào cũng đầu tư ồ ạt bởi những thương vụ bom tấn. Không phải là đội hình đầy dãy những siêu sao, nhưng quan trọng nhất đó là một đội bóng đoàn kết và luôn hết mình vì tập thể.

Mọi người đều biết đến vụ “chiếc giày bay” giữa Sir alex và Beckham, sau đó không lâu là việc tiền vệ hào hoa người Anh thực hiện vụ chuyển nhượng với Real Madrid. Hay như việc Roy Keane chi trích đồng đội, không lâu sau đó Roy Keane cũng phải rời khỏi Old Trafford. Khi còn ở Nhà hát của những giấc mơ, Roy Keane và Beckham đều là những cầu thủ quan trọng và là công thần không thể thay thế, nhưng với Sir Alex, điều đó không quan trọng, quan trọng là “Thiết Quân Luật” phải được giữ vững, kỉ luật của đội bóng không ai được phép vi phạm. M.U dưới thời Sir Alex, không ai được phép lớn hơn HLV và không ai được phép coi mình hơn tập thể.

Chúng ta có thể hình dung việc có được lòng quân trong bóng đá hiện đại có ảnh hưởng đến đội bóng như thế nào qua những việc sau đây. Hẳn tất cả còn nhớ vì sao Mourinho phải từ chức và rời khỏi Real Madrid. Dù cho vị HLV người Bồ Đào Nha này là một người giàu cá tính, nhưng những lộn xộn trong phòng thay đồ của Real chính là nguyên nhân mà ông phải rời khỏi đây. Hay như, HLV được mệnh danh là Mourinho đệ nhị- Villas Boas khi đến với The Blues cũng được kì vọng rất nhiều, nhưng vì không trị được nhóm công thần của đội bóng, rồi Villas Boas cũng phải bật bãi khỏi Stamford Bridge.

Bài học về có được lòng quân có thể nhìn sang Real lần nữa, sau những hỗn độn mà Mourinho để lại, Ancelotti đã giải quyết êm đẹp và mọi người đều thấy sức mạnh của Real bây giờ là rất khủng khiếp. Ancelotti luôn được biết đến là vị HLV ôn hòa và được mọi người nể phục, ông biết cách làm nguội cái đầu nóng mà không cần trừng trị họ, những cầu thủ cá tính như Ibrahimovich cũng ngoan ngoãn nghe lời Ance. Hiện tại, vấn đề của David Moyes trước mắt là phải thu phục được lòng người, rồi mới nghĩ đến thành công cùng M.U. ông có thể nhìn sang Villas Boas để rút kinh nghiệm cho mình, hay như học hỏi Sir Alex hoặc Ancelotti về bài học đắc nhân tâm, dù mỗi người là một phương pháp riêng nhưng họ đều thành công với nó. Trước khi nghĩ đến những mục tiêu lớn lao và xa với khác, David Moyes, ông cần phải có được sự ủng hộ trước đã.

Sau những rắc rối trong thời gian qua, tình cảnh của M.U hiện tại giống như một con tàu đang đương đầu với cơn bão lớn. Vậy mà chính lúc đó, các thủy thủ không nghe theo sự chỉ huy của thuyền trưởng, mỗi người một ý. Vị chỉ huy bất lực, tương lai còn tàu đó ra sao chắc mọi người đều rõ…

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X