Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thủ môn thống trị mùa hè chuyển nhượng: Bốn thập niên bình thường hóa một tư tưởng dị biệt

Thứ Tư 15/08/2018 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa hè 2018 chứng kiến kỷ lục chuyển nhượng thế giới liên tiếp bị xô đổ ở vị trí thủ môn. Chính những tân binh gác đền Alisson và Kepa cũng là hai bản hợp đồng đắt giá nhất Premier League.

Thủ môn thống trị đề tài chuyển nhượng hè 2018

Có khoảng một tá thủ môn chất lượng và đẳng cấp hàng đầu Châu Âu lên sàn chuyển nhượng mùa hè này. Và rồi, đương kim vô địch và á quân Champions League, hai nhà vô địch nước Pháp và Ý cũng như hai nhà vô địch FA Cup gần nhất, tất cả đều sẽ bắt đầu mùa giải mới với một tân binh đứng trong khung thành.

Các thủ môn chuyển nhượng hè 2018 Góc nhìn về giá trị thực sự hình ảnh

Thủ môn chuyển nhượng hè 2018: Real Madrid chiêu mộ Courtois từ Chelsea

Real Madrid đã muốn thay thế Keylor Navas từ ba năm nay, thời điểm mùa hè 2015 khi họ thất bại ở thương vụ David De Gea với giai thoại dở khóc dở cười về chiếc máy fax liên lạc với Manchester United. Cuối cùng, trong một mùa hè biến động khi Bernabeu đồng thời chia tay cả HLV xuất sắc và cầu thủ vĩ đại nhất nhì lịch sử CLB, điều gì đến cũng đã phải đến cho thủ môn người Costa Rica.

Sau khi quay lại hỏi thăm De Gea một lần sau cuối nhưng không thành, điều không làm ai mấy bất ngờ, Los Blancos cũng nhận luôn thất bại trước Liverpool trong thương vụ Alisson Becker của Roma. Cờ đã đến tay Thibaut Courtois để bất chấp cơn thịnh nộ của các CĐV Chelsea hay thậm chí cả đội bóng cũ Atletico Madrid, thủ môn người Bỉ trở về thủ đô Tây Ban Nha sau bốn năm với cái giá 35 triệu Euro.

Trong khi đó, thủ đô nước Anh chắc chắn đã mất đi một người gác đền xuất sắc, buộc Chelsea hớt hải ngược xuôi tìm kiếm một sự thay thế xứng đáng trong khung gỗ, từ Jan Oblak của Atletico nếu may mắn đến hạ dần tiêu chuẩn xuống Kasper Schmeichel của Leicester City, thậm chí sẵn sàng tái ngộ cố nhân Petr Cech khi Bernd Leno cũng đã gia nhập Arsenal hồi đầu hè.

Thủ môn thống trị mùa chuyển nhượng hè 2018 Bốn thập niên bình thường hóa một tư tưởng dị biệt hình ảnh 2

Thủ môn chuyển nhượng hè 2018: Alisson và Kepa liên tiếp phá kỷ lục đắt giá nhất thế giới

Cuối cùng, Chelsea thuận theo phương án khó tin và gây sốc nhất – 80 triệu Euro chiêu mộ Kepa Arrizabalanga, phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới cho một thủ môn vốn mới chỉ được tái xác lập cách đây chưa đầy nổi một tháng. Ấy vậy mà tài năng 23 tuổi đến từ Athletic Bilbao thậm chí chưa bao giờ trải nghiệm bóng đá đỉnh cao cấp châu lục (Champions League) hay quốc tế (ĐTQG Tây Ban Nha).

Điểm qua một vòng Châu Âu, những Gianluigi Buffon, Pepe Reina, Robin Olsen và Mattia Perrin đều có cho mình những bến đỗ mới ở Pháp và Ý, còn những tuyển thủ quốc gia khác như Jack Butland, Simon Mignolet, Jasper Cillessen, Gianluigi Donnarumma hay Alphonse Areola cũng được đồn đoán sẽ có bước ngoặt trong sự nghiệp.

Liverpool và thương vụ Alisson: Khi “biến chất” tạo nên sự vĩ đại
Liverpool sắp có Alisson sau khi chấp nhận chi ra số tiền hơn 66 triệu bảng cho AS Roma. Việc đội bóng của HLV Jurgen Klopp theo đuổi và chuẩn bị sở hữu thủ môn...

Giá trị xứng đáng cuối cùng đã được công nhận

Sau 16 năm bình ổn trong thời đại kim tiền bùng nổ và chi phối bóng đá, kỷ lục chuyển nhượng thế giới cho một thủ môn đã liên tục bị xô đổ đến ba lần trong chỉ trong vòng hai năm qua. Mùa hè 2018, hai bản hợp đồng đắt giá nhất Premier League nước Anh thuộc cả về vị trí trong khung thành Chelsea và Liverpool.

De Gea MU

Thủ môn chuyển nhượng hè 2018: De Gea chắc chắn được định giá đến 9 chữ số

Có lẽ hàng thập kỷ bị xem nhẹ so với các cầu thủ tuyến trên, ít nhất xét về mặt giá trị tương quan ngày càng có chiều hướng mất cân bằng, dần đi đến hồi kết thúc. Giờ đây, các thủ môn đã và đang thực sự được coi trọng đúng như danh xưng “một nửa sức mạnh đội bóng” của mình. Chính họ mới làm nên sự khác biệt giữa một mùa giải tốt đẹp và tuyệt vời, cũng như thậm chí giữa cả tồi tệ và thảm họa.

Đơn cử tiêu biểu nhất chính là sự lệ thuộc của Man Utd vào De Gea, đặc biệt sau triều đại của Sir Alex Ferguson. Quỷ Đỏ sa sút trông thấy suốt năm năm qua, đến nỗi không ai dám tưởng tượng họ sẽ còn rơi rớt không phanh đến như thế nào nếu không có cầu thủ xuất sắc nhất trong bốn mùa giải của mình.

David De Gea: Niềm tin từ cái gã chẳng bao giờ cạo râu
(Bongda24h) - Sự xuất sắc của De Gea khiến những manucians cảm thấy rằng chỉ cần anh còn đứng trong khung gỗ, Manchester United chẳng thể nào thua được.

Trông sang hai đại kình địch truyền kiếp của MU để càng thấy sự khác biệt rõ rệt không kém. Trái ngược lại, Liverpool hoàn toàn đã có thể tận hưởng vinh quang rực rỡ, như chức vô địch Champions League tháng Năm vừa rồi, nếu họ sở hữu một tên tuổi đẳng cấp và đáng tin cậy đứng trong khung gỗ.

Trong khi đó, đối thủ cùng thành phố Manchester City cũng đã sớm nhận điềm báo lên đỉnh nước Anh mùa giải năm ngoái ở thời điểm Pep Guardiola chấp nhận phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới vì Ederson Moraes. Sự toàn diện với bóng từ trong tay đến cả chân của thủ môn người Brazil đã thực sự làm nên sự khác biệt trên hành trình đăng quang Premier League 2017/18 của gã hàng xóm ồn ào.

Thủ môn thống trị mùa hè chuyển nhượng Bốn thập niên bình thường hóa một tư tưởng dị biệt hình ảnh 4

Thủ môn chuyển nhượng hè 2018: Ederson thực sự làm thay đổi cái nhìn về những người gác đền

Ít nhất xét trên đơn vị tiền tệ Bảng Anh, Ederson đã phá kỷ lục tồn tại 16 năm của Buffon, vậy mà anh vẫn chỉ đắt thứ 23 trên toàn Châu Âu ở kỳ chuyển nhượng hè 2017. Tuy nhiên rồi vỏn vẹn một năm sau, định kiến thủ môn không quan trọng bằng hậu vệ, tiền vệ hay tiền đạo cuối cùng cũng bị xóa nhòa, khi Kepa và Alisson là hai bản hợp đồng đắt giá nhất Premier League.

Trong khi thời gian ở Stamford Bridge sẽ trả lời cho tài năng và đẳng cấp của Kepa, Alisson thực sự xứng danh “Leo Messi trong khung gỗ” để không ai có thể phản đối Liverpool phá két 67 triệu bảng vì anh. Ngay cả xuất sắc và khác biệt như Ederson cũng phải chấp nhận nhường lại suất bắt chính cho đồng hương trên đội tuyển Brazil.

Ederson Moraes: Sự dữ dội và bình yên của Man City
35 triệu bảng đình đám để đổi lấy sự bình yên tuyệt đối trong khung gỗ, kể ra cũng đáng cho đoàn quân của Pep Guardiola tận hưởng lắm chứ. Cảm giác đó dù sao...

Tiếp tục, ai đó muốn cuỗm Oblak khỏi Atletico? Xin mời chồng đủ 89 triệu bảng lên ban đàm phán mà kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng. Và chắc chắn rồi, chỉ có một lời đề nghị chín chữ số mới đủ sức dụ dỗ Man Utd ít nhất cân nhắc quyết định chia tay De Gea.

Ba năm trước, Real Madrid đã buộc Quỷ Đỏ đi đến thỏa thuận giao dịch vỏn vẹn 29 triệu bảng, cụ thể 18 triệu tiền mặt và các thêm Navas được định giá khoảng 11 triệu. Đúng, đó là cái giá hợp lý cho một năm hợp đồng còn lại nhưng cảm giác nó vẫn thể hiện sự khinh thường đối với một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới từ thời bấy giờ. Giờ, giá trị của anh cứ mạnh dạn nói là đã tăng đến 200%.

Bốn thập niên bình thường hóa một tư tưởng dị biệt

Brian Clough thực sự là một huyền thoại bởi tầm nhìn đi trước thời đại của mình. Năm 1977, Nottingham Forest của ông duyệt chi 250.000 bảng để đón về Peter Shilton, trong khi kỷ lục chuyển nhượng nước Anh thời bấy giờ cũng chỉ gấp đôi con số đó.

Thủ môn thống trị mùa hè chuyển nhượng Bốn thập niên bình thường hóa một tư tưởng dị biệt hình ảnh 5

Huyền thoại Brian Clough và thủ môn Peter Shilton của Nottingham Forest cách đây hơn 40 năm

“Tôi thậm chí đã bị tra khảo bởi ban lãnh đạo về lý do tiêu nhiều tiền đến như vậy cho một cầu thủ chỉ biết loanh quanh trong vòng cấm địa và thậm chí có thể không liên quan đến 85 phút trận đấu.” – Chia sẻ của Clough sau khi Shilton góp công giúp Forest vô địch quốc gia và giành hai cúp C1 Châu Âu liên tiếp.

“Không, Shilton là nhân tố quan trọng nhất để quyết định thành bại trên sân cỏ. Với cậu ấy đứng trong khung thành, tất cả các cầu thủ còn lại phía trên đều tự tin hơn hẳn và như thể được tiếp thêm sức mạnh, tinh thần chiến đấu.”

Đằng đẵng bốn thập niên sau, tư tưởng đột phá, phần nào dị biệt nhưng chắc chắn cấp tiến đó cuối cùng cũng được nhìn nhận một cách bình thường hóa. Và đối với những đội bóng lớn mạnh hàng đầu Châu Âu, vị trí thủ môn có thể thực sự làm nên sự khác biệt ở mọi đấu trường cạnh tranh ngôi vô địch trong mùa giải tới đây.

Câu chuyện các thủ môn chuyển nhượng hè 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X