Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hồ sơ: Tại sao Pep Guardiola phải làm tất cả để sở hữu Claudio Bravo?

Thứ Sáu 26/08/2016 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Joe Hart có thể hiểu hồi chuông báo tử vang lên bên tai anh khi Claudio Bravo đã chính thức cập bến Etihad. Nếu tìm hiểu về quá trình để đội trưởng đội tuyển Chile phát triển đến trình độ hiện tại và được Pep Guardiola trải thảm đón về Etihad, đồng thời tự biến mình trở thành kẻ phản diện, có lẽ Joe Hart chỉ còn cách mỉm cười chấp thuận phương án ra đi.

Để tìm hiểu nguyên nhân sâu xa vì sao Pep Guardiola lại khẩn thiết muốn có một thủ thành như Claudio Bravo thay vì người gác đền số một của ĐT Anh, Joe Hart, tất cả bắt nguồn từ cái tên huyền thoại: Johan Cruyff. “Tôi chẳng biết gì về bóng đá cho đến khi gặp ông ấy,” Pep Guardiola đã từng tiết lộ như vậy về người thầy quá cố Johan Cruyff. Cái cách mà ông xây dựng Barcelona, Bayern Munich và giờ là Man City cũng dựa vào những nguyên tắc về khoảng trống và vị trí mà Johan Cruyff đã khai phá.

Ho so Tai sao Pep Guardiola phai lam tat ca de so huu Claudio Bravo hinh anh
Johan Cruyff là người thầy vĩ đại đối với Pep Guardiola

Trong những năm đầu sự nghiệp cầm quân, người được cho là cha đẻ của lối chơi bóng đá tổng lực này đã bổ nhiệm Frans Hoek làm HLV thủ môn ở tuổi 28. Cái tên Frans Hoek không thực sự xa lạ với người hâm mộ môn túc cầu bởi sau 30 năm qua, ông đã làm việc ở rất nhiều đội bóng tên tuổi và nhà cầm quân tài ba, trong đó có Louis van Gaal tại Manchester United.

Frans Hoek không chỉ là một HLV thủ môn thông thường, mà ông còn là một nhà triết học về thủ môn, người từng viết một cuốn sách hướng dẫn làm sao để trở thành một người gác đền. Hoek chia thủ môn ra làm hai loại chính: Các thủ môn lấy sự phản xạ làm chủ đạo và các thủ môn có sở trường và phán đoán. Edwin van der Sar từng tiết lộ rằng Frans Hoek là một trong những người đầu tiên hướng tới việc kết nối giữa thủ môn và hậu vệ cũng như tiền vệ.

Lẽ dĩ nhiên, ông là người ưa thích những thủ thành thuộc dạng phán đoán. Khi Louis van Gaal xuất hiện tại Barcelona năm 1997, ông mang theo Frans Hoek và quyết định trảm thủ thành Victor Baia vốn đang đạt phong độ cao nhưng lại bị đánh giá là không có khả năng tổ chức lối chơi, để mang về Ruud Hesp, một thủ môn có khả năng chơi bóng bằng chân rất tốt, một mẫu thủ thành phán đoán. Trường hợp này cũng không khác nhiều so với cảnh Joe Hart phải nhường chỗ cho Claudio Bravo tại Etihad ở thời điểm hiện tại.

Ho so Tai sao Pep Guardiola phai lam tat ca de so huu Claudio Bravo hinh anh 2
Frans Hoek là một bậc thầy về thủ môn

Frans Hoek được ví như Johan Cruyff của giới thủ môn và triết lý huấn luyện của ông đã lan sang tới cả Chile ở bên kia bán cầu, với những học trò ưu tú nhất là Julio Rodriguez, người từng nổi tiếng với khả năng cản phá penalty thần sầu với biệt danh “the Incredible Hulk”. “Tôi gặp Frans Hoek vào năm 1996 khi ông ấy còn đang làm việc cùng Louis van Gaal tại Ajax, còn tôi làm công tác đào tạo trẻ ở Colo-Colo, một đội bóng địa phương. Tôi biết đến Frans bởi ông ấy đã làm một chuỗi 3 video rất hay về thủ môn. Điều đó thôi thúc tôi bay đến tìm gặp ông ấy. Với Frans Hoek, các thủ môn cũng chẳng khác gì những cầu thủ trên sân. Họ cần phải có kỹ thuật tốt, khả năng chuyền bóng tuyệt vời và có thể phá bóng như những trung vệ, bên cạnh yếu tố dĩ nhiên là cản phá.”

Julio Rodriguez thậm chí cũng đã dành thời gian ở Hà Lan để tham gia một khoá học của Frans Hoek. “Tôi đã học hỏi được nhiều từ ông ấy về cách làm sao để đào tạo một thủ môn hiện đại. Rõ ràng chúng ta sẽ không có một Claudio Bravo như ngày nay nếu như không có Frans Hoek.” Vào mùa hè năm 1996 ấy, Claudio Bravo chỉ là một cậu bé 13 tuổi gầy gò và có chiều cao hạn chế, nhưng quyết tâm muốn trở thành thủ môn và tinh thần ham học hỏi, anh đã nhanh chóng tiến bộ để trở thành người gác đền chính của Colo-Colo khi còn rất trẻ, mới chỉ 19 tuổi. Tất cả đều thấy được điểm khác biệt vượt bậc của Bravo so với những thủ thành cùng trang lứa hay những người đàn anh, đó là khả năng chơi bóng bằng chân điêu luyện nhờ vào giáo án được nhập khẩu từ Hà Lan mà Julio Rodriguez đã áp dụng.

Ho so Tai sao Pep Guardiola phai lam tat ca de so huu Claudio Bravo hinh anh 3
Julio Rodriguez và Claudio Bravo

Claudio Bravo ra mắt ĐTQG năm mới 21 tuổi và bay đến trời Âu 2 năm sau đó. Đó là thời điểm mà Colo-Colo đang du đấu tại Ireland và Bravo được theo dõi sát sao bởi những trinh sát viên đến từ Real Sociedad. Người đưa ra quyết định cuối cùng để ký hợp đồng với Claudio Bravo với giá 800 nghìn USD chính là giám đốc thể thao Jose Mari Bakero.

Quả thực trái đất rất tròn khi Bakero chính là một thành viên quan trọng của đội Dream Team lừng danh của Barcelona mà Johan Cruyff từng dẫn dắt. Chính ông là người đá cặp tiền vệ trung tâm với Pep Guardiola trong chiến thắng ở trận chung kết cúp C1 năm 1992. Bravo nhanh chóng chiếm vị trí chính thức tại đội bóng xứ Basque và anh thậm chí còn được Bakero ví von với Ronald Koeman, trung vệ có khả năng điều tiết bóng tốt nhất ở thế hệ của ông.

Thế nhưng Bravo đã phải trải qua mùa giải đầu tiên hết sức tồi tệ tại sân Anoeta khi Real Sociedad phải xuống hạng còn Bravo chỉ là phương án dự bị tại giải hạng hai. May thay, Juan Manuel Lillo, người thầy cũ của Pep Guardiola tại Dorados, một đội bóng tại Mexico, đã quay trở lại San Sebastian để cứu rỗi Real Sociedad vào năm 2008 và ông đã đưa Bravo trở lại vị trí số một trong khung gỗ.

Cặp đôi Lillo và Bravo cũng làm việc với nhau thêm một lần nữa vào năm 2014 khi HLV Sampaoli chỉ định Lillo làm trợ lý ĐT Chile, nơi mà Bravo là người thủ lĩnh. “Chúng tôi trò chuyện với nhau về tầm quan trọng của việc phát động tấn công ngay từ phần sân nhà. Một đội bóng chỉ có thể chơi tốt nếu như họ khởi đầu những đợt tấn công hiệu quả.” Chúng ta đều biết rằng Sampaoli, Lillo và Bravo đã cùng nhau giúp Chile đoạt tới hai chức vô địch Copa America liên tiếp trong 2 năm qua và uy tín của Bravo ngày càng lan rộng kể từ đó.

Ho so Tai sao Pep Guardiola phai lam tat ca de so huu Claudio Bravo hinh anh 4
Claudio Bravo là một mẫu thủ môn hoàn hảo đối với Pep Guardiola

Luis Enrique, cũng là một đồng đội cũ của Pep Guardiola, đã nhanh chóng bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình với tài năng của Claudio Bravo khi ông đưa anh về Nou Camp từ Real Sociedad mùa hè năm 2014. “Claudio Bravo là sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí thủ môn của một đội bóng như Barcelona,” là nhận xét của Luis Enrique. Các con số không hề phủ nhận điều đó, Bravo không chỉ là thủ môn người thực hiện ít đường chuyền dài nhất tại La Liga, anh còn tạo ra 236 đường chuyền ngắn chính xác nhiều hơn những người gác đền khác ở mùa giải vừa qua. Thậm chí anh còn đạt tỷ lệ chuyền chính xác tuyệt đối trong 5 trận đấu, điều mà Joe Hart mất cả sự nghiệp mới làm được 2 lần.

Pep Guardiola chưa bao giờ có cơ hội được làm việc với Claudio Bravo, người đã bước sang tuổi 33. Tất cả đều chờ đợi một sự kết hợp hoàn hảo của bộ đôi này tại Etihad. Tuy nhiên có một người có lẽ còn trông chờ nhiều hơn thế, đó là Xabier Mancisidor. Vị HLV thủ môn này được HLV Pellegrini đưa về nhưng lại được Pep Guardiola giữ lại, như là một lá bài tẩy để chiêu mộ Bravo. Ông hiểu rõ Bravo trong quãng thời gian làm việc ở Real Sociedad. Mancisidor được Lillo coi là HLV thủ môn hay nhất thế giới và người hâm mộ có thể chờ đợi một Claudio Bravo còn toàn diện hơn tại Etihad.

Hàn Phi

⇒ Báo bóng đá 24h cung cấp tin tức thể thaonhận định bóng đá hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X