Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool mất chuỗi sạch lưới: Alisson và bài học “chơi dao đứt tay”

Thứ Hai 03/09/2018 12:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chật vật thắng trận thứ tư liên tiếp nhưng xem ra, thầy trò Jurgen Klopp còn được nhiều hơn cả ba điểm đơn thuần cũng như ngôi đầu Premier League được củng cố, với bài học về vẻ đẹp của sự đơn giản mà đặc biệt thủ môn người Brazil sẽ phải nhanh chóng thấm thía và lĩnh hội hơn bất cứ ai.

Ba trận đấu, ba lần sạch lưới và số cú sút phải cản phá ít hơn bất cứ thủ môn nào, một Alisson Becker lý trí đến đâu chắc hẳn cũng phải thoáng qua suy nghĩ rằng Premier League này đâu đến nỗi khó khăn quá.

Cuối tuần trước, cú bấm bóng tài tử biến Glenn Murray thành trò hề đó nhấn mạnh tinh thần tự tin và thoải mái đến như thế nào của ngôi sao người Brazil ở môi trường mới mẻ và nổi tiếng khốc liệt này.

Sau chiến thắng tối thiểu trước Brighton, Jurgen Klopp khẳng định Alisson không phải dạng thích thể hiện và chỉ làm những gì đương thời hợp lý nhất. Qua đây, HLV người Đức còn khuyến khích khán giả cố gắng thưởng thức cái sự mạo hiểm đến liều lĩnh đó của thủ môn đắt giá thứ nhì thế giới.

Thủ môn Alisson của Liverpool Chơi dao có ngày đứt tay hình ảnh

Thủ môn Alisson của Liverpool: Chơi dao đứt tay và bài học về vẻ đẹp của sự đơn giản

Một tuần sau, Liverpool vẫn chiến thắng và vẫn dẫn đầu Premier League, nhưng thông số thành tích của họ đã không còn tuyệt đối, không còn đẹp mỹ mãn và hoàn hảo khi bị Leicester City chọc thủng lưới. Một bàn thua lãng xẹt và rất không đáng có, nhưng thực sự tương xứng với câu thành ngữ “chơi dao có ngày đứt tay”.

Alisson trải qua một giờ đồng hồ đầu tiên ở King Power trong yên bình, với khối lượng công việc không quá nhiều và khó, đủ để có thể đòi hỏi hoàn thành ở bất cứ thủ môn nào. Dẫu vậy thì mỗi khi cần, anh cũng đều biết lên tiếng chứng tỏ giá trị của mình, đơn cử như pha phản xạ xuất thần để cản phá cú dứt điểm của Andre Gray trong hiệp một.

Đó là cảng tượng các Kopites không thường xuyên được chứng kiến trong khung gỗ đội nhà thời còn được trấn giữ bởi những người tiền nhiệm. Tuy nhiên, những Loris Karius và Simon Mignolet có thất bại ở Anfield bởi vô số lỗi lầm có lẽ cũng chưa bao giờ đến nỗi ngớ ngẩn như người đồng nghiệp được đánh giá cao hơn hẳn, nói đúng hơn bởi sự tự tin thái quá.

Thủ môn Alisson của Liverpool Chơi dao có ngày đứt tay hình ảnh

Thủ môn Alisson của Liverpool: Chơi dao đứt tay và bài học về vẻ đẹp của sự đơn giản

Nhận về một đường chuyền ngược hơi thiếu chính xác của Virgil Van Dijk, tất cả những gì Alisson cần phải làm là một nhịp hãm bóng và một cú vung chân phất dài lên hành lang cánh phải. Không, thủ môn người Brazil hóa thân thành Johan Cruyff… “phiên bản lỗi”, giật bóng ngược về khung thành để đánh lừa sự đeo bám quyết liệt của Kelechi Iheanacho.

“Đi đêm lắm có ngày gặp ma”, tiền đạo trẻ người Nigeria tỉnh đòn và nhanh nhẹn bắt bài Alisson, đoạt bóng trong chân và căng ngang kiến tạo cho Rachid Ghezzal đệm bóng vào lưới trống, rút ngắn tỷ số xuống chỉ còn cách biệt một bàn mong manh và khiến nửa tiếng cuối cùng kém thoải mái hơn rất nhiều cho Liverpool.

Dư âm Leicester vs Liverpool: Sau niềm vui chiến thắng là hiểm họa không ngờ
Với 12 điểm tuyệt đối kể từ đầu mùa giải, thầy trò Klopp vẫn đang vững vàng ở vị trí số 1. Nhưng những dư âm trận đấu Leicester vs Liverpool tại vòng 4 không...

Nói đi và phải nói lại, một sai lầm ngớ ngẩn không đáng có chút nào. Có lẽ đến chính Klopp cũng khó lòng khen ngợi và ủng hộ cậu học trò như ông đã từng cách đây một tuần. Là thủ môn số một đội tuyển Brazil và đắt giá thứ nhì thế giới, Alisson đủ ý thức được rằng HLV người Đức không chơi trò mạo hiểm như anh, với việc thẳng tay tống cổ đồng hương Karius sang Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau thảm họa chung kết Champions League chính là minh chứng tiêu biểu.

Sở thích “chơi dao” của Alisson cuối cùng cũng đã khiến Liverpool “đứt tay” và mất chuỗi sạch lưới của mình, chưa kể hao tổn năng lượng chống trả sự vùng dậy quật khởi của Leicester. Đó có lẽ cũng là mấu chốt ở đây, rằng các đối thủ sau này càng được tiếp thêm sự tự tin trước bức tường thành tưởng chừng như bất khả xâm phạm kia, rằng sau tất cả thì tử huyệt cố hữu kinh niên của The Kop vẫn còn vẹn nguyên.

Thủ môn Alisson của Liverpool Chơi dao có ngày đứt tay hình ảnh

Thủ môn Alisson của Liverpool: Chơi dao đứt tay và bài học về vẻ đẹp của sự đơn giản

Tất nhiên, trách nhiệm không thể đổ lên đầu một mình Alisson, khi chính Klopp cũng muốn học trò tích cực chơi chân và triển khai bóng từ vị trí của mình, tương tự vô số những HLV hiện đại khác đang tập trung khai thác khả năng hỗ trợ tấn công của các thủ môn bên cạnh nghĩa vụ phòng ngự truyền thống hiển nhiên. Cuối cùng, những thủ môn xuất sắc nhất đồng nghĩa mắc ít sai lầm nhất và hạn chế mạo hiểm, liều lĩnh nhất, nhất là nếu nó không đáng.

Thêm nữa, một thủ môn ít nhiều cũng cần phải biết chơi chân. Hơn một phần tư thế kỷ đã trôi qua kể từ khi luật “chuyền về không được bắt” được áp dụng, và giờ không người gác đền nào ở Premier League lại không biết khống chế và xử lý quả bóng cho thích mắt hết. Kẻ ra cũng nên như vậy, thủ môn cũng nên biết chuyền bóng với chất lượng ít nhất ở mức chấp nhận được.

Thủ môn Alisson của Liverpool Chơi dao có ngày đứt tay hình ảnh

Thủ môn Alisson của Liverpool: Chơi dao đứt tay và bài học về vẻ đẹp của sự đơn giản

Mặc dù vậy với tư cách là phòng tuyến cuối cùng của đội bóng, việc lạm dụng kỹ thuật thực sự là điều tối kị và không hiếm lúc các thủ môn tự biến mình thành trò cười cho thiên hạ chỉ vì cố gắng phức tạp hóa một công việc đơn giản. Đâu phải một cú phá bóng giải nguy lên trên đã bị cấm tiệt trên đường pitch, quan trọng vẫn chỉ là đúng lúc đúng chỗ mà thôi.

Đó là tất cả những gì người ta đòi hỏi ở Alisson. Hoặc, nếu anh vẫn thích thể hiện đi, một cú phất nhẹ cho Sadio Mane đứng chờ sẵn ở vạch giữa sân cũng chẳng phải ý kiến tồi. Nói tóm lại, tuyệt đối không có gì dở tệ hơn phương án mà cựu ngôi sao Roma đã lựa chọn.

May mắn cho Alisson, đây giờ đã là một Liverpool vững vàng bản lĩnh, không còn tâm lý mong manh dễ vỡ để giới mộ điệu có thể kỳ vọng một màn lội ngược dòng thần thánh từ Leicester, hệt như những gì thầy trò Klopp thường xuyên phải ê chề hứng chịu trong quá khứ.

Chiến thắng thứ tư liên tiếp không dễ dàng này xem ra còn mang lại cho The Kop hơn cả ba điểm đơn thuần, với bài học về vẻ đẹp của sự đơn giản mà đặc biệt Alisson sẽ phải nhanh chóng thấm thía và lĩnh hội hơn bất cứ ai.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X