Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Thư hùng đêm Chủ Nhật: Suarez hay Van Persie sẽ thắng?

Thứ Bảy 12/01/2013 06:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đến giờ này vẫn có những tranh cãi liên quan đến 2 tiền đạo Luis Suarez và Robin Van Persie về việc ai mới là tiền đạo xuất sắc nhất Premier League. Có lẽ ngày mai tất cả sẽ có câu trả lời khi Liverpool và Man Utd đối đầu trực tiếp ở 2 chiến tuyến trong trận Derby Màu Đỏ của nước Anh.

1 hay 2 bàn thắng hơn kém nhau trên bảng thành tích chẳng thể nói lên được ai là người giỏi hơn trong số 2 cái tên Robin Van Persie và Luis Suarez, bởi lẽ cả 2 đều đã chứng minh được bản thân mình một cách xuất sắc nhất có thể trong màu áo đội bóng chủ quản. Với Luis Suarez, anh dần trở thành linh hồn của Liverpool, biến The Kop thành đội bóng một người khi ghi gần nửa số bàn thắng cho đội chủ sân Anfield. Tầm ảnh hưởng đến lối chơi chung của Suarez đối với Liverpool là không phải bàn cãi khi anh được chơi đúng vị trí sở trường của mình: tiền đạo. Liên tục ghi bàn và góp công lớn trong việc kiến tạo cho các đồng đội, Suarez đã dần chứng minh được bản thân qua lối đá kĩ thuật và tốc độ của mình. Về phía Van Persie, anh cũng được giới chuyên môn đánh giá rất cao sau màn trình diễn ở nửa đầu tiên của mùa giải mới. Dẫn đầu danh sách ghi bàn, xuất sắc nhất Premier League tháng 12, đã có những thống kê chỉ ra rằng nếu không có tiền đạo người Hà Lan, giờ này Man Utd đã tụt xuống ... nửa sau của bảng xếp hạng. Trước khi mùa bóng khởi tranh, không ít người nói rằng Van Persie là một bản hợp đồng hớ của Sir Alex khi ông bỏ ra tới 24 triệu bảng cho một tiền đạo đã 29 tuổi. Cho tới lúc này tiền đạo người Hà Lan đã chính thức làm những lời đồn đó tan biến với phong độ xuất sắc và những bàn thắng quan trọng được ghi hết sức đều đặn của mình.

Van Persie đối đầu với Suarez, ai hơn ai
Van Persie đối đầu với Suarez, ai hơn ai?

Có lẽ cách so sánh duy nhất là đặt từng kĩ năng lên bàn cân để xem xem ai là người trội hơn trước derby Màu Đỏ vào Chủ nhật này. Có lẽ sau trận đấu trên sân Old Trafford tối mai tất cả sẽ có một câu trả lời khác, nhưng tại sao không một lần đặt các chỉ số của 2 tiền đạo này bên cạnh nhau để phân định ai mới là ông chủ thực sự trên hàng công của các đội bóng tại Premier League?

1. Dứt điểm


Van Persie xuất sắc về khoản này. Để được sắc bén như vậy trong khâu kết liễu đối thủ, tiền đạo người Hà Lan chắc chắn đã phải luyện tập rất nhiều. Trong những mùa đầu tiên ở Arsenal, anh chỉ có thể sút bằng chân trái. 2 mùa gần đây, RVP đã tích cực sử dụng chân phải hơn và cho thấy rằng chân phải của mình không thua gì chân trái. Kĩ năng dứt điểm đa dạng và khó đoán biết đối với hậu vệ đối phương, rất ít khi Van Persie bỏ lỡ cơ hội. Ở chiều ngược lại, Suarez không đáng tin cậy bằng Van Persie khi người ta lựa chọn một sát thủ chỉ để săn bàn. Suarez có thể ghi nhiều bàn thắng như Van Persie, nhưng đó là vì bản thân anh có khả năng tự tạo cơ hội. Để nói về độ sắc bén và tinh quái trong các pha dứt điểm, rõ ràng RVP vẫn có phần trội hơn.

Van Persie: 10/10, Suarez: 7/10.

2. Tính đồng đội.

Đầu tiên hãy nói về con số. Van Persie có số đường kiến tạo thành bàn nhiều gấp đôi Suarez tính cho đến lúc này của mùa giải (6 so với 3) và những tình huống di chuyển không bóng của RVP sắc sảo hơn một chút so với Suarez, dù cả 2 đều rất tuyệt vời trong khoản này. Để khách quan mà nói, những tiền đạo ở Man Utd giỏi dứt điểm hơn các đồng nghiệp ở Liverpool nên số đường kiến tạo thành công của Suarez thấp cũng phải. Tức là chỉ số không nói lên nhiều điều, nhưng có những yếu tố khác làm cho RVP trội hơn Suarez trong tính đồng đội. Anh thực hiện những quả phạt góc cho Man Utd, sẵn sàng chuyền và cung cấp bóng hơn Suarez. Cả 2 đều lùi sâu về phần giữa sân để tìm bóng khi thi đấu, cực kì đa năng nhưng Van Persie tích cực chuyền bóng lên phía trên khi có bóng, còn Suarez thường dựa vào kĩ thuật cá nhân để gây đột biến. Chính vì thế, một lần nữa, tính đồng đội lại cho thấy Van Persie vượt trội hơn một chút.

Van Persie: 9/10, Suarez: 8/10.

3. Đánh đầu

Đây không phải thế mạnh của Suarez. Từ đầu mùa đến giờ Suarez mới 2 lần nổ súng từ các tình huống đánh đầu. Kể từ khi gia nhập Anfield, anh mới ghi 5 bàn từ các pha không chiến. Van Persie cũng không ghi bàn nhiều bằng đầu, nhưng anh có lợi thế hơn một chút so với người đồng nghiệp phía bên kia chiến tuyến.

Van Persie: 7/10, Suarez: 6/10.

4. Dẫn bóng

Suarez thắng trong yếu tố này, đó là điều chắc chắn. Mỗi khi có cơ hội, anh thường làm cho hậu vệ của đối phương... phát bực với kiểu đi bóng tinh quái mà có phần trêu tức đối phương của mình. Suarez cực giỏi trong việc "xỏ háng" đối phương, hoặc đá bóng vào chân cầu thủ đội bạn đủ mạnh để bóng bật ra, tạo đà cho anh di chuyển tiếp. Van Persie cũng có kĩ thuật cá nhân tốt, nhưng người ta hiếm khi thấy anh tự tin dắt bóng qua các cầu thủ đối phương như Suarez. Những đường rê bóng của Suarez làm người ta trầm trồ thán phục bởi nó thể hiện kĩ thuật và tốc độ cực tốt.

Van Persie: 8/10, Suarez: 10/10.

5. Tầm ảnh hưởng

Những tiền đạo luôn là nơi đặt niềm tin cho chiến thắng của mỗi đội bóng. Cả 2 cầu thủ đều mang đến cho các đồng đội của mình một niềm tin: sẽ ghi bàn để cứu cả đội. Đã không ít lần Van Persie làm được điều đó, và Luis Suarez cũng chẳng hề kém cạnh. Tầm ảnh hưởng của cả 2 là không phải bàn cãi, nhưng nếu đặt lên bàn cân, Liverpool phụ thuộc vào Suarez nhiều hơn là Man Utd sống dựa vào RVP. Người ta nói rằng không có những bàn thắng của Van Persie thì MU xếp thứ 12, thế thì không có những bàn thắng của Suarez thì Liverpool có khi đã ... xuống hạng. Van Persie có tầm ảnh hưởng lớn với đội hình trong tay Sir Alex, nhưng khi Suarez ra sân người ta kì vọng ở anh này hơn cả 1 người ghi bàn, khi anh là nhân tố dẫn dắt lối chơi trong bối cảnh Gerrard đã xế chiều.

Van Persie: 9/10, Suarez: 10/10.

Tổng: Van Persie 43/50, Suarez 41/50.

Tính về các yếu tố khác nhau, thì hai tiền đạo này khác nhau nhưng nếu so sánh họ trên điểm tổng của các kĩ năng này, lại thấy được một sự cân bằng và bất phân thắng bại. Suy cho cùng, 41 so với 43 thì cũng chẳng thua kém bao nhiêu, và trong một trận đấu cụ thể thì người 41 điểm mà tỏa sáng rực rỡ hơn người 43 điểm âu cũng là chuyện bình thường. Đây chỉ là một phép so sánh nho nhỏ để biết rằng Van Persie hơn Suarez một chút, nhưng chỉ một chút thôi. So về tuổi đời và kinh nghiệm thi đấu ở Premier League, đây là điều tất yếu. Nếu chơi tại Anh một vài năm nữa, Suarez chắc chắn sẽ vượt mặt tiền đạo của MU. Đêm mai sẽ là một thử thách thực sự cho Suarez khi anh và các đồng đội sẽ phải đến với thánh địa Old Trafford. Tuy nhiên tại sao lại không tin vào khả năng Suarez lại được ăn mừng bằng cách... hôn tay một lần nữa? Liverpool có hơn 1 lí do để thắng Man Utd trong những trận cầu nảy lửa như thế này và Suarez cùng các đồng đội sẽ quyết thắng để chứng tỏ rằng Van Persie cùng những Quỷ Đỏ khác chẳng đáng sợ như người ta vẫn nghĩ. Khi mà một ai đó có quyết tâm làm điều gì đó, họ sẽ trở nên đặc biệt nguy hiểm: Man Utd hãy đợi một Liverpool hùng mạnh và một Suarez quyết tâm hơn bao giờ hết. Sẽ khó cho RVP và Sir Alex!
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X