Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Thủ đô" Premier League lại chuyển về Manchester!

Thứ Sáu 30/11/2012 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những đại diện London tự loại mình khỏi cuộc đua tới ngai vàng và thêm một lần nữa, Manchester trở thành “thủ đô” của Premier League. Tuy nhiên, tư thế dẫn đầu cũng đồng thời tạo áp lực buộc Man United phải dần định hình một phong cách.

CHẤM DỨT MỘT THÓI QUEN XẤU

Chiến thắng tối thiểu 1-0 trước West Ham của Man United ở rạng sáng qua về lý thuyết, chẳng tạo ra cảm giác gì đặc biệt. Tuy nhiên, với những CĐV xem Quỷ đỏ thi đấu bằng lý trí, thì 90 phút tại Old Trafford rạng sáng qua ẩn chứa nhiều ý nghĩa hơn gấp bội so với việc bảng tỉ số chỉ nhảy đúng một lần ngay ở giây thứ 31.

M.U (trên) đang lì lợm tiến lên ở ngôi đầu, nhưng Man City cũng ngay sát sau lưng họ
M.U (trên) đang lì lợm tiến lên ở ngôi đầu, nhưng Man City cũng ngay sát sau lưng họ

Một sự kiện quan trọng lập tức được nhắc tới: Man United vừa có lần đầu tiên giữ sạch lưới tại Premier League kể từ ngày 7/10. Nó tạm dừng chuỗi thủng lưới liên tiếp của Quỷ đỏ ở con số 6. Tuy nhiên lần trắng lưới hiếm hoi rạng sáng qua cũng không che lấp được thực tế: Đây là mùa bóng mà M.U để thủng lưới sau 14 vòng cao nhất trong 5 mùa gần đây.

Nó nhắc nhở Sir Alex cần phải định hình một phong cách sáng suốt nhất trong bối cảnh đang có một con số thống kê nhắc nhở Quỷ đỏ: Trong những mùa M.U thủng lưới nhiều hơn 15 bàn sau 14 vòng đầu ở 5 năm gần đây, họ đều không vô địch.

Theo giới chuyên môn nhận định, đã đến lúc Sir Alex hướng các học trò quay về với thói quen “chiến thắng tối thiểu, giá trị tối đa” như cách đây 2, 3 năm về trước – hệ triết lý bóng đá tuy biến M.U thành một CLB nhạt nhẽo trong mắt nhiều người, nhưng lại đầy hiệu quả.

Man United bây giờ giống như một tấm chăn nhỏ, hàng công ấm áp, hàng thủ lại lạnh lẽo. Vậy tại sao không tìm ra một phương thức trung hòa hai vấn đề nan giải này. Không có lý thuyết nào buộc một CLB sở hữu những chân sút cỡ Van Persie hay Rooney phải kết thúc trận đấu với 3, 4 bàn thắng ghi được. Nhưng chắc chắn là trong bóng đá có một quy luật bất thành văn: Một hàng thủ xuất sắc không cần chờ tới 6 trận đấu mới giữ sạch lưới một lần.

SONG MÃ ĐỊNH ĐOẠT Ở DERBY MANCHESTER

“Thủ đô” Manchester đang tách tốp. Có lẽ hiếm khi nào Premier League định hình cục diện song mã rõ rệt đến vậy chỉ sau 14 vòng đầu. Trên BXH, M.U và Man City đứng trên cao ngắm nhìn Chelsea (thứ 3) và West Brom (4) với khoảng cách đã lên tới 7 điểm.

Trong bối cảnh Chelsea còn đang tắc nghẽn trong triết lý mới của Benitez, Arsenal và Tottenham tụt lại quá xa, từ giờ đến kết thúc giai đoạn lượt đi, thế song mã giữa hai ông lớn thành Manchester chắc chắn vẫn sẽ là tâm điểm của Premier League. Tuy nhiên, ngay trong cuộc đua nội bộ này, kẻ chiếm lợi thế lớn hơn nhiều khả năng sẽ sớm được xướng tên sau đây chỉ hơn 1 tuần.

Ngày 9/12 tới, Man United và Man City sẽ bước vào trận derby định đoạt ngôi vị bá chủ mùa Đông 2012. Đó là trận đấu mà Quỷ đỏ phải hành quân tới Etihad – thánh địa mùa trước họ từng phơi áo 0-1 sau bàn thắng của Kompany để rồi chính thức đánh mất ngôi đầu vào tay Man City khi Premier League 2011/12 chỉ còn 2 vòng.

Người ta chỉ hi vọng, trong bối cảnh mà Man City có vẻ như đang dần rối tung trong chính sách xoay tua của HLV Mancini, còn M.U lại chợt thức tỉnh về triết lý chiến thắng, cán cân lợi thế sẽ đảo chiều. Ai cũng có thể dễ dàng chỉ ra, nếu thắng Man City ngày 9/12 tới, Man United không chỉ tách tốp so với các đại diện London, mà còn ngạo nghễ đứng hẳn một vùng trời riêng trên đỉnh Premier League.

Tỉ lệ mới nhất cho các ứng viên vô địch Premier League 2012/13 (theo Paddy Power)

- M.U: 11/10 (đặt 10 ăn 11)
- Man City: 5/4
- Chelsea: 7/1
- Arsenal: 66/1
- Tottenham: 100/1

Con số

0,85. Kể từ khi Anders Lindegaard gia nhập M.U, Quỷ đỏ thủng lưới trung bình 0,86 bàn/trận khi Lindegaard bắt chính. Con số này tăng lên 1,1 bàn/trận khi không có anh.
1. Van Persie là cầu thủ đầu tiên sút tung lưới West Ham ngay trong phút đầu tiên kể từ tháng 12/2001 (cầu thủ trước đó làm được điều này là Dion Dublin).
5. Man City là chủ nhân của 5 bàn thắng từ ngoài vòng cấm địa, cao nhất tại Premier League mùa này.
11,31. Hậu vệ Johny Evans của M.U vừa phạm lỗi đầu tiên tại Premier League mùa này, sau 11 tiếng 31 phút thi đấu không bị trọng tài thổi phạt.
14. Man City là CLB đầu tiên trong lịch sử không thua trong 14 trận đầu tiên ở 2 mùa liên tiếp. 

Thạch Long - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X