Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thứ bóng đá cuồng nhiệt của HLV Brendan Rodgers: Những ưu, nhược điểm

Thứ Hai 28/09/2015 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Brendan Rodgers đang chuẩn bị một lối đá tấn công đầy cống hiến cho Liverpool và ông đã phần nào thể hiện được điều đó thông qua trận đấu với Aston Villa ở vòng 7 vừa qua.

Phát biểu trước thềm trận đấu được coi là quyết định đến chiếc ghế nóng của mình, HLV Brendan Rodgers đã nói: “Tất nhiên là chúng tôi cần phải cải thiện những màn trình diễn của mình. Là một HLV trưởng, tôi phải là người chịu trách nhiệm cao nhất. Toàn đội cần phải lấy lại niềm tin nơi các cổ động viên. Chính vì thế mà tôi đang cố gắng hết sức mình để giúp Liverpool chơi một thứ bóng đá cuồng nhiệt và đầy năng động. Đây mới đang chỉ là những bước khởi đầu, có thể sẽ có những kết quả không ưng ý nhưng chúng tôi vẫn cần một vài trận đấu để xoay chuyển tình thế để rồi có một mùa giải khả quan hơn.” Chiến lược gia người Bắc Ai Len đã đặc biệt nhấn mạnh đến chữ cuồng nhiệt khi nói về lối chơi mà mình đang áp dụng cho The Kop. Brendan Rodgers quả thực đã cho thấy phần nào sự khác biệt qua màn trình diễn của Liverpool trước Aston Villa. Thông qua trận đấu này, có thể thấy rõ những sự thay đổi mà ông đang áp dụng tại đội bóng vùng Merseyside.

Thu bong da cuong nhiet cua HLV Brendan Rodgers  Nhung uu, nhuoc diem hinh anh
James Milner là quân bài quan trọng đối với Brendan Rodgers

Yếu tố dễ thấy nhất, vốn đã xuất hiện từ vài trận đấu trước, chính là việc ông chuyển đội hình về sơ đồ 3 hậu vệ, cụ thể ở đây là 3-4-1-2, được áp dụng từ trận đấu đầu tiên vòng bảng Europa League trên đất Pháp trước Bordeaux. Tất nhiên sơ đồ chiến thuật không phải điểm mấu chốt để thay đổi cả một lối chơi, nhưng nó lại là điểm khởi đầu. Từ đây, Brendan Rodgers đã có một số thay đổi quan trọng và đầy bất ngờ. Đặc biệt nhất chính là việc tiền vệ Philippe Coutinho không còn thi đấu như một số 10. Thay vào đó anh chuyển dần về vị trí số 8, tức là tiền vệ trung tâm, chơi gần như bên cạnh tiền vệ phòng ngự, ở đây là Lucas Leiva. Tiền vệ trung tâm còn lại là James Milner, lại thường xuyên được đẩy lên cao thi đấu như một số 10. Bàn thắng mở tỷ số của tiền vệ người Anh trong trận đấu này là một ví dụ như vậy. Milner nhận bóng từ Coutinho, cầu thủ mà bị Aston Villa theo kèm rất sát, trước vòng cấm khá thoải mái, và tung ra cú sút chìm hiểm hóc đánh bại thủ thành Guzan. Đây rõ ràng là một “mòn quà” bất ngờ mà Liverpool đã dành tặng cho đội khách ở ngay giây thứ 63 của trận đấu. 3-4-1-2 của Brendan Rodgers hoàn toàn có thể chuyển thành 3-3-2-2 đầy năng động.

Liverpool 3-2 Aston Villa: Sát thủ Sturridge chính thức trở lại cứu rỗi Brendan Rodgers
(Bongda24h.vn) - Sau nửa năm, Daniel Sturridge mới lại ghi bàn ở Premier League. Bù đắp cho cơn khát dài ngày là một cú đúp ấn tượng vào lưới Aston Villa....

Về lâu về dài, việc Coutinho lùi sâu sẽ giúp anh có nhiều không gian hơn để thi triển khả năng sáng tạo và những đường chuyền chết người của mình. Trong những trận đấu đầu mùa giải, có thể thấy cầu thủ người Brazil luôn gặp bế tắc trước số đông các cầu thủ phòng ngự của đối phương. Quyết định này của HLV Rodgers cũng không phải điều gì quá mới mẻ vì trong giới túc cầu từng có rất nhiều cầu thủ chuyển từ vị trí số 10 xuống vị trí số 8 (tiền vệ trung tâm) hoặc thậm chí là số 6 (tiền vệ phòng ngự). Ví dụ tiêu biểu nhất chính là tiền vệ Andrea Pirlo của AC Milan ngày trước. Anh từng là một số 10 nhưng sau này đã dần được thi đấu lùi sâu hơn để làm bóng thuận lợi hơn. Trường hợp gần nhất là của Santi Cazorla khi thời gian gần đây anh đã thi đấu như một tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1 của Arsenal. Tại Liverpool ngày trước, Steven Gerrard cũng là cầu thủ càng ngày càng phải đá lùi sâu để rồi trong mùa giải cuối cùng gắn bó tại Anfield, anh đã thi đấu trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Coutinho đang nói gói những bước đi của những người đàn an kể trên.

Đối với trường hợp của tiền vệ James Milner, đây là một trường hợp không mấy phổ biến. Milner là cầu thủ chạy nhiều nhất tại Premier League với một thể lực dồi dào. Đó là lý do anh mới là người thường xuyên được di chuyền vào gần vòng cấm đối phương mỗi khi Liverpool cầm bóng. Hơn nữa, Milner là một cầu thủ có kỹ năng dứt điểm tương đối đa dạng, thể hiện qua việc anh sút tốt bằng cả hai chân, trong khi Coutinho là một cầu thủ “một kèo” và cũng không quá xuất sắc trong việc dứt điểm.

Thu bong da cuong nhiet cua HLV Brendan Rodgers Nhung uu, nhuoc diem hinh anh 2
Liverpool vẫn còn điểm yếu chí mạng của Emre Can

Một yếu tố đáng kể nữa trong lối đá cuồng nhiệt của HLV Brendan Rodgers chính là việc trung vệ lệch phải Emre Can thường xuyên được đá cao, thậm chí là như một tiền vệ trung tâm, trám vào khoảng trống của James Milner mỗi khi cầu thủ này dâng cao. Can xuất thân là một tiền vệ, vì thế cựu cầu thủ của Bayern hoàn toàn không hề xa lạ với việc phải luân chuyển vị trí như vậy. Thế nhưng thay đổi này lại có thể là một điểm yếu đối với Liverpool khi ở trong trận đấu vừa qua, anh liên tục để đối phương khoét vào vị trí của mình, đặc biệt là những cầu thủ chạy cánh như Jack Grealish và Scott Sinclair. Emre Can không phải một cầu thủ giữ vị trí tốt. Anh cũng không quá xuất sắc trong việc đua tốc độ. Hai điểm yếu đó đã khiến Liverpool phải nhận bàn thua đầu tiên từ tình huống băng vào dứt điểm của Rudy Gestede. Đây là một pha bóng mà Emre Can đã không thể theo sát tiền đạo cao to của Aston Villa và để cầu thủ này ghi bàn trong tư thế không ai kèm.

Ngoài ra, HLV Brendan Rodgers vẫn cần phải cải thiện thêm một yếu tố nữa, đó chính là lỗ hổng ở hai biên. Vì chỉ chơi với 3 trung vệ, vì thế Lữ đoàn đỏ sẽ rất dễ bị đối phương khoét 2 bên cánh khi Nathan Clyne hay Alberto Moreno không kịp về trám chỗ. Họ đã để riêng hai hậu vệ cánh của Aston Villa là Amavi và Hutton tạt bóng vào trong vòng cấm địa thành công những 7 lần, 2 trong số đó mang lại cả 2 bàn thắng mà đội khách đã ghi được. Tất nhiên đây là một điểm yếu cố hữu của sơ đồ 3 hậu vệ mà khó có thể khắc phục được triệt để. Nhưng HLV Brendan Rodgers vẫn phải tìm ra những phương án giảm thiểu tối đa những tình huống tấn công nguy hiểm từ hai bên cánh của đối phương để lối chơi cuồng nhiệt của ông được hoàn thiện.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X