Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thống kê: Trong tay Van Gaal, còn lâu Van Persie mới hết thời!

Thứ Năm 30/10/2014 09:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chắc chắn rồi, Robin van Persie sẽ giải nghệ với danh nghĩa một trong những chân sút xuất sắc nhất lịch sử Premier League…

Trong 5 mùa gần nhất trước mùa năm nay, Van Persie duy trì hiệu suất “đều đều”, cứ 116 phút/ bàn thắng. Kể cả trong thời David Moyes, không được trọng dụng và cũng không đạt điểm rơi phong độ, nhưng chân sút người Hà Lan vẫn ghi bàn đều mỗi 133 phút. Vậy điều gì đang xảy ra với Van Persie trong mùa này, khi anh cần tới 226 phút mới có thể có 1 lần lập công? Cộng thêm với việc anh đã thực sự vất vả để chống chọi lại hàng thủ của 3 đội bóng mới lên hạng, nhiều người cho rằng RVP đã hết thời ở Old Trafford.

van persie manchester united
Pha lập công của Van Persie trước Chelsea cho thấy anh còn nguyên giá trị

Tuy nhiên bàn thắng mới đây vào lưới Chelsea lại cho người ta thấy rằng bản năng săn bàn của chân sút 31 tuổi vẫn còn sắc bén như thế nào. Điều này chứng minh rằng Van Gaal vẫn có thể vực Van Persie dậy để biến anh thành một chân sút thượng thặng như ngày nào, và qua đó Man Utd cũng được hưởng lợi lớn. Đến với Man Utd từ năm 2012, tiền đạo mang áo số 20 chính là một phần quan trọng của ngôi vương Premier League năm 2013 với 26 bàn thắng sau 38 trận, đạt hiệu suất 120 phút/ bàn. Bất chấp việc bị coi là một cầu thủ có tiền sử chấn thương, RVP vẫn đá đủ 38 trận tại Premier League cho Man Utd, thể hiện rằng sức bền bỉ của anh là vô cùng phi thường, bởi mùa trước đó anh cũng làm điều tương tự tại Arsenal. Sau tổng cộng 76 trận trong 2 mùa, Van Persie ghi tới 56 bàn.

Trong 2 mùa bóng nói trên, chân sút người Hà Lan đều giành Chiếc giày Vàng ở giải Ngoại hạng. Mùa thứ 2 ở Old Trafford RVP gặp phải một chấn thương háng nhưng vẫn kịp ghi được 7 bàn/ 11 trận ở giai đoạn lượt đi. Sang tới 19 trận của giai đoạn sau, anh chỉ được ra sân 7 lần và ghi 4 bàn. Bất chấp không được trọng dụng, RVP vẫn ghi bàn mỗi 133 phút (hơn 13 phút so với dưới triều Ferguson). Bỏ qua tất cả các yếu tố bên lề, rõ ràng Van Persie đã trải qua 2 mùa đầu tiên với hiệu suất cao không khác gì nhau tại Man Utd. Riêng trong năm 2014, Van Persie đã ghi bàn mở tỉ số trong 6 trận cho Man Utd, 2 bàn còn lại để mang về chiến thắng trực tiếp trước Hull City vào tháng Năm và West Ham United.

Trong trận đấu quan trọng bậc nhất của Man Utd mùa này, gặp Olympiakos ở vòng 16 đội Champions League, chính số 20 chứ không phải ai khác đã đưa Man Utd vào Tứ kết với một hat-trick được ghi trong 26 phút. Nói cho công bằng thì năm 2014 là năm mà Man Utd khá “nát”, bởi khi đối đầu trực tiếp với các đối thủ lớn tại Premier League, họ thắng nổi đúng 1 trận: 1-0 trước Arsenal.

Ai ghi bàn cho Man Utd khi đó? Van Persie.

Van Persie và Van Gaal (phải) từng có thời gian xung đột ở ĐT Hà Lan
Không ai khác, Van Gaal chính là người sẽ tái sinh Van Persie

Ai bảo Van Persie hết thời có lẽ nên nhớ lại thành tích của chân sút này tại World Cup 2014. Anh ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất năm, và kết thúc chiến dịch tại Brazil với 4 bàn. Chỉ có Thomas Muller và James Rodriguez có nhiều pha lập công hơn Van Persie. Pha lập công vào lưới Tây Ban Nha trong trận mở màn đưa người ta đến với một hình ảnh cực đẹp: Van Persie chạy nửa sân để chạy đến ôm chầm lấy vị HLV đáng kính đồng hương Louis Van Gaal. Đây là màn tái hiện của pha ăn mừng bàn thắng vào lưới Stoke City. Van Persie đã làm điều tương tự với Sir Alex Ferguson.

Điều này chứng tỏ sau Ferguson, thì chính Van Gaal mới là người có thể mang Van Persie lại với phong độ huỷ diệt như ngày nào.

Năm nay ở tuổi 31, Van Perise không tránh khỏi trở ngai về mặt tuổi tác. Chính vì thế, Van Gaal cần biết bao giờ thì cho anh đá, bao giờ thì cho nghỉ. Cho anh chơi 60 phút, hoặc tung vào sân ở nửa tiếng cuối cùng như một Ole Gunnar Solskjaer thứ 2 tại Old Trafford xem ra có vẻ là một lựa chọn thông minh hơn việc để anh chơi toàn bộ 90 phút như vài trận vừa qua. Có những dấu hiệu trước Leicester và West Ham cho thấy sợi dây giữa Falcao và Van Persie ngày càng bền chặt. Điều này kết hợp với sự trở lại của Rooney mang tới cho Van Gaal cơ hội xoay vòng nhân lực trên hàng công. Chiến dịch xoay vòng đội hình càng có thể hiệu quả khi Man Utd không phải thi đấu tại cúp châu Âu.

Van Persie có thể mất đi một vài góc cạnh sắc bén, tốc độ hay sự cơ động, nhưng bản năng săn bàn của anh thì luôn ở đó, kể cả RVP có chạm tuổi 35. Van Persie chưa hết thời!

Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X