Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Thói quen xấu của Man United

Thứ Năm 20/01/2022 17:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cứ sau một trận đấu gây thất vọng, Man United của HLV Ralf Rangnick lại có chiến thắng đem tới niềm vui cho người hâm mộ, và ngược lại.

Thói quen xấu của Quỷ đỏ

Rạng sáng nay, Man United tạm thời xua tan nỗi thất vọng với chiến thắng trước tân binh Brentford. Những cái tên ghi bàn cho đội chủ sân Old Trafford là Anthony Elanga, Mason Greenwood và đặc biệt là cái tên đang sa sút phong độ Marcus Rashford. Có một điểm chung, đó đều là những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ, hay nói một cách “bay bổng” hơn là niềm tự hào của học viện.

Đội bóng giành chiến thắng, trong khi phát huy được nguồn lực vốn có, đó là một dấu hiệu tuyệt vời nếu nhìn vào bản profile của “thầy những bậc thầy” Ralf Rangnick. Nhưng đó chỉ là những gì trên lý thuyết.

MU dẹp bỏ sơ đồ 4222 để quay về 433
MU hạ Brentford với 3 bàn thắng đến từ học viện

Nhìn vào thực tế, MU phải thay Ronaldo ra sân để tăng cường trung vệ. Họ có 20 phút cuối trận chơi với 3 trung vệ (hay 5 hậu vệ) để bảo toàn tỷ số trước tân binh của giải Ngoại hạng Brentford. Theo chia sẻ của HLV tạm quyền Quỷ đỏ, thì ông không muốn sai lầm như trận hòa Aston Villa lặp lại.

Còn với quan điểm của Thomas Frank – HLV Brentford, thì MU “may mắn không tin nổi”. Ông nhiều lần khẳng định đội bóng của mình đã “hủy diệt” MU trong hiệp 1 và chỉ không thể tận dụng được những cơ hội. Frank cũng cho rằng De Gea đã có màn trình diễn xuất thần, mà nếu được sút lại thì chắc chắn các cầu thủ của ông sẽ ghi bàn. Tóm lại theo chiến lược gia này, thì Brentford thua trên thế thắng.

HLV Brentford: MU may mắn đến khó tinHLV Brentford: MU may mắn đến khó tin
HLV Thomas Frank cho rằng Man United may mắn đến khó tin ở trận đấu tại sân Brentford Community vừa qua.

Về phía Quỷ đỏ, những nhận xét từ HLV Frank đều hợp lý, nếu nhìn vào “thói quen” lạ của họ từ khi Ralf Rangnick ngồi vào chiếc ghế nóng cách đây hơn 1 tháng. Cứ sau một chiến thắng, Ronaldo và các đồng đội lại khiến người hâm mộ thất vọng với cú sảy chân bất ngờ. Và cứ sau một trận đấu thất vọng, thì MU – bằng cách nào đó khó lý giải, lại thắng bất kể đá hay hay dở.

Thực tế, ngoại trừ trận thắng tối thiểu Crystal Palace trong ngày ra mắt, HLV Rangnick không thể duy trì sự ổn định về kết quả và lối chơi cho đội nhà. MU hòa Young Boys 1-1, thắng Norwich, hòa Newcastle, thắng Burnley, thua Wolves, thắng Villa và lại hòa Villa trong trận tái đấu – trước khi hạ Brentford mới đây. Hay nói cáh khác, Quỷ đỏ đang duy trì một chuỗi kết quả khá ổn định, sau mỗi trận thắng là một lần mất điểm.

Chuỗi trận của MU dưới thời Rangnick
Chuỗi trận của MU dưới thời Rangnick

Có hay không sự khởi sắc?

Cũng phải thừa nhận, với vị thế của mình, Rangnick khó lòng giúp đội bóng “đá như Liverpool” trong 6 tháng tại vị. Sơ đồ mới lạ 4-2-2-2 sau khoảng thời gian đầu gây bất ngờ, đã bị các đối thủ bắt bài vì MU không đủ sự sắc bén nơi hàng công, cũng dễ dàng bị xuyên thủng nơi hàng phòng ngự. Với Rangnick, chưa rõ trong vài tháng nắm đội, ông sẽ ưu tiên điều gì hơn – lối chơi hay kết quả.

Cũng chính vì vị thế của mình, ông thầy 63 tuổi người Đức chẳng nể nang ai, từ Martial, Pogba, Bruno Fernandes đến mới nhất là Cristiano Ronaldo. Ông tuyên bố Martial không còn muốn khoác áo CLB, khẳng định chẳng ai tại đội bóng phải thuyết phục Pogba ở lại, cho Bruno dự bị vì không hợp sơ đồ của mình, rồi thẳng thừng rút CR7 khỏi sân dù anh mới giành giải Special Award của FIFA và khao khát muốn ghi tên mình lên bảng tỷ số. 

Cristiano Ronaldo phản ứng sau khi ra nghỉ
Cristiano Ronaldo bị rút ra nghỉ để MU bổ sung hàng phòng ngự

Qua những hành động quyết liệt nói trên, có thể cho rằng điều Rangnick muốn lúc này, không gì hơn ngoài kết quả tích cực. Ông không ngại nhận những lời chỉ trích là co cụm phòng thủ bảo toàn tỷ số trước một đội tân binh. Bởi vào lúc này, MU không thể lùi thêm được nữa. Họ cũng không có thời gian để thử nghiệm.

Một chi tiết không nhiều người nhận ra, đó là MU đã quay trở lại với sơ đồ quen thuộc dưới thời Solskjaer trong 2 trận đấu gần nhất, đó là 4-3-3 với mục tiêu phát huy tối đa vai trò của Bruno Fernandes. Sự hiệu quả đã xuất hiện tức thì với 5 bàn thắng/2 trận, Bruno góp 4 bàn (ghi 2, kiến tạo 2), nhưng ngược lại họ cũng nhận tới 3 bàn thua – nghĩa là… chẳng khác gì dưới thời Ole.

Dù không trực tiếp so sánh với người tiền nhiệm, nhưng rõ ràng Rangnick hiểu rằng lối chơi xoay quanh Bruno Fernandes đưa MU đi đến đâu. Đó là 4 thất bại trong 4 trận bán kết, và trận thua đau đớn ở chung kết Europa League khi tiền vệ người Bồ Đào Nha không đủ sức gồng gánh.

MU dẹp bỏ sơ đồ 4222 để quay về 433
MU dẹp bỏ sơ đồ 4-2-2-2 để quay về 4-3-3, phục vụ tối đa cho Bruno Fernandes

Nhưng kể cả là vậy, thì MU vẫn đang quay lại con đường đó. Có lẽ với Rangnick, lối chơi đó sẽ đem tới hiệu quả cao nhất, bằng cách đặt niềm tin vào Bruno chứ không phải ai khác. Khi Pogba quay trở lại, sẽ là một Quỷ đỏ đáng chờ đợi, chẳng khác nào thời điểm này 2 năm về trước.

Dù sao, ít nhất thì Rangnick đã có sự thay đổi và nhận ra MU không nên chơi 4-2-2-2 lần nữa. Còn liệu đó có phải một dấu hiệu khởi sắc hay không, chờ xem họ có sảy chân như thói quen ở trận đấu tới?

Cuối tuần này, Man United trở về sân nhà tiếp đón West Ham.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X