Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thời đại Mourinho 2.0 là của người Bỉ

Thứ Năm 08/08/2013 20:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiệm kỳ đầu tiên của Mourinho ở Chelsea đã in đậm dấu ấn của những người Bồ. Nhưng bây giờ là thời người Bỉ.

1. Khi Mourinho lần đầu tiên tới Chelsea hồi năm 2004, ông đã mang theo hàng loạt học trò cũ từ Porto, đội bóng vừa đoạt chức vô địch Champions League năm đó. Trong 3 năm tiếp theo ở Stamford Bridge, Mourinho cũng liên tiếp đưa về nhiều người Bồ khác.

Đoàn quân của “người đặc biệt” khi ấy giống như hình ảnh một đội tuyển Bồ Đào Nha thu nhỏ. Họ có Hilario trong khung gỗ; Ricardo Carvalho, Jose Bosingwa và Paulo Ferreira ở hàng thủ. Tuyến giữa là Maniche, Tiago Mendes, Raul Meireles, Deco và Ricardo Quaresma. Dù không phải tất cả đều thành công, người Bồ vẫn khẳng định được dấu ấn không thể phai mờ ở Stamford Bridge. Chính họ, cùng với Terry, Lampard, là những người đã làm nên kỷ nguyên Mourinho 1.0 tại Chelsea.

Eden Hazard và Kevin de Bruyne
Eden Hazard và Kevin de Bruyne

Năm 2007, Mourinho ra đi, ảnh hưởng của người Bồ bắt đầu giảm dần. Dù Chelsea vẫn đạt được nhiều thành công, các CĐV vẫn luôn nhớ Mourinho, các HLV kế nhiệm thường bị đưa ra so sánh với “người đặc biệt”, sân Stamford Bridge vẫn chờ ngày Mourinho trở về.

2. Hơn nửa thập kỷ sau, Mourinho đã trở lại. Nhưng bên cạnh ông không phải là những người đồng hương Bồ Đào Nha nữa. Thời đại Mourinho 2.0 giờ là của người Bỉ.

Tính đến trước trận chung kết giải giao hữu International Champions Cup, Chelsea đã có 4 bàn thắng. Một nửa trong số đó được ghi bởi công của những người Bỉ. Hazard sút tung lưới Milan ở trận Tứ kết trước khi tiếp tục kiến tạo cho đồng hương De Bruyne lập công ở Bán kết. Trong cả 2 trận đó, Mourinho đều bố trí 3 người Bỉ trong đội hình xuất phát, nhiều hơn cả nhóm cầu thủ Anh quốc. Nếu chỉ tính riêng trong chuyến du đấu châu Á, những người Bỉ đã ghi 5/11 cho Chelsea.

Các cầu thủ Bỉ đang ngày càng chiếm một số lượng đông đảo và đóng vai trò quan trọng trong đội hình Chelsea. Eden Hazard chắc một suất đá chính sau màn trình diễn hảo hạng mùa trước, Kevin de Bruyne cũng giành ưu thế với phong cách thi đấu đơn giản và hiệu quả (đúng mẫu tiền vệ mà Mourinho ưa thích) còn Romelu Lukaku hứa hẹn sẽ đẩy Fernando Torres lên ghế dự bị. Đó là chưa kể tới thủ môn thiên tài Thibaut Courtois, người vừa giành Zamora (thủ môn xuất sắc nhất Liga) trong thời gian cho mượn tại Atletico Madrid. Cùng với đó là hàng loạt tài năng trẻ mang quốc tịch Bỉ mà Chelsea đã liên tiếp đưa về lò đào tạo suốt vài năm qua. Nếu không có đột biến xảy ra ở mùa giải tới, người Bỉ sẽ chiếm 3/11 suất đá chính trong đội hình xuất phát của The Blues. Và đó mới chỉ là sự bắt đầu.

3. Giống như với thế hệ cầu thủ Bồ Đào Nha trước kia, Mourinho cũng đang có trong những người Bỉ trẻ trung, tài năng, giàu cá tính trải khắp các vị trí khác nhau. Đẳng cấp của họ đều đã được kiểm chứng cả ở cấp CLB và tuyển quốc gia. Hazard từng là Cầu thủ hay nhất Ligue 1 hai năm liền, De Bruyne là tiền vệ trẻ số một Bundesliga mùa trước trong khi Lukaku đã sớm nổi danh từ khi... 15 tuổi.

Sự khác biệt chỉ nằm ở vị trí thi đấu. Thế hệ người Bồ chủ yếu tập trung ở các vị trí hậu vệ và tiền vệ trong khi nhóm cầu thủ Bỉ lại có xu hướng tấn công rõ rệt. Điều đó cũng phản ánh sự khác biệt trong mục đích xây dựng đội bóng của Mourinho. Hồi năm 2004, Chelsea chưa phải là một CLB lớn. Mục tiêu duy nhất là chiến thắng và giành các danh hiệu. Còn bây giờ, khi đã no đủ vinh quang, Mourinho phải giúp đội bóng chơi đẹp, như cách ông đã làm được ở Real Madrid.

Đương nhiên, giờ là hơi sớm để so sánh hai thế hệ cầu thủ trên với nhau. Hãy nhớ rằng những người Bồ của Mourinho đã từng vô địch Champions League và là Á quân EURO 2004 khi cập bến Stamford Bridge. Hazard cùng các đồng đội cần thêm thời gian và Mourinho hiểu rõ điều đó.

Chỉ có một điều chắc chắn lúc này: Thành bại của kỷ nguyên Mourinho 2.0 sẽ phụ thuộc rất lớn vào những người Bỉ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X