Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thoát chết ngoạn mục tại Craven Cottage, Chelsea sắp trở thành "cựu vương"

Thứ Ba 15/02/2011 05:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu không pha bắt phạt đền thành công của Petr Cech khi mà thời gian thi đấu chỉ còn được tính bằng giây thì Chelsea đã phải nhận lấy thất bại trong cuộc chạm trán với người anh em cùng thành phố Fulham. Trận này, hàng công của Chelsea, đặc biệt "hàng khủng" Fernando Torres đã thể hiện rất tồi. Chỉ có được một kết quả hoà không bàn thắng, coi như Chelsea đã tắt hẳn hy vọng bảo vệ ngôi vô địch bởi khoảng cách với đội đầu bảng MU đã lên đến 12 điểm.

Sau trận thua Liverpool, Carletto đã ngậm ngùi thừa nhận đội bóng của ông đã hết cửa vô địch và nhận định này mau chóng được củng cố bằng trận hoà vào đêm qua trên sân của Fulham. Chẳng phải Chelsea đã buông xuôi ngay từ thời điểm này mà bởi họ không tìm ra cách đánh bại Fulham, đối thủ luôn lựa chọn cách chơi thực dụng vô cùng khó chịu mỗi khi phải chạm trán các ông lớn. Ngoài ra, đa phần các cầu thủ The Blues đều chơi dưới phong độ. Hàng tiền vệ không cầm được bóng, không tạo ra được sức ép đủ mạnh để xuyên phá bức tường phòng ngự vững chắc do đối thủ dựng nên. Sức sáng tạo của họ cũng khá hạn chế dù đầy đủ những gương mặt tốt nhất (Lampard, Malouda). Thực ra, cả trận, Chelsea cũng có được vài ba cơ hội ngon ăn nhưng tất thảy đều bị bỏ lỡ đáng tiếc mà tiêu biểu nhất là sự vô duyên của Fernando Torres. Tiền đạo người Tây Ban Nha được ưu đãi hết mực và trở thành tâm điểm trên hàng công song rốt cục, anh không đáp ứng nổi kỳ vọng, khiến không ít hoài nghi rằng liệu Torres có xứng đáng với khoản phí 50 triệu bảng. Trên khán đài, hẳn Jose Mourinho cũng không thể cảm thấy vui vẻ khi chứng kiến đội bóng cũ của mình thi đấu không tốt về mọi mặt.

Trận hoà trước Fulham gần như chấm dứt hy vọng bảo vệ ngôi vua của Chelsea

Thời gian tới, những trận đấu kiểu như thế này nhiều khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện ở Chelsea bởi bây giờ, đội bóng thành London thừa hiểu sẽ phải ưu tiên cho giải đấu nào là hợp lý nhất trong giai đoạn còn lại. Đó chắc chắn phải là Champions League, danh hiệu họ vẫn hằng khao khát bấy lâu nay và còn nguyên vẹn cơ hôi vô địch. Tuy nhiên, đó sẽ là canh bạc mạo hiểm vì nếu không cẩn thận, Chelsea sẽ "mất cả chì lẫn chài" (vừa bị loại khỏi Champions League, vừa không thể chen chân vào Top 4). Do đó, đã đến lúc Ancelotti cần phải chứng mình tài thao lược của mình hòng có thể bảo vệ chiếc ghế huấn luyện ở Stamford Bridge. Vì Roman Abramovich không bao giờ chấp nhận cái cảnh một đội tầm cỡ như Chelsea mà chỉ có được mỗi suất tham dự Champions League mùa sau.


Đúng như những gì đã tuyên bố trước trận đấu, Drogba phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị nhằm "giúp đỡ" cho người đồng đội mới Fernando Torres. Tại trận thua trước Liverpool, họ đã thi đấu cạnh nhau và tất cả đều có thể nhận ra sự chồng chéo, giẫm chân lên nhau, dẫn đến việc cả hai đều không thể phát huy được hiệu quả bởi lối chơi của họ khá tương đồng. Cần lưu ý rằng, mùa này, Chelsea không thắng trong cả 3 trận đấu, Drogba không ra sân ngay từ đầu. Một tân binh khác đến với Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, David Luiz có trận đầu tiên được có mặt ở đội hình xuất phát và đảm trách vị trí trung vệ quen thuộc bên cạnh đội trưởng John Terry. Vì thế, như mọi khi, Ivanovic lại dạt sang cánh phải, trám vào vị trí của Jose Bosingwa (chấn thương) trong khi ở hàng tiền vệ, Ramires chiếm suất đá chính của Mikel.

Dù đang phải làm khách trên sân đội bóng láng giềng nhưng Chelsea vẫn giữ nguyên triết lý tấn công của mình. Song không dễ tiếp cận được cầu môn Schwarzer vì Fulham đã triển khai trận địa phòng ngự kín kẽ và các cầu thủ không ngại sử dụng lối chơi rắn để "khắc chế" sự bùng nổ của nhà ĐKVĐ. Chính vì thế, đội bóng áo Xanh không thể giành được quyền kiểm soát khu trung tuyến, đồng nghĩa với việc chẳng có nổi một pha bóng nào ra hồn trong khoảng thời gian đầu trận. Mãi tới phút 24, trận đấu mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên. Ở cự ly hơn 25m, Damien Duff (một cựu cầu thủ của Chelsea), bất ngờ tung ra cú sút xa nhưng không quá khó cho Petr Cech. Vài phút sau, tỷ số suýt được mở cho Chelsea. Thay vì chuyền bổng như thường lệ, Ivanovic lại căng ngang từ cánh phải đến đúng vị trí của Lampard. "Người không phổi" quyết định ngả người dứt điểm ngay trong tư thế không bị ai kèm và đáng tiếc, trái bóng lại vọt lên khán đài.

Sau pha hỏng ăn đó của Lampard, Chelsea có vẻ đã dần bắt nhịp với trận đấu và tạo được sức ép lớn hơn lên khung thành Fulham. Phút 33, nhờ sự tỉnh táo và tập trung, Schwarzer đã bay người cứu thua cho đội nhà sau quả tạt hơi sâu của Ivanovic. Drogba không có mặt trên sân nên nghiễm nhiên, mọi đường bóng cuối cùng đều tìm đến địa chỉ Fernando Torres tuy nhiên El Nino đã tỏ ra rất thiếu cảm giác, không đúng với đẳng cấp của một chân sút hàng đầu Premier League, khiến vài cơ hội thành bàn thuận lợi đã trôi qua trước mũi giầy của anh. Dường như tiền đạo này chưa thể "thoát xác" khỏi áp lực nặng nề của bản hợp đồng đắt giá nhất xứ sở sương mù. Phút 41, Torres bứt tốc thoát khỏi hai hậu vệ Fulham nhưng cú kết thúc lại quá lành và Schwarzer dễ dàng tóm gọn. Chưa dừng lại ở đó, Torers còn khép lại hiệp 1 bằng tình huống hỏng ăn đáng nói hơn nhiều. David Luiz đã thực hiện đường chuyền dài không chê vào đâu được và Torres thoải mái thoát xuống. Những tưởng một pha dứt điểm đẳng cấp sẽ được thực hiện thì bất ngờ, Torres lại khống chế quá lóng ngóng và Schwarzer tự nhiên được "giải vây".

Sự thất vọng tràn trề mà Torres mang đến tiếp tục kéo dài. Cầu thủ trị giá 50 triệu bảng thi đấu hệt như một chân sút tầm thường. Phút 48, anh đánh đầu ra ngoài sau đường kiến tạo của Ramires và tiếp đó, một cú đặt lòng rất đúng kỹ thuật được tung ra nhưng kết quả không khá hơn bao nhiêu. Chính sự vô duyên của Torres càng đẩy "gã nhà giàu" thành London lâm vào bế tắc cùng cực và cầu môn Fulham trở thành pháo đài không thể công phá. Bên ngoài đường piste, HLV Carlo Ancelotti không thể mãi khoanh tay đứng nhìn các học trò "vật lộn" ở trên sân và ông đã có sự điều chỉnh đầu tiên song người được vào sân không phải là Drogba như trông đợi của nhiều người mà thay vào đó là Salomon Kalou. Dẫu sao, mùa này, tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã nhiều lần hoá thân thành cứu tinh của Chelsea sau khi xuất hiện từ băng ghế dự bị, giúp anh được mang biệt danh "gà son".

Phút 67, Florent Malouda tung chân thực hiện cú sút như búa bổ từ ngoài vòng cấm nhưng bóng hơi ăn ra má ngoài nên đích đến không được như ý muốn. Chưa đầy một phút sau, trọng tài không cho Chelsea hưởng 11m dù tiền vệ người Pháp bị Hangeland đẩy ngã trong vòng cấm. Rốt cục "Voi rừng" cũng được đoái hoài đến và người rời sân không ai khác ngoài Fernando Torres. Rõ ràng, El Nino cần nghiêm khắc tự kiểm điểm lại bản thân sau khi không đáp ứng được sự tin tưởng tuyệt đối của ban huấn luyện cũng như đồng đội. Trong những cố gắng cuối cùng tìm kiếm chiến thắng, Chelsea ào lên mạnh mẽ vào nhũng phút cuối. Lampard chuyền bóng cực kỳ nguy hiểm vào khu vực 16m50 nhưng cả Essien lẫn Ramires đều không tiếp cận thành công dù khung thành trước mặt đã rộng mở.

Nếu Cech không chặn đứng quả đá 11m vào cuối trận thì Chelsea đã phải ra về với một thất bại

Với quyết tâm khẳng định mình, Drogba thi đấu rất tích cực và chịu khó di chuyển rộng với hy vọng mang đến đột biến cho đội nhà. Phút 81, nếu có bóng áo Xanh nào kịp tiếp ứng sau nỗ lực căng ngang của Drogba thì đội khách đã ghi được bàn quyết định. Chấp nhận dâng cao đội hình (ngay cả David Luiz cũng thường xuyên rời bỏ phần sân nhà để lao lên hỗ trợ tấn công) nên việc Chelsea bị dính đòn hồi mã thương từ đội chủ nhà là lẽ thường tình. Dempsey, tiền vệ người Mỹ đạt phong độ cao thời gian gần đây (ghi 4 bàn qua 6 trận), đã buộc Cech phải trổ tài với cú nã đạn từ góc hẹp. Phút 89, tới lượt Davies đánh đầu thiếu chuẩn xác sau quả tạt ngon ăn của người đồng đội Gera.

Cao trào của trận đấu được đẩy lên mức cao nhất đúng vào phút bù giờ cuối cùng. David Luiz, cầu thủ chơi khá nổi bật bên phía Chelsea ở trận này, đã cản phá trái phép Dempsey trong vòng cấm và tiếng còi được cất lên. Đội chủ nhà được hưởng quả phạt 11m và thời cơ giành chiến thắng đã rộng mở hơn bao giờ hết. Dempsey dũng cảm nhận lấy trách nhiệm nặng nề nhưng đã thất bại thảm hại. Cú sút của cầu thủ này quá đơn giản và Cech nhẹ nhàng chặn đứng, cứu cho Chelsea khỏi trận thua mất mặt. Vì thế, Ancelotti và các học trò được nở nụ cười gượng gạo khi sống sót đầy may mắn. Tuy nhiên, họ hiểu rằng mục tiêu thiết thực nhất trong giai đoạn còn lại của mùa giải là kiếm lấy một vị trí trong Top 4 để tiếp tục được dự Champions League mùa sau. Hiện giờ, Chelsea đã rớt xuống vị trí thứ 5, kém đội đứng trên Tottenham, 2 điểm.

Đội hình thi đấu
Fulham: Schwarzer, Baird, Hughes, Hangeland, Salcido, Duff, Sidwell, Murphy (Gera 83'), Dempsey, Johnson (Davies 74'), Dembele (Gudjohnsen 83')
Chelsea: Cech, Ivanovic, David Luiz, Terry, Cole, Ramires, Essien, Lampard, Anelka (Kalou 66'), Torres (Drogba 71'), Malouda

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X